Thuốc Lipobay là thuốc gì? Công dụng, liều dùng và cách sử dụng thế nào

0
1415
Thuốc Lipobay® là gì?
Thuốc Lipobay® là gì?

alydarpharma.com xin giới thiệu tới các bạn sản phẩm thuốc Lipobay với hoạt chất Cerivastatin là đồng phân lập thể (enantiomer) được tổng hợp tinh khiết, chất này có tác dụng ức chế cạnh tranh sự tổng hợp cholesterol trong tế bào. Dưới đây là thông tin chi tiết về sản phẩm này mời bạn tham khảo.

Contents

Thuốc Lipobay® là thuốc gì?

Thuốc Lipobay là thuốc thuộc nhóm thuốc điều trị tình trạng rối loạn lipid trong máu. Thuốc có thành phần chính là Cerivastatin, đây là một đồng phân lập thể (enantiomer) được tổng hợp tinh khiết, chất này có tác dụng ức chế cạnh tranh sự tổng hợp cholesterol, đặc biệt nó còn ức chế men HMG-CoA reductase.

Thuốc được bào chế dưới dạng viên nén và được đóng gói thành hai loại: Viên bao phim 0,2 mg trong môt hộp 28 viên và viên bao phim 0,3 mg trong một hộp 28 viên.

Thuốc Lipobay® cần uống đúng chỉ định của bác sĩ
Thuốc Lipobay cần uống đúng chỉ định của bác sĩ

Lipobay Cerivastatin có tác dụng tốt trong xúc tác cho bước xác định tốc độ trong quá trình tổng hợp cholesterol, chuyển đổi HMG-CoA thành acid mevalonic. Lipobay chủ yếu là ở vị trí gan các chất ức chế men HMG-CoA reductase tạo nên tác dụng điều hòa ngược trên các thụ thể LDL (lipoprotein tỷ trọng thấp) ở gan, làm tăng độ thanh thải LDL cholesterol và làm giảm cholesterol toàn phần lẫn LDL cholesterol trong huyết thanh.

Thuốc Lipobay có tác dụng gì?

Thuốc Lipobay có tác dụng điều trị tăng cholesterol trong máu tiên phát và tăng cholesterol trong máu đối với những bệnh nhân không có tiến triển khi điều trị với chế độ ăn kiêng.

Liều dùng thuốc Lipobay

Liều dùng cho người lớn

Liều khởi đầu là 0,1 mg/ngày và dùng 1 lần trong ngày. Khoảng nhỏ nhất là 4 tuần, thì bạn tăng thêm liều là 0,1 mg tùy vào cơ địa và đáp ứng với thuốc của từng người.

Liều tối đa là 0,3 mg/ngày.

Liều dùng cho trẻ em

Hãy hỏi ý kiến bác sĩ nếu dùng cho trẻ em.

Cách dùng thuốc Lipobay

Bạn nên sử dụng thuốc Lipobay theo chỉ định của bác sĩ và kiểm tra thông tin trên nhãn thuốc trước khi dùng. Đặc biệt, bạn không được tự ý sử dụng thuốc với liều lượng quá thấp hoặc quá cao hoặc kéo dài hơn so với thời gian được chỉ định. Nên dùng thuốc Lipobay mỗi ngày 1 lần vào buổi tối.

Trong trường hợp nhỡ uống quá liều hãy gọi ngay cho Trung tâm cấp cứu 115 hoặc đến trạm Y tế địa phương gần nhất để được chữa trị kịp thời. Khi đi bạn nên mang theo danh sách những loại thuốc bạn đang dùng bao gồm cả thuốc kê toa và thuốc không kê toa để bác sĩ có hướng điều trị phù hợp.

Nếu bạn quên dùng một liều thuốc, hãy dùng càng sớm càng tốt, nếu gần với liều kế tiếp, bạn hãy bỏ qua liều đã quên và dùng liều kế tiếp vào thời điểm như kế hoạch chứ không được dùng gấp đôi liều đã quy định.

Tác dụng phụ của thuốc Lipobay?

Thuốc Lipobay® có thể gây một số tác dụng phụ bao gồm:

  • Có thể gây tiêu cơ vân
  • Đầy hơi
  • Táo bón
  • Buồn nôn, nôn

Ngoài ra còn một số tác dụng phụ khác có thể xảy ra, nếu có bất kỳ thắc mắc nào về tác dụng phụ, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ.

Khi sử dụng thuốc Lipobay cần lưu ý những điều gì?

Khi sử dụng thuốc, bạn nên tham khảo và ghi nhớ thật kỹ những chỉ dặn của bác sĩ, nếu thấy mình có một trong các tiểu sử bị các trường hợp dưới đây thì bạn hãy ngừng dùng thuốc và sử dụng các loại thuốc khác thay thế:

  • Bạn có tiền sử bị dị ứng với hoạt chất hoặc bất kỳ thành phần tá dược nào của thuốc;
  • Bạn đã từng bị ứng với thức ăn, hóa chất, thuốc nhuộm hoặc bất kỳ con vật nào;
  • Bạn gặp phải bất kỳ vấn đề nào về sức khỏe;
  • Bạn đang mang thai hoặc cho con bú hay là phẫu thuật.

Phụ nữ mang thai và cho con bú có sử dụng được thuốc không?

Vẫn chưa có kết quả các nghiên cứu để xác định rủi ro khi dùng thuốc này trong thời kỳ mang thai hoặc cho con bú nhưng trước khi dùng thuốc, hãy hỏi ý kiến bác sĩ để tránh được các nguy cơ xấu. Bạn chỉ nên dùng thuốc khi thực sự cần thiết.

Tương tác của thuốc Lipobay với các thuốc khác và các dạng tương tác thường gặp khác

Khi sử dụng cùng với các thuốc khác, thuốc Lipobay có thể làm thay đổi hoạt tính của thuốc khác cũng như chính Lipobay, nó có thể làm gia tăng độc tính biểu hiện bằng các tác dụng phụ hoặc là tăng hoạt tính của thuốc gây ra những tác dụng không mong muốn.

Để có thể sử dụng thuốc một cách an toàn nhất, bạn không nên tự ý sử dụng thuốc hoặc là sử dụng cùng với các thuốc khác mà chưa tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc dược sĩ. 

Nên hỏi ý kiến bác sĩ nếu bạn có ý định dùng cùng thuốc khác
Hỏi ý kiến bác sĩ nếu bạn đang sử dụng cùng với các thuốc khác

Bạn không nên uống rượu khi đang dùng thuốc vì rượu có thể tương tác với thuốc làm tăng độc tính của thuốc đối với cơ thể bạn.

Nói cho bác sĩ biết trình trạng sức khỏe của bạn khi sử dụng thuốc này. Nếu có bất kỳ phản ứng nào lạ, hãy gọi ngay cho bác sĩ để được điều trị kịp thời nhất.

Trên đây là toàn bộ những thông tin về thuốc Lipobay, hi vọng những thông tin này giúp ích được cho quá trình điều trị của các bạn. Chúc các bạn luôn dồi dào sức khỏe.