Thuốc Acc – 200: Công dụng, liều dùng và cách sử dụng của thuốc

0
4489
Những thông tin về thuốc Acc – 200
Những thông tin về thuốc Acc – 200

Acc – 200 là một loại thuốc được sử dụng để điều trị một số bệnh ở đường hô hấp. Thuốc có công dụng thế nào? Liều dùng và cách dùng của thuốc ra sao? Làm thế nào để sử dụng thuốc an toàn và hiệu quả? Những thông này sẽ được được cung cấp trong bài viết dưới đây.

Contents

1. Những thông tin về thuốc Acc – 200

Acc – 200 là một loại thuốc thuộc nhóm thuốc điều trị bệnh ở đường hô hấp. Thuốc có tác dụng làm tiêu chất nhầy ở đường hô hấp để giúp cơ thể tống đàm ra ngoài một cách dễ dàng hơn. Bên cạnh đó thuốc còn giúp làm sạch đường hô hấp trong mở khí quản thường quy.

Thành phần của Acc – 200 là Acetylcystein hàm lượng 200mg. Thuốc được bào chế ở các dạng sau đây:

  • Dạng viên nén hàm lượng 200 mg.
  • Dạng gói pha uống hàm lượng 200 mg.
  • Dạng dịch, hít hàm lượng 10%, 20%.
  • Dung dịch dùng tiêm hàm lượng 20%.

Acc – 200 có những tác dụng sau đây:

  • Giúp làm giảm nồng độ lipoprotein, homocystein.
  • Giúp ngăn ngừa các tổn thương ở gan do rượu bia gây nên.
  • Làm tiêu chất nhày trong đường hô hấp nên dùng để điều trị các bệnh lý ở đường hô hấp như viêm phế quản cấp hoặc mãn tính.
  • Acc – 200 chứa Acetylcystein – chất này có tác dụng giúp giảm độc do sử dụng paracetamol quá liều. Bên cạnh đó, thuốc còn có thể giúp giải độc của ifosfamide và doxorubicin.
  • Giúp cơ thể tránh nhiễm carbon monoxide, chloroform, urethane.
  • Điều trị triệu chứng khô mắt tại chỗ kết hợp với chứng tiết bất thường chất nhầy.

2. Cách dùng của thuốc Acc – 200

Dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ về liều dùng và thời gian sử dụng thuốc. Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng ghi trên nhãn thuốc trước khi dùng. Nếu còn thắc mắc trong quá trình dùng thuốc hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng.

Không tự ý tăng giảm liều lượng hoặc ngưng sử dụng thuốc khi chưa có sự đồng ý của bác sĩ.

Không sử dụng Acc – 200 cho người mẫn cảm với acetylcystein và người có tiền sử hen suyễn vì có nguy cơ làm tăng co thắt phế quản.

3. Liều dùng của thuốc Acc – 200

Liều dùng của thuốc Acc – 200
Liều dùng của thuốc Acc – 200
  • Liều dùng của Acc – 200 đối với người lớn:

+ Đối với trường hợp dùng để giải độc do sử dụng paracetamol quá liều: liều khởi đầu uống 140mg/kg dụng dịch Acc – 200 5%. Sau đó uống thêm 17 liều 70mg/kg trong mỗi 4 giờ. Tổng liều 1330mg/kg trong vòng 72 giờ.

+ Đối với người bị đau thắt ngực ổn định: uống 600mg, mỗi ngày uống 3 lần. Dùng thuốc kết hợp với nitroglycerine.

+ Đối với trường hợp bị viêm phế quản mạn tính: uống 200mg hoặc 300mg một lần, mỗi ngày uống 2 lần.

+ Đối với trường hợp bị viêm phổi tác nghẽn mãn tính: uống 600mg 1 lần. Mỗi ngày uống một lần trong 6 tháng.

+ Ngăn ngừa tổn thương do ifosfamide: uống 1 – 2g.

+ Giảm nồng độ homocystein trong máu: uống 1,2g mỗi ngày.

+ Liều dùng cho người bị động kinh: uống 4 – 6g mỗi ngày.

+ Để điều trị vết thương trên da do lọc máu: uống 200mg/ lần mỗi ngày uống 4 lần hoặc uống 600mg/ lần, mỗi ngày uống 2 lần.

+ Dùng cho người bị hội chứng nghiện giật tóc: uống từ 1,2 – 2,4g mỗi ngày.

  • Liều dùng dành cho trẻ em:

Hiện nay chưa có nghiên cứu xác định được tác dụng và tính an toàn của Acc – 200 khi sử dụng cho trẻ em. Do đó, trước khi sử dụng hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Những thông tin trên đây chỉ mang tính chất tham khảo và không thể thay thế cho chỉ định của bác sĩ. Trong quá trình sử dụng nếu bạn có bất cứ thắc mắc gì hãy nhờ đến sự tư vấn chuyên môn của bác sĩ hay dược sĩ.

4. Những tác dụng phụ xảy ra khi sử dụng Acc – 200

Những tác dụng phụ có thể xảy ra khi sử dụng Acc – 200 đó là:

  • Dị ứng: phát ban, khó thở, nhịp tim nhanh, ngừng tim, ngừng thở.
  • Tăng hoặc hạ huyết áp.
  • Đau ngực, khó thở.
  • Buồn nôn, nôn, tiêu chảy.
  • Giãn mạch, mờ mắt, co thắt phế quản.
  • Suy giảm chức năng gan.
  • Rối loạn nhịp tim: nhịp tim nhanh hoặc chậm.
  • Giảm tiểu cầu, giảm ure máu.

5. Tương tác thuốc khi sử dụng Acc – 200

Acc – 200 có thể tương tác với một số thuốc nếu sử dụng chung. Sự tương tác này có thể làm thay đổi khả năng hoặc động của thuốc hoặc là gia tăng mức độ ảnh hưởng tác dụng phụ của thuốc. Do đó, trước khi sử dụng hãy liệt kê hết tất cả các loại thuốc đang sử dụng và hỏi ý kiến bác sĩ để đảm bảo an toàn.

Tương tác thuốc khi sử dụng Acc – 200
Tương tác thuốc khi sử dụng Acc – 200

Những loại thuốc có thể tương tác với Acc – 200 khi sử dụng chung như: nitroglycerin, tetracycline, các loại thuốc trị ho khác.

Acc – 200 có thể tương tác với một số loại thức ăn, rượu bia hoặc thuốc lá. Hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng thuốc với thức ăn, rượu bia hoặc thuốc lá.

Acc – 200 còn có thể gây ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe người người sử dụng trong quá trình điều trị. Hãy báo với bác sĩ nếu như bạn đang gặp các vấn đề sức khỏe đặc biệt là bị hen suyễn hay giảm khả năng ho.

6. Thận trọng/ cảnh báo khi sử dụng Acc – 200

Để sử dụng Acc – 200 an toàn và hiệu quả, bạn nên lưu ý một số vấn đề sau đây:

  • Không nên sử dụng Acc – 200 cho những người bị dị ứng với bất kỳ thành phần nào của thuốc. Hoặc người trước đây đã có tiền sử dị ứng với bất kỳ loại thuốc nào trước đó. Kể cả thức ăn, thảo dược, hóa chất hoặc các con vật nuôi khác.
  • Sử dụng Acc – 200 sẽ làm loãng đàm và đàm sẽ xuất hiện nhiều trong đường hô hấp. Do đó đối với những người bị giảm chức năng ho cần phải được hút đàm ra ngoài để phòng tránh nguy cơ ứ đàm gây ngạt đường hô hấp.
  • Đối với người có tiền sử bị hen suyễn cần được giám sát chặt chẽ trong quá trình sử dụng thuốc. Bởi vì thuốc có thể gây co thắt phế quản. Nếu xảy ra tình trạng này cần sử dụng sabutamol để làm giãn phế quản và ngưng sử dụng Acc – 200 ngay.
  • Phụ nữ đang trong giai đoạn mang thai hoặc cho con bú cần thận trọng khi sử dụng thuốc. Vì vấn đề an toàn cho mẹ và thai nhi nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng để đánh giá sự lợi hại khi sử dụng thuốc trước khi đưa ra quyết định.
  • Không sử dụng Acc – 200 cho trẻ em dưới 2 tuổi.
  • Trong quá trình sử dụng thuốc không được tự ý tăng giảm liều lượng sử dụng hoặc ngưng thuốc khi chưa có sự đồng ý của bác sĩ. Nếu phát hiện có những triệu chứng bất thường hãy báo ngay cho bác sĩ của bạn biết.

7. Bảo quản Acc – 200 đúng cách

Bảo quản thuốc ở nhiệt độ phòng, để thuốc ở nơi khô ráo, thoáng mát tránh nơi ẩm ướt và nơi có ánh sáng trực tiếp chiếu vào. Không để thuốc ở trong phòng tắm hoặc ngăn đông của tủ lạnh.

Đọc kỹ hướng dẫn bảo quản ghi trên nhãn thuốc để bảo quản cho đúng cách. Để thuốc tránh xa tầm tay trẻ em và các con vật nuôi trong nhà.

Những thông Thận trọng cảnh báo khi sử dụng Acc – 200về thuốc Acc – 200
Thận trọng cảnh báo khi sử dụng Acc – 200

Trường hợp thuốc quá hạn sử dụng không được vứt bừa bãi, đặc biệt là không được bỏ thuốc vào trong toilet hoặc đường ống dẫn nước khi chưa được yêu cầu. Cần vứt thuốc đúng nơi hoặc tìm hiểu về cách xử lý thuốc đúng cách theo hướng dẫn của cơ quan y tế.

Vừa rồi là những thông tin về công dụng, liều dùng và cách dùng của Acc – 200. Hy vọng những thông tin này có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về thuốc. Đây là một việc làm quan trọng vì nó sẽ giúp quyết định đến hiệu quả và vấn đề an toàn khi sử dụng thuốc. Nếu bạn vẫn còn thắc mắc trong quá trình sử dụng hãy nhờ đến sự tư vấn chuyên môn của bác sĩ hay dược sĩ.