Hội thảo “Phẫu thuật thay khớp háng toàn phần” theo chương trình Đề án 1816 năm 2018

0
1306

Ngày 27/11/2018 Bệnh viện Đại học Y Hà Nội tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề chuyên sâu về thay khớp háng toàn phần theo chương trình Đề án 1816. Tham dự và chủ trì hội thảo, PGS.TS Trần Trung Dũng – Phó Trưởng khoa Ngoại Thần kinh cột sống và Chấn thương chỉnh hình đánh giá đây là một trong những chủ đề chuyên môn sâu và khá phức tạp, do đó hai báo cáo tại hội thảo sẽ phần nào đem đến những cập nhật mới về kiến thức, tạo cơ hội cho các bác sĩ học tập và chia sẻ kinh nghiệm với các chuyên gia về phẫu thuật thay khớp háng. Hội thảo thu hút sự quan tâm lắng nghe của nhiều y bác sĩ, học viên, kỹ thuật viên, điều dưỡng chuyên ngành Chấn thương chỉnh hình, Phục hồi chức năng,…

Toàn cảnh Hội thảo thu hút sự tham gia của đông đảo NVYT

Tại hội thảo, PGS.TS Đào Xuân Thành – Phó Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình và cột sống (BV Bạch Mai) đã trình bày và chia sẻ những kinh nghiệm liên quan đến toàn bộ quá trình phẫu thuật thay lại khớp háng. Quy trình này đòi hỏi phẫu thuật viên phải am hiểu rất sâu về khớp háng và các vật liệu dùng để thay, tránh nguy cơ sai lệch, chệch khớp trong việc luyện tập phục hồi và vận động sau khi thay. Đặc biệt là kéo dài tuổi thọ của khớp, hạn chế rủi ro phải thay lại khớp,…
Tiếp đó, bài báo cáo tổng quan về thay khớp háng cho người bệnh có bệnh lý viêm cột sống dính khớp được ThS.BS Nguyễn Trung Tuyến (Khoa Ngoại TKCS & CTCH – BVĐHYHN) giới thiệu với hội thảo cho thấy mức độ khó khăn trong điều trị bệnh. Qua đó ghi nhận kết quả nghiên cứu trên 37 bệnh nhân với 49 khớp háng được chẩn đoán dính khớp háng và chỉ định phẫu thuật thay khớp háng toàn phần. Có thể kết luận, dù khó thực hiện nhưng phẫu thuật này vẫn là lựa chọn phù hợp và đạt hiệu quả cao để điều trị cho bệnh nhân dính khớp do viêm cột sống dính khớp.
Đặc biệt, hội thảo được nghe giới thiệu trực quan nhiều case lâm sàng được theo dõi đánh giá tỉ mỉ về tiến triển bệnh trước, trong và sau khi thay khớp háng. Đó chính là những tư liệu quý báu trong quá trình làm nghề được các chuyên gia chia sẻ nhằm trao đổi và học hỏi, rút ra nhiều kinh nghiệm thực tiễn.
Thành công của Hội thảo sẽ góp phần nâng cao trình độ chuyên môn cho các y bác sĩ chuyên ngành chấn thương chỉnh hình. Mục tiêu là mang lại lợi ích cho người bệnh, giúp cho họ được lựa chọn các kỹ thuật cao, dịch vụ y tế tiên tiến, nâng cao sự hài lòng và cải thiện chất lượng cuộc sống cho người bệnh sau phẫu thuật.
Đây cũng là một trong những hướng phát triển tích cực của Bệnh viện nhằm không ngừng đẩy mạnh việc tiếp cận, triển khai, nâng cao trình độ kỹ thuật chuyên sâu trong lĩnh vực Chấn thương chỉnh hình nói chung và thay khớp háng nói riêng nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về công tác khám, chữa bệnh của nhân dân.
Hội thảo đã đem đến nhiều chia sẻ, kinh nghiệm bổ ích cho những ai quan tâm.
Tùng Lê