Thuốc Pedonase: Công dụng, liều dùng và những lưu ý khi sử dụng

0
2260
Thuốc Pedonase
Hình ảnh: Thuốc Pedonase

Thuốc Pedonase là một thuốc được sử dụng nhiều hiện nay nhưng mọi người chưa thực sự hiểu rõ về những thông tin của thuốc như những chống chỉ định, những tác dụng phụ, những lưu ý khi sử dụng thuốc Pedonase. Vì vậy trong bài viết này alydarpharma xin được chia sẻ tới bạn những thông tin cần thiết nhất về thuốc Pedonase. Mời bạn tham khảo bài viết dưới đây.

Contents

Thuốc Pedonase là thuốc gì?

Thuốc Pedonase là một thuốc giảm đau hiệu quả được sản xuất bởi Công ty cổ phần dược TW Mediplantex và được công ty này đăng ký tại Việt Nam với số đăng ký là VD-18019-12, thuốc có thành phần hoạt chất chính là Bromelain với hàm lượng 0,04 g; Trypsin với hàm lượng 0,001g cùng với các tá dược được phối hợp trong một viên thuốc sau: 

  • Lactose
  • Aerosil
  • Magnesi stearate
  • HPMCP 55
  • TEC
  • Titan dioxyd
  • Talc
  • Green S
  • Tartrazin

Hoạt chất chính của thuốc Bromelatin là một chất được lấy từ quả của cây Dứa (tên khoa học là Ananas comosus), các nhà khoa học cho biết đây là một enzym có bản chất là Proteolytic enzym. Chất này có tác dụng làm vết thương do các nguyên nhân như chấn thương hay là sau phẫu thuật giảm viêm cũng như giảm phù nề hơn. Ngoài ra chất này còn có tác dụng chữa trị các vị trí bị loét do bỏng với diện rộng, sâu cục bộ và cải thiện chức năng tiêu hóa.

Thuốc Pedonase
Thuốc Pedonase

Thành phần hoạt chất thứ hai được nhắc đến là Trypsin, cũng như Bromelatin đây là một loại enzym, nhưng không phải chiết xuất từ thực vật mà là có nguồn gốc từ động vật có vú như bò,… Trypsin có tác dụng giảm viêm cũng như giảm được phù nề tại vị trí chấn thương hay sau phẫu thuật. Ngoài ra chất này còn được sử dụng để làm hóa lỏng đàm và cùng với các chất khác làm cải thiện chức năng của hệ tiêu hóa.

Cách đóng gói hộp thuốc Pedonase:

Hộp 3 vỉ, mỗi vỉ 10 viên.

Thuốc Pedonase có tác dụng gì?

Thuốc Pedonase có tác dụng sau:

  • Được chỉ định trong các trường hợp sưng tấy (phù nề), cảm giác nhức và đau tại chỗ, phản ứng viêm tại vị trí bị thương hoặc là hậu phẫu.
  • Thuốc được dùng kết hợp với các thuốc như corticosteroid và các kháng sinh để điều trị các trường hợp như nhiễm khuẩn hay các bệnh về viêm khớp.
  • Thuốc làm long đàm cũng như điều trị các triệu chứng bệnh lý của hệ thống đường hô hấp khác như viêm họng, viêm xoang hay viêm tại giữa.
  • Ngoài ra thuốc còn được sử dụng để chữa trị các trường hợp như viêm lợi hay apxe ổ răng, xung huyết mắt.
Vỉ thuốc Pedonase
Vỉ thuốc Pedonase

Hướng dẫn liều dùng và cách sử dụng thuốc Pedonase

Bạn sử dụng thuốc vào thời điểm cách xa bữa ăn để thuốc có tác dụng tối ưu nhất. Bạn sử dụng thuốc đúng theo chỉ định của bác sĩ và dược sĩ, không được tự ý sử dụng thuốc. Dưới đây là liều tham khảo mà chúng tôi chia sẻ tới các bạn:

Dùng thuốc cho người lớn với liều: đối với những liều đầu tiên là 2 viên thuốc một lần uống. Ngày chia làm 3 lần. Sau đó dùng liều duy trì là 1 viên thuốc trong một lần uống, ngày dùng 3 lần.

Những điều cần lưu ý khi sử dụng thuốc Pedonase

Ai không được sử dụng thuốc Pedonase?

Những người đã có tiền sử bị dị ứng với thành phần hoạt chất Bromelatin và Trypsin cũng như những thành phần tá dược nào mà chúng tôi nêu ra ở trên thì không được sử dụng thuốc này.

Bạn cần báo cho bác sĩ những dị ứng này để được kê thuốc khác có tác dụng tương tự trong quá trình điều trị.

Thận trọng/ cảnh báo 

Cần phải rất thận trọng đối với những người bị mắc các bệnh về rối loạn khả năng đông của máu, những người đang có nguy cơ hay tiềm ẩn nguy cơ bị chảy máu cao thì không nên sử dụng thuốc, các trường hợp này bao gồm như chảy máu cam, sốt xuất huyết hay những phụ nữ bị băng huyết.

Những người có các bệnh về gan hay các bệnh về thận mức độ nặng.

Tương tác thuốc Pedonase với các thuốc khác

Thuốc Pedonase có thể tương tác với các thuốc có tác dụng chống đông như wafarin. Cụ thể sự tương tác này có thể làm tăng khả năng tác dụng phụ và độc tính của thuốc chống đông, nhiều trường hợp được ghi nhân là làm tăng khả năng chảy máu và xuất huyết.

Tác dụng phụ không mong muốn

Những tác dụng phụ của thuốc Pedonase được thống kê được trong thời gian thuốc được lưu hành như: Rối loạn chức năng của hệ thống tiêu hóa (buồn nôn, nôn, chán ăn và mệt mỏi). Rất hiếm thấy những trường hợp có biểu hiện phát ban hay mẩn ngữa nặng, ngoài ra người ta còn thống kê được những trường hợp gây rong kinh.

Trong quá trình sử dụng thuốc bạn cần chú ý tởi những biểu hiện của cơ thể, nếu thấy có bất kì những dấu hiệu bất thường nào thì bạn cần phải ngừng dùng thuốc đồng thời nói ngay cho dược sĩ và bác sĩ những triệu chứng này để được chữa trị kịp thời và thay thế thuốc khác trong quá trình điều trị của bạn.

Phụ nữ có thai và cho con bú có sử dụng được thuốc Pedonase không?

Phụ nữ có thai có sử dụng được Pedonase không?
Phụ nữ có thai có sử dụng được Pedonase không?

Phụ nữ có thai

Đối với những phụ nữ có thai thì chưa có những báo cáo về độ an toàn của thuốc đối với đối tượng này. Chính vì vậy mà nếu bạn thuộc trong đối tượng này thì cần thật chú ý, trong trường hợp buộc phải sử dụng thuốc thì cần phải cân nhắc nguy cơ và lợi ích khi sử dụng, đồng thời bạn cần sử dụng thuốc ít nhất và trong thời gian ngắn nhất có thể.

Phụ nữ đang cho bé bú

Chưa có báo cáo về thuốc có khả năng đi qua được sữa mẹ hay không, vì vậy mà nếu sử dụng thuốc bạn nên dừng việc cho bé bú lại.

Ảnh hưởng của thuốc Pedonase lên khả năng lái xe và vận hành máy móc

Thuốc không có ảnh hưởng đối với công việc của đối tượng này.

Trường hợp quá liều, quên liều và cách xử trí

Triệu chứng khi bị quá liều thuốc Pedonase

Những triệu trứng khi bị quá liều thuốc này được các bác sĩ ghi nhận được là những biểu hiện nặng lên của các tác dụng phụ của thuốc trên hệ tiêu hóa đã được chúng tôi nêu ở trên. 

Ngoài ra còn một số biểu hiệu của quá liều như: Dễ dàng bị chảy máu, và khó cầm máu hơn, các dấu hiệu của xuất huyết dạ dày như là có thể nôn ra máu, đi đại tiện ra phân đen, khả năng nhìn cũng như nói năng thay đổi do đột quỵ, cảm giác mệt mỏi, đau đầu. Một số ít trường hợp khó thở, phù nề ở mặt và các bộ phận khác.

Trên đây là toàn bộ những thông tin cần thiết nhất về thuốc Pedonase, hi vọng nó có ích được cho bạn. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết.

Chúc bạn và gia đình luôn mạnh khỏe!

Bài viết có liên quan: Thuốc Alphachymotrypsin chống viêm giảm đau