Thuốc rifampin là thuốc gì?

0
2177
Thuốc Rifampicin
Hình ảnh: Thuốc Rifampicin
 

Contents

Thông tin về thuốc rifampin

Thuốc rifampin có tên hoạt chất và tên gốc là rifampin. Sản phẩm còn có tên gọi khác nữa là thuốc rifampicin, thuộc phân nhóm thuốc có công dụng kháng bệnh lao, được bào chế dưới 2 dạng hàm lượng đó là viên nén 300mg, dạng viên nén 500mg và dạng thuốc tiêm.

Nên sử dụng dạng hàm lượng nào, liều lượng ra sao là bạn nên dựa vào đơn thuốc của Bác sĩ. Việc tùy tiện mua thuốc về sử dụng sẽ có thể khiến bạn phải đối mặt với nhiều nguy cơ về sức khỏe.

Thông tin về thuốc rifampin
Thông tin về thuốc rifampin

Tác dụng của thuốc rifampin

Thuốc rifampin được dùng để điệu trị và ngăn ngừa bệnh lao phổi ở một số bệnh nhân. Thuốc có khả năng điều trị những vết nhiễm trùng gây ra bởi các loại vi khuẩn chứ không có công dụng điều trị bệnh nhiễm trùng gây ra bởi vi trùng. Vì thế nếu bạn sử dụng thuốc không đúng bệnh, không đúng về liều lượng có thể sẽ làm cho hiệu quả điều trị bệnh không cao mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe bản thân.

Cách sử dụng thuốc rifampin hiệu quả nhất

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, thuốc kháng sinh nói chung và thuốc rifampin cần sử dụng đúng theo đơn kê của Bác sĩ thì mới đảm bảo hiệu quả cao nhất. Riêng sản phẩm thuốc này nên uống với một cốc nước đầy khi bạn còn đang đói bụng sau khi ăn 2 tiếng đồng hồ hoặc là trước khi ăn 1 tiếng.

Đối với những người hay buồn nôn thì nên tránh dùng thuốc này chung với thuốc kháng axit. Trong trường hợp bắt buộc nên sử dụng cách nhau tối thiểu 1 tiếng đồng hồ sau khi bạn đã uống thuốc rifampin.

Bạn có thể uống nguyên cả viên nang cũng có thể bóc phần vỏ bọc bên ngoài ra và sử dụng chỉ phần thuốc bên trong. Uống thuốc đều đặn mỗi ngày, trong những khoảng thời gian bằng nhau để thuốc phát huy công dụng tốt nhất.

Nếu tình trạng bệnh không hề được cải thiện sau khi dùng thuốc theo đơn bạn cần báo ngay cho Bác sĩ chuyên khoa để được hỗ trợ, điều chỉnh hoặc là thay thế thuốc khác nếu cần thiết nhất.

Cách sử dụng thuốc rifampin hiệu quả nhất
Cách sử dụng thuốc rifampicin hiệu quả nhất

Liều dùng của thuốc rifampin

Liều dùng đối với người lớn: Đối với người bị bệnh lao bạn có thể sử dụng dạng thuốc viên hoặc là dạng thuốc rifampin tiêm. Uống mỗi ngày một lần thuốc với hàm lượng từ 8mg cho đến 12mg/kg thể trạng. Tùy theo cân nặng, có thể điều chỉnh liều lượng như: người trên 50kg thì dùng 600mg thuốc trong một ngày còn người thể trạng dưới 50 kg thì chỉ nên sử dụng 450mg trong một ngày. Bạn cũng có thể sử dụng thuốc bằng cách tiêm truyền, mỗi ngày không được quá 600mg.

Liều dùng đối với trẻ em: Trẻ mắc bệnh lao nên uống mỗi ngày như thế 10 cho đến 20mg/kg thể trạng trong một ngày nhưng không được vượt quá 600mg. Còn dùng dạng thuốc tiêm thì liều giống như của người lớn.

Tác dụng phụ không mong muốn của thuốc rifampin

Thuốc rifampin khi sử dụng có thể gây ra một số tác dụng phụ như nước tiểu có màu đỏ, chảy nước mắt, cơ thể chảy nhiều mồ hôi. Nếu bạn gặp một số biểu hiện nghiêm trọng hơn như dấu hiệu của bệnh thận, tâm trạng thay đổi, vàng da, đau bụng, có một số biểu hiện giống như bệnh cúm, hành vi mất  kiểm soát, cơ thể dễ bầm tím… thì nên báo ngay cho Bác sĩ chuyên khoa để có sự hỗ trợ kịp thời nhất.

Cũng không loại trừ nguy cơ thuốc rifampin gây ra bệnh nhiễm trùng ở đường ruột mặc dù điều này hiếm gặp. Nếu xẩy ra điều này, bạn không nên tự ý mua thuốc điều trị về dùng vì nó có thể làm cho mức độ bệnh càng nghiêm trọng hơn mà hãy tham khảo ý kiến Bác sĩ về cách giải quyết tối ưu nhất.

Sẽ có hiện tượng nhiễm nẫm ở vùng âm đạo hay ở miệng nếu bạn sử dụng thuốc này trong một thời gian dài. Nếu có thay đổi lớn hơn bạn nên báo ngay cho thầy thuốc như dịch tiết ra ở âm đạo không bình thường, đốm trắng ở miệng…

Sẽ có thể gặp một số tác dụng phụ khác nữa khi bạn dùng thuốc rifampin không được đề cập ở trên. Để cảm thấy yên tâm hơn trong quá trình dùng thuốc, bạn hãy tham khảo ý kiến của chuyên khoa nhé!

Tác dụng phụ không mong muốn của thuốc rifampin
Tác dụng phụ không mong muốn của thuốc rifampin

Trong trường hợp quá liều, quên liều

Nếu bạn sử dụng thuốc rifampin quá liều nên gọi điện đến trung tâm cấp cứu 115 hoặc cơ sở y tế gần nhất để được hỗ trợ và giúp đỡ kịp thời nhất. Nên mang theo danh sách các loại thuốc đang dùng để Bác sĩ chủ động trong trường hợp cần cấp cứu.

Nếu bạn sử dụng thuốc quên liều, hãy uống bổ sung càng sớm càng tốt. Nếu liều đã quên gần với liều kế tiếp thì bạn nên bỏ qua và sử dụng tiếp theo đơn. Không được phép nâng liều lên gấp đôi vì điều này có thể làm nguy hại đến tính mạng của người bệnh.

Trong trường hợp quá liều, quên liều
Trong trường hợp quá liều, quên liều

Tương tác của thuốc rifampin

Thuốc rifampin có thể tương tác với một số thuốc khác làm gia tăng tác dụng phụ hoặc làm thay đổi hoạt tính vốn có của thuốc nên bạn cần thận trọng. Tốt nhất nên báo với Bác sĩ dang sách các loại thuốc đang dùng, trong đó có cả thuốc kê đơn, không kê đơn, thực phẩm chức năng nếu có.

Danh mục các loại thuốc tương tác với rifampin khá nhiều như thuốc tăng huyết áp, thuốc hen suyễn, thuốc nhiễm trùng, thuốc điều trị bệnh tim, thuốc tránh thai, thuốc dùng cho bệnh nhân suy giảm miễn dịch…

Tình trạng sức khỏe cũng ảnh hưởng đến việc dùng thuốc mỗi ngày nên bạn hãy báo với Bác sĩ nếu có bất kỳ thay đổi nào về sức khỏe nhất là đối với bệnh nhân nào đang mắc bệnh tuyến thượng thận hay đang bị bệnh tiểu đường, bệnh gan. Những người đang có dự định mang thai, mẹ đang có bầu, đang cho con bú thì cần tham khảo cụ thể lời khuyên từ Bác sĩ.

Thức phẩm bạn sử dụng hàng ngày, thuốc lá, rượu bia đều có thể tương tác với thuốc rifampin nên bạn cần chủ động tham khảo ý kiến của chuyên khoa về nhưng kiêng kỵ cần thiết nhất trong quá trình sử dụng sản phẩm thuốc này.

Chống chỉ định khi dùng thuốc rifampin

Thuốc rifampin không nên sử dụng cho những bệnh nhân nào bị dị ứng bởi các thành phần của thuốc. Bạn đang mang thai hoặc đang cho con bú cần thận trọng sử dụng thuốc theo đúng đơn kê vì hiện tại vẫn chưa xác định được cụ thể nguy cơ của thuốc này đối với mẹ bầu như thế nào.

Không nên uống rượu trong thời gian sử dụng thuốc này vì nó sẽ làm cho tác dụng phụ trở nên trâm trọng hơn. Cũng không nên lái xe hoặc là vận hành máy móc sau khi dùng thuốc vì cơ thể bạn có thể sẽ có những thay đổi bất thường.

Không nên uống rượu trong thời gian sử dụng thuốc này vì nó sẽ làm cho tác dụng phụ trở nên trâm trọng hơn
Không nên uống rượu trong thời gian sử dụng thuốc này vì nó sẽ làm cho tác dụng phụ trở nên trâm trọng hơn

Cách bảo quản thuốc rifampin bạn nên biết

Thuốc rifampin nên bảo quản trong nhiệt độ phòng, tránh nhưng nơi có ánh nắng trực tiếp dọi vào, tránh những nơi ẩm thấp. Không bỏ thuốc vào trong ngăn đá tủ lạnh, trong được ống dẫn nước vì điều này sẽ làm mất đi công dụng của nó. Để thuốc tránh xa tầm tay trẻ em, các động vật nuôi trong gia đình.

Thuốc đã quá hạn hoặc không sử dụng nữa nên tiêu hủy đúng cách theo hướng dẫn của cán bộ môi trường hoặc nhân viên y tế địa phương. Không vứt thuốc ra môi trường sống cũng không nên bỏ vào toilet hay đường ống dẫn nước khi không có chỉ định.

Những thông tin mà chúng tôi chia sẽ cùng bạn nói trên về thuốc rifampin hi vọng sẽ mang đến cho bạn những kiến thức y khoa bổ ích. Chúc bạn luôn biết cách bảo vệ và chăm sóc sức khỏe bản thân, gia đình một cách tốt nhất. Sức khỏe là thứ tài sản vô giá mà mỗi chúng ta luôn luôn phải coi trọng.