FDA cảnh báo thực phẩm chức năng chứa dừa cạn có khả năng gây sẩy thai hoặc có hại đến thai nhi

0
1523
FDA cảnh báo thực phẩm chức năng chứa dừa cạn có khả năng gây sẩy thai hoặc có hại đến thai nhi
FDA cảnh báo thực phẩm chức năng chứa dừa cạn có khả năng gây sẩy thai hoặc có hại đến thai nhi

Ngày 03/06/2019, FDA cảnh báo người tiêu dùng, đặc biệt là đối tượng phụ nữ trong độ tuổi sinh nở, về tính an toàn của vinpocetine, một thành phần chiết xuất từ dừa cạn được tìm thấy trong thực phẩm chức năng.

Theo một đánh giá dữ liệu bởi FDA, bao gồm các báo cáo gần đây của Viện Y tế Hoa Kỳ (NIH) và Chương trình Ngộ độc Quốc gia Hoa Kỳ (NTP), việc tiêu thụ vinpocetine có liên quan đến tác động có hại trên chức năng sinh sản – cụ thể, vinpocetine có thể gây sẩy thai hoặc gây hại cho sự phát triển của thai nhi.

Vinpocetine là một hợp chất tổng hợp có trong một số thực phẩm chức năng được bán trên thị trường Hoa Kỳ.

  • Một số nhãn chế phẩm có thể ghi vinpocetine dưới dạng chiết xuất từ dừa cạn (tìm theo chữ tiếng anh: Vinca minor extract, lesser periwinkle extract hoặc common periwinkle extract).
  • Công dụng được quảng cáo bao gồm: tăng cường trí nhớ, sự tập trung hoặc thị lực; tăng cường năng lượng và giảm cân.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu tác động của vinpocetine trên động vật mang thai và kết luận rằng vinpocetine làm giảm trọng lượng của thai nhi và tăng khả năng sẩy thai. Nồng độ vinpocetine trong máu đo được ở động vật mang thai tương tự như báo cáo ở người sau khi dùng một liều vinpocetine, điều này cho thấy rằng phụ nữ mang thai có thể gặp các phản ứng có hại của vinpocetine tương tự như ở động vật mang thai.

FDA khuyến cáo phụ nữ đang và có ý muốn mang thai nên tránh sử dụng bất kỳ chế phẩm nào có chứa vinpocetine. Ngoài ra, các công ty quảng cáo cho thực phẩm chức năng chứa vinpocetine phải đảm bảo có các cảnh báo này trên nhãn của chế phẩm.

Danh sách các thành phần lưu hành phạm pháp trong thực phẩm chức năng có thể xem tại: Supplement Ingredient Advisory List.

Tài liệu tham khảo

FDA. Statement on warning for women of childbearing age about possible safety risks of dietary supplements containing vinpocetine. Link

Nguồn: Thông tin thuốc