Thuốc Ezinol: Công dụng, liều dùng và những tác dụng phụ

0
4504
Thuốc Ezinol
Hình ảnh: Thuốc Ezinol

Thuốc Ezinol là một thuốc được sử dụng nhiều hiện nay nhưng mọi người chưa thực sự hiểu rõ về những thông tin của thuốc như những chống chỉ định, những tác dụng phụ cũng như những lưu ý khi sử dụng thuốc Ezinol. Vì vậy trong bài viết này alydarpharma xin được chia sẻ tới bạn những thông tin cần thiết nhất về thuốc Ezinol. Mời bạn tham khảo bài viết dưới đây.

Contents

Thuốc Ezinol là thuốc gì?

Thuốc Ezinol là một thuốc chữa bệnh về đường hô hấp được công ty cổ phần Agimexpharm sản xuất với số đăng ký tại Việt Nam là  VD-14667-11. 

Biệt dược Ezinol được sản xuất với thành phần chính là Eprazinone dihydrochloride tương ứng với lượng cân 50 mg cùng với các tá dược khác vừa đủ một viên nén bao phim thuốc.

Hoạt chất Eprazinone dihydrochloride là một chất được tổng hợp từ chất piperazine, đây là một chất có tác dụng đối với cơ thể làm loãng đờm làm đờm dễ đào thải ra ngoài hơn do tăng tiết dịch tại hệ thống đường hô hấp, đồng thời chất này còn có thể điều tiết được quá trình tiết chất nhầy trong lòng ống của hệ thông hô hấp.

Thuốc Ezinol
Thuốc Ezinol

Thuốc Ezinol có tác dụng gì?

Thuốc Ezinol có tác dụng làm loãng đàm ở trong đường hô hấp từ đó khiến nó được thải ra ngoài cơ thể dễ dàng hơn qua các phản xạ khặc nhổ, ho. Đồng thời làm cho hệ thống đường ống hô hấp thông thoáng và trở nên dễ hô hấp hơn nhất là những người đang bị nghẹt mũi, khó thở.

Vì khả năng làm loãng đàm nên bác sĩ cũng như dược sĩ tận dụng tác dụng này của thuốc để chỉ định cho các bệnh nhân đang mắc các trường hợp như sau:

  • Làm giảm triệu chứng của tình trạng ho
  • Làm long đờm
  • Hỗ trợ điều trị viêm phế quản cấp cũng như mạn tính
  • Các tình trạng của viêm mũi
  • Điều trị tình trạng cảm cúm
  • Kiểm soát cơn hen phế quản
  • Điều trị ho cấp cũng như mạn tính.

Ngoài những công dụng trên thuốc còn có một số công dụng khác chưa được liệt kê hết, bạn có thể xem chi tiết ở tờ hướng dẫn sử dụng hoặc hỏi bác sĩ của bạn. Thuốc được sử dụng dưới sự chỉ định của bác sĩ và dược sĩ, không tự ý sử dụng thuốc.

Chống chỉ định của thuốc Ezinol

Không sử dụng thuốc Ezinol trong các trường hợp bệnh nhân gặp tình trạng:

  • Đã từng có tiền sử bị co giật
  • Đang hoặc đã từng trong thời gian trước bị quá mẫn (nói cách khác là bị dị ứng) với thành phần hoạt chất Eprazinone dihydrochloride hoặc là các thành phần tá dược trong viên thuốc.

Hướng dẫn liều dùng và cách sử dụng thuốc Ezinol

Thuốc Ezinol
Vỉ thuốc Ezinol

Liều dùng được các bác sĩ và dược sĩ hay chỉ định cho bệnh nhân của mình là: 3 – 6 viên trong một ngày, ngày chia làm 3 lần sử dụng thuốc.

Sử dụng thuốc này trong khoảng thời gian từ 1 – 5 ngày, không sử dụng quá thời gian này. Chỉ khi có chỉ định của bác sĩ thì mới sử dụng trên khoảng thời gian này.

Thận trọng/ cảnh báo khi sử dụng thuốc Ezinol

Khi mắc phải các trường hợp như: đờm quá đặc, xuất hiện mủ hay biểu hiện ra những hiện tượng sốt, các bệnh mạn tính về phổi hay phế quản khác kéo dài thì cần phải có những phối hợp thuốc điều trị đặc biệt.

Trong khi sử dụng thuốc cần lưu ý tránh phối hợp thuốc giảm ho hay thuốc làm khô chất tiết phế quản.

Phụ nữ có thai và cho con bú có sử dụng được thuốc Ezinol không?

Phụ nữ có thai

Eprazinone chưa từng có những thống kê về những biểu hiện lâm sàng gây quái thai hay các ảnh hưởng khác cho thai nhi cũng như mẹ. Vì thế thuốc này cần rất phải thận trọng sử dụng đối với phụ nữ đang mang thai, chỉ những trường hợp rất cần thiết thì mới sử dụng.

Phụ nữ cho con bú

Phụ nữ cho con bú cần được hạn chế tối đa sử dụng loại thuốc này.

Tác dụng phụ của thuốc Ezinol

Các rối loạn về hệ thống đường tiêu hóa do thuốc bị kém hấp thu và bị ít dung nạp được cho cơ thể, các biểu hiện này được nhìn thấy như: buồn nôn, nôn, đau dạ dày, ỉa chảy,…

Rất ít thấy những trường hợp tác dụng phụ là dị ứng do quá mẫn ở phần da ngoài cơ thể.

Một số được thống kê như các biểu hiện rối loạn tâm thần: nhức đầu, choáng váng, buồn ngủ.

Quá liều thuốc Ezinol

Các biểu hiện của quá liều thuốc Ezinol được thống kê được như co giật,….

Khi bị quá liều chưa có những phương pháp điều trị đặc hiệu, vì thế chỉ điều trị những triệu chứng xảy ra khi bị quá liều thuốc này.

Qua bài viết này chúng tôi mong muốn cung cấp được những kiến thức cần thiết nhất về thuốc Ezinol, hi vọng nó có ích được cho bạn. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết.

Chúc bạn một ngày vui vẻ!

Tham khảo bài viết: Thuốc Patrotadin