Thuốc Iboten: Công dụng, liều dùng và tác dụng phụ

0
7331
Iboten
Thuốc Iboten
Thuốc Iboten là một thuốc điều trị các bệnh đường tiêu hóa được sử dụng rất nhiều hiện nay nhưng mọi người chưa thực sự hiểu rõ về những thông tin của thuốc như những chống chỉ định, những tác dụng phụ cũng như những lưu ý khi sử dụng. Vì vậy trong bài viết này alydarpharma xin được chia sẻ tới bạn những thông tin cần thiết nhất về thuốc Ezinol. Mời bạn tham khảo ở bài viết dưới đây.

Contents

Thuốc Iboten là thuốc gì?

Thuốc Iboten là một thuốc nằm trong nhóm của những thuốc điều trị các bệnh về đường tiêu hóa được sản xuất bởi Công ty TNHH MTV Dược phẩm DHG – VIỆT NAM và được công ty này đăng ký tại Việt Nam với số đăng ký là VD-22698-15.

Biệt dược Iboten có thành phần chính là Trimebutin maleat tương ứng với hàm lượng 100 mg cùng với các chất tá dược khác nằm trong một viên nén và đóng gói dạng hộp 2 vỉ, mỗi vỉ chứa 10 viên nén.

Hoạt chất Trimebutin maleat là một chất có tác dụng làm giảm đi các tình trạng co quặn của hệ thống cơ ở đường tiêu hóa, ngoài ta nó còn có thể điều hòa hoạt động của đường ruột. Vì thế những tác dụng mà chất này có thể ứng dụng trong điều trị lâm sàng là làm cải thiện khả năng hoạt động của hệ thống đường tiêu hóa.

Bảo quản thuốc nơi khô ráo, tránh độ ẩm quá cao làm hỏng thuốc. Ánh sáng nhất là ánh sáng của mặt trời cần phải hạn chế chiếu vào thuốc. Nhiệt độ dưới 30 độ C.

Hạn sử dụng của thuốc Iboten là 2 năm kể từ ngày sản xuất. Không sử dụng thuốc này khi nó đã hết hạn sử dụng mà bạn nhìn thấy trên bao bì.

Thuốc Iboten điều trị các bệnh lý về đường tiêu hóa
Thuốc Iboten điều trị các bệnh lý về đường tiêu hóa

Thuốc Iboten có tác dụng gì?

Thuốc Iboten có tác dụng như sau:

  • Điều trị các tình trạng đau do các nguyên nhân tại đường tiêu hóa vì bị co thắt cơ tại dạ dày, tá tràng, hỗng tràng, hồi tràng, đại tràng,…
  • Điều trị GERD (bệnh trào ngược dạ dày thực quản) vì nguyên nhân co thắt các hệ thống cơ, các triệu chứng được kể đến như: nôn, bỏng rát đường ống tiêu hóa phía bên trên, khó nuốt,…
  • Hội chứng IBS – hội chứng của đại tràng bị kích thích cũng như các trường hợp co thắt cơ vùng đại tràng, các triệu chứng có thể kể đến như tình trạng đau quặn, đầy hơi, táo bón hoặc là những khi bị tiêu chảy.

Thuốc phải được sử dụng dưới sự chỉ định của bác sĩ, ngoài những tác dụng nêu trên thuốc còn có những chỉ định khác chưa được nêu hết ở đây. Bạn không nên tự ý sử dụng thuốc này nếu chưa có sự chỉ định của bác sĩ hay dược sĩ.

Hướng dẫn liều dùng và cách sử dụng thuốc Iboten

Liều dùng thuốc Iboten

Đây là liều tham khảo và bạn không được tự ý sử dụng nếu chưa có sự chỉ định của bác sĩ hay dược sĩ để tránh những tình trạng xấu nhất có thể xảy ra:

Liều ở người lớn với liều từ 100 mg đến 200 mg trong một lần uống. Ngày dùng 3 lần.

Trẻ em dùng ở liều thông thường là 5 mg trên một kilogam thể trọng. Ngày uống 3 lần.

Cách sử dụng thuốc Iboten

Cách sử dụng thuốc Iboten cần được làm như sau để có được những hiệu quả điều trị tối đa mà có thể tránh được những tác dụng phụ có thể xảy ra trong khi dùng thuốc:

  • Sử dụng thuốc theo đúng liệu trình, đúng liều của bác sĩ và dược sĩ, nếu thấy các triệu chứng của bệnh đã khỏi mà chưa hết liệu trình thì việc dùng thuốc tiếp tục là cần thiết, không nên thấy hết bệnh mà dừng thuốc có thể để lại những hậu quả đáng tiếc sau này.
  • Thuốc sẽ có hiệu quả điều trị tốt nhất khi nó được uống trước thời gian ăn cơm.
  • Viên thuốc này được bào chế dưới dạng bao phim nên vì thế mà bạn không nhai cũng như không dùng bất cứ cách nào để nghiền nát viên thuốc vì nó có thể ảnh hưởng đến quá trình dược động học của thuốc làm tăng độc tính và tác dụng phụ.
  • Luôn để ý tới những đáp ứng của cơ thể với thuốc khi sử dụng thuốc, nếu thấy có biểu hiện bất thường xuất hiện trong khi uống thuốc thì cần phải nói ngay cho bác sĩ và dược sĩ những biểu hiện này để được điều trị kịp thời.

Chống chỉ định của thuốc Iboten 

Không sử dụng thuốc Iboten trong trường hợp bạn đã có tiền sử bị dị ứng với hoạt chất Trimebutin maleat hay các tá dược khác của thuốc này. 

Tác dụng phụ của thuốc Iboten 

Tác dụng phụ của thuốc Iboten 
Tác dụng phụ của thuốc Iboten

Những tác dụng phụ của thuốc Iboten đã được báo cáo trong thời gian vừa qua chủ yếu là những phản ứng nằm trên da. Một số ít những trường hợp mắc phải các tình trạng được liệt kê dưới đây:

  • Hôi miệng, khô miệng
  • Rối loạn chức năng của hệ tiêu hóa như: các biểu hiện của phản xạ nôn, tình trạng tiêu chảy, đôi khi táo bón
  • Cơ thể mệt mỏi, cảm thấy buồn ngủ
  • Nhức đầu, chóng mặt

Thận trọng/cảnh báo khi sử dụng thuốc Iboten 

Để sử dụng thuốc một cách an toàn và hiệu quả nhất hãy thận trọng đối với những đối tượng sau:

  • Những phụ nữ đang khi mang thai và cả những phụ nữ đang cho bé bú.
  • Cẩn thận khi sử dụng với người già hay các trẻ em độ tuổi nhỏ vì ở những đối tượng này đáp ứng của thuốc sẽ khác rất nhiều.
  • Người đang vận hành máy hay là lái xe vì thuốc có thể gây chóng mặt và buồn ngủ,…

Tương tác thuốc Iboten

Khi sử dụng chung với các thuốc ví dụ như những thuốc có hoạt chất là Tubocurarine, chất này có thể bị giảm hấp thu khi dùng kết hợp với thuốc Iboten. Vì vậy cần thông báo với bác sĩ hay dược sĩ những thuốc bạn dang sử dụng để tránh những tương tác đáng tiếc này xảy ra, không lại bảo em uống mãi mà không thấy khỏi bệnh đó là vì lý do tương tác này.

Qua bài viết này chúng tôi đã chia sẻ những thông tin cần thiết nhất về cách sử dụng thuốc Iboten, hi vọng nó có ích với bạn giúp bạn phần nào đó để sử dụng thuốc một cách an toàn và hiệu quả. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết.

Chúc bạn một ngày vui vẻ!

Bài viết liên quan: 

Thuốc Metoclopramide điều trị bệnh trào ngược dạ dày thực quản

Người bị viêm đại tràng có triệu chứng như thế nào?