Thuốc Piroxicam là thuốc gì?

0
2403
Thuốc Piroxicam
Hình ảnh: Thuốc Piroxicam
 

Thuốc piroxicam là gì? Thuốc có công dụng như thế nào? Bạn nên sử dụng như thế nào là hiệu quả nhất? Những điều gì bạn cần lưu ý khi sử dụng sản phẩm thuốc này? Những câu hỏi này hẳn còn nhiều khách hàng chưa có câu trả lời thõa đáng. Trong bài viết dưới đây của chúng tôi, bạn sẽ được giải đáp trọn vẹn nhất.

Contents

Thông tin về thuốc piroxicam

Thuốc piroxicam có tên hoạt chất là piroxicam, nó được bào chế dưới dạng viên nang có hàm lượng 10mg và dạng hàm lượng 20mg. Bạn nên sử dụng thuốc như thế nào, liều lượng ra sao là cần dựa trên đơn thuốc chỉ định của Bác sĩ. Việc tự ý mua thuốc về sử dụng có thể gây hệ lụy lâu dài đối với sức khỏe bản thân bạn nhé!

Công dụng điều trị bệnh của thuốc piroxicam

Thuốc piroxicam được sử dụng nhằm giúp người bệnh giảm bớt các triệu chứng sưng đau, cứng khớp  gây ra bởi bệnh viêm xương khớp để có thể làm việc và hoạt động tốt hơn mỗi ngày. Đây là một dạng thuốc kháng viêm, hoạt động của nó là nhằm ngăn cản các chất gây viêm nhiễm sản sinh ra từ cơ thể bạn.

Thuốc còn được sử dụng trong trường hợp bạn bị cơn đau gout cấp tính và một số bệnh khác nữa do Bác sĩ chỉ định không được đề cập ở trên. Nếu bạn cần thêm thông tin, hãy tham khảo từ chuyên khoa để được cung cấp chính xác nhất.

Công dụng điều trị bệnh của thuốc piroxicam
Công dụng điều trị bệnh của thuốc piroxicam

Cách bảo quản thuốc piroxicam

Mỗi loại thuốc có một cách bảo quản khác nhau nên bạn hãy tham khảo hướng dẫn của nhà sản xuất cung cấp trên mỗi sản phẩm. Thuốc piroxicam cũng vậy, bạn cần bảo quản trong nhiệt độ phòng, tránh những nơi ẩm thấp, tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.

Không bảo quản thuốc trong ngăn đá tủ lạnh hay trong phòng tắm vì không đảm bảo nhiệt độ khiến thuốc mất đi công dụng điều trị bệnh vốn có của nó. Hãy để thuốc tránh xa tầm tay trẻ em cũng như các động vật nuôi trong gia đình.

Nếu thuốc đã quá hạn sử dụng hoặc không còn dùng nữa, bạn nên tiêu hủy đúng cách theo hướng dẫn của cán bộ môi trường hoặc là nhân viên y tế địa phương. Không vứt thuốc vào trong đường ống dẫn nước, toilet. Tuyệt đối không vứt bừa bãi ra môi trường sống vì có thể làm ảnh hưởng đến cuộc sống của mọi người xung quanh.

Cách bảo quản thuốc piroxicam
Cách bảo quản thuốc piroxicam

Cách sử dụng thuốc piroxicam hiệu quả nhất

Thuốc piroxicam cần sử dụng tuân thủ theo đơn chỉ định của Bác sĩ chuyên khoa và tham khảo thêm hướng dẫn từ nhà sản xuất. Thuốc nên uống mỗi lần một ngày với một cốc nước đầy. Sau khi uống thuốc, trong vòng 10 phút đầu, bạn không nên nằm xuống nhằm hạn chế nhưng tác dụng phụ không mong muốn của nó.

Đồng thời để tránh những kích ứng khó chịu đối với dạ dày, bạn nên uống thuốc kèm với sữa hoặc là thức ăn thì sẽ tốt hơn. Liều dùng của thuốc như thế nào thì Bác sĩ sẽ kê đơn dựa trên mức độ nghiêm trọng của bệnh cũng như thể trạng của bạn như thế nào.

Thuốc piroxicam cần dùng đều đặn mỗi ngày, không được tự ý điều chỉnh liều lượng, không được sử dụng dài hơn so với liệu trình cho phép. Nếu sau khi sử dụng thuốc đúng với hướng dẫn mà bệnh vẫn không được cải thiện thì nên báo ngay cho Bác sĩ chuyên khoa để có sự điều chỉnh thích hợp nhất.

Liều dùng của thuốc piroxicam

Liều dùng đối với người lớn: Nếu là bệnh viêm khớp dạng thấp, bạn nên dùng 20mg thuốc/1 lần uống trong một ngày. Nếu dùng thuốc này để điều trị bệnh viêm khớp hoặc giảm đau thì cũng sử dụng liều như trên nhưng không được quá 20mg mỗi ngày.

Liều dùng đối với trẻ em: nếu dùng thuốc piroxicam để điều trị bệnh viêm xương khớp nên uống mỗi ngày từ 0,2mg cho đến 0,3mg/ kg thể trạng. Mỗi ngày không được sử dụng quá 15mg.

Tác dụng phụ không mong muốn của thuốc piroxicam

Hầu hết các loại thuốc kháng sing khi sử dụng đều có nguy cơ gây ra tác dụng phụ. Thuốc piroxicam cũng vậy, sau khi dùng bạn có thể gặp phải các triệu chứng như khó thở, phát ban hay sưng môi, sưng lưỡi, sưng họng thì nên đến các cơ sở y tế gần nhất để được giúp đỡ.

Nếu bạn gặp các triệu chứng khác hơn như: đau tức ngực, khó thở, ho có máu, đi tiểu ít hơn thường ngày, cơ thể tăng cân nhanh chóng, sốt cao, đau đầu… thì nên ngưng thuốc piroxicam ngay và báo cho Bác sĩ.

Cũng có thể gặp những tác dụng phụ nhẹ hơn: tiêu chảy, đầy hơi, khó chịu, đau đầu, chóng mặt, mắt nhìn mờ, da có hiện tượng phát ban… Ngoài ra còn có những tác dụng phụ khác nữa không được đề cập nói trên. Để có đầy đủ thông tin, bạn hãy tham khảo ý kiến từ thầy thuốc.

Tác dụng phụ không mong muốn của thuốc piroxicam
Tác dụng phụ không mong muốn của thuốc piroxicam

Tương tác khi dùng thuốc piroxicam

Thuốc piroxicam khi dùng với các loại thuốc khác có thể tương tác với nhau làm thay đổi thuộc tính của thuốc và làm gia tăng tác dụng phụ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe người bệnh. Vì thế, để đảm bảo an toàn, bạn hãy thông báo với Bác sĩ những loại thuốc mà mình đang sử dụng bao gồm cả thuốc không kê đơn, thuốc kê đơn, thực phẩm chức năng nếu có.

Một số thuốc sau khuyến cáo không nên dùng chung với thuốc piroxicam như: parnarin, Duloxetine, Erlotinib, Apixaban… vì chúng có thể tương tác với nhau làm cho bệnh có thể trầm trọng hơn.

Nếu bạn có vấn đề về sức khỏe như: thiếu máu, huyết áp cao, bệnh thận, bệnh đông máu, phẫu thuật tim, bệnh gan hay từng bị xuất huyết dạ dày hoặc loét dạ dày… nên báo ngay cho Bác sĩ vì nó có thể làm ảnh hưởng đến việc dùng thuốc.

Thuốc lá, rượu bia, các loại thực phẩm bạn dùng hàng ngày đều có thể ảnh hưởng đến việc dùng thuốc. Bởi vậy bạn nên tham khảo ý kiến thầy thuốc về những kiêng kỵ cần tránh trong quá trình điều trị bệnh.

Chống chỉ định khi dùng thuốc piroxicam

Thuốc piroxicam không nên sử dụng cho những bệnh nhân nào bị dị ứng với các thành phần của thuốc. Nếu bạn thường bị dị ứng với thức ăn, thuốc nhuộm, chất bảo quản, các động vật nuôi trong gia đình cũng nên báo để Bác sĩ biết.

Khi dùng thuốc piroxicam cho đối tượng người cao tuổi hay người trẻ em bạn cần tuân thủ theo đùng hướng dẫn của đơn kê Bác sĩ. Riêng đối với phụ nữ có thai và cho con bú nên thận trọng cân nhắc giữa lợi ích và nguy cơ vì nó không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ lẫn bé. Mặc dù hiện nay chưa có bằng chứng về nguy cơ khi dùng thuốc cho đối tượng mẹ bầu nhưng thận trọng luôn là điều cần thiết.

Để an tâm, ngoài tuân thủ theo đơn, bạn có thể tham khảo thêm thông tin trên tờ hướng dẫn sử dụng mà nhà sản xuất cung cấp: ký hiệu A là không có nguy cơ, ký hiệu X là chống chỉ định, ký hiệu C là có thể có nguy cơ…

Chống chỉ định khi dùng thuốc piroxicam
Chống chỉ định khi dùng thuốc piroxicam

Trong trường hợp khẩn cấp, quá liều, quên liều

Nếu bạn sử dụng thuốc piroxicam thì nên gọi điện đến trung tâm cấp cứu 115 hoặc cơ sở y tế gần nhất để được hỗ trợ và giúp đỡ kịp thời nhất. Để đảm bảo an toàn bạn nên báo với Bác sĩ những loại thuốc mà mình đang sử dụng.

Nếu dùng thuốc piroxicam quên liều, hãy uống bổ sung càng sớm càng tốt. Trong trường hợp liều đã quên liền kề với liều kế tiếp thì bạn nên bỏ qua và sử dụng tiếp theo đơn. Không được tự ý tăng liều lên gấp đôi vì điều này có thể làm ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như tính mạng người bệnh.

Trên đây là những thông tin khoa học nhất, cơ bản nhất bạn nên biết về thuốc piroxicam. Hi vọng bạn sẽ thấy hứng thú với những tri thức này vì đó chính là hành trang quan trọng cho mỗi chúng ta thực sự vững vàng và tự tin hơn trong cuộc sống. Mỗi ngày trang bị thêm cho mình một ít kiến thức, góp gió thành bão, hiểu biết y khoa ngày một tăng lên, có nghĩa rằng sức khỏe của bạn sẽ được bảo vệ vững chắc hơn.