Thuốc Minoxidil – chống chỉ định khi sử dụng

0
2015
thuốc Minoxidil
Tác dụng điều trị bệnh của thuốc Minoxidil

Việc tìm hiểu các kiến thức y khoa là điều hết sức quan trọng đối với tất cả chúng ta. Đây là cách để tự bảo vệ bản thân cũng như gia đình một cách an toàn trước những tác động xấu của môi trường bên ngoài. Trong bài viết này, bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu các thông tin cần thiết nhất về thuốc Minoxidil nhé!

Contents

Thông tin về thuốc Minoxidil

Thuốc Minoxidil là một dạng hoạt chất chứ không có thương hiệu thuốc, tên hoạt chất của nó là Minoxidil. Thuốc được bào chế dưới dạng viên nén có hàm lượng 2,5mg hoặc là 10mg để dùng bằng đường uống.

Việc sử dụng thuốc này như thế nào, với dạng hàm lượng ra sao là tùy thuộc vào tình trạng của bệnh cũng như thể trạng của người dùng. Tốt nhất là bạn nên tuân thủ đúng theo đơn kê của Bác sĩ để đạt được hiệu quả điều trị tốt nhất.

Tác dụng điều trị bệnh của thuốc Minoxidil

Thuốc Minoxidil được dùng kết hợp cùng một số kháng sinh khác nhằm điều trị bệnh tăng huyết áp ở nhiều bệnh nhân. Điều này là hết sức cần thiết vì nó giúp chúng ta ngăn ngừa được các biến chứng nguy hiểm có thể xẩy ra như đau tim, đột quỵ, tai biến và các biểu hiện về sức khỏe gan thận.

Thuốc phát huy công dụng bằng cách làm cho mạch máu bị giãn ra để tạo điều kiện cho máu lưu thông dễ dàng đến các bộ phận quan trọng trên cơ thể, ngăn ngừa các bệnh nguy hiểm về huyết áp.

Liều dùng của thuốc Minoxidil

Liều dùng của thuốc Minoxidil đối với người lớn:

Liều dùng đối với bệnh nhân bị bệnh tăng huyết áp: liều ban đầu nên uống 5mg/ trong ngày với 1 lần sử dụng. Trong những lần sử dụng tiếp theo bạn cần tăng liều cao hơn với hàm lượng 10 đến 40mg/ ngày được chia là 1 đến 2 lần uống.

Liều dùng của thuốc Minoxidil đối với trẻ em: hiện nay chưa có thông tin cụ thể về liều lượng của thuốc đối với trẻ em nên việc sử dụng cho đối tượng này như thế nào bạn cần dựa theo đơn của Bác sĩ.

Cách sử dụng thuốc Minoxidil hiệu quả nhất

Cách sử dụng thuốc Minoxidil hiệu quả nhất
Cách sử dụng thuốc Minoxidil hiệu quả nhất

Bất kỳ loại thuốc kháng sinh nào cũng thế, muốn sử dụng hiệu quả nhất thiết phải dùng đúng cách. Đối với thuốc Minoxidil cũng thế, bạn nên dùng bằng đường uống và hãy tuân thủ đúng theo đơn kê của Bác sĩ. Không được tự tiện điều chỉnh liều lượng của thuốc khi chưa có sự cho phép của thầy thuốc.

Liều dùng của thuốc Minoxidil như thế nào là tùy thuộc vào thể trạng cũng như mức độ nghiêm trọng của bệnh. Thuốc nên đi từ liều lượng thấp đến liều lượng cao theo đúng đơn. Riêng đối với trẻ nhỏ, hàm lượng sử dụng tính theo tỉ lệ cân nặng của cơ thể.

Cách sử dụng thuốc Minoxidil  hiệu quả nhất là khi biết kết hợp cùng với các loại thuốc huyết áp khác nữa. Nên uống thuốc vào cùng một thời điểm giống nhau để đảm bảo sự ổn định nồng độ thuốc trong cơ thể.

Sau khi sử dụng thuốc một thời gian, tình trạng bệnh đã được cải thiện hẳn thì bạn vẫn phải tiếp tục dùng thuốc theo đơn cho đến khi đã hết liệu trình. Điều này hết sức quan trọng vì nếu bạn dừng giữa chừng thì tình trạng bệnh có thể sẽ trầm trọng trở lại và nguy hiểm hơn trước.

Trong trường hợp đã sử dụng thuốc đúng liệu trình và tình trạng bệnh vẫn không được cải thiện thì hãy nhanh chóng thông báo với Bác sĩ chuyên khoa để được điều chỉnh loại thuốc cũng như cách phối thuốc, cách sử dụng. Cũng nên báo để Bác sĩ biết nếu bạn có bất cứ vấn đề nào về sức khỏe.

Tác dụng phụ không mong muốn của thuốc Minoxidil

Khi sử dụng thuốc Minoxidil bạn có thể gặp phải một số tác dụng phụ như: khó thở, sưng phù ở nhiều vị trí mặt, cổ họng, lưỡi. Nếu có các tác dụng phụ nghiêm trọng hơn như: ho khan, đau ngực, buồn nôn, đổ mồ hôi, sưng phù ở chân…

Một số người có thể gặp các biểu hiện khác nữa: tăng cân nhanh, bất tỉnh, nhịp tim đập nhanh, đau họng, sốt cao và các dấu hiệu dễ thâm tím trên cơ thể. Cũng có thể gặp phải hiện tượng lú lẫn, đau đầu, thị giác có vấn đề… thì cần báo ngay cho Bác sĩ.

Tác dụng phụ không mong muốn của thuốc Minoxidil
Tác dụng phụ không mong muốn của thuốc Minoxidil

Ngoài những tác dụng phụ nghiêm trọng nói trên, bạn cũng có thể vấp phải những tác dụng phụ ít nguy hiểm như: đau ngực, nôn mửa, tâm trạng trở nên nhạy cảm. Tất nhiên bạn cũng không nên quá lo lắng vì không phải ai cũng có gặp phải tác dụng phụ. Nếu bạn còn phân vân bất kỳ vấn đề gì, hãy liên hệ với Bác sĩ để được tư vấn kỹ càng hơn.

Tương tác khi sử dụng thuốc Minoxidil bạn nên biết

Thuốc Minoxidil có thể tương tác với một số thuốc khác làm gia tăng tác dụng phụ hay làm thay đổi hoạt tính của thuốc nên bạn cần thận trọng trước khi sử dụng. Để đảm bảo an toàn, hay thông báo với Bác sĩ những loại thuốc kê đơn, không kê đơn, kể cả các loại thực phẩm chức năng. Điều này sẽ giúp thầy thuốc kê đơn chuẩn xác hơn, tránh các loại thuốc có tính kháng nhau.

Đồng thời, nếu bạn dị ứng với bất cứ thành phần nào của thuốc thì cũng không nên sử dụng để tránh các tác dụng phụ không mong muốn. Đặc biệt kiêng cự nhất nếu bạn đang sử dụng kháng sinh Guanethidine.

Cũng không loại trừ các loại thực phẩm bạn sử dụng hàng ngày, rượu bia, thuốc lá cũng có thể tương tác với bệnh nên hãy nhớ tham khảo ý kiến của Bác sĩ về vấn đề này. Đối với những bệnh nhân sức khỏe không tốt cũng có thể làm ảnh hưởng đến việc sử dụng thuốc Minoxidil.

Tốt nhất nên báo với Bác sĩ điều trị tình trạng sức khỏe hiện tại của bản thân như thế nào để có sự điều chỉnh cũng như phối thuốc hợp lý. Riêng đối với những ai có đang mắc bệnh đau ngược, bệnh đau tim, các vấn đề về nguy cơ tim mạch, bệnh thân thì không nên dùng thuốc tăng huyết áp này vì nó có thể khiến cho tình trạng bệnh của bạn thêm trầm trọng.

Chống chỉ định khi sử dụng thuốc Minoxidil

Thuốc Minoxidil không phải có thể phối hợp với tất cả mọi loại thuốc, cũng không thể sử dụng để điều trị mọi loại bệnh nên khi sử dụng bạn tuyệt nhiên không được lạm dụng thuốc mà phải uống theo đơn.

Nếu bạn bị dị ứng với bất kỳ thành phần nào của thuốc thì tốt nhất nên tránh sử dụng hoặc dùng loại thuốc có công dụng tương tự nhưng không phản ứng phụ thay thế. Nên loại các loại thuốc có chứa thành phần minoxidil trong đó vì như thế này sẽ dễ dẫn đến ngộ độc thuốc.

Chống chỉ định dùng thuốc Minoxidil cho những bệnh nhân mắc bệnh u tủy thượng thận. Bệnh nhân bị bệnh tim, bị bệnh thận cũng được khuyến cáo không sử dụng sản phẩm thuốc này.

Chống chỉ định khi sử dụng thuốc Minoxidil
Chống chỉ định khi sử dụng thuốc Minoxidil

Đối với phụ nữ có thai, cho con bú hay những người đang ý định có thai thì việc dụng thuốc Minoxidil cần hết sức thận trọng, nên tham khảo ý kiến Bác sĩ nếu bạn muốn dùng thuốc để điều trị bệnh.

Vì thuốc Minoxidil khi dùng có khả năng gây buồn ngủ nên bạn không nên lái xe, vận hành máy móc sau khi uống thuốc. Bạn cũng nên cân nhắc việc sử dụng rượu bia khi uống thuốc vì nó có thể làm gia tăng tác dụng phụ đối với bệnh nhân.

Trong trường hợp khẩn cấp quá liều hoặc quên liều

Nguyên tắc sử dụng thuốc là phải đúng liều, đúng thời gian quy định. Thế nhưng trong trường hợp bạn chẳng may sử dụng thuốc Minoxidil quá liều, hay nhanh chóng gọi đến trung tâm cấp cứu 115 hoặc là đến các cơ sở gần nhất để được tư vấn, hỗ trợ và giúp đỡ kịp thời.

Nếu bạn quên liều, uống bổ sung càng sớm càng tốt. Trong trường hợp đã quên gần với liều kế tiếp thì bạn nên bỏ qua và uống theo đơn. Không được tùy tiện nâng liều lên gấp đôi vì điều này sẽ gây nguy hại cực lớn đối với sức khỏe người bệnh.

Cách bảo quản thuốc Minoxidil

Thuốc Minoxidil cần được bảo quản trong nhiệt độ phòng, tránh những nơi ẩm thấp, tránh tiếp xúc trực thiếp với ánh ánh sáng mặt trời. Cũng không bảo quản thuốc Minoxidil trong ngăn đá tủ lạnh hay trong nhà tắm. Để xa tầm tay với của trẻ em và các động vật nuôi trong gia đình.

Thuốc quá hạn cần tiêu hủy đúng cách, không vứt vào toilet, đường ống dẫn nước mà cần thực hiện đúng theo quy định của cán bộ môi trường tại địa phương để đảm bảo giữ gìn vệ sinh chung và không ảnh hưởng đến môi trường sống của cả cộng động.

Cách bảo quản thuốc Minoxidil
Cách bảo quản thuốc Minoxidil

Những thông tin mà chúng tôi chia sẽ nói trên với bạn về thuốc Minoxidil là hết sức cần thiết. Điều này sẽ góp phần giúp ích cho bạn trong quá trình điều trị bệnh, bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình. Hi vọng bạn sẽ thấy hài lòng với những kiến thức y khoa này.