Foncitril 4000: Công dụng, liều dùng, tác dụng phụ

0
4165
Foncitril 4000 được dùng để điều trị các vấn đề ở đường tiết niệu
Foncitril 4000 được dùng để điều trị các vấn đề ở đường tiết niệu

Foncitril 4000 có tác dụng kiềm hóa nước tiểu. Thường được sử dụng để điều trị và phòng ngừa sỏi uric, sỏi cystin và hỗ trợ bài tiết acid uric niệu và hủy acid uric. Cần trang bị những thông tin cần thiết trước khi sử dụng để hạn chế những tác dụng không mong muốn của thuốc.

Contents

Những thông tin cần biết về thuốc Foncitril 4000

Foncitril 4000 được bán với giá dao động từ 470 – 490.000 đồng/ hộp 30 gói. Giá thành có thể chênh lệch ở một số nhà thuốc và đại lý bán lẻ.

1. Thành phần

Thuốc Foncitril 4000 chứa những thành phần sau:

  • Acid Citric khan
  • Natri citrate khan
  • Kali citrate khan

Để biết đầy đủ thành phần trong thuốc, bạn nên tham khảo thông tin in trên bao bì.

2. Chỉ định

Chỉ định của thuốc Foncitril 4000
Chỉ định của thuốc Foncitril 4000

Foncitril 4000 chỉ định với những trường hợp sau:

  • Kiềm hóa nước tiểu
  • Điều trị và phòng ngừa sỏi uric, sỏi cystin
  • Hỗ trợ bài tiết acid uric niệu và hủy acid uric
  • Phòng ngừa toan chuyển hóa

Một số tác dụng của thuốc không được đề cập trong bài viết. Nếu bạn có ý định dùng thuốc với mục đích khác, vui lòng tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa.

3. Chống chỉ định

Foncitril 4000 chống chỉ định với những đối tượng sau:

  • Người dị ứng và mẫn cảm với những thành phần trong thuốc
  • Nhiễm kiềm

Hoạt động của thuốc có thể ảnh hưởng đến các vấn đề sức khỏe. Vì vậy trước khi sử dụng, bạn nên trình bày tiền sử dị ứng và tình trạng bệnh lý để được bác sĩ cân nhắc việc uống thuốc.

Nếu nhận thấy bạn có nguy cơ gặp phải những tác dụng không mong muốn, bác sĩ có thể chỉ định một loại thuốc phù hợp hơn.

4. Cách dùng – liều lượng

Cần sử dụng thuốc đúng cách, liều lượng và tần suất được chỉ định. Tuyệt đối không thay đổi cách dùng, tăng giảm liều khi không có yêu cầu từ bác sĩ.

Dùng thuốc đúng cách, liều lượng và tần suất được chỉ định
Dùng thuốc đúng cách, liều lượng và tần suất được chỉ định

Cách dùng:

  • Hòa tan thuốc với một ly nước lọc, đợi thuốc tan hoàn toàn và dùng ngay sau đó.
  • Thuốc thường được uống ngay sau khi ăn.

Liều lượng:

Liều dùng thuốc phụ thuộc vào nhiều yếu tố (tình trạng sức khỏe, độ tuổi của bệnh nhân, mức độ của các triệu chứng,…). Do đó bạn nên gặp trực tiếp bác sĩ để được cung cấp thông tin về liều lượng và tần suất cụ thể.

Thông tin được đề cập trong bài viết chỉ đáp ứng cho các trường hợp phổ biến nhất. Đồng thời không có giá trị thay thế cho chỉ dẫn từ nhân viên y tế!

Liều dùng điều trị:

  • Dùng 3 – 4 gói/ ngày
  • Uống sau khi ăn

Liều dùng duy trì:

  • Dùng 1 – 2 gói
  • Uống sau khi ăn

Liều dùng trên chỉ áp dụng cho người trưởng thành. Độ an toàn của thuốc đối với trẻ em chưa được xác thực, do đó bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ nếu có ý định dùng cho trẻ nhỏ.

5. Bảo quản

Bảo quản Foncitril 4000 ở nhiệt độ thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp và nơi ẩm thấp. Không đặt thuốc trong tầm với của trẻ nhỏ và thú nuôi.

Nên xử lý thuốc theo hướng dẫn in trên bao bì nếu nhận thấy thuốc hết hạn, biến chất hoặc đổi màu.

Những điều cần lưu ý khi sử dụng Foncitril 4000

1. Thận trọng

Khi dùng Foncitril 4000, bác sĩ sẽ theo sát độ pH niệu và ion đồ máu. Nếu nhận thấy tình trạng không được cải thiện, bác sĩ có thể xem xét lại chẩn đoán và chỉ định một loại thuốc khác.

Thuốc có chứa Natri, do đó bạn cần hạn chế ăn muối trong khi điều trị. Việc dùng muối quá nhiều trong thời gian này có thể tạo điều kiện để hình thành sỏi.

Hạn chế sử dụng muối trong thời gian dùng thuốc
Hạn chế sử dụng muối trong thời gian dùng thuốc

Bệnh nhân đái tháo đường hoặc người đang thực hiện chế độ ăn kiêng đường cần chú ý khi sử dụng thuốc. Trong thuốc có chứa saccharose có thể ảnh hưởng đến hàm lượng glucose trong máu.

Phụ nữ mang thai và cho con bú chỉ sử dụng thuốc khi thực sự cần thiết. Trước khi dùng thuốc, bạn cần trao đổi với bác sĩ để kiểm soát những rủi ro có thể phát sinh.

2. Tác dụng phụ

Foncitril 4000 có thể gây ra một số tác dụng phụ trong thời gian sử dụng. Khi nhận thấy cơ thể xuất hiện những biểu hiện bất thường, bạn cần thông báo với bác sĩ để nhận được tư vấn chuyên môn.

Tuyệt đối không tự ý dùng thuốc điều trị những tác dụng phụ của Foncitril 4000.

3. Tương tác thuốc

Foncitril 4000 có thể phản ứng với những thành phần trong các loại thuốc khác. Hiện tượng này được gọi là tương tác thuốc.

Mức độ tương tác nhẹ có thể khiến thuốc suy giảm điều trị hoặc mất tác dụng hoàn toàn. Trường hợp mức độ tương tác nặng nề, bạn có thể gặp phải những triệu chứng nghiêm trọng.

Cần chủ động phòng ngừa tương tác thuốc
Cần chủ động phòng ngừa tương tác thuốc

Cần chủ động phòng ngừa tương tác thuốc bằng cách thông báo với bác sĩ những loại thuốc mình đang sử dụng (thuốc tiêm, thuốc uống, vitamin, thảo dược) để được cân nhắc về tương tác có thể xảy ra.

Nếu nhận thấy có tương tác, bác sĩ có thể yêu cầu:

  • Ngưng một trong hai loại thuốc
  • Điều chỉnh liều lượng và tần suất sử dụng
  • Thay thế bằng một loại thuốc khác

4. Cách xử lý khi dùng thiếu hoặc quá liều

Sử dụng thiếu một liều không gây nguy hiểm đến sức khỏe. Tuy nhiên tình trạng này khiến thuốc không phát huy tác dụng tối đa, triệu chứng bệnh có thể không được điều trị triệt để.

Nếu bạn lỡ quên uống một liều, hãy uống ngay khi nhớ ra. Trong trường hợp sắp đến thời điểm dùng liều tiếp theo, bạn nên bỏ qua và dùng liều sau theo kế hoạch. Không nên dùng gấp đôi để bù liều.

Dùng quá liều lượng khuyến cáo có thể gây ra những tác dụng không mong muốn. Ngay khi nhận thấy mình dùng quá liều, bạn nên đến ngay bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

5. Nên ngưng thuốc khi nào?

Nên ngưng dùng Foncitril 4000 trong những trường hợp sau:

  • Khi có yêu cầu từ bác sĩ
  • Tác dụng phụ xuất hiện và kéo dài
  • Tương tác thuốc nghiêm trọng
  • Thuốc không đáp ứng được tình trạng bệnh lý