Thuốc lysine – tương tác khi sử dụng thuốc bạn nên biết

0
1747
Thông tin về thuốc lysine
Thông tin về thuốc lysine

Thuốc lysine là gì? Thuốc có công dụng điều trị bệnh như thế nào? Sử dụng sản phẩm thuốc này như thế nào là đúng cách nhất? Khi sử dụng bệnh nhân cần lưu ý những chống chỉ định như thế nào? Những câu hỏi này không phải ai cũng có thể trả lời được. Hãy tham khảo những kiến thức được chúng tôi chia sẽ dưới đây để có thêm đầy đủ thông tin về sản phẩm thuốc lysine.

Contents

Thông tin về thuốc lysine

Thuốc lysine vốn chỉ là một hoạt chất, không có thương hiệu thuốc. Sản phẩm được bào chế dưới dạng viên nang dùng bằng đường uống với 2 loại hàm lượng: thuốc hàm lượng 500mg và thuốc hàm lượng 1000mg.

Tác dụng điều trị bệnh của thuốc lysine

Thuốc lysine được sử dụng nhằm tăng cường khả năng hấp thu canxi ở bộ phận ruột sau đó bài tiết thông qua thận nên cũng được coi là sản phẩm có công dụng tốt trong việc điều trị bệnh loãng xương đang diễn ra khá phổ biến hiện nay.

Thuốc còn được sử dụng phổ biến trong việc điều trị và phòng ngừa bệnh đau vì cảm lạnh hoặc là bệnh nhiễm trùng Herpes. Không những vậy, thuốc còn có thể làm hạn chế hàm lượng Glucose trong cơ thể, giảm bớt các triệu chứng lo âu, đau họng, đau nửa đầu.

Trong một số trường hợp người ta còn sử dụng thuốc lysine để giải độc cho cơ thể bệnh nhân sau khi có dấu hiệu sử dụng Heroin. Để đảm bảo an toàn, tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến Bác sĩ trước khi sử dụng.

Liều dùng của thuốc lysine

Liều dùng thuốc lysine đối với người lớn:

Đối với người lớn muốn bổ sung dinh dưỡng sau khi sức khỏe bị giảm sút nên uống liều từ 500 đến 1000mg thuốc mỗi ngày. Còn nếu dùng thuốc lysine để điều trị bệnh Herpes ở dạng triệu chứng thì liều dùng tốt nhất là 3000 cho đến 9000mg mỗi ngày, có thể chia làm 2 đến 3 lần sử dụng.

Còn nếu muốn dùng thuốc này để ngăn ngừa bệnh Herpes tái phát thì bạn nên dùng mỗi ngày từ 500 cho đến 1500mg, nên chia làm 2 lần uống khác nhau

Liều dùng thuốc lysine đối với trẻ em: việc sử dụng thuốc này đối với liều lượng như thế nào cho trẻ vẫn chưa được công bố nên bạn cần thận trọng khi cho trẻ uống. Tốt nhất là hãy tham khảo ý kiến Bác sĩ trước khi dùng.

Cách sử dụng thuốc lysine hiệu quả nhất

Thuốc lysine sử dụng bằng đường uống theo chỉ dẫn của Bác sĩ và bạn nên tham khảo hướng dẫn của nhà sản xuất đã ghi trên thông tin sản phẩm. Thuốc cần sử dụng đều đặn theo liệu trình kê đơn, không được tự tiện ngưng thuốc, giảm liều khi bệnh đã có dấu hiệu thuyên giảm. Điều này hết sức nguy hiểm vì có thể làm tăng nguy cơ tái phát bệnh trở lại nghiêm trọng hơn so với trước.

Thuốc cần sử dụng trong những khoảng thời gian bằng nhau để đảm bảo nồng độ ổn định trong cơ thể. Nếu sau khi sử dụng thuốc này theo đơn mà tình trạng bệnh không hề được cải thiện hoặc là có dấu hiệu nghiêm trọng hơn, bạn nên báo ngay cho Bác sĩ để có sự điều chỉnh kịp thời.

Chống chỉ định khi sử dụng thuốc lysine

Thuốc lysine có thể chống chỉ định với một số thuốc hoặc một số bệnh nhất định nên bạn hãy tham khảo Bác sĩ chuyên khoa trước khi quyết định sử dụng. Chẳng hạn, nếu bạn là người bị bệnh suy thận, suy gan hay là người có hàm lượng Lysine trong máu, trong nước tiểu quá cao thì không nên dùng sản phẩm thuốc này. Vì nó không có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh mà còn có thể làm tăng nguy cơ làm bệnh nặng thêm.

Những bệnh nhân nào dị ứng với các thành phần của thuốc lysine cũng không nên sử dụng mà hay tìm các thuốc có công dụng tương tự để thay thế nhằm hạn chế các tác dụng phụ không mong muốn và cả một số nguy cơ tiềm ẩn.

Đối với phụ nữ mang thai và cho con bú cần phải cân nhắc kỹ lượng giữa lợi ích và nguy cơ để quyết định có nên sử dụng thuốc lysine hay không. Để đảm bảo an toàn, nên tham khảo ý kiến Bác sĩ trước, sau đó đọc kỹ thêm thông tin mà nhà sản xuất khuyến cao.

Nếu thuốc có ký hiệu A có nghĩa là không có nguy cơ đối với mẹ bầu và mẹ cho con bú. Nếu là ký hiệu C có nghĩa là có thể có nguy cơ. Ký hiệu của thuốc là X có nghĩa là chống chỉ định, tuyệt đối không được sử dụng bạn nhé!

Tác dụng phụ của thuốc lysine

Thuốc lysine khi sử dụng có thể gặp một số tác dụng phụ như sau: tiêu chảy, đau dak dày nhưng điều này ít khi xẩy ra. Theo đánh giá của các Bác sĩ, sản phẩm thuốc này cơ bản an toàn cho người sử dụng nếu bạn sử dụng bằng đường uống theo đúng liều lượng chỉ định của Bác sĩ.

Cũng không loại trừ một số bệnh nhân sẽ vấp phải những tác dụng phụ khác không được nêu trên. Bạn hãy tham khảo ý kiến của thầy thuốc nếu còn điều gì thắc mắc và chưa hiểu.

Tương tác của thuốc lysine

Thuốc lysine có thể tương tác với một số loại thuốc nhất định làm gia tăng tác dụng phụ hoặc làm thay đổi thuộc tính vốn có của nó. Để đảm bảo an toàn, bạn nên thông báo với Bác sĩ dang sách các loại thuốc đang dùng, bao gồm thuốc kê đơn, không kê đơn, thực phẩm chức năng…

Thuốc cần sử dụng đúng theo đơn, không được tùy ý điều chỉnh liều lượng vì nó có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe người bệnh và làm giảm hiệu quả điều trị bệnh. Nếu bạn đang sử dụng thuốc bổ sung Lysine cho cơ thể thì không nên dùng thuốc này vì nó có thể làm cho độc tính trong thuốc này tăng lên không tốt cho sức khỏe.

Sức khỏe của người bệnh cũng ảnh hưởng đến việc sử dụng thuốc lysine. Bạn nên báo với Bác sĩ tình trạng sức khỏe hiện tại của bạn như thế nào. Bạn có mắc bệnh tim mạch hay không, hay có hiện tượng nồng độ Cholesterol trong máu, trong nước tiểu cao hơn người bình thường không để có sự điều chỉnh phù hợp trong đơn thuốc.

Thực phẩm, các loại rượu bia hay thuốc lá cũng có thể ảnh hưởng đến việc sử dụng thuốc nên bạn hãy tham khảo ý kiến Bác sĩ những kiêng kỵ trong khi uống thuốc để tránh những tương tác không mong muốn.

Trong trường hợp khẩn cấp, quá liều và quên liều

Nếu bạn không may sử dụng thuốc lysine quá liều, nên gọi điện đến trung tâm cấp cứu 115 hoặc đến các cơ sở y tế gần nhất để được giúp đỡ kịp thời.

Nếu sử dụng thuốc quên liều, bạn hãy nhớ uống bổ sung càng sớm càng tốt. Nếu liều để quên gần với liều kế tiếp, hãy bỏ qua và uống theo đơn ban đầu. Tuyệt đối không được tự ý nâng liều lên gấp đôi vì bạn có thể sẽ bị ngộ độc thuốc hết sức nguy hiểm.

Cách bảo quản thuốc lysine

Thuốc lysine cần được bảo quản trong nhiệt độ phòng, tránh những nơi ẩm thấp, tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Bạn cũng không được bảo quản thuốc trong ngăn đá tủ lạnh, trong phòng tắm. Thuốc cần tránh xa tầm tay trẻ em, tránh xa các động vật nuôi trong gia đình.

Thuốc quá hạn cần được tiêu hủy đúng cách, không vứt thuốc bừa bãi ra môi trường sống, cũng không nên vứt vào toilet hay đường ống dẫn nước mà hãy làm theo hướng dẫn của cán bộ môi trường địa phương hoặc nhân viên y tế.

Chủ động bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình trước những tác động xấu của môi trường, của thực phẩm bẩn là điều hết sức cần thiết. Trang bị thêm kiến thức y khoa, cách sử dụng một số loại thuốc cũng là cách đơn giản mà mỗi chúng ta đều có thể thực hiện được nhằm bảo vệ và giữ gìn sức khỏe. Những kiến thức về thuốc lysine mà chúng tôi cung cấp nói trên thiết nghĩ cũng là điều hết sức cần thiết để bạn chủ động hơn trong cuộc sống của mình.