Thuốc Fexofenadine: Công dụng, cách dùng và những tác dụng phụ

0
2727
Hình ảnh: Hộp thuốc fexofenadine
Hình ảnh: Hộp thuốc fexofenadine

Fexofenadine là thuốc gì? Công dụng của fexofenadine như thế nào? Liều lượng sử dụng và cách bảo quản ra sao? Trong bài viết này alydarpharma sẽ làm sáng tỏ những thắc mắc trên của hầu hết mọi người khi trước khi sử dụng thuốc để điều trị bệnh hợp lí.

Contents

Thuốc fexofenadine là thuốc gì và được dùng để điều trị bệnh gì?

Fexofenadine là loại thuốc khá quen thuộc đối với các gia đình có trẻ em, đây là loại thuốc chống dị ứng thế hệ mới được sử dụng phổ biến trong điều trị các triệu chứng dị ứng thông thường, đặc biệt là ở trẻ nhỏ. Tuy nhiên để sử dụng thuốc an toàn, xin mời bạn tham khảo những thông tin để có phương pháp sử dụng fexofenadine hiệu quả, khoa học và ít gây ra các tác dụng phụ nhất.

Thuốc fexofenadine nằm trong nhóm thuốc chống dị ứng đối với trường hợp quá mẫn dùng để làm giảm các triệu chứng như sổ mũi, chảy nước mắt, nước mũi, hắt hơi, nổi ban ngứa cho người lớn và trẻ em trên 12 tuổi. Đối với các trường hợp liều nhẹ cho trẻ em từ 6 đến 11 tuổi khi sử dụng cần đến sự tư vấn kĩ càng của bác sĩ.

Fexofenadine có các dạng và hàm lượng như sau:

  • Hỗn dịch uống, dạng muối hydrochloride: 30mg/5ml (120 ml)
  • Viên nén dùng đường uống hoặc dạng muối hydrochloride: 30 mg, 60 mg, 180 mg.
  • Viên nén phân tán, dùng đường để uống hoặc dạng muối hydrochloride: 30mg.
thuốc fexofenadine
Thuốc fexofenadine

Những điều cần lưu ý khi sử dụng Fexofenadine

Không sử dụng thuốc khi bạn:

Có tiền sử bị dị ứng với thành phần chính của thuốc hay các phụ gia tá dược khác có trong thuốc. Luôn báo cho bác sĩ những tiền sử sử dụng thuốc của mình.

Các trường hợp cần phải thận trọng khi sử dụng thuốc:

Dưới đây là tổng hợp các lưu ý khi sử dụng bất kì một loại thuốc nào đó. Nhằm hỗ trợ người bệnh luôn có phương pháp điều trị an toàn, hiệu quả, chúng tôi xin chia sẻ một số điều cần chú ý sau đây:

Đầu tiên hãy đọc kĩ các thành phần, hướng dẫn cách sử dụng thuốc an toàn. Không uống thuốc khi bị bạn bị mẫn cảm với bất kì thành phần nào khác của thuốc.

Thông báo cho bác sĩ về những bệnh và thuốc bạn đang sử dụng. Sau đó bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp với tình trạng sức khỏe của mình.

Phải hạn chế uống rượu bia vì các thức uống có cồn thường hay bị tương tác với thuốc.

Bạn không được làm quá nhiều việc, điều khiển phương tiện giao thông hay vận hành máy móc vì thuốc có khả năng gây ra tình trạng buồn ngủ, mất tập trung khi uống.

Hãy hỏi ý kiến bác sĩ khi có tiền sử về bệnh thận hoặc đang mang thai, đang trong thời kì cho con bú.

Trường hợp người bệnh bị quá liều, thiếu liều:

Người bệnh không được tự ý tăng hoặc giảm liều trong quá trình điều trị. Trong trường hợp quên liều, bạn có thể uống ngay lập tức hoặc bỏ qua nó nếu đã sát với giờ uống cho liều tiếp theo.

Tuyệt đối không uống 2 liều thuốc trong 1 lần để bù nhằm tránh tình trạng bị sốc thuốc. Đối với trường hợp bị quá liều, người nhà cần đưa bệnh nhân đến bác sĩ hoặc bệnh viện để điều trị nhanh nhất.

Thuốc Fexofenadine có thể gây các tác dụng phụ hay không?

thuốc fexofenadine
Hộp thuốc fexofenadine

Nếu bạn phát hiện đang có tình trạng phản ứng dị ứng như: phát ban, khó thở, sưng mặt, môi, lưỡi hoặc cổ họng,… Bạn phải ngưng sử dụng thuốc Fexofenadine và gọi ngay cho bác sĩ để biết cách xử lí kịp thời. Ngoài ra bạn cũng phải gọi đến bác sĩ nếu bị sốt, ớn lạnh, đau nhức cơ thể, ho hoặc mắc các triệu chứng cúm khác.

Bên cạnh đó, Fexofenadine cũng gây ra các tác dụng phụ ít nghiêm trọng bao gồm:

  • Buồn ngủ;
  • Buồn nôn, tiêu chảy, đau bụng;
  • Đau đầu;
  • Khó chịu, mệt mỏi, bồn chồn;
  • Chuột rút cơ, đau lưng.

Lưu ý: Không phải ai cũng gặp các tác dụng phụ kể trên và vẫn có tác dụng phụ khác có thể xảy ra mà chưa được đề cập. Nếu bạn có bất cứ câu hỏi thắc mắc nào về tác dụng phụ khi sử dụng Fexofenadine, hãy liên hệ đến bác sĩ hoặc dược sĩ để tham khảo ý kiến và được tư vấn sử dụng phù hợp.

Hướng dẫn cách sử dụng thuốc 

Nếu như bạn vẫn chưa hiểu rõ các thông tin về thuốc, bạn cần phải đọc kĩ hướng dẫn sử dụng trên bao bì hoặc hỏi ý kiến của bác sĩ, dược sĩ để sử dụng khoa học và đảm bảo an toàn. Thông thường, Fexofenadine được chia thành 2 liều mỗi ngày và liều lượng phụ thuộc vào độ tuổi của người bệnh.

Bạn có thể tham khảo một số cách uống thuốc thông dụng dưới đây:

  • Đối với người lớn và trẻ em trên 12 tuổi, nên uống 2 lần trong một ngày, mỗi lần uống 1 viên ( uống trước các bữa ăn và tối đa 180 mg mỗi ngày).
  • Đối với trẻ em từ 6 đến 11 tuổi uống tối đa 30mg mỗi ngày, một ngày sử dụng 2 liều.

Cách bảo quản thuốc Fexofenadine

Bạn nên bảo quản Fexofenadine trong khu vực nhiệt độ phòng, tránh để thuốc tại nơi có ánh sáng và có độ ẩm cao. Lưu ý không để thuốc trong ngăn đá, hoặc nhà tắm, nhà vệ sinh.

Hãy ghi nhớ rằng mỗi loại thuốc sẽ có phương pháp bảo quản khác nhau tùy vào thành phần bên trong của thuốc, do đó bạn hãy đọc kĩ hướng dẫn bảo quản trên bao bì hoặc hỏi ý kiến của dược sĩ.

Phải để thuốc tránh xa tầm tay trẻ em và thú nuôi.

Không nên vứt thuốc vào toilet hoặc trong các đường ống dẫn nước trừ khi nhận được yêu cầu. Hãy vứt thuốc đúng nơi quy định khi không còn sử dụng hoặc thuốc quá hạn sử dụng. Trong trường hợp này, bạn có thể hỏi ý kiến của bác sĩ, dược sĩ hoặc công ty xử lí rác thải địa phương để thải bỏ thuốc đúng nơi, đảm bảo an toàn, hợp vệ sinh.

Thuốc Fexofenadine có giá bao nhiêu? Nên mua thuốc ở đâu?

Thuốc Fexofenadine được sản xuất theo nhiều dạng, nhiều liều lượng và nồng độ khác nhau nên giá bán trên thị trường sẽ có nhiều mức giá.

Một hộp 30 viên nén thông thường có giá dao động từ 90 đến 120 ngàn đồng để tránh mua phải thuốc kém chất lượng, bạn nên học cách phân biệt thuốc thật, thuốc giả hoặc phải mua ở những cơ sở, cửa hàng uy tín nhất.

Như vậy, alydarpharma đã giới thiệu đến bạn Fexofenadine là thuốc gì? Hy vọng với những chia sẻ trên đã giúp bạn có phương pháp sử dụng thuốc, bảo quản thuốc an toàn, hiệu quả. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết.

Chúc bạn và gia đình luôn mạnh khỏe.