Tác dụng của thuốc Agirovastin 20

0
5096
Tác dụng của thuốc Agirovastin 20
Tìm hiểu tác dụng của thuốc Agirovastin 20

Trong bài viết này, alyarpharma.com xin giới thiệu đến các bạn thuốc Agirovastin 20 được sản xuất bởi công ty cổ phần dược phẩm Agimexpharm – Nhà máy sản xuất dược phẩm Agimexpharm – Việt Nam.

Contents

Thuốc Agirovastin 20 là thuốc gì?

Agirovastin 20 là thuốc thuộc nhóm Statin có tác dụng tăng cholesterol máu nguyên phát (loại IIa), rối loạn lipid máu hỗn hơp (loại IIb), tăng triglyceride máu (loại IV) và tăng cholesterol máu gia đình kiểu đồng hợp tử,  tăng cholesterol máu di truyền gia đình kiểu di hợp tử gặp ở thiếu niên nam hoac nữ (ít nhất 1 năm sau kỳ kinh nguyệt đầu tiên) từ 10 đến 17 tuổi.

Thuốc có hoạt chất chính là 20 mg Rosuvastatin calcium( tương đương Rosuvaslatin ) kết hợp cùng các tá dược  Lactose, Croscarmellose sodium, Povidon, Microcrystallin cellulose, Magnesi stearat, HPMC, Talc, Titan dioxyd, Polyethylen glycol 6000, Polysorbat 80.

Agirovastin 20 được bào chế dạng viên nén bao phim. Đóng gói bằng hộp, 1 hộp 3 vỉ x 10 viên.

Thuốc bán theo đơn, tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi sử dụng.

Số đăng ký của thuốc Agirovastin 20

SĐK: VD-25122-16

Thuốc Agirovastin 20 giá bao nhiêu? Mua ở đâu?

Thuốc Agirovastin 20 có giá dao động trên dưới 270.000 VNĐ/hộp. Bạn có thể mua tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Tham khảo một số sản phẩm của chúng tôi:

Thuốc Agirovastin 20 có tác dụng gì?

Agirovastin 20 có tác dụng tăng cholesterol máu nguyên phát
Agirovastin 20 có tác dụng tăng cholesterol máu nguyên phát

Agirovastin 20 có tác dụng tăng cholesterol máu nguyên phát (loại IIa), rối loạn lipid máu hỗn hơp (loại IIb), tăng triglyceride máu (loại IV) và tăng cholesterol máu gia đình kiểu đồng hợp tử. Thuốc hoạt động bằng cách làm giảm lượng cholesterol sản sinh ra tại gan. Giảm lượng cholesterol có hại và triglycerides, tăng lượng cholesterol có lợi giúp bạn giảm nguy cơ mắc bệnh tim và giúp ngăn ngừa đột quỵ và đau tim. Đây là một liệu pháp hỗ trợ cho chế độ ăn kiêng.

Thuốc chỉ được dùng theo chỉ định của bác sĩ.

Chống chỉ định

Qúa mẫn với bất kì thành phần nào của thuốc. Không dùng Agirovastin 20 trên bệnh nhân suy thân, bệnh cơ, hay người đang dùng cyclosporin; Bệnh nhân mắc bệnh gan hoạt động kể cả tăng transaminase gan kéo dài và không có nguyên nhân;

Không dùng thuốc cho phụ nữ có thai hoặc có thể có thai mà không dùng các biện pháp tránh thai thích hợp, phụ nữ cho con bú vì thuốc có thể dẫn đến tác dụng xấu cho thai nhi và trẻ.

Liều dùng và cách sử dụng

Chỉ dùng thuốc theo đơn của bác sỹ.

Thông thường liều Rosuvastahn khởi đầu được khuyến cáo từ 5 – 10 mg ( với người châu Á nên cân nhắc liều dùng chỉ là 5 mg ), uống ngày 1 lần và phần lớn bệnh nhân được kiểm soát ngay ở liều khởi đầu này.

Nếu thấy cần thiết có thể tăng dần liều theo khoảng cách 4 tuần lên đến 20 mg. Đồng thời bệnh nhân phải theo chế độ ăn kiêng  giảm cholesterol chuẩn trong suốt thời gian điều trị. Sử dụng các hướng dẩn đồng thuận điều trị về rối loạn lipid để điều chỉnh liều Rosuvastatin cho từng bệnh nhân theo mục tiêu điều trị và đáp ứng của bệnh nhân.

Với các bệnh nhân tăng cholesterol máu gia đình kiểu đồng hơp tử: Liều khởi đầu đươc khuyến cáo là 20 mg dùng 1 lần/ngày. Đáp ứng điều trị được ước lượng từ các mức LDL-Cholesterol trước khi ly trích.

Bệnh nhân tăng cholesterol máu gia đình kiểu dị hơp tử (từ 10 đến 17 tuổi): Liều thông thường từ 5 – 20 mg/ngày. Liều tối đa là 20 mg/ngày. Liều được xác định riêng cho từng bệnh nhân tùy theo mục tiêu điều trị. Điều chỉnh liều phải thực hiện với khoảng cách ít nhất 4 tuần.

Bệnh nhân suy thận nặng: (CrCl < 30 ml/min/1,73 m²) không thẩm tách máu, liều rosuvastatin phải bắt đầu từ 5 mg/lần/ngày và không được vượt quá 10 mg 1 lần trong ngày. Rosuvastatin có thể dùng trong hoặc sau bữa ăn.

Thận trọng

Khi sử dụng Agirovastin 20 nên đề phòng các trường hợp:

Gây protein niệu khi dùng liều cao;

Đau cơ, các bệnh về cơ, hiếm trường hợp tiêu cơ vân;

Cẩn trọng trên những bệnh nhân: suy thận, nhược giáp, tiền sử bản thân hoặc gia đình có bệnh di truyền về cơ, gây độc tính trên cơ do các chất ức chế men HMG – coa reductase khác hoặc fibrate, nghiện rượu, trên 70 tuổi, các tình trạng có thể gây ra tăng nồng độ thuốc trong huyết tương,.. vì có thể dẫn đến tình trạng tiêu cơ vân;

Chú ý trên những bệnh nhân nghiện rượu và/ hoặc có tiền sử về gan; lưu ý liều dùng đối với các chủng tộc khác nhau; không dùng trên phụ nữ có thai và cho con bú.

Tương tác thuốc

Gerntibrozil làm tăng gấp  2 lần các chỉ số Cmax và AUC của Rosuvastatin khi dùng đồng thời
Gerntibrozil làm tăng gấp  2 lần các chỉ số Cmax và AUC của Rosuvastatin khi dùng đồng thời

Gerntibrozil làm tăng gấp  2 lần các chỉ số Cmax và AUC của Rosuvastatin khi dùng đồng thời. Nên tránh kết hợp 2 loại thuốc với nhau, nếu phải dùng thuốc liều rosuvastatin không được vượt quá 20 mg/lần/ngày.  Các chất kháng đông coumarin có thế làm tăng trị số INR, ngưng dùng hoặc giảm liều Rosuvastatin có thể làm giảm INR. 

Dùng Rosuvaslatin đồng thời với hỗn dịch thuốc kháng acid chứa nhôm và magie hydroxid làm giảm khoảng 50% nồng độ rosuvastatin trong huyết tương. Khi uống thuốc kháng acid cách 2 giờ sau khi dùng Rosuvastatin thì nồng độ rosuvastatin trong huyết tương sẽ giảm ít hơn. Dùng đồng thời Rosuvastatin với erythromycin làm giảm 20% AUC (0-t) và 30% Cmax của rosuvastatin.

Tác dụng không mong muốn

Khi sử dụng Agirovastin 20 có thể xảy ra các tác dụng ngoại ý như sau:

  • Hệ miễn dịch: Hiếm gặp: các phản ứng quá mẫn kể cả phù mach.
  • Hệ thần kinh: Thường gặp: Nhức đầu, chóng mặt
  • Hệ tiêu hoá: Thường gặp: táo bón, buồn nôn, đau bụng.
  • Da và mô dưới da: ít gặp: Ngứa, phát ban và mề đay.
  • Hệ cơ xương, mô liên kết và xương, thường gặp: Đau cơ.Hiếm gặp: Bệnh cơ, tiêu cơ vân.
  • Các rối loạn tổng quát: Thường gặp: suy nhược.
  • Tác động trên thận: Protein niệu
  • Tác động trên hệ cơ – xương: giống như các chất ức chế men HMG – coa reductase khác đã có báo cáo về các trường hơp đau cơ và tiêu cơ vân kèm theo suy thận cấp thứ phát dân đến myoglobin niệu.
  • Tăng nồng độ CK theo liều dùng được quan sát thấy ở một số ít bệnh nhân dùng Rosuvastatin; phần lớn các trường hợp là nhẹ, không có triệu chứng và thoáng qua. Nếu nồng độ CK tăng (> 5 xuln), việc điều trị nên ngưng tạm thời.
  • Tác động trên gan: Cũng giống như các chất ức chế men HMG – coa reductase khác, tăng transaminase theo liều đã được ghi nhận ở một số ít bệnh nhân dùng rosuvastatin; phần lớn các trường hợp đều nhẹ, không có triệu chứng và thoáng qua.

Thông báo cho Bác sĩ những tác dụng không mong muốn gặp phải khi sử dụng thuốc.

Quá liều và cách xử trí

 Khi quá liều, bệnh nhân nên được điều trị triệu chứng và áp dụng các biện pháp hỗ trợ khi cần thiết. Nên theo dõi chức năng gan và nồng độ CK. Thẩm phân máu không tăng cường thanh thải Rosuvastatin.