Thuốc Lipitor® có tác dụng như thế nào?

0
1528
Tác dụng thuốc Lipitor® như thế nào?
Tác dụng thuốc Lipitor® như thế nào?

Lipitor® được chỉ định để điều trị bệnh lý gì? Liều dùng thuốc Lipitor® được chỉ định như thế nào? Mọi người cần phải tìm hiểu những thông tin liên quan đến loại thuốc này trước khi dùng để thuốc để điều trị bệnh.

Contents

Tác dụng thuốc Lipitor® như thế nào?

Lipitor® được biết đến là loại thuốc ức chế HMG CoA Reductase/ thuốc có tác dụng nhằm làm hạ mỡ có tác dụng chống viêm, thành phần là Atorvastatin. Atorvastatin còn có cách giảm được mức Cholesterol “xấu” và lượng Triglyceride trong máu, trong khi tăng mức Cholesterol “tốt”.

Lipitor® còn được sử dụng để điều trị lượng Cholesterol cao, giảm nguy cơ đột quỵ, những biến chứng tim khác ở bệnh nhân đái tháo đường tuýp 2, bệnh mạch vành/ bệnh nhân có những yếu tố khác nhau.

Liều dùng thuốc Lipitor® thường được các bác sĩ chỉ định dùng cho người lớn, trẻ em từ 10 tuổi trở lên.

Những tác dụng khác của thuốc không được liệt kê cụ thể tại đây. Tuy nhiên, tùy vào từng đối tượng bệnh nhân khi đó các bác sĩ sẽ chỉ định được liều dùng thuốc tương ứng. Mọi người cần phải uống thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ về liều dùng để sớm điều trị bệnh dứt điểm.

Hướng dẫn liều dùng thuốc Lipitor® điều trị bệnh

Liều dùng thuốc đối với mỗi người là không giống nhau, bởi trước khi dùng thuốc các bác sĩ sẽ chỉ định về liều dùng cũng như cách dùng thuốc như thế nào an toàn. Theo đó, liều dùng thuốc Lipitor® được chỉ định cụ thể như sau:

Liều dùng thuốc Lipitor® dành cho người lớn

– Liều dùng thuốc phòng bệnh tim mạch: liều dùng khởi đầu được các bác sĩ chỉ định dùng là 10 – 80mg/ lần/ ngày và thuốc có thể sử dụng bất kỳ thời gian nào trong ngày, không cần phải quan tâm đến bữa ăn. Tuy nhiên, bệnh nhân cần phải điều chỉnh liều dùng thuốc trong vòng 2 – 4 tuần.

– Người lớn mắc bệnh tăng lipid máu: các bác sĩ chỉ định dùng 10, 20 hay dùng 40mg/ lần/ ngày. Liều khởi đầu khoảng 40mg được chỉ định đối với những bệnh nhân cần thiết được giảm LDL – Cholesterol > 45%. Theo đó, bệnh nhân cùng cần phải điều chỉnh về liều dùng thuốc trong vòng 2 – 4 tuần.

Liều dùng thuốc duy trì được các bác sĩ chỉ định là 10 – 80mg/ lần/ ngày.

Hướng dẫn liều dùng thuốc Lipitor® điều trị bệnh
Hướng dẫn liều dùng thuốc Lipitor® điều trị bệnh

Hướng dẫn liều dùng thuốc Lipitor® dành cho trẻ em

Liều dùng thuốc đối với những trẻ tăng Cholesterol trong máu di truyền dị hợp khi đó được chỉ định liều dùng: trẻ có độ tuổi từ 10 – 17 tuổi bác sĩ chỉ định liều dùng thuốc 10mg/ ngày và liều dùng tối đa được chỉ định là 20mg/ ngày. Các bác sĩ sẽ điều chỉnh về liều dùng thuốc trong thời gian từ 4 tuần trở lên.

Hướng dẫn cách dùng thuốc Lipitor® an toàn

Mọi người nên dùng thuốc Lipitor® theo đúng chỉ định của các bác sĩ, kiểm tra những thông tin về thuốc ở trên nhãn để sử dụng thuốc chính xác hơn. Lưu ý, mọi người không được tự ý tăng/ giảm hay kéo dài thời gian dùng thuốc khi chưa được các bác sĩ chỉ định.

Dùng thuốc Lipitor® kèm hoặc không kèm với thức ăn. Những khuyến cáo mọi người nên dùng thuốc Lipitor® cùng với thức ăn nhằm giảm được tình trạng kích ứng dạ dày. Uống thuốc với một ly nước đầy. Bên cạnh đó, không nên làm vỡ viên thuốc trước khi sử dụng.

Trong thời gian dùng thuốc Lipitor® nếu có bất kỳ vấn đề gì khi đó mọi người hãy quay lại gặp bác sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể. Mọi người không được tự ý điều chỉnh về liều dùng thuốc khi chưa được các bác sĩ cho phép.

Tác dụng phụ & Những lưu ý khi dùng thuốc Lipitor®

Những tác dụng khi dùng thuốc Lipitor®

Tốt nhất mọi người nên đi cấp cứu nếu gặp phải những dấu hiệu phản ứng với thuốc như: khó thở, nổi phát ban, bị sưng môi/ lưỡi/ họng. Bên cạnh đó, mọi người cần phải quay lại gặp bác sĩ nếu gặp phải những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng như:

– Những vấn đề về thận như: tiểu ít/ không có cảm giác buồn tiểu, tiểu đau/ khó khăn hơn. Một số trường hợp bị sưng bàn chân/ mắt cá, cơ thể rơi vào trạng thái mệt mỏi và thở ngắn.

– Gặp phải những vấn đề về gan như: cảm giác buồn nôn, đau dạ dày, mệt mỏi, cảm giác ăn không ngon và da bị vàng hay có thể bị vàng mắt.

– Xuất hiện những dấu hiệu đột quỵ hay có những biểu hiện bị tê đột ngột, đau nhức đầu, nói lắp hay có thể gặp phải những vấn đề về thị lực.

– Bị đau/ yếu cơ không rõ nguyên nhân như: cơ thể bị sốt và mệt mỏi bất thường. Nước tiểu sẽ có màu sẫm, một số tình trạng nghiêm trọng có thể gây tình trạng phân hủy mô xương và bị suy thận.

Những tác dụng phụ thường gặp khi dùng thuốc Lipitor® gồm có như:

  • Bị tiêu chảy;
  • Đau cơ/ các khớp;
  • Bị đau bụng.

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Lipitor® cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Tốt nhất trong thời gian dùng thuốc nếu gặp phải những tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe khi đó mọi người hãy quay lại trao đổi với các bác sĩ.

Những lưu ý trước khi dùng thuốc Lipitor®

Trước khi dùng thuốc Lipitor® điều trị bệnh mọi người cần phải lưu ý kỹ một vấn đề như sau:

+ Phụ nữ đang trong thời gian mang thai/ cho con bú khi đó hãy báo cáo cho các bác sĩ được bết.

+ Bạn bị dị ứng với bất kỳ thành phần nào của thuốc Lipitor® hay những loại thuốc khác. Tìm hiểu những thành phần ở trên nhãn thuốc.

+ Thận trọng khi dùng loại thuốc này điều trị cho trẻ em hay người cao tuổi.

Nói cho các bác sĩ được biết những bệnh lý như:

  • Bị đau/ yếu cơ.
  • Mắc phải những bệnh tiền sử về gan/ thận.
  • Người có tiền sử về đột quỵ.
  • Bị rối loạn về tuyến giáp.
  • Đặc biệt, mọi người cần phải ngừng dùng thuốc Lipitor® trong trường hợp:
  • Xuất hiện những cơn động kinh không thể kiểm soát được;
  • Bị mất cân bằng về điện giải;
  • Huyết áp thấp;
  • Những đối tượng đang trong tình trạng ốm nặng/ bị nhiễm trùng.
  • Phẫu thuật/ cấp cứu Y tế.
  • Trong thời gian dùng thuốc Lipitor® mọi người cần phải tiến hành xét nghiệm máu thường xuyên.

Tổng hợp những thông tin cung cấp trên liên quan đến thuốc Lipitor® chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ về liều dùng. Mọi người nên thận trọng khi dùng thuốc, thực hiện theo đúng chỉ định của các bác sĩ.