Bị zona thần kinh nên kiêng những gì?

0
3230
Bị zona thần kinh nên kiêng những gì ?
Bị zona thần kinh nên kiêng những gì ?

Zona thần kinh kiêng gì là vấn đề có không ít người băn khoăn. Bởi nếu ăn uống và sinh hoạt không đúng cách, nó có thể khiến bệnh trở nên trầm trọng. Việc điều trị cũng do đó mà trở nên khó khăn hơn. Vậy lời giải đáp cho vấn đề zona thần kinh cần kiêng gì là như thế nào, ngay sau đây các bác sĩ của chuyên trang alydarpharma sẽ giúp bạn giải đáp được vấn đề này. 

Contents

Bị bệnh zona thần kinh kiêng gì?

Zona thần kinh tuy không phải là căn bệnh quá nguy hiểm, nhưng cũng không phải vì thế mà chúng ta chủ quan. Bởi nếu để bệnh nặng lên, nó có thể gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng. Bệnh nhân có thể bị đau dây thần kinh trong thời gian dài, ngay cả khi bệnh đã được chữa khỏi. Hoặc sẽ bị viêm tụy cắt ngang, viêm màng não… Chính vì thế cần phải thăm khám và chữa trị sớm.

Để mang lại hiệu quả tốt, bạn cần kết hợp các cách chữa trị bằng tây y với một chế độ ăn uống và sinh hoạt lành mạnh. Điều này không chỉ giúp cho bệnh mau được chữa lành mà còn tăng cường được sức khỏe cho cơ thể. Tuy nhiên không phải ai cũng biết được bị zona thần kinh kiêng gì. Nhằm giải đáp được những thắc mắc này, chúng tôi đã có một cuộc nói chuyện với bác sĩ Nguyễn Thị Lệ Quyên, hiện đang làm việc tại Trung tâm nghiên cứu và ứng dụng thuốc dân tộc. Theo bác sĩ Quyên, để bệnh zona thần kinh mau được chữa lành, bệnh nhân cần phải lưu ý một số điều sau đây:

Về chế độ ăn uống người bị zona thần kinh kiêng gì?

Về chế độ ăn uống người bị zona thần kinh kiêng gì?
Về chế độ ăn uống người bị zona thần kinh kiêng gì?

Nếu như tỏi, cam thảo, các loại thực phẩm chứa nhiều kẽm hoặc vitamin C… là những thực phẩm rất tốt cho những người bị zona thần kinh thì cũng có những thực phẩm không nên sử dụng. Bởi chúng có thể khiến cho bệnh nặng hơn, gây khó khăn cho việc chữa trị. Vậy zona thần kinh nên ăn gì? B.S Quyên cho rằng, khi bị zona thần kinh, bệnh nhân cần tránh sử dụng những loại thực phẩm sau đây:

  • Rượu bia và các chất kích thích: Bạn không được sử dụng các loại đồ uống chứa cồn hoặc các chất kích thích khác. Vì chúng sẽ làm cản trở sự hoạt động của hệ miễn dịch. Điều này làm cho virus gây bệnh zona phát triển và lây lan nhanh hơn.
  • Các loại ngũ cốc tinh chế: Khi bị zona thần kinh, cần tránh sử dụng các loại ngũ cốc đã qua tinh chế. Bởi chúng là những đồ ăn nhiều đường, cơ thể có thể hấp thụ chúng một cách dễ dàng. Khi sử dụng những thực phẩm này, nó có thể khiến cho lượng đường trong máu tăng lên quá nhiều. Chưa hết, lượng đường này còn có thể liên kết với các chất lỏng, làm rối loạn điện giải, tăng nguy cơ bị nhiễm trùng. Đồng thời còn khiến cho các tổn thương trên da lâu lành hơn.
  • Chất béo: Thực phẩm chứa nhiều chất béo như đồ ăn chiên rán, xào… có thể khiến tình trạng viêm nhiễm trở nên trầm trọng. Nó cũng sẽ làm cho các tổn thương trên da lâu được chữa lành. Vì vậy, bị zona kiêng ăn gì thì chất béo chính là một câu trả lời dành cho bạn.

Zona thần kinh có kiêng nước không?

Zona thần kinh có kiêng nước không?
Zona thần kinh có kiêng nước không?

Có không ít người lầm tưởng rằng bệnh zona thần kinh cần phải kiêng gió, kiêng nước. Tuy nhiên, sự thực không phải vậy. Người bị zona thần kinh vẫn có thể tắm rửa bình thường. Tuy nhiên, cần chú ý là không được gãi ngứa, chà xát hoặc sử dụng xà phòng tắm để chà lên vùng da bị tổn thương. Do đó, nếu còn thắc mắc zona thần kinh kiêng tắm không, kiêng gió không thì hi vọng những thông tin mà chúng tôi cung cấp đã có thể giúp bạn giải đáp được vấn đề này.

Trong sinh hoạt hàng ngày, bị zona thần kinh kiêng những gì?

Để bảo đảm việc điều trị được diễn ra một cách thuận lợi, B.S Quyên khuyến cáo bệnh nhân nên tuân thủ theo một số điều như sau:

  • Bệnh zona thần kinh do virus gây bệnh thủy đậu vacirella zoster gây ra. Do đó, nó có thể lây lan từ người này qua người khác. Để tránh nguy cơ mắc bệnh, người bình thường tuyệt đối không được tiếp xúc với dịch của mụn nước hoặc da của bệnh nhân đang bị thủy đậu hoặc zona thần kinh. Đồng thời, không sử dụng chung khăn tắm hoặc mặc chung quần áo với người bị bệnh.
  • Không được tự ý áp dụng các bài thuốc dân gian từ gạo nếp, đỗ xanh hoặc lá thuốc nam để chữa trị. Vì những bài thuốc này không những không có tác dụng chữa bệnh mà còn có thể khiến cho da bị bội nhiễm, làm bệnh nặng thêm.
  • Tuyệt đối không được gãi hoặc chà mạnh lên vùng da bị tổn thương để tránh nguy cơ bội nhiễm.
  • Cần phải đi khám và chữa trị kịp thời khi thấy cơ thể có biểu hiện bất thường. Đồng thời, phải tuân thủ theo sự chỉ định của bác sĩ về liều lượng và thời gian dùng thuốc.

Bị zona thần kinh kiêng gì không phải là vấn đề mà ai cũng có thể trả lời được. Do đó những thông tin mà chúng tôi tổng hợp được trên đây sẽ giúp ích được nhiều cho bạn. Tuy nhiên, nếu không được điều trị sớm nó có thể gây ra nhiều biến chứng. Vì thế việc đầu tiên cần phải làm là phải nhanh chóng đi khám để nhận được sự tư vấn chữa trị từ bác sĩ.