Hướng dẫn về liều dùng thuốc Lithi Carbonat điều trị bệnh

0
1206
Tác dụng của thuốc Lithi Carbonat điều trị bệnh
Tác dụng của thuốc Lithi Carbonat điều trị bệnh

Lithi Carbonat được chỉ định điều trị tình trạng rối loạn trầm cảm hưng cảm (hay còn gọi là rối loạn lưỡng cực). Vậy liều dùng tương ứng của thuốc để điều trị bệnh như thế nào?

Contents

Tác dụng của thuốc Lithi Carbonat điều trị bệnh

Lithi Carbonat là thuốc có khả năng điều trị tình trạng rối loạn trầm cảm hưng cảm. Thuốc nhằm giúp cho bệnh nhân được ổn định về tâm trạng, cảm giác cực đoan trong hành vi bằng cách khôi phục được sự cân bằng của một số chất tự nhiên nhất tính trong não.

Ngoài ra, Lithi Carbonat còn có khả năng làm giảm đi số lần hưng cảm, giảm những triệu chứng của chứng hưng cảm như cảm giác sung túc về hạnh phúc, kích động, lo lắng, nói nhanh và hành vi hung dữ. Lithi Carbonat cũng có khả năng ngăn ngừa được tình trạng đau nhức đầu.

Bên cạnh đó, thuốc Lithi Carbonat còn có những tác dụng khác đi kèm. Tuy nhiên, tùy thuộc vào tình trạng bệnh của mỗi người khi đó các bác sĩ sẽ chỉ định được liều dùng thuốc điều trị bệnh tương ứng.

Hướng dẫn về liều dùng thuốc Lithi Carbonat tương ứng

Lithi Carbonat chỉ định điều trị bệnh lý đối với mỗi bệnh nhân là không giống nhau. Tùy vào đối tượng dùng thuốc, bệnh lý và tình trạng sức khỏe của mỗi người khi đó các bác sĩ sẽ chỉ định được liều dùng tương ứng. Theo đó, liều dùng thuốc Lithi Carbonat được chỉ định cụ thể như sau:

Lithi Carbonat dành cho người lớn

– Liều dùng điều trị tình trạng hưng cảm:

+ Liều dùng Lithi Carbonat kiểm soát cấp tính: bác sĩ chỉ định liều dùng bình thường tương ứng 1.800mg/ ngày. Liều dùng kéo dài sẽ tương ứng 900mg vào 2 buổi sáng và tối. Liều dùng thuốc Lithi Carbonat đặc biệt được bác sĩ chỉ định dùng 600mg và uống 3 lần/ ngày.

Lithi Carbonat kiểm soát dài hạn: chế phẩm phóng thích kéo dài được chỉ định liều dùng tương ứng 600mg, dùng vào buổi sáng và đêm. Liều dùng phóng thích đặc biệt là 300mg/ ngày và dùng 3 – 4 lần/ ngày. Theo đó, liều dùng được chỉ định phụ thuộc vào mức độ huyết thanh của từng cá nhân. Những liều thuốc phóng thích mở rộng là 600mg và dùng 3 lần/ ngày.

– Bệnh nhân bị rối loạn lưỡng cực:

+ Liều dùng kiểm soát cấp tính: liều dùng thuốc Lithi Carbonat thông thường được các bác sĩ chỉ định 1.800mg/ ngày. Liều dùng kéo dài là 900mh uống vào buổi sáng và tối. Liều dùng đặc biệt sẽ được bác sĩ chỉ định 600mg, uống 3 lần/ ngày.

+ Dùng thuốc Lithi Carbonat kiểm soát dài hạn: bác sĩ chỉ định dùng tương ứng 900 – 1.200 mg/ ngày. Những chế phẩm chế phóng thích kéo dài bác sĩ chỉ định dùng 600mg. Liều dùng phóng thích đặc biệt bác sĩ chỉ định dùng 300mg và dùng 3 – 4 lần/ ngày.

Hướng dẫn về liều dùng Lithi Carbonat dành cho trẻ em

Liều dùng thuốc Lithi Carbonat cho trẻ < 12 hiện nay vẫn chưa được nghiên cứu và xác định rõ về mức độ an toàn khi dùng thuốc. Vì vậy, các bậc phụ huynh cần trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể. Không được tự ý dùng thuốc khi chưa được các bác sĩ cho phép.

Hướng dẫn cách dùng thuốc Lithi Carbonat an toàn

Hướng dẫn cách dùng thuốc Lithi Carbonat an toàn
Hướng dẫn cách dùng thuốc Lithi Carbonat an toàn

Mọi người dùng thuốc Lithi Carbonat qua đường miệng theo đúng chỉ định của các bác sĩ về liều dùng, thông thường mọi người sẽ dùng 2 – 3 lần/ ngày và có thể dùng thuốc ngay/ ngay sau bữa ăn nhằm giảm bớt được tình trạng đau dạ dày. Bệnh nhân không được nghiền thuốc/ nhai thuốc. Áp dụng theo phương pháp này sẽ có khả năng làm giảm phóng được tất cả những loại thuốc dùng một lúc, làm tăng được nguy cơ bị những phản ứng phụ. Bên cạnh đó, không được chia thuốc ra để uống khi chưa được các bác sĩ chỉ định cụ thể. Nuốt toàn bộ/ chia đôi viên thuốc, nói không với nghiềm thuốc.

Mọi người uống thuốc Lithi Carbonat từ 8 – 12 ly nước hay cùng với những chất lỏng khác trong ngày, cần phải có chế độ ăn uống lành mạnh, lượng muối trong mỗi bữa ăn thông thường theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ những chuyên gia dinh dưỡng. Những trường hợp thay đổi lượng muối trong chế độ ăn uống khi đó cũng có khả năng làm thay đổi đi mức độ Lithium trong may. Bởi vậy, mọi người cần phải cân nhắc kỹ lưỡng về vấn đề này.

Nên sử dụng thuốc thường xuyên để được tăng lợi ích nhất từ thuốc. Trước khi chỉ định liều dùng các bác sĩ sẽ xem xét về tình trạng sức khỏe của bạn, khả năng đáp ứng điều trị cũng như mức độ Lithium trong máu.

Mọi người lưu ý cần phải dùng thuốc Lithi Carbonat theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Điều quan trọng nhất chính là nên tiếp tục dùng thuốc ngay cả trong những trường các bạn thấy tính trạng sức khỏe ổn định. Không được tự ý tăng liều dùng thuốc, ngừng dùng thuốc khi chưa được các bác sĩ chỉ định cụ thể. Trong thời gian dùng thuốc nếu có bất kỳ tình trạng xấu nào đối với sức khỏe khi đó mọi người nên quay lại trao đổi kỹ với các bác sĩ. Dùng thuốc trong thời gian từ 1 – 3 tuần khi đó tình trạng bệnh cải thiện.

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Lithi Carbonat

Trong thời gian dùng thuốc Lithi Carbonat điều trị bệnh mọi người có thể sẽ gặp phải một số tác dụng phụ như:

+ Gây cảm giác buồn ngủ.

+ Hoa mắt, chóng mặt.

+ Cơ thể rơi vào trạng thái mệt mỏi.

+ Tăng cân không kiểm soát.

+ Cơ thể run nhẹ.

Những tác dụng phụ này cũng có thể sẽ biến mất sau khi bạn điều chỉnh lượng thuốc điều trị bệnh. Trong thời gian dùng thuốc điều trị bệnh nếu gặp phải bất kỳ dấu hiệu sức khỏe nghiêm trọng khi đó cần phải báo cáo kịp thời với bác sĩ.

Hãy nói cho các bác sĩ được biết nếu khi dùng thuốc Lithi Carbonat gặp những tác dụng nghiêm trọng như:

  • Bị tiêu chảy, nôn mửa.
  • Cơ thể bị sốt.
  • Có thể gây vào tình trạng nhầm lẫn, nói lờ.
  • Tầm nhìn bị mờ hẳn.
  • Bị sưng khớp hay có thể bị đau.

Mọi người nên đến Trung tâm ngay nếu như trong thời gian dùng thuốc Lithi Carbonat gặp những tác dụng phụ nghiêm trọng như: ngất xỉu, nhịp tim đập bất thường, thở dốc, động kinh.

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Lithi Carbonat cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Nếu có bất kỳ thắc mắc gì, khi đó hãy quay lại gặp bác sĩ để được thăm khám cụ thể.