Lợi ích không ngờ của việc uống dầu cá đúng cách

0
1153
Dầu cá đem lại nhiều lợi ích nếu được dùng đúng cách
Dầu cá đem lại nhiều lợi ích nếu được dùng đúng cách

Dầu cá là viên uống bổ sung Omega 3 cho cơ thể. Nếu sử dụng đúng cách, viên uống này có thể đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như cải thiện sức khỏe tim mạch, giảm cân, ngăn ngừa rối loạn hành vi,…

Contents

Dầu cá là gì ?

Dầu cá là chất béo được chiết xuất từ mô cá. Thông thường viên uống này được chiết xuất từ những loại cá có chứa hàm lượng Omega 3 cao như cá ngừ, cá thu, cá trích,… Một số loại khác có thể được chiết xuất từ gan cá tuyết.

Omega 3 là axit béo cần thiết cho cơ thể. Nếu bạn không cung cấp đủ hàm lượng Omega 3 qua chế độ dinh dưỡng, bạn có thể sử dụng dầu cá để thay thế. Bên cạnh Omega 3, dầu cá còn chứa nhiều thành phần có lợi cho cơ thể như Vitamin E, A, D,…

Lợi ích khi dùng dầu cá đúng cách

1. Cải thiện sức khỏe tim mạch

Bệnh tim là một trong những vấn đề hàng đầu gây tử vong. Bổ sung Omega 3 là biện pháp làm giảm nguy cơ mắc các vấn đề nguy hiểm về tim mạch.

Omega 3 trong dầu cá có thể cải thiện sức khỏe của hệ tim mạch
Omega 3 trong dầu cá có thể cải thiện sức khỏe của hệ tim mạch
Những lợi ích của dầu cá đối với tim mạch, bao gồm:
  • Tăng cholesterol có lợi: Dầu cá có khả năng tăng nồng độ cholesterol có lợi cho cơ thể. Khi nồng độ cholesterol có lợi tăng lên, bạn sẽ ít gặp phải những vấn đề như huyết áp cao, xơ vữa động mạch,…
  • Giảm lượng Triglyceride: Triglyceride là chất béo trung tính ở trong máu – có vai trò giữ trữ năng lượng. Tuy nhiên hàm lượng chất béo trung tính quá cao có thể tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Dầu cá có thể làm giảm Triglyceride và giữ thành phần này ở mức cân bằng.
  • Giảm huyết áp: Dầu cá có thể cải thiện chỉ số huyết áp và hạn chế tình trạng huyết áp cao.
  • Xơ vữa động mạch: Omega 3 làm giảm nguy cơ mắc bệnh xơ vữa động mạch.
  • Giảm biến chứng do rối loạn nhịp tim: Với những lợi ích đối với tim mạch, dầu cá giúp tim hoạt động tốt hơn. Từ đó sẽ hạn chế được những biến chứng nguy hiểm do rối loạn nhịp tim gây ra.

2. Điều trị một số vấn đề do rối loạn tâm thần

Não bộ được cấu tạo gồm có 60% chất béo, trong đó phần lớn chất béo là Omega 3. Do đó, Omega 3 được xem là thành phần rất cần thiết cho các hoạt động của não bộ.

Những người mắc một số vấn đề do rối loạn tâm thần thường có nồng độ Omega 3 thấp hơn bình thường.

Vì vậy việc bổ sung dầu cá có thể ngăn ngừa sự khởi phát các triệu chứng do rối loạn tâm thần. Khi được dùng với liều cao, dầu cá còn có thể làm giảm một số triệu chứng của bệnh tâm thần phân liệt và rối loạn lưỡng cực.

3. Giảm cân

Thừa cân – béo phì là nguyên nhân gây ra nhiều vấn đề sức khỏe, bao gồm: bệnh tim, tiểu đường type 2 và ung thư. Các chuyên gia cho biết, dầu cá có thể cải thiện và làm giảm những yếu tố có nguy cơ mắc bệnh tim ở những người béo phì.

Dầu cá có thể giúp bạn giảm cân, giảm vòng eo và hông
Dầu cá có thể giúp bạn giảm cân, giảm vòng eo và hông

Ngoài ra, Omega 3 trong dầu cá còn hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Tuy nhiên bạn cần kết hợp với chế độ ăn uống và luyện tập để đạt được kết quả tốt nhất.

Nghiên cứu Dầu cá có tác dụng chống béo phì ở người trưởng thành cho thấy bổ sung dầu cá còn có khả năng làm giảm chu vi vòng eo và hông.

4. Cải thiện mắt

Tương tự như não bộ, mắt cũng là cơ quan phụ thuộc vào axit béo Omega 3. Bằng chứng là trong Nghiên cứu Mối quan hệ giữa axit béo Omega 3 và thoái hóa điểm vàng cho thấy những người không cung cấp đủ Omega 3 có nguy cơ mắc những vấn đề về mắt.

Khi về già, thị lực sẽ có xu hướng suy giảm do thoái hóa điểm vàng. Vì vậy bạn có thể bổ sung Omega 3 trong dầu cá để phòng ngừa tình trạng này.

5. Giảm viêm

Viêm là kết quả của quá trình miễn dịch nhằm phục hồi vết thương và chống lại nhiễm trùng. Tuy nhiên tình trạng viêm mãn tính lại là dấu hiệu của nhiều bệnh lý nguy hiểm như trầm cảm, tiểu đường, béo phì và bệnh tim.

Omega 3 có trong dầu cá có đặc tính chống viêm, kháng khuẩn do đó có khả năng cải thiện triệu chứng này. Các chuyên gia cho biết, khi bạn căng thẳng hay tăng cân nhanh, cơ thể sẽ sản sinh những phân tử gây viêm được gọi là cytokine. Dầu cá sẽ làm giảm sự sản xuất của phân tử này nhằm hạn chế triệu chứng sưng viêm.

Hơn nữa, bổ sung dầu cá có thể làm giảm tình trạng đau khớp, cứng khớp. Dầu cá không chỉ làm giảm viêm ở khớp mà còn bổ sung dịch nhờn để giảm ma sát ở đầu xương khi vận động. Từ đó làm giảm những cơn đau nhức, tê bì thường gặp.

Ngoài ra, dầu cá còn khả năng cải thiện tình trạng viêm đường ruột. Axit béo trong dầu giúp giảm viêm, kháng khuẩn và tái tạo những mô niêm mạc bị tổn thương.

6. Giúp da khỏe mạnh

Theo thời gian da có thể bị tổn thương do quá trình lão hóa hoặc tiếp xúc với những tác nhân gây hại (ô nhiễm, ánh nắng,…). Bổ sung dầu cá có thể giúp bạn ngăn ngừa và cải thiện những tình trạng nói trên.

Axit béo trong dầu cá sẽ dưỡng ẩm, giúp da đàn hồi và mịn màng
Axit béo trong dầu cá sẽ dưỡng ẩm, giúp da đàn hồi và mịn màng

Axit béo trong dầu cá có khả năng dưỡng ẩm và chống oxy hóa cho da bằng cách tái tạo mô, kích thích collagen sản sinh. Ngoài ra dầu cá có thể cải thiện những bệnh lý da liễu như vẩy nến, viêm da cơ địa,…

7. Tốt cho thai nhi

Omega 3 là thành phần dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của thai nhi và trẻ nhỏ. Do đó, phụ nữ mang thai và cho con bú luôn được bác sĩ khuyến khích bổ sung thành phần này vào chế độ ăn uống.

Đối với thai nhi, dầu cá có thể tăng tốc độ phát triển của não bộ, mắt và giảm nguy cơ dị ứng. Còn với trẻ nhỏ, Omega 3 trong dầu cá được xem là chất thúc đẩy não bộ tiếp nhận và xử lý thông tin.

8. Giảm gan nhiễm mỡ

Gan là cơ quan xử lý phần lớn chất béo và những thành phầndinh dưỡng được cơ thể thu nạp. Nếu bạn có chế độ ăn không lành mạnh, gan có thể gặp phải những vấn đề xấu.

Một trong những vấn đề bạn có thể gặp phải là tình trạng chất béo tích tụ trong cơ quan này. Bổ sung dầu cá có thể cải thiện chức năng, giảm viêm và thúc đẩy đào thải chất béo ra khỏi gan.

9. Cải thiện triệu chứng trầm cảm

Trầm cảm là bệnh lý đang có xu hướng tăng lên trong những năm gần đây. Tình trạng này được xem là hệ quả của cuộc sống hiện đại.

Những người mắc bệnh trầm cảm thường có hàm lượng Omega 3 trong máu thấp hơn bình thường. Khi được bổ sung thành phần này, các triệu chứng của bệnh sẽ có xu hướng thuyên giảm.

10. Ngăn ngừa rối loạn hành vi ở trẻ em

Omega 3 chiếm một tỷ lệ đáng kể trong não bộ, do đó việc bổ sung đủ thành phần này có thể ngăn ngừa và cải thiện rối loạn hành vi ở trẻ nhỏ.

Các chuyên gia cho rằng bổ sung dầu cá có thể cải thiện sự hiếu động quá mức, bốc đồng, thiếu tập trung, hung hăng,… ở trẻ nhỏ.

11. Ngăn ngừa các triệu chứng do suy giảm tâm thần

Khi tuổi tác lên cao, chức năng của não bộ sẽ suy giảm và có nguy cơ mắc bệnh Alhzeimer (bệnh lý ảnh hưởng đến não bộ).

Việc sử dụng dầu cá thường xuyên sẽ cải thiện não bộ, tăng cường chức năng hoạt động và làm giảm những triệu chứng do suy giảm tâm thần gây ra.

12. Cải thiện triệu chứng hen suyễn và dị ứng

Hen suyễn gây viêm, sưng đường thở ở phổi dẫn đến tình trạng khó khăn khi hô hấp. Bệnh lý này thường gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ dưới 5 tuổi.

Dầu cá còn làm giảm các triệu chứng hen suyễn và nguy cơ dị ứng
Dầu cá còn làm giảm các triệu chứng hen suyễn và nguy cơ dị ứng

Dầu cá có thể làm giảm triệu chứng của hen suyễn, nhất là với trẻ sơ sinh. Ngoài ra bổ sung Omega 3 thường xuyên có thể giảm nguy cơ bị dị ứng.

13. Cải thiện xương khớp

Khi về già, xương bắt đầu mất dần các khoáng chất thiết yếu, khiến bạn dễ mắc phải các vấn đề về xương khớp.

Canxi và vitamin D là hai thành phần quan trọng đối với quá trình phát triển và duy trì mật độ xương. Trong khi đó, Omega 3 cũng được coi là yếu tố cần thiết để duy trì sự ổn định và độ dẻo dai của khớp.

Khi nồng độ Omega 3 trong máu cao, hàm lượng khoáng chất sẽ dễ dàng chuyển hóa đến những cơ quan cần thiết. Từ đó sẽ duy trì được mật độ xương, giúp xương chắc khỏe. Ngoài ra, Omega 3 còn góp phần tăng quá trình sản xuất dịch nhầy cho khớp. Dịch nhầy sẽ làm giảm ma sát giữa hai đầu xương khi vận động, từ đó giúp duy trì mô sụn linh hoạt và dẻo dai.

Sử dụng dầu cá đúng cách

Để đạt được những lợi ích nêu trên, bạn cần sử dụng dầu cá đúng cách. Nếu bạn đã bổ sung đủ hàm lượng Omega 3 qua chế độ dinh dưỡng, bạn có thể không phải sử dụng viên uống này.

Cần sử dụng dầu cá đúng cách để đạt được lợi ích mà viên uống này đem lại
Cần sử dụng dầu cá đúng cách để đạt được lợi ích mà viên uống này đem lại

Tuy nhiên nếu cơ thể thiếu hụt Omega 3, bạn có thể sử dụng viên uống này để bổ sung những thành phần thiết yếu. Khi dùng dầu cá, bạn cần lưu ý những thông tin sau đây:

Liều dùng

Liều dùng dầu cá phụ thuộc vào độ tuổi và tình trạng sức khỏe của từng người. Do đó, bạn nên gặp trực tiếp chuyên gia dinh dưỡng để được cung cấp thông tin về liều lượng và tần suất sử dụng.

Bảo quản

Omega 3 trong dầu cá là một thành phần dễ bị oxy hóa. Vì vậy bạn có thể lựa chọn những loại dầu cá được bổ sung các chất chống oxy hóa (chẳng hạn như Vitamin E).

Ngoài ra cần bảo quản dầu cá theo đúng hướng dẫn in trên bao bì.

Lựa chọn loại dầu cá thích hợp

Dầu cá được bào chế ở khá nhiều dạng, bao gồm ethyl este, triglyceride, axit béo tự do và phospholipits,… Một số người có thể dị ứng hoặc không hấp thụ được với một trong những dạng bào chế nêu trên.

Nếu bạn từng có tiền sử dị ứng, bạn cần cân nhắc để lựa chọn được loại dầu cá thích hợp. Trong trường hợp bạn không chắc chắn, bạn có thể nhờ sự tư vấn của nhân viên y tế.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không phải tư vấn chuyên môn. Trước khi bổ sung Omega 3 bằng dầu cá, bạn nên trao đổi với nhân viên y tế để được cung cấp những thông tin cần thiết.