Cuộc cách mạng trong việc phát triển thuốc điều trị ung thư miễn dịch tại Trung Quốc

0
1593
Cuộc cách mạng trong việc phát triển thuốc điều trị ung thư miễn dịch tại Trung Quốc
Cuộc cách mạng trong việc phát triển thuốc điều trị ung thư miễn dịch tại Trung Quốc

Nhóm thuốc miễn dịch ức chế miễn dịch thụ thể PD-1 (program death 1), nhóm thuốc đang rất “hot” của các Big pharma hiện nay, dù đang đạt được thành công tại nhiều quốc gia, nhưng tại thị trường Trung Quốc các công ty này đang gặp phải khó khăn lớn từ các công ty Dược địa phương, đơn cử như công ty Merck & Co và Bristol- Myers  Squibb. Các công ty dược Trung Quốc đang đưa ra thị trường nội địa những thuốc điều trị ung thư theo cơ chế ức chế thụ thể PD-1, với giá chỉ khoảng bằng ⅓ so với thuốc của các công ty dược của Hoa Kỳ đưa ra hiện nay. Mục tiêu không chỉ là thị trường trong nước, các công ty dược Trung Quốc thậm chí đang lên kế hoạch tiến vào thị trường Mỹ và mở rộng ra toàn thế giới.

Phát triển được dòng thuốc ức chế PD-1 đánh dấu bước chuyển đổi đầu tiên của ngành công nghiệp Dược phẩm Trung Quốc trong phát triển nhóm thuốc đặc trị ung thư, thế hệ mới, đòi hỏi công nghệ sản xuất cao so với việc tập trung sản xuất các dòng thuốc generic trước đây. Thành công như hiện tại một phần đến từ sự hỗ trợ từ Bắc Kinh, với chính sách đẩy nhanh quy trình chấp thuận thuốc mới và đầu tư mạnh mẽ hơn vào ngành công nghiệp dược phẩm.

Phát triển ngành công nghiệp Dược là một trong những ưu tiên hàng đầu của Bắc Kinh trong kế hoạch hướng tới tới 2025 định vị ngành dược phẩm, cùng với 10 lĩnh vực khác như hàng không, năng lượng sạch, những nhóm ngành cần chú trọng đầu tư phát triển những phát minh mới.

Một hướng tiếp cận khác của các công ty dược Trung Quốc đó là đẩy sản phẩm ra với giá thấp. Shanghai Junshi Biosciences Co. ra mắt Tuoyi (toripalimab) với giá khoảng $27,150 cho một năm điều trị bệnh Ung thư hắc tố (melanoma -một dạng của ung thư da), chỉ khoảng bằng ⅓ so với chi phí sử dụng Keytruda (pembrolizumab) của Merck. Công ty này thậm chí còn đang tiến hành nghiên cứu lâm sàng để xin được chấp thuận bán tại thị trường Hoa Kỳ.

Brandname Hoạt chất Target FDA Approved
Opdivo Nivolumab PD-1 2014
Keytruda Pembrolizumab PD-1 2014
TECENTRIQ Atezolizumab PD-L1 2016
BAVENCIO Avelumab PD-L1 2017
IMFINZI Durvalumab PD-L1 2017
Libtayo Cemiplimab PD-1 201

Wu Xiaobin, chủ tịch công ty BeiGene, văn phòng tại Bắc Kinh cho biết: “Chúng tôi rất tự tin vào bằng sáng chế của mình trên toàn thế giới”. Beigene hiện đang hoàn thành hồ sơ để xin chấp thuận thuốc điều trị ung thư ức chế PD-1 tại Trung Quốc, đồng thời đang tiến hành nghiên cứu lâm sàng ở quy mô quốc tế. “Chúng tôi đã chuẩn bị cho kế hoạch mở rộng ra toàn cầu từ rất lâu rồi”

Innovent Biologics Inc., trụ sở tại Giang Tô Trung Quốc, đang bán sản phẩm của mình tại Trung Quốc với giá rẻ hơn các công ty đa quốc gia, đã đạt được đồng thuận về bằng sáng chế với Eli Lilly. Eli sẽ chịu trách nhiệm tiến hành những nghiên cứu lâm sàng, phát triển và đưa thuốc ra thị trường cho Innovent.

Brad Loncar, giám đốc quỹ Đầu tư Loncar cho biết “PD-1 đang là liệu pháp điều trị ung thư mới nhất và đang thay đổi bản chất điều trị ung thư. Bước tiến của các công ty dược Trung Quốc không chỉ thay đổi ngành y tế Trung Quốc, mà sẽ có tác động trên phạm vi toàn cầu”.

Vẫn có nhiều lo ngại về độ mức độ an toàn và hiệu quả của các thuốc điều trị ung thư mới, phát triển bởi các công ty dược Trung Quốc. Tuy nhiên các nghiên cứu được đưa ra từ phía công ty cho thấy các thuốc này an toàn, và đang được tiến hành thử nghiệm ở các nghiên cứu lớn hơn.

Mực tiêu của ngành dược Trung Quốc trong tương lai: chiếm 1/5 doanh số nhóm thuốc ức chế PD-1 vào năm 2030 (quy mô toàn cầu)
Mực tiêu của ngành dược Trung Quốc trong tương lai: chiếm 1/5 doanh số nhóm thuốc ức chế PD-1 vào năm 2030 (quy mô toàn cầu)

Được chấp thuận lần đầu tiên bởi FDA vào năm 2014, nhóm thuốc ức chế PD-1 cho thấy hiệu quả làm tăng tỉ lệ sống còn ở bệnh nhân ung thư. Mặc dù Trung Quốc được dự báo có khoảng 4 triệu ca ung thư /năm, nhưng nhóm thuốc ức chế PD-1 lại không được sử dụng nhiều ở quốc gia này, doanh số dự báo năm 2019 chỉ $179 triệu USD (theo các nhà nghiên cứu thị trường  Frost & Sullivan). Doanh thu của nhóm thuốc ức chế PD-1 theo dự báo sẽ đạt $78,9 tỷ USD toàn cầu vào năm 2030, và mục tiêu của các công ty dược Trung Quốc đặt ra là chiếm 1/5 con số đó.

Hiện tại không một thuốc ức chế PD-1, dù là nhập khẩu hay nội địa nào được chi trả bởi bảo hiểm xã hội của Trung Quốc.

Hiện tại không một thuốc ức chế PD-1, dù là nhập khẩu hay nội địa nào được chi trả bởi bảo hiểm xã hội của Trung Quốc.

Bệnh nhân sẽ gặp nhiều khó khăn vì thu nhập bình quân của người dân xứ này chỉ khoảng $4.000 USD/ năm. Vì vậy các công ty Dược nội địa sẵn sàng cắt giảm giá để có lợi thế hưởng bảo hiểm, Ju Ning, CEO Junshi cho biết.

Trung Quốc hiện là thị trường dược phẩm lớn thứ hai thế giới sau Hoa Kỳ nhưng các ông lớn dược phẩm đang gặp nhiều khó khăn tại đây. Như Keytruda của Merck hiện tại ở thị trường Trung Quốc có giá chỉ bằng một nửa so với thị trường Hoa Kỳ, và thậm chí còn thấp hơn do được hỗ trợ nhiều chương trình giảm giá cho bệnh nhân nghèo, nhưng vẫn không thể cạnh tranh về giá so với các công ty dược nội địa.

keytruda

Ronald Ede , nhà đầu tư tại Innovent, cho biết các công Dược Trung Quốc đã giành 85% thị trường thuốc generic và thiết bị y tế từ các công ty Dược đa quốc gia tại nước này chỉ trong một vài năm, “và tôi nghĩ viễn cảnh này sẽ nhanh chóng xảy ra với thuốc ức chế PD-1 trong tương lai”.

Tại Việt Nam, trong tương lai, có lẽ các bác sĩ, dược sĩ sẽ phải cân nhắc sử dụng thuốc điều trị ung thư tới từ các công ty dược Trung Quốc…

Nguồn Bloomberg

Namud Insider