Dấu ấn y tế Hoa Kỳ 2018 Một năm nhìn lại

0
1458
Dấu ấn y tế Hoa Kỳ 2018 Một năm nhìn lại
Dấu ấn y tế Hoa Kỳ 2018 Một năm nhìn lại

Hãy cùng điểm lại qua các lĩnh vực chính như sau:

  • Hoạt động
  • Tài chính
  • Bảo hiểm
  • Mediciad
  • Chính sách
  • Sức khỏe cộng đồng
  • Công nghệ
  • Chất lượng và an toàn

Contents

Bác bỏ đạo luật ACA

Không ai có thể phủ nhận sự phát triển và sức ảnh hưởng của Hoa Kỳ đối với phần còn lại của cả thế giới, trong đó phải kể đến lĩnh vực y tế. 2018 là một năm ghi nhận nhiều dấu ấn với những thay đổi mạnh mẽ của nền y tế Hoa Kỳ nói riêng cũng như nhân loại nói chung.

Đầu tiên, phải kể đến sự xáo trộn khi Thẩm phán liên bang Hoa Kỳ – Reed O’Connor lên nắm quyền vào giữa tháng 12 để vô hiệu hóa đạo luật Chăm sóc sức khỏe hợp túi tiền (Affordable Care Act – ACA). Mặc dù chính quyền của tổng thống Donald Trump đã thể hiện mọi nỗ lực và cam kết thực thi trong khi nó vẫn còn đang ở giai đoạn kháng cáo, nhưng về cơ bản, đạo luật đã dấy lên sự bất ổn lâu dài trong xã hội. Trong suốt năm 2018, Quốc hội đã nỗ lực không ngừng để bác bỏ đạo luật ACA nhưng đều thất bại và đã mở ra một loạt các vấn đề mới cần tranh luận.  

Về phương diện bảo hiểm, hướng dẫn của CMS (Centers for Medicare and Medicaid Services, cơ quan đứng đầu về bảo hiểm tại Hoa Kỳ) khiến hàng loạt các tiểu bang lên kế hoạch áp đặt các yêu cầu mới về đăng ký mới đối với những người nhận Trợ cấp y tế, bao gồm các yêu cầu về đào tạo nghề nghiệp và việc làm. Chính phủ Hoa Kỳ đã tạo ra một bước ngoặt trong lĩnh vực bảo hiểm với những quy định cho phép triển khai các kế hoạch không tuân thủ theo đạo luật ACA.

Ngoài ra, nhiều trường hợp tử vong bởi opioids và bạo lực súng đạn khiến các quan chức y tế phải tăng cường kêu gọi các giải pháp chính sách. Trong năm 2018, ngành y tế Hoa Kỳ cũng chứng kiến xu hướng hợp nhất của các công ty. Trong khi, các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe đang giảm dần việc tuyển dụng vì cho rằng thế giới đang bị chi phối bởi dịch vụ chăm sóc ngoại trú hoặc chăm sóc lưu động. Các công ty khác liên quan trực tiếp đến người tiêu dùng đang tiếp tục cải thiện dịch vụ chăm sóc sức khỏe của họ nhằm hạn chế tối đa việc đánh cắp dữ liệu số. Nhưng các tin tặc cũng trở nên ranh mãnh hơn, khiến việc vi phạm xảy ra khá thường xuyên.

Hãy cùng nhìn lại một bức tranh y tế Hoa Kỳ 2018 với nhiều màu sắc và chuyển động trên đầy đủ các phương diện, để chúng ta ghi nhận những nỗ lực cải tiến và phát triển của các nhà khoa học và nhà hoạch định chính sách cũng như một tầm nhìn toàn diện hơn trước những biến động sắp tới hay xu hướng của cả nền y tế thế giới trong năm 2019.

TRONG KHÍA CẠNH QUẢN LÝ

Hiện trạng thực tế dưới mọi góc nhìn

Với ước muốn thay đổi từ các nhà chăm sóc y tế, ý chí đó đã tạo nên một năm 2018 tuyệt vời, Tiến sĩ, Bác sĩ Atul Gawande – phẫu thuật viên, nghiên cứu viên, giám đốc điều hành (CEO) của một liên doanh chăm sóc sức khỏe lớn và là tác giả của nhiều cuốn sách nổi tiếng – cho biết: “Chúng tôi mệt mỏi với hệ thống chăm sóc sức khỏe hiện tại, vì vậy thay vì chờ đợi ai đó thay đổi, chúng tôi sẽ tự làm điều đó.”

Hệ thống y tế Hoa Kỳ trong năm 2018 đã phải đối mặt với tình trạng tăng giá đột xuất và thiếu hụt các loại thuốc quan trọng để điều trị hàng ngày. Do vậy, các bệnh viện và hệ thống chăm sóc sức khỏe lớn đang lên kế hoạch cho việc tự chủ động trong việc cung ứng dược phẩm cho mình thay vì phụ thuộc vào các công ty dược.

Cụ thể, Ascension, Intermountain Healthcare, SSM Health and Trinity Health đã bắt tay và cam kết thành lập một công ty dược phẩm generic có tên là Civica Rx.

Một số hệ thống y tế ở New Jersey, bao gồm Atlantic Health và CentraState Health System, đã tự mình thực hiện các chi phí và khả năng chi trả để thành lập Hiệp hội chuyển đổi chăm sóc sức khỏe (Healthcare Transformation Consortium), trong một nỗ lực nhằm cung cấp một sản phẩm bảo hiểm tốt nhất cho khoảng 75.000 nhân viên của họ.

Các công ty lớn không nằm trong lĩnh vực dược phẩm đã không gặp phải những rào cản từ phía chính phủ và điều này giúp họ có những động thái lớn để thay đổi hiện trạng. Amazon, Berkshire Hathaway và JPM Organ Chase đã cùng nhau cắt bỏ các khâu trung gian để thành lập một bảo hiểm chăm sóc sức khỏe hiệu quả với giá cả phải chăng hơn cho khoảng 1 triệu nhân viên của họ. Họ đã mời diễn giả, bác sĩ phẫu thuật nổi tiếng Tiến sĩ Atul Gawande về làm CEO để dẫn dắt và quản lý dự án này.

Các công ty lớn đang tìm cách làm nhiều hơn để cải thiện sự chăm sóc mà nhân viên của họ xứng đáng nhận được, giữ cho họ khỏe mạnh hơn và năng suất hơn trong khi làm nhiều hơn để thu hút nhân viên mới. Hãng Apple đã ra mắt một dòng phòng khám mới cho nhân viên của họ, AC Wellness, được thiết kế để tập trung vào sức khỏe và trải nghiệm bệnh nhân tốt hơn. Các nhà tuyển dụng đang đòi hỏi một giá trị mới từ chi phí họ bỏ ra, gây áp lực cho người trả tiền để khuyến khích kết quả tốt hơn và chăm sóc hợp lý cho bệnh nhân.(*)

Theo PricewaterhouseCoopers, Các nhà đầu tư mạo hiểm đã nhìn thấy một ngành công nghiệp chín muồi và đầy tiềm năng. Họ tài trợ vốn đầu tư cho các công ty khởi nghiệp về y tế kỹ thuật ứng dụng công nghệ số, dự kiến nguồn vốn cao nhất đạt 6,9 tỷ đô la trong năm 2018, tăng 230% so với 5 năm trước. Theo báo cáo của Bain & Co – một công ty tư vấn quản lý toàn cầu có trụ sở tại Boston, Massachusetts, Hoa Kỳ, giá trị của các giao dịch vốn cổ phần tư nhân trong chăm sóc sức khỏe trên toàn cầu đạt 42,6 tỷ đô la trong năm 2017, tăng 17% so với mức 36,4 tỷ đô la của năm 2016

3 dấu ấn nổi bật

  • THÁNG 1: Ascension, Intermountain Healthcare, SSM Health and Trinity Health thông báo kế hoạch xây dựng công ty dược phẩm generic của riêng họ, bây giờ được gọi là Civilica Rx
  • THÁNG 3: Ascension tiết lộ một chiến lược mới để ưu tiên phát triển mạng lưới ngoại trú và điều trị từ xa cũng như các doanh nghiệp phụ trợ của mình dựa trên việc gia tăng sự can thiệp và ảnh hưởng từ phía bệnh viện (Hospital Footprint)
  • THÁNG 10: CMS hoàn thiện các nội dung của Hệ thống thanh toán cho bệnh nhân ngoại trú (Outpatient Prospective Payment Systems)

TRONG KHÍA CẠNH TÀI CHÍNH

Tỷ suất lợi nhuận hoạt động (Operating margins) – một lần nữa – gây sốc dư luận

Tỷ suất lợi nhuận hoạt động của bệnh viện tiếp tục giảm mạnh trong năm 2018, ngay cả khi bảng cân đối kế toán vẫn hoàn toàn ổn. Martin Arrick, giám đốc quản lý của bộ phận tài chính công cộng S&P Global cho biết, các hệ thống y tế tiếp tục phụ thuộc nhiều vào thu nhập không hoạt động (non-operating income) trong suốt cả năm và tỷ lệ lợi nhuận không hoạt động vượt quá cả lợi nhuận hoạt động.

Đó là điều đáng lo ngại của một số hệ thống, khi thị trường chứng khoán bị đóng băng và không thể đạt được con số mong đợi như năm 2017. Chẳng hạn, thu nhập không hoạt động ròng của Kaiser Permanente có trụ sở tại Kaiser, Calif, Hoa Kỳ đã giảm 52% trong quý 3 năm 2018 chủ yếu do thị trường chứng khoán biến động, nhưng giám đốc điều hành của hệ thống trả lời phỏng vấn một cách bất lực: hệ thống không có kế hoạch thay đổi chiến lược đầu tư.

Năm nay mô hình chăm sóc sức khỏe dựa trên giá trị (value-based care), tức là lựa chọn các tiêu chí phù hợp hơn với giá cả phải chăng hơn, đang dần gia tăng. Không có quá nhiều những thay đổi lớn do các nhà cung cấp dịch vụ đã dần xác định vị thế của doanh nghiệp và sẵn sàng chấp nhận rủi ro, cho dù dưới hình thức hợp đồng bảo hiểm hoặc thông qua các khoản thanh toán theo gói.

3 dấu ấn nổi bật

  • THÁNG 3: Bộ trưởng Bộ tư pháp California, Xavier Becerra kiện Sutter Health, hệ thống y tế lớn nhất miền Bắc California
  • THÁNG 8: Một chủ đầu tư của bệnh viện thuộc sở hữu của nhà đầu tư HCA Healthcare ký kết hợp đồng để mua Mission Health của Asheville, N.C. với giá 1,5 tỷ USD. Cơ quan quản lý vẫn đang xem xét thỏa thuận.
  • THÁNG 11: Sáng kiến Sức khỏe Công giáo và Sức khỏe Nhân phẩm (Catholic Health Initiatives and Dignity Health) đang chuẩn bị để hoàn thành việc sát nhập sau khi được Bộ Tư pháp California chấp thuận. Tổ chức mới sau khi sáp nhập có tên là CommonSprite Health, sẽ bao gồm 140 bệnh viện và hơn 700 cơ sở chăm sóc trên 21 tiểu bang. Theo dự kiến, thủ tục sẽ hoàn thành vào cuối năm nay nhưng đã bị trì hoãn. Dignity Health cho biết họ sẽ hoàn tất việc sáp nhập vào cuối tháng 1 năm sau.

TRONG KHÍA CẠNH BẢO HIỂM

Linh hoạt hơn, sáp nhập tổ chức mới

Nếu năm 2017 câu trả lời về đạo luật Chăm sóc sức khỏe hợp túi tiền (ACA) là một ẩn số, thì năm 2018, các công ty bảo hiểm sức khỏe và các bên liên quan khác đã nhận được câu trả lời. Chính quyền tổng thống Donald Trump đã cung cấp cho các công ty bảo hiểm và đưa ra công cụ bổ sung để tránh đạo luật ACA thay vì bãi bỏ hoàn toàn đạo luật này

Chính quyền đã mở rộng các chương trình bảo hiểm y tế, các loại bảo hiểm này dù nhận được ít lợi ích hơn so với các chương trình ACA nhưng có mức giá ưu đãi hấp dẫn hơn. Mặt khác, cho phép nhiều chủ lao động và cá nhân tham gia cùng nhau để mua bảo hiểm y tế trong các chương trình y tế liên kết (Association health plans) tuân theo ACA.

Medicare Advantage được mở rộng ra thị trường tư nhân và có thể đẩy nhanh việc triển khai các chương trình Medicare tư nhân hóa – đây có thể là một hình thức kinh doanh sinh lời cho các công ty bảo hiểm. Chính phủ liên bang đã hoàn thiện một bộ luật cho phép các công ty bảo hiểm Medicare Advantage cung cấp thêm những lợi ích để hoạt động vượt ra ngoài lĩnh vực chăm sóc y tế và giải quyết các yếu tố xã hội quyết định sức khỏe. Bộ luật cũng tiếp tục đề xuất mở rộng quyền truy cập vào các dịch vụ chăm sóc sức khỏe từ xa (telehealth) trong năm 2020

Các công ty bảo hiểm sức khỏe đã đi đầu trong nhiều vụ sáp nhập với các đối tác phi truyền thống, bao gồm các nhà thuốc và người điều hành nhà thuốc. Các vụ sáp nhập là một trong số những giao dịch lớn nhất trong lịch sử ngành y tế.

Aetna – một công ty bảo hiểm chăm sóc sức khỏe hàng đầu của Hoa Kỳ và hãng dược phẩm khổng lồ CVS Health đã hoàn thành vụ sáp nhập 70 tỷ đô la của họ trong tháng 11. Công ty bảo hiểm Cigna liên kết với Express Script nhà quản lý lợi ích dược phẩm độc lập lớn cuối cùng của Hoa Kỳ trong một vụ sáp nhập trị giá 67 tỷ USD, vụ sáp nhập được biết đến là để tiết kiệm chi phí và cải thiện sự chăm sóc bằng cách tích hợp các dịch vụ y tế với nhà thuốc.

3 dấu ấn nổi bật

  • THÁNG 6: Chính quyền tổng thống Donald Trump hoàn thiện một bộ luật cho phép nhiều chủ lao động và các cá nhân cùng nhau mua bảo hiểm trong các chương trình y tế liên kết (Association health plans).
  • THÁNG 8: Chính quyền ban hành bộ luật cuối cùng để mở rộng quyền của các bảo hiểm y tế ngắn hạn có giới hạn thời gian, có thể tuân theo một số quy tắc của ACA.
  • THÁNG 11: CVS Health hoàn tất việc mua lại Aetna. Một số tiểu bang và Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã ký quyết định giải quyết một số vấn đề.

CHƯƠNG TRÌNH MEDICIAD

Các cuộc đối đầu nảy lửa về chính trị

Năm 2018, bệnh nhân trên cả nước yêu cầu tiếp cận chăm sóc tốt hơn trong một hệ thống ngày càng tốn kém, phức tạp và bất tiện. Do đó, chăm sóc sức khỏe đã trở thành một trong những vấn đề lớn nhất trong các cuộc đua chính trị nóng bỏng trong cả nước trong kỳ bỏ phiếu giữa năm 2018 khi các cử tri yêu cầu bảo vệ các điều kiện tồn tại từ trước, tăng cường bảo hiểm thông qua mở rộng Mediciad và tác động tới tất cả các cải cách thông qua đề xuất “Chăm sóc y tế cho tất cả mọi người – Medicare for all”.(*)

Những hành động của quốc hội để bãi bỏ đạo luật ACA, đã dẫn đến tình hình căng thẳng kéo dài giữa chính quyền tổng thống Donald Trump và các bang trong việc mở rộng, không mở rộng và hạn chế điều kiện hưởng trợ cấp y tế.

Cơ quan bảo hiểm CMS đã thành lập chiến dịch trợ cấp y tế (Mediciad) vào tháng 1 bằng việc mời các tiểu bang mở rộng thêm nhiều lợi ích cho người trưởng thành có thu nhập thấp theo đạo luật ACA để áp đặt các yêu cầu công việc, thanh toán phí bảo hiểm và các trường hợp khác. Theo Kaiser Family Foundation, kể từ ngày 7 tháng 12, năm tiểu bang đã được chấp thuận để triển khai và 10 tiểu bang khác đã từ chối yêu cầu của CMS.

Tương lai của chương trình và việc mở rộng Mediciad trên toàn bộ khu vực vẫn còn là vấn đề nan giải trong năm nay. Những vấn đề liên quan đến pháp lý để từ bỏ việc ban hành Mediciad cho Arkansas và Kentucky đang thông qua hệ thống tòa án và các chuyên gia, hy vọng rằng Tòa án Tối cao Hoa Kỳ sẽ quyết định vấn đề này.

Đạo luật ACA cũng có thể được đưa ra Tòa án Tối cao. Bộ trưởng tư pháp Texas, Ken Paxton và 19 Bộ trưởng tư pháp khác của Đảng Cộng hòa đã giành chiến thắng trong vòng đầu tiên, khả năng đây sẽ là một trận chiến kéo dài tại tòa án đối với ACA. Nếu chế độ của O’Connor vùng lên, toàn bộ ACA sẽ bị hủy bỏ, bao gồm cả việc mở rộng Mediciad.

3 dấu ấn nổi bật

  • THÁNG 1: Cơ quan bảo hiểm CMS ban hành hướng dẫn khuyến khích các tiểu bang yêu cầu Mediciad miễn các yêu cầu công việc
  • THÁNG 10: Cơ quan bảo hiểm CMS ban hành hướng dẫn trong việc nới lỏng các tiêu chí cho tiểu bang Mục 1332 – miễn sự đổi mới
  • THÁNG 11: Cử tri chấp thuận mở rộng Mediciad tại ba tiểu bang; Các ứng cử viên ủng hộ việc mở rộng giành chiến thắng trong cuộc biểu quyết ở Kansas và Maine, trong khi các ứng cử viên chống mở rộng giành chiến thắng ở Florida và Georgia

TRONG KHÍA CẠNH CHÍNH SÁCH

Toàn bộ đều liên quan đến tiền

Sau khi chương trình y tế Obamacare bị bãi bỏ, các chính sách dần chuyển dịch đáng kể vào tay các nhà hành pháp. Chính trị gia Alex Azar, người đã đứng đầu cơ quan Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ – HHS – với ngân sách 1,2 nghìn tỷ đô la vào tháng 1 năm 2018, đã vạch ra kế hoạch giúp thay đổi đáng kể cho hệ thống: thông qua một chiến lược làm giảm giá thuốc và thu hồi được dòng tiền từ bệnh viện.

Alex Azar ban đầu phải đối mặt với sự hoài nghi từ các nhà phê bình, nghi ngờ về kế hoạch làm giảm giá thuốc như đã hứa, bởi ông từng có một nhiệm kỳ làm giám đốc điều hành công ty dược phẩm khổng lồ Eli Lilly & Co. Quả thật, vào tháng năm, khi Nhà Trắng tiết lộ kế hoạch chi tiết, giá thuốc không hề giảm như đã hứa. Nhưng khi chính sách đề ra bắt đầu được thực hiện và siết chặt, các ý tưởng của Alex Azar đã thuyết phục được một số người có ý kiến trái chiều và thu hút sự quan tâm từ các nhà sản xuất.

Một trong số các chính sách gây tranh cãi nhất là: Mô hình chỉ số giá quốc tế (International Pricing Index Model) bắt buộc đối với thuốc do bác sĩ hạng B quản lý để điều chỉnh giá thuốc ở các quốc gia khác nhau. Chính quyền cũng đưa ra một cuộc đàm phán về giá thuốc khi chi phí của Medicare tăng cao.

Về phía bệnh viện, cơ quan Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ đã gây ra sự phẫn nộ trong ngành do những nỗ lực để kiềm chế chi tiêu. CMS đã hoàn thiện một số quy định cắt giảm các khoản thanh toán cho những chuyến thăm khám tại các phòng khám ngoại trú của bệnh viện để phù hợp với tỷ lệ số lượng của các phòng khám. CMS cũng hủy bỏ chương trình giảm giá thuốc 340B. Các bệnh viện đã đề đơn lên tòa án để phản ánh vì họ xem đó là hành vi phạm pháp.

3 dấu ấn nổi bật

  • THÁNG 2: Hai mươi tổng chưởng lý các bang GOP trình đơn kiện để chấm dứt đạo luật ACA, tuyên bố hủy bỏ hình phạt thuế cá nhân
  • THÁNG 11: Cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ dẫn đến việc chia rẽ chính phủ khi đảng Dân chủ giành lại quyền kiểm soát Nhà trắng. Số lượng thượng viện của Đảng Cộng hòa gia tăng
  • THÁNG 12: Các quy định của Thẩm phán liên bang Hoa Kỳ, Reed O’Connor, đặt ra dường như đang coi đạo luật ACA là trái với hiến pháp

TRONG KHÍA CẠNH SỨC KHỎE CỘNG ĐỒNG

Những nỗ lực cố gắng

Từ các yếu tố xã hội đến việc khủng hoảng opioid, năm 2018 một loạt các thông điệp từ Washington, D.C được gửi đi trong sự tức giận.

Năm 2018, có rất nhiều những lời hoa mỹ xung quanh việc giải quyết các vấn đề xã hội, nhưng những nỗ lực cải thiện các vấn đề như nhà ở và mất an ninh lương thực lại đang còn là thách thức.

Đã có những lời khen ngợi nhiệt tình cho nỗ lực của Quốc hội trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng opioid. Ban hành Đạo luật Hỗ trợ Bệnh nhân và Cộng đồng (Support for Patients and Communities Act). Mặc dù quy định bao gồm các điều khoản nhằm mở rộng dịch vụ chăm sóc sức khỏe từ xa (telehealth) để điều trị lạm dụng chất gây nghiện và điều trị quá liều chất gây nghiện bằng thuốc naloxone đã có phần giảm thiểu, nhưng các nhà lãnh đạo y tế công cộng sẽ cam kết tài trợ một chương trình quy mô lớn hướng tới việc tiếp cận điều trị và phòng ngừa.

Các quan chức và nhà cung cấp y tế công cộng đã vô cùng thất vọng với hành động của Washington trong nỗ lực kiềm chế bạo lực súng đạn. Mặc dù luôn kêu gọi nghiên cứu về các vấn đề nan giải như cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng, nhưng Quốc hội không chi bất kỳ khoản tiền nào cho Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ – CDC.

3 dấu ấn nổi bật

  • THÁNG 1: Giám đốc Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ, Tiến sĩ Brenda Fitzgerald từ chức vì báo cáo cho thấy bà đã mua cổ phiếu thuốc lá sau khi bà đảm nhận vị trí tại cơ quan.
  • THÁNG 2: Một vụ xả súng hàng loạt tại trường trung học Marjory Stoneman Douglas ở Parkland, Fla., giết chết 17 học sinh và nhân viên, gây ra một loạt các cuộc biểu tình trên khắp đất nước kêu gọi các hành động để giải quyết bạo lực súng đạn.
  • THÁNG 10: Tổng thống Donald Trump ký một loạt các quyết định nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng opioid.

TRONG KHÍA CẠNH CÔNG NGHỆ

Khả năng tương tác vượt xa giới hạn

Năm 2018 đã có một dấu ấn vang dội, một hệ thống tạo ra cho phép bệnh nhân kiểm soát dữ liệu của họ, nó còn phép thông tin truyền đến cơ sở chăm sóc phù hợp và đúng thời điểm đã được sự ủng hộ từ Văn phòng Điều phối viên Quốc gia về Công nghệ Thông tin Sức khỏe – ONC – cho đến CMS và Apple. Nhưng muốn tương tác được trong toàn ngành thì vẫn là vấn đề khó khăn.

Đó là một khởi đầu đầy hứa hẹn sau khi cả ONC và CMS công bố các sáng kiến nhằm cải thiện khả năng tương tác và tính linh động của dữ liệu. Nhưng vẫn còn khá ít thông tin chi tiết có liên quan, nên dễ gây ra nhiều sự bối rối và nhầm lẫn.

Đến hạn báo cáo, mọi người vẫn đang chờ đợi các quy định của ONC về việc chặn thông tin, đây là thứ đã giúp Văn phòng Quản lý và Ngân sách của Nhà Trắng đứng lên sau khi bị sụp đổ.

Trong khi đó, các công ty tiêu dung lớn tại Hoa Kỳ bao gồm Apple, Amazon, Google, IBM, Microsoft và Salesforce đã thực hiện nhiều biện pháp để biến dữ liệu thành hiện thực, chủ yếu bằng cách cung cấp cho bệnh nhân thêm quyền quản lý thông tin sức khỏe của họ.

Ngày càng nhiều dữ liệu được tạo ra và nhân lên, làm tin tặc có nhiều cơ hội hơn để có được chúng. Nhưng 2018 không phải là một năm may mắn cho các tin tặc.

Từ ngày 1 tháng 1 năm 2018 đến ngày 30 tháng 11, 333 vi phạm dữ liệu đã được báo cáo cho Văn phòng Quyền Công dân của cơ quan Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ. Theo Viện Ponemon, những cuộc tấn công này khiến các tổ chức bị mất trung bình khoảng 4 triệu đô la.

3 dấu ấn nổi bật

  • THÁNG 1: ONC đưa ra dự thảo kế hoạch thúc đẩy khả năng tương tác giữa các thông tin y tế cần trao đổi. Ngoài ra, Apple cung cấp cho bệnh nhân quyền thu thập dữ liệu từ hồ sơ sức khỏe của họ trên iPhone. Vào tháng 3, CMS công bố MyHealthEData, một chương trình giúp bệnh nhân kiểm soát tốt hơn dữ liệu của họ.
  • THÁNG 5: Cerner Corp ký một thỏa thuận nâng cấp hồ sơ sức khỏe điện tử cho Bộ Cựu chiến binh Hoa Kỳ (Veterans Affairs Department EHR). Chi phí ước tính sẽ đạt 16 tỷ đô la trong 10 năm
  • THÁNG 11: Veritas Capital và Evergreen Coast Capital mua Athenahealth với giá 5,7 tỷ USD

TRONG KHÍA CẠNH CHẤT LƯỢNG VÀ AN TOÀN

Năm 2018 có thể gói gọn trong 1 từ: “Rủi ro”

CMS thúc đẩy mạnh mẽ việc chuyển đổi phương thức thanh toán sang “thanh toán dựa trên giá trị” khi cơ quan này tuyên bố sẽ ép các tổ chức chăm sóc của Medicare nhanh chóng giảm thiểu các rủi ro đồng thời sớm phát hành mô hình thanh toán ung thư bắt buộc.

Mặc dù thông điệp của CMS tới các nhà cung cấp về vấn đề giảm thiểu rủi ro là rất mạnh mẽ và rõ ràng, cơ quan này lại chủ yếu im lặng hoặc đưa ra nhiều thông tin lẫn lộn về các vấn đề an toàn cho bệnh nhân trong năm 2018.

CMS đã thực hiện thông qua các kế hoạch loại bỏ các chỉ số đánh giá chất lượng, chủ yếu là các chỉ số đánh giá nhiễm khuẩn, từ hệ thống thanh toán nội trú trong nỗ lực xóa bỏ gánh nặng hành chính. CMS cũng thông qua hai chỉ số đánh giá báo cáo kết quả mới cho bệnh nhân.

Cơ quan này cũng đang đấu tranh để cải thiện xếp hạng sao của bệnh viện trên thang điểm so sánh bệnh viện. Tháng 7 đánh dấu lần thứ hai chính quyền thủ tướng Donald Trump trì hoãn xếp hạng sao trước phản ứng dữ dội từ các bên liên quan rằng họ không phản ánh chính xác chất lượng bệnh viện. CMS có kế hoạch cập nhật xếp hạng sao vào tháng 2 năm 2019 sau 14 tháng trì hoãn, nhưng các nhóm vận động hành lang bệnh viện vẫn không hài lòng với những thay đổi mà cơ quan này đưa ra.

3 dấu ấn nổi bật

  • THÁNG 8: Trang web National Guideline Clearinghouse đóng cửa do cắt giảm ngân sách tại Cơ quan Nghiên cứu Y tế và Chất lượng.
  • THÁNG 5: CMS loại bỏ 18 chỉ số đánh giá chất lượng và loại bỏ 25 chỉ số đánh giá khác.
  • THÁNG 11: Alex Azar, Tổng thư ký cơ quan Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ – HHS đề nghị Medicaid chi trả cho các yếu tố sức khỏe phụ thuộc xã hội.

Nguồn: https://www.modernhealthcare.com/article/20181226/NEWS/181219994

(*): https://medcitynews.com/2018/12/2018-a-year-of-healthcare-in-review-plus-some-2019-predictions/

Nguồn: Namud insider