Thuốc Philiver: Công dụng, liều dùng, tác dụng phụ

0
2824
Philiver
Thuốc Philiver

Hiện nay thuốc Philiver đang được sử dụng tràn lan trên thị trường để chữa xơ gan, gan nhiễm mỡ hay các bệnh về gan khác, nhưng rất ít người hiểu biết rõ về loại thuốc này. Vì thế trong bài viết này alydarpharma sẽ chia sẻ tới bạn những thông tin một cách chi tiết nhất về sản phẩm này với mong muốn bạn sử dụng thuốc này một cách hiệu quả nhất và tránh những tác dụng phụ có thể xảy ra.

Bài viết này sẽ xoay quanh các câu hỏi: Thuốc Philiver là thuốc gì? giá bao nhiêu? có tác dụng gì? cách sử dụng thế nào cho hiệu quả? những tác dụng phụ có thể xảy ra? và trong quá trình sử dụng thuốc thì cần có những lưu ý gì?

Contents

Thuốc Philiver là thuốc gì?

Thuốc Philiver là một thuốc được sản xuất bởi công ty trách nhiệm hữu hạn Phil Inter Pharma tại Việt Nam. Thuốc có thành phần hoạt chất chính là Cardus marianus; Riboflavin; Calci pantothenate; Thiamin nitrat; Pyridoxin; Nicotinamide cùng với các chất phụ gia khác làm nên một viên nang mềm.

Philiver được bào chế dưới dạng thuốc viên nang mềm và đóng gói thành dạng hộp chứa 12 vỉ, mỗi vỉ 5 viên thuốc.

Thuốc Philiver có tác dụng gì?

Nằm trong nhóm các thuốc về bổ sung những vitamin và khoáng chất, thuốc Philiver có tác dụng với mục đích để chữa các bệnh về gan như: Bệnh xơ gan, bệnh gan mạn tính, các trường hợp gan bị nhiễm độc hay gan nhiễm mỡ.

Những điều cần lưu ý khi sử dụng thuốc Philiver 

Ai không được sử dụng thuốc?

Những trường hợp sau cần được chống chỉ định và không được sử dụng thuốc:

  • Ai đã từng có tiền sử trong thời gian trước đó bị dị ứng với hoạt chất chính, hoặc là những chất tá dược có trong thuốc, những thành phần này được viết chi tiết ở vỏ hộp hoặc tờ hướng dẫn sử dụng thuốc.
  • Người mắc bệnh về gan ở mức độ rất nặng.
  • Người bị xuất huyết tại động mạch.
  • Người bị tụt huyết áp ở mức độ trầm trọng.
  • Người đang có nguy cơ và đang loét dạ dày.

Những thận trọng và cảnh báo khi sử dụng thuốc 

Không sử dụng thuốc cho trẻ nhỏ nếu chưa có sự đồng ý của bác sĩ. Nếu dùng thuốc cho trẻ, phụ huynh cần theo sát quá trình sử dụng để hạn chế tình trạng trẻ dùng thuốc ít hoặc nhiều hơn liều quy định.

Trong trường hợp triệu chứng không thuyên giảm sau một tháng sử dụng, cần ngưng thuốc và tham khảo ý kiến của bác sĩ. Tuyệt đối không đổi sang một loại thuốc khác hoặc tự ý điều chỉnh liều.

Thành phần trong thuốc Philiver có thể nhạy cảm với bệnh nhân đái tháo đường, bệnh túi mật, bệnh gout,… Thông báo với bác sĩ tình trạng sức khỏe để được cân nhắc việc sử dụng Philiver.

Thuốc Philiver có thể kéo dài thời gian chảy máu, do đó cần thận trọng với các bệnh nhân đang sử dụng thuốc chống đông máu, Aspirin hoặc bệnh nhân có số lượng tiểu cầu thấp.

Phụ nữ đang có thai hoặc đang cho con bú nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng. Hoạt động của thuốc có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của bào thai và trẻ nhỏ.

Tương tác thuốc của thuốc Philiver

Thuốc Philiver có thể ảnh hưởng đến hoạt động, độ thải trừ và chuyển hóa của một số loại thuốc khác. Vì vậy, cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi kết hợp Philiver với bất cứ loại thuốc nào.

Danh sách một số loại thuốc có thể tương tác với Philiver:

  • Levodopa: Thuốc Philiver làm giảm tác dụng của Levodopa khi dùng để điều trị bệnh Parkinson.
  • Probenecid: Làm giảm hấp thu thành phần Riboflavin có trong thuốc Philiver.
  • Thuốc chẹn alpha trong điều trị cao huyết áp: Dùng chung với Nicotinamide có thể làm giảm huyết áp quá mức.
  • Thuốc có độc tính lên gan (Paracetamol): Dùng chung với Nicotinamide có thể làm tăng độc tính lên gan.
  • Chống chỉ định sử dụng Calci pantothenate cùng lúc với Neostigmin.
  • Pyridoxine có thể làm giảm bớt triệu chứng trầm cảm ở phụ nữ dùng thuốc tránh thai.
  • Rượu: Làm giảm hấp thu Riboflavin ở ruột.
  • Thuốc ức chế men khử HGM – CoA: Làm tăng nguy cơ gây tiêu cơ vân.
  • Khi dùng Philiver cần điều chỉnh liều dùng thuốc hạ đường huyết/ insulin.
  • Carbamazepin: Nicotinamide làm tăng nồng độ Carbamazepin trong huyết tương và làm tăng độc tính của loại thuốc này.
  • Succinylcholin: Thuốc Philiver có thể kéo dài thời gian giãn cơ của Succinylcholin.

Danh sách này chưa bao gồm toàn bộ những loại thuốc có thể tương tác với Philiver. Để kiểm soát tuyệt đối hiện tượng này, bạn nên báo với bác sĩ lịch trình sử dụng thuốc – bao gồm cả thuốc đông y và thực phẩm chức năng.

Hướng dẫn về liều dùng và cách sử dụng thuốc Philiver 

Cần tuân thủ chỉ định và hướng dẫn của nhân viên y tế về cách dùng, tần suất, liều lượng và thời gian sử dụng thuốc. Không tự ý thay đổi một trong các vấn đề trên.

Cách sử dụng:

  • Sử dụng thuốc bằng đường uống
  • Nên nuốt trọn viên thuốc với một ly nước lọc

Để đảm bảo tác dụng của thuốc, bạn chỉ nên uống cùng với nước lọc. Các thức uống khác (cà phê, sữa, nước ngọt,…) có thể thay đổi mức độ chuyển hóa và làm giảm tác dụng của Philiver.

Liều dùng thông thường:

  • Dùng 1 viên/ lần/ ngày
  • Thời gian điều trị: Theo chỉ định của bác sĩ

Liều dùng có thể được tăng giảm tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của triệu chứng, tuổi của bệnh nhân và khả năng đáp ứng của cơ thể.

Việc tăng liều sẽ giúp triệu chứng thuyên giảm nhanh chóng, tuy nhiên điều này có thể làm tăng nguy cơ phát sinh tác dụng ngoại ý. Do đó bạn không nên tự ý điều chỉnh liều khi không có yêu cầu từ bác sĩ chuyên khoa.

Thuốc Philiver giá bao nhiêu?

Thuốc Philiver có giá khoảng 280.000 đồng/ hộp. Giá bán được cung cấp chỉ mang tính chất tham khảo. Giá thực tế có thể chênh lệch ít nhiều so với giá niêm yết từ nhà sản xuất. Do đó bạn nên trao đổi với nhân viên nhà thuốc để được hỗ trợ về vấn đề này.

Tác dụng phụ của thuốc Philiver

Thuốc Philiver rất hiếm khi gây ra tác dụng phụ.

Các tác dụng phụ hiếm gặp:

  • Buồn nôn
  • Nôn mửa
  • Mề đay
  • Ngứa da
  • Ban da

Báo với bác sĩ nếu các tác dụng phụ trên xuất hiện trong quá trình dùng thuốc.

Chưa có ghi nhận về trường hợp dị ứng với thuốc Philiver. Tuy nhiên nếu bạn nhận thấy các triệu chứng dị ứng như chóng mặt, khó thở, nghẹn cổ họng, sưng mặt,… bạn cần ngưng thuốc và đến ngay bệnh viện gần nhất.

Quá liều và cách xử trí của thuốc Philiver

Sử dụng Philiver quá liều có thể làm phát sinh các triệu chứng nguy hiểm. Khi nhận biết đã dùng quá liều quy định, bạn nên ngưng dùng thuốc và đến bệnh viện để được khắc phục kịp thời.

Không có biện pháp đặc hiệu đối với trường hợp quá liều Philiver. Bác sĩ sẽ tiến hành gây nôn, rửa dạ dày, đồng thời điều trị triệu chứng để giảm khả năng hấp thu thuốc.

Cách bảo quản thuốc Philiver

Bảo quản thuốc Philiver ở nơi khô thoáng, không để thuốc ở nơi có độ ẩm cao, ánh nắng trực tiếp. Cần đặt thuốc trong tủ, đồng thời tránh xa tầm với của trẻ nhỏ và thú nuôi.

Trong trường hợp thuốc có dấu hiệu ẩm mốc, biến chất hoặc thay đổi màu sắc, bạn không nên dùng thuốc. Thuốc ở trong trạng thái này có thể đã bị hư hại và giảm tác dụng điều trị.