“Nâng cao công tác khám chữa bệnh, giảm dần tỷ lệ chuyển tuyến nhờ Đề án Bệnh viện vệ tinh”

0
1040

Đó là một trong những nội dung sơ kết đánh giá công tác thực hiện Đề án Bệnh viện vệ tinh tại Bệnh viện đa khoa Mộc Châu giai đoạn 2017 – 2018.
Ngày 17/11/2018, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã có buổi làm việc và nghe báo cáo đánh giá tình hình thực hiện Đề án tại Bệnh viện đa khoa Mộc Châu giai đoạn 2017 – 2018. Sau hai năm triển khai thực hiện Đề án Bệnh viện vệ tinh (BVVT) tại Bệnh viện đa khoa Mộc Châu, đến nay đã hoàn thành nhiều hạng mục theo kế hoạch, dự kiến năm 2019 Bệnh viện sẽ tiếp tục được hỗ trợ chuyển giao những kỹ thuật khó hơn, sớm nắm bắt và tiến tới triển khai thường quy.
bệnh viện vệ tinh
Tại buổi sơ kết đánh giá tình hình thực hiện Đề án BVVT giai đoạn 2017 – 2018
Ông Vi Hồng Kỳ – Giám đốc Bệnh viện đa khoa Mộc Châu cho biết: Với quyết tâm của cả tập thể, cùng với sự ủng hộ, tạo điều kiện của các ban ngành, đặc biệt là sự chỉ dẫn tận tình, sát sao của Bệnh viện hạt nhân, đến nay Bệnh viện đã có nhiều chuyển biến tích cực trong công tác khám chữa bệnh, các y bác sĩ được cử đi đào tạo ngày càng tự tin hơn khi tiếp nhận và luôn nêu cao tinh thần học hỏi, hướng tới phục vụ và chăm sóc sức khỏe nhân dân địa phương được tốt hơn nữa.
Toàn thể được nghe ông Vi Hồng Kỳ – Giám đốc BVĐK Mộc Châu báo cáo
Trong năm 2017 và 2018, Bệnh viện đã được tiếp nhận chuyển giao một số kỹ thuật đạt hiệu quả như: Kỹ thuật kiểm soát đường thở trong cấp cứu, Điều trị toàn thân ung thư vú – phụ khoa, Chẩn đoán hình ảnh trong chấn thương bụng, Chẩn đoán và điều trị tai biến mạch máu não sớm, Phẫu thuật chấn thương gan lách – tạng rỗng, Kỹ thuật chọc hút tế bào tuyến giáp, Sử dụng thuốc chống đông trong hồi sức cấp cứu… Đặc biệt, một số dịch vụ tăng đáng kể như số lượt khám và điều trị, nội soi tiêu hóa, xét nghiệm. Trong giai đoạn tiếp theo, Bệnh viện mong muốn được đào tạo bài bản về các chuyên khoa Tim mạch, Ung bướu, Hồi sức cấp cứu…
Tuy nhiên, cũng như nhiều bệnh viện vùng sâu vùng xa khác, Bệnh viện đa khoa Mộc Châu còn gặp khá nhiều khó khăn về điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, đặc biệt là nguồn nhân lực mỏng. Do đó, tập thể Bệnh viện có đề xuất được Bệnh viện hạt nhân sắp xếp, tăng cường cử các chuyên gia về với địa phương để trực tiếp khám chữa bệnh, nắm bắt thực tiễn và hướng dẫn cầm tay chỉ việc.
cùng những chia sẻ hết sức gần gũi, hữu ích từ các chuyên gia của Bệnh viện hạt nhân
PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu – Phó Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho rằng Bệnh viện đa khoa Mộc Châu cần xây dựng nền tảng vững chắc về chuyên môn và phát huy một số kỹ thuật có tiềm năng như nội soi can thiệp, ngoại chấn thương, cấp cứu nhồi máu phổi/tiêu sợi huyết,… Đồng thời ghi nhận những nỗ lực và tinh thần cầu thị hướng tới nhân dân của tập thể Bệnh viện trong suốt quá trình kể từ khi được phê duyệt thực hiện Đề án đến khi tiếp nhận đào tạo các gói kỹ thuật.