Biểu hiện của bệnh Zona thần kinh: Phát hiện sớm, điều trị kịp thời

0
1636
Bệnh Zona thần kinh phát triển theo dây thần kinh
Bệnh Zona thần kinh phát triển theo dây thần kinh

Ghi nhớ những biểu hiện của bệnh Zona thần kinh sẽ giúp bạn nhận biết bệnh sớm và có hướng điều trị kịp thời. Mặc dù đây không phải bệnh lý nguy hiểm tới tính mạng nhưng nếu kéo dài nó có thể gây những biến chứng nghiêm trọng như giảm thị lực, viêm màng não. Cùng alydarpharma tìm hiểu bài viết dưới đây.

Contents

Bệnh Zona thần kinh là bệnh như thế nào?

Bệnh Zona thần kinh được biết đến là một bệnh nhiễm trùng do virus varicella-zoster gây ra. Đây cũng là loại virus gây nên bệnh thủy đậu, khi bệnh thủy đậu được điều trị khỏi virus không hoàn toàn biến mất mà ẩn nấp trong hệ thần kinh nhiều năm. Khi gặp các tác nhân hoặc thời điểm thích hợp nó sẽ tái hoạt động gây nên bệnh Zona thần kinh.

Bệnh Zona thần kinh đặc trưng bởi những dấu hiệu phát ban màu đỏ, hồng gây đau rát, các dải mụn nước khi hình thành thường chạy thành đường dài theo dây thần kinh. Các mụn nước thường xuất hiện tại lưng, thân người, cổ, mặt, mặc dù nó không gây đe dọa tới tính mạng nhưng có thể gây đau và biến chứng.

Virus gây ra bệnh Zona thần kinh là một phần của nhóm virus herpes gồm các loại virus gây mụn rộp sinh dục vì thế bệnh Zona thần kinh còn được gọi là bệnh herpes zoster. Nhưng bạn đừng quá lo lắng vì loại virus gây Zona thần kinh không phải là virus gây ra bệnh mụn rộp sinh dục đâu nhé!

Những biểu hiện của bệnh Zona thần kinh là gì?

Cho đến nay các nhà khoa học chưa tìm ra được lý do vì sao loại virus này lại tái hoạt động và gây ra bệnh Zona thần kinh. Tuy nhiên có giả thuyết cho rằng có thể do khả năng miễn dịch của người bệnh kém, sẽ phản ứng với nhiễm trùng khi bạn già đi.

Biểu hiện bệnh Zona thần kinh ở lưng
Biểu hiện bệnh Zona thần kinh ở lưng

Việc nắm rõ được các dấu hiệu của bệnh Zona thần kinh sẽ giúp bạn phát hiện ra bệnh sớm và rút ngắn thời gian điều trị. Các dấu hiệu của bệnh Zona bao gồm:

  • Đau và cảm thấy nóng rát tại một vùng da trên cơ thể.
  • Sau vài ngày vị trí bỏng rát đó hình thành các mụn nước phồng rộp màu hồng hoặc hồng trắng. Những dải mụn nước này thường xuất hiện khu trú xung quanh cột sống đến thân mình.
  • Xuất hiện cơn đau thường ở một bên cơ thể, hình thành các mảng đỏ.
  • Mụn nước căng phồng dễ vỡ.
  • Trên mặt và tai cũng xuất hiện phát ban, ngứa.

Ngoài đau và phát ban nhiều người còn gặp phải tình trạng khác như: sốt, cảm thấy ớn lạnh, người mệt mỏi không có sức làm bất cứ việc gì, đau đầu. Những triệu chứng bệnh Zona này là dấu hiệu thường gặp, ngoài ra khi biến chứng nghiêm trọng hơn các triệu chứng sẽ bao gồm:

  • Virus tấn công lên vùng mắt, biểu hiện của bệnh Zona thần kinh ở mắt sẽ là đau, phát ban mắt. Lúc này nếu không điều trị có thể khiến mắt tổn thương vĩnh viễn.
Biến chứng Zona thần kinh ở mắt
Biến chứng Zona thần kinh ở mắt
  • Giảm thị lực, đau một bên tai dữ dội, chóng mặt, không cảm nhận được vị giác.
  • Có biểu hiện nhiễm trùng vi khuẩn, da sưng đỏ chạm vào rất nóng.

Ngoài những triệu chứng kể trên bệnh nhân có thể gặp những triệu chứng khác không đề cập đến. Nếu bạn thấy bất kỳ dấu hiệu nào như trên hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ để được hướng dẫn điều trị hợp lý nhất.

Những đối tượng dễ mắc phải bệnh Zona thần kinh

Bệnh Zona thần kinh không trừ bất cứ ai, nhưng thường gặp ở người có hệ miễn dịch kém và người già. Hầu hết những người bị Zona thần kinh sẽ tự khỏi trong khoảng 2 – 3 tuần nếu điều trị đúng. Thông thường bệnh Zona thần kinh hiếm khi xảy ra hơn 1 lần ở một người nhưng không phải không có khả năng nhiễm bệnh trở lại vì thế bạn cần hết sức cẩn thận.

Người già là đối tượng hay mắc Zona thần kinh
Người già là đối tượng hay mắc Zona thần kinh

Ngoài các đối tượng là người già, người có hệ miễn dịch yếu, có một số yếu tố điển hình có thể tăng cao nguy cơ mắc bệnh đó là:

  • Người mắc một số bệnh nhất định: Ví dụ các bệnh như HIV/AIDS, ung thư có thể khiến hệ miễn dịch bị suy yếu.
  • Người đang điều trị ung thư: Các biện pháp hóa trị, xạ trị có thể làm giảm sức đề kháng của bạn với virus gây bệnh.
  • Một vài đối tượng đang sử dụng thuốc: Có một số thuốc khiến người bệnh tăng cao nguy cơ mắc Zona thần kinh nếu sử dụng trong thời gian dài.

Biến chứng của bệnh Zona thần kinh

Zona thần kinh là một bệnh truyền nhiễm vì thế nó có thể lây từ người này sang người khác qua tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp. Tuy nhiên người bị lây bệnh có thể sẽ bị thủy đậu chứ không phải bệnh Zona thần kinh. Những người đã từng bị thủy đậu sẽ không mắc Zona thần kinh từ người khác nhưng nếu đã bị Zona thì vẫn có thể bị lây Zona thần kinh thêm một lần nữa.

Zona thần kinh có thể để lại sẹo trên da
Zona thần kinh có thể để lại sẹo trên da

Khi bị Zona thần kinh nếu không có biện pháp điều trị chính xác và kịp thời có thể sẽ gây nhiều biến chứng nguy hiểm như:

  • Viêm loét da: Mụn nước tích tụ phá hủy bề mặt da hình thành các vết loét sâu, sưng tấy, dễ bị nhiễm trùng.
  • Đau thần kinh: Vì bệnh Zona thần kinh xuất phát từ virus trú ẩn tại các dây thần kinh nên người bệnh sẽ bị đau nhức âm ỉ, sâu trong tế bào thần kinh, hệ thần kinh dưới da bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
  • Để lại sẹo: Không điều trị sớm các tổn thương do Zona gây ra sẽ để lại sẹo lồi lõm gây mất thẩm mỹ nhất là các khu vực cổ, mặt, vành tai.
  • Giảm thị lực: Khi virus tấn công tại vùng mắt, ngoài các biểu hiện của bệnh Zona thần kinh ở mắt gây đau người bệnh còn bị giảm thị lực thậm chí có thể mù nếu không điều trị kịp thời.
  • Ảnh hưởng tới thính giác: Zona thần kinh ở tai có thể gây ù tai, khó nghe thậm chí điếc.
  • Viêm màng não: Nguy cơ bị viêm màng não, xuất huyết giảm tiểu cầu nếu Zona trên mặt trông được điều trị kịp thời.

Lời khuyên: Để đảm bảo an toàn và điều trị chính xác nhất, khi phát hiện bất kỳ các dấu hiệu của bệnh Zona thần kinh nào hãy nhanh chóng tới cơ sở y tế để tham khảo ý kiến của bác sĩ. Tại đây bạn sẽ được tư vấn về thuốc uống, thuốc bôi, cách giữ vệ sinh da, chế độ ăn uống kiêng khem đầy đủ giúp hạn chế sự phát triển của bệnh và ngăn chặn những biến chứng nguy hiểm không mong muốn.