Các biến chứng của bệnh viêm họng bạn cần hết sức lưu ý

0
1381
Viêm họng có thể gây biến chứng dù biến chứng của viêm họng ít khi gặp phải.
Viêm họng có thể gây biến chứng dù biến chứng của viêm họng ít khi gặp phải.

Viêm họng là bệnh đường hô hấp vô cùng phổ biến, mọi đối tượng đều có thể gặp nhưng tỉ lệ mắc bệnh ở trẻ em nhiều hơn so với người lớn. Người bị viêm họng có cổ họng bị viêm, sưng, đau. Mặc dù không quá nghiêm trọng, song cũng có những trường hợp bệnh để lại biến chứng nguy hiểm.

Contents

I. Viêm họng là gì? Các triệu chứng thường gặp

Viêm họng là tình trạng sưng, viêm, trầy xước ở cổ họng, đau hơn khi ăn hoặc nuốt nước bọt. Nguyên nhân gây bệnh viêm họng phổ biến nhất hiện nay là do nhiễm virus cúm, sởi, cảm lạnh (chiếm tỉ lệ khoảng 70%), phần còn lại là do vi khuẩn, nấm gây nên.

Khi bị viêm họng, người bệnh có thể gặp phải các triệu chứng sau:

  • Đau hoặc cảm giác khó chịu trong cổ họng
  • Cơn đau trở nên tồi tệ hơn khi nuốt hoặc nói
  • Khó nuốt
  • Đau, sưng hạch ở cổ hoặc hàm
  • Sưng amidan
  • Các mảng trắng hoặc mủ trên amidan
  • Giọng khàn

Không phải ai bị viêm họng cũng xuất hiện tất cả các triệu chứng trên và tùy theo nguyên nhân mà các triệu chứng có thể thay đổi. Đối với người bị viêm họng do virus, bệnh có thể tự khỏi sau khoảng 4 -7 ngày mà không cần dùng đến thuốc. Tuy nhiên, nếu nguyên nhân gây bệnh là do liên cầu khuẩn Streptococcus nhóm A, các biểu hiện bệnh sẽ kéo dài lâu hơn và bạn cần phải dùng đến kháng sinh để điều trị. Trong một số trường hợp hiếm hoi, chúng vẫn có thể gây biến chứng.

II. Biến chứng nguy hiểm do bệnh viêm họng

1. Biến chứng liên quan đến nhiễm trùng

Vi khuẩn gây viêm họng có thể lây lan sang những bộ phận khác trên cơ thể như tai giữa (viêm tai giữa), xoang (viêm xoang) nếu thuốc kháng sinh không thể tiêu diệt tận gốc được chúng.

Viêm họng cũng có thể gây ra một số biến chứng nguy hiểm khác như hiếm gặp như: Nhiễm trùng sau hầu họng (áp xe màng phổi), nhiễm trùng các hạch bạch huyết của cổ, áp xe peritonsillar, hội chứng sốc nhiễm độc.

2. Biến chứng liên quan đến phản ứng miễn dịch

Đôi khi, để đáp ứng miễn dịch với vi khuẩn Strep, hệ thống miễn dịch sẽ tấn công các mô khỏe mạnh, gây nên các biến chứng liên quan đến phản ứng miễn dịch như:

Sốt thấp khớp

Nhiễm trùng Strep nếu không được điều trị sớm bệnh có thể tiến triển thành sốt thấp khớp. Bệnh này gây ảnh hưởng đến nhiều cơ quan như não, tim (thấp tim) và da. Người bị sốt thấp khớp xuất hiện các triệu chứng là: khó thở, đau ngực, đau khớp, sốt… Điều trị bằng kháng sinh (muộn nhất là 9 ngày) sau khi bắt đầu nhiễm liên cầu khuẩn sẽ ngăn ngừa hiện tượng trên.

Nhiễm trùng strep nếu không được điều trị sớm bệnh có thể tiến triển thành sốt thấp khớp.
Nhiễm trùng strep nếu không được điều trị sớm bệnh có thể tiến triển thành sốt thấp khớp.

Viêm cầu thận

Đây là tình trạng viêm không mưng mủ ở cầu thận của hai thận. Viêm cầu thận xuất hiện sau khi viêm họng hoặc nhiễm khuẩn ngoài da khoảng 10 – 15 ngày. Tình trạng này tương đối hiếm và biến mất mà không cần điều trị.

Rối loạn ám ảnh cưỡng chế

Nhiều nghiên cứu cho biết, trẻ em bị nhiễm vi khuẩn liên cầu nhóm A có thể mắc phải bệnh trên. Thay vì tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh, hệ miễn dịch lại chuyển sang tấn công não, khiến cho trẻ em xuất hiện các triệu chứng như rối loạn ăn uống, rối loạn lo âu…

Ai có nguy cơ cao bị biến chứng viêm họng?

Biến chứng viêm họng do vi khuẩn strep thường xuất hiện phổ biến vào thời điểm cuối mùa thu và đầu mùa xuân. Những người từ 5 đến 15 tuổi rất có thể bị nhiễm liên cầu khuẩn do hệ thống miễn dịch còn yếu, người lớn cũng có thể bị nhiễm khuẩn nhưng tỉ lệ thấp hơn.

Bên cạnh đó, những đối tượng có nguy cơ mắc phải biến chứng của viêm họng hơn bình thường là:

  • Người từng bị thủy đậu
  • Người bị suy yếu hệ miễn dịch
  • Người già mắc bệnh tiểu đường hoặc ung thư.

III. Cách phòng ngừa biến chứng của bệnh viêm họng

Điều quan trọng nhất để phòng ngừa biến chứng của viêm họng đó là bạn cần sớm điều trị bệnh.

  • Dùng thuốc theo chỉ định của chuyên gia, đặc biệt là thuốc kháng sinh. Việc ngưng thuốc sớm khi bệnh có biểu hiện thuyên giảm có thể khiến cho chúng phát triển và gây bệnh trở lại.
  • Khi bạn đã dùng kháng sinh được 2 đến 3 ngày, hãy vứt bàn chải đánh răng cũ đi và lấy một cái mới.
  • Nghỉ ngơi, uống nhiều nước để bệnh nhanh chóng hồi phục,

Trên đây là một số thông tin về biến chứng của bệnh viêm họng. Nhìn chung, 80% trường hợp bị viêm họng có thể tự khỏi hoặc khỏi do điều trị đúng cách, chỉ 20% có thể gây biến chứng. Nói như vậy không có nghĩa là bạn có thể chủ quan lơ là. Áp dụng sớm biện pháp điều trị và chú ý nghỉ ngơi sẽ giúp bệnh chóng thuyên giảm và tránh được biến chứng tiềm ẩn.