Công dụng chữa viêm họng của trà xanh bạn nên biết

0
1574
Nhâm nhi một tách trà xanh để cải thiện triệu chứng viêm họng và giúp bạn cảm thấy thoải mái, dễ chịu hơn.
Nhâm nhi một tách trà xanh để cải thiện triệu chứng viêm họng và giúp bạn cảm thấy thoải mái, dễ chịu hơn.

Khi cảm thấy bị đau, rát do niêm mạc hầu họng bị sưng viêm, bạn có thể nhâm nhi một tách trà xanh để cải thiện triệu chứng và cảm thấy thoải mái, dễ chịu hơn. Đây là cách trị bệnh vô cùng đơn giản, dễ thực hiện và có thể thực hiện bất cứ khi nào tùy thích.

Contents

Tác dụng trị viêm họng của trà xanh

Viêm họng là tình trạng sưng, viêm ở niêm mạc hầu, họng do nhiễm vi khuẩn, virus, nấm… Bệnh đặc trưng bởi các triệu chứng:

  • Đau họng, đau hơn khi nuốt nước bọt hoặc thức ăn.
  • Khàn giọng
  • Ngứa họng
  • Ho
  • Mệt mỏi
  • Hạch ở cổ họng bị sưng.

Viêm họng không phải là bệnh lý nguy hiểm, có thể tự khỏi sau 5 – 7 ngày mà không cần áp dụng thuốc điều trị. Tuy nhiên, bạn cũng có thể đẩy nhanh tốc độ phục hồi bằng cách áp dụng một số mẹo trị bệnh tự nhiên như dùng trà xanh.

Trà xanh là loại thức uống đặc biệt có lợi cho sức khỏe. Trà xanh được biết đến là một nguồn chất chống oxy hóa phong phú, bao gồm carotenoids, vitamin C, tocopherols (một dẫn xuất của vitamin E). Bên cạnh đó, nguyên liệu cũng sở hữu các Sterol và Catechin có khả năng ngăn chặn các cytokine gây viêm, từ đó giảm tình trạng sưng viêm hầu họng. Trong một nghiên cứu được đăng tải lên Thuốc gây mê và thuốc giảm đau, các nhà khoa học phát hiện súc miệng bằng trà xanh còn giúp giảm đau họng ở những bệnh nhân hậu phẫu.

Miệng và khoang miệng chứa một lượng lớn vi khuẩn. Catechin ECG và EGCG, chất tanin có trong trà xanh có khả năng ức chế và loại bỏ nhiều chủng vi khuẩn gây bệnh viêm họng như Streptococcus. Bên cạnh đó, tình trạng hôi miệng do nhiễm trùng họng có thể được loại bỏ nếu uống hoặc súc miệng bằng trà xanh.

Hệ miễn dịch suy yếu là một trong những nguyên nhân khiến cơ thể bị nhiễm trùng, viêm họng. Trà xanh có tác dụng tăng cường hệ thống miễn dịch bằng cách giải phóng các protein cụ thể tấn công virus và vi khuẩn gây bệnh.

Với những đặc tính tự nhiên tuyệt vời như trên, trà xanh là một trong những giải pháp an toàn, lành tính, có khả năng cải thiện được triệu chứng bệnh viêm họng mà hầu như không gây bất kỳ tác dụng phụ nghiêm trọng như khi điều trị bằng thuốc tây.

Hướng dẫn cách dùng trà xanh trị bệnh viêm họng hiệu quả

Để dùng trà xanh trị bệnh viêm họng hiệu quả, bạn có thể áp dụng một số cách sau đây:

Trà xanh – cam thảo chữa bệnh viêm họng

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • 100 gam trà xanh
  • 10 gam cam thảo
  • 100 ml nước.
Trà xanh – cam thảo chữa bệnh viêm họng
Trà xanh – cam thảo chữa bệnh viêm họng

Cách thực hiện hiệu quả:

  • Đun trà và cam thảo với nước sôi, sau đó chắt lấy nước một.
  • Châm thêm nước vào phần bã rồi tiếp tục đun trong vòng 30 phút.
  • Gộp cả hai nước, tiếp tục đun cho đến khi còn khoảng 100 ml nước thì ngừng lại
  • Uống 4 lần/ ngày, mỗi lần dùng từ 5 – 10 ml. Thực hiện liên tục trong 3 – 5 ngày để bài thuốc phát huy tác dụng.

Súc miệng bằng trà xanh

Súc miệng bằng trà xanh cũng là một trong những cách giúp loại bỏ triệu chứng khó chịu do viêm họng. Bạn có thể thực hiện hiện bằng cách pha trà xanh với nước ấm, ngậm và súc trong vài giây trước khi nhổ ra. Thực hiện từ 2 – 3 lần mỗi ngày (hoặc hơn) nếu cần.

Một số lưu ý khi chữa bệnh viêm họng bằng trà xanh

Trà xanh là nguyên liệu an toàn, lành tính ở người lớn. Tuy nhiên, để mẹo trị bệnh phát huy tác dụng tối ưu, trong quá trình thực hiện, bạn cần lưu ý một số điều sau:

Vấn đề dạ dày:

Trà xanh có chứa tannin có thể làm tăng lượng axit trong dạ dày và kích ứng dạ dày nếu dùng quá nhiều, đặc biệt là khi bụng đói. Axit dư thừa có thể dẫn đến các vấn đề tiêu hóa như táo bón, trào ngược axit và buồn nôn.

Trà xanh cũng có thể gây tiêu chảy khi sử dụng với hàm lượng lớn. Caffeine trong trà xanh có thể kích thích các cơ ruột kết co thắt nhiều hơn. Nếu bạn bị hội chứng ruột kích thích, nên hạn chế dùng trà xanh.

Để tránh những tác dụng phụ này, không uống trà xanh khi bụng đói mè nên dùng sau mỗi bữa ăn. Nếu bạn bị bệnh trào ngược axit, loét dạ dày, nên hạn chế dùng trà xanh vì nó có thể làm tăng nồng độ axit dạ dày.

Nhức đầu, khó ngủ

Trong trà xanh có chứa caffeine, l-theanine, dùng nhiều có thể gây đau đầu, khó ngủ. Nếu bạn bị nhạy cảm với caffeine hoặc bị chứng đau nửa đầu, nên hạn chế uống trà xanh mỗi ngày.

Nhịp tim không đều

Trà xanh có thể làm tăng huyết áp, không tốt cho người bị tim mạch nếu dùng quá nhiều. Mặc dù tác dụng phụ này cần nhiều nghiên cứu hơn để chứng minh nhưng cũng nên thận trọng khi dùng nếu bạn đang mắc các vấn đề về tim mạch.

Trà xanh có thể gây một số tác dụng phụ đến sức khỏe. Tuy nhiên, những điều này chỉ xuất hiện khi bạn quá lạm dụng. Trà xanh được FDA coi là an toàn khi được sử dụng ở mức độ vừa phải.

Trên đây là một số thông tin về cách chữa viêm họng bằng trà xanh cũng như một số lưu ý trong điều trị. Thông tin trong bài viết mang tính chất tổng hợp và tham khảo. alydarpharma.com không đưa ra lời khuyên, chẩn đoán, điều trị thay thế chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.