Clomifen là thuốc gì? Những tác dụng phụ của thuốc cần lưu ý

0
2271
Thuốc Clomifen được chỉ định điều trị vô sinh do không rụng trứng.
Thuốc Clomifen được chỉ định điều trị vô sinh do không rụng trứng.

Clomifen là thuốc kháng estrogen do đó thuốc được chỉ định điều trị vô sinh do không rụng trứng. Thuốc cũng được dùng điều trị vô sinh ở nam giới do ít tinh trùng.

Contents

Clomifen là thuốc gì?

Clomifen là thuốc kháng estrogen thuộc nhóm thuốc hormon, nội tiết tố. Thuốc có tác dụng trong điều trị vô sinh do không rụng trứng, rối loạn chức năng buồng trứng, buồng trứng đa nang…

Thành phần chính của thuốc là Clomiphene citrate, thuốc được bào chế theo dạng viên nén hàm lượng 50mg Clomiphene citrate.

Tác dụng của thuốc Clomifen

Thuốc Clomifen được chỉ định điều trị vô sinh không rụng trứng bằng cách ngăn chặn tác động của estrogen trên vùng hạ đồi.

Ngoài ra, thuốc cũng được dùng để điều trị rối loạn chức năng buồng trứng, buồng trứng đa nang, vô kinh khi cho con bú, vô kinh do tâm lý và vô kinh thứ phát không rõ nguyên nhân, vô kinh khi dùng thuốc ngừa thai và điều trị vô sinh ở nam do ít tinh trùng.

Liều lượng và cách dùng Clomifen

Liều lượng và cách dùng Clomifen
Liều lượng và cách dùng Clomifen

Trước khi dùng Clomifen cần xác định bệnh nhân có đủ điều kiện được dùng thuốc hay không thông qua các căn cứ sau đây:

  • Có chức năng gan bình thường
  • Lượng estrogen nội sinh bình thường. Trường hợp thấp, tuy không thuận lợi nhưng vẫn có thể có kết quả điều trị tốt.
  • Không bị rối loạn tiên phát chức năng tuyến yên hoặc buồng trứng và không bị các bệnh gây loạn năng buồng trứng như bệnh tuyến giáp hay tuyến thượng thận.

Sau khi đánh giá các tiêu chí này, các bác sĩ sẽ chỉ định liều dùng hợp lý. Liều khởi đầu thường dùng là 50mg/ngày và duy trì trong 5 ngày từ ngày thứ 5 của chu kỳ kinh nguyệt. Trong thời gian điều trị cần theo dõi giai đoạn hoàng thể để xác định có phóng noãn hay không.

Đợt điều trị thứ hai thường bắt đầu sau khi đợt điều trị đầu không phóng noãn. Liều thường dùng là 100mg/ngày và duy trì trong 5 ngày. Khoảng cách giữa hai đợt điều trị là 1 tháng.

=> Lưu ý: Không tăng liều hoặc tăng thời gian trị liệu quá 150mg/ngày trong 5 ngày. Ngoài ra, không được điều trị quá 3 đợt mà cần chẩn đoán lại ở các người bệnh không có đáp ứng với trị liệu.

Tác dụng phụ của thuốc Clomifen

Nghiên cứu của bác sĩ chỉ rõ Thuốc Clomifen có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn. Do đó, cần kịp thời gặp bác sĩ khi gặp bất kỳ các triệu chứng bất thường sau khi dùng thuốc.

– Người dùng có tỷ lệ đa thai cao sau khi phóng noãn bằng Clomifen.

– Các triệu chứng toàn thân thường gặp là nhức đầu, chóng mặt, mệt mỏi hoặc tăng cân.

– Các phản ứng dị ứng như nổi mề đay, viêm da dị ứng, rụng tóc hoặc tóc khô.

– Gặp các vấn đề về tiêu hóa như đau bụng, buồn nôn hoặc nôn mửa.

– Một số trường hợp người dùng Clomifen bị chảy máu tử cung bất thường, đi tiểu tiện nhiều hơn bình thường, buồng trứng to lên.

– Ảnh hưởng tới thần kinh với các biểu hiện như bị kích thích, mất ngủ hoặc trầm cảm, nổi các cơn bốc hỏa…

– Một số báo cáo cũng chỉ ra nguy cơ ung thư buồng trứng do dùng thuốc chữa vô sinh. Một số nghiên cứu cũng cho thấy, việc sử dụng thuốc clomifene kéo dài có thể làm tăng nguy cơ này. Vì vậy các bác sĩ khuyến cáo bạn không nên tự ý dùng kéo dài thời gian điều trị với thuốc này.

Những lưu ý khi dùng thuốc Clomifen

– Clomifen chỉ được dùng tại các trung tâm chuyên khoa. Người dùng cần chắc chắn không có thai và phải thăm khám siêu âm và định lượng hormon trước và trong điều trị.

Không dùng quá liều Clomifen có thể gia tăng tác dụng phụ.
Không dùng quá liều Clomifen có thể gia tăng tác dụng phụ.

– Không dùng Clomifen đối với bệnh nhân có tiền sử bệnh gan; Adenoma tuyến yên, tăng prolactin huyết; U nang buồng trứng (trừ buồng trứng đa nang); Chảy máu tử cung không bình thường (cần phải loại trừ nguy cơ có tổn thương ung thư).

– Những người quá mẫn cảm với Clomifen.

– Trong quá trình trị liệu phải được theo dõi chặt chẽ và chỉ được bắt đầu dùng thuốc vào ngày thứ 5 của chu kỳ kinh nguyệt tự nhiên hoặc phóng noãn nhân tạo.

– Ðiều trị bằng clomifen cần tuân theo quy luật tác dụng giảm dần: khả năng thụ thai sẽ giảm đi sau số đợt điều trị. Nếu sau 3 lần có đáp ứng phóng noãn với clomifen mà vẫn không thụ thai thì cần dừng trị liệu.

– Không được tăng liều Clomifen vì sẽ tăng kích thích buồng trứng và các tác dụng phụ không mong muốn.

– Khi dùng kết hợp Clomifen với HMG nhằm kích thích nang noãn phát triển và với HCG để kích thích rụng trứng có thể làm gia tăng tác dụng phụ của thuốc Clomifen, thậm chí có thể gây tử vong. Những phản ứng phụ trong trường hợp này thường gồm: kích thích buồng trứng quá mức gây đau đớn, nang chức năng của buồng trứng có thể vỡ gây cổ trướng, tràn dịch màng phổi, huyết khối, giảm protein máu, cô đặc máu, và nguy cơ đa thai ở hơn 30% người bệnh.