Maalox là thuốc gì, có tác dụng gì, sử dụng thế nào, giá bao nhiêu?

0
4047
Thuốc Maalox là thuốc gì
Thuốc Maalox là thuốc gì

Maalox là thuốc đường tiêu hóa có tác dụng điều trị các chứng loét đường tiêu hóa & giảm do tăng tiết acid, tăng vận động dạ dày, ruột bị kích ứng & co thắt, đầy hơi khó tiêu, viêm dạ dày, ợ chua, viêm tá tràng,… Thuốc Maalox có giá khoảng 36.000 / hộp 4 vỉ x 10 viên nén nhai. Liều dùng, cách dùng thuốc Maalox chia sẻ bên dưới.

Contents

Maalox là thuốc gì?

  • Nhóm thuốc: Thuốc đường tiêu hóa
  • Dạng bào chế: Viên nén nhai
  • Đóng gói: Hộp 4 vỉ x 10 viên nén nhai
  • Thành phần: Aluminum hydroxide, magnesium hydroxide
  • SĐK: VNB-0984-03
  • Nhà sản xuất: Công ty TNHH Sanofi-Aventis Việt Nam

Thuốc Maalox có tác dụng gì?

Maaxlox là thuốc được dùng để điều trị các triệu chứng khó chịu do quá nhiều axit trong dạ dày như đau dạ dày, ợ nóng, và axit khó tiêu. Thuốc cũng được sử dụng để làm giảm các triệu chứng của khí thừa như ợ hơi, đầy hơi và cảm giác khó chịu trong dạ dày / ruột. Simethicon giúp phá vỡ bọt khí trong ruột. Các thuốc kháng axit nhôm và magiê hoạt động nhanh chóng để giảm axit trong dạ dày. Thuốc kháng axit lỏng thường hoạt động nhanh hơn / tốt hơn so với dạng vỉ hoặc viên nang.

Maaxlox chỉ có tác dụng với lượng axit hiện có trong dạ dày. Thuốc không ngăn chặn việc dạ dày sản xuất axit. Bạn có thể chỉ sử dụng Maaxlox hoặc sử dụng cùng với các loại thuốc khác làm giảm sản xuất axit.

Thuốc Maalox giá bao nhiêu
Công dụng của Maaxlox dùng để điều trị các bệnh đau dạ dày

Dược lý của thuốc Maalox

Gel nhôm hydroxid khô là bột vô định hình, không tan trong nước và cồn. Bột này có chứa 50 – 57% nhôm oxyd dưới dạng hydrat oxyd và có thể chứa các lượng khác nhau nhôm carbonat và bicarbonat.

Nhôm hydroxyd có khả năng làm tăng pH dịch dạ dày. Nhôm hydroxyd làm tăng pH dịch dạ dày chậm hơn các chất kháng acid nhóm calci và magnesi. Uống khi đói, thuốc có thể đi qua dạ dày rỗng quá nhanh để thể hiện hết tác dụng trung hòa acid của nó. Sự tăng pH dịch vị do chất kháng acid gây nên sẽ ức chế tác dụng tiêu protid của pepsin; tác dụng này rất quan trọng ở người bệnh loét dạ dày.

Cơ chế tác dụng của thuốc

Nhôm hydroxyd tan chậm trong dạ dày và phản ứng với acid clohydric dạ dày tạo thành nhôm clorid và nước. Khoảng 17 – 30% nhôm clorid tạo thành được hấp thu và thải trừ nhanh qua thận ở người có chức năng thận bình thường. ở ruột non, nhôm clorid chuyển nhanh thành muối nhôm kiềm không tan, kém hấp thu.

Nhôm có trong các thuốc kháng acid (trừ nhôm phosphat) phối hợp với phosphat ăn vào tạo thành nhôm phosphat không tan trong ruột và được thải trừ qua phân. Nếu chế độ ăn ít phosphat, các thuốc kháng acid chứa nhôm sẽ làm giảm hấp thu phosphat và gây chứng giảm phosphat trong máu và chứng giảm phosphat nước tiểu.

Nhôm hydroxyd thường dùng phối hợp với thuốc kháng acid chứa magnesi để giảm táo bón. Gel nhôm – magnesi hydroxyd uống với liều có khả năng trung hòa được 200 mEq acid, dùng 6 – 8 lần mỗi ngày, gây liền vết loét dạ dày tá tràng tương đương với cimetidin.

Cơ chế tác dụng của thuốc Maalox
Cơ chế tác dụng của thuốc Maalox

Liều lượng – Cách dùng thuốc Maalox

Liều dùng

Liều dùng và cách dùng thuốc Maalox nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng, tránh việc lạm dụng hoặc tự ý dùng thuốc mà gây ra hậu quả nghiêm trọng. Liều tham khảo:

  • Người lớn: (>16 tuổi)
  • Loét đường tiêu hóa & viêm dạ dày: 1-2 viên mỗi 4 giờ.
  • Tăng tiết acid dạ dày: 1-2 viên sau khi ăn hay khi cần.
  • Tối đa 6 lần/ngày; Không dùng quá 12 viên/ngày.
  • Nhai kỹ viên thuốc càng lâu càng tốt.

Cách sử dụng thuốc Maaxlox

Thuốc Maaxlox được sử dụng bằng cách uống trực tiếp, thường là sau bữa ăn và khi đi ngủ khi cần thiết. Bạn nên thực hiện theo tất cả các hướng dẫn có trên sản phẩm hoặc sử dụng theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Nếu bạn đang sử dụng thuốc nhai, hãy nhai kỹ trước khi nuốt, sau đó uống một ly nước đầy (khoảng 240 ml).

Nếu bạn đang sử dụng Maaxlox dạng lỏng, hãy lắc đều chai trước khi rót từng liều sử dụng. Bạn cần đo liều ra cẩn thận bằng muỗng / cốc thuốc. Bạn không sử dụng muỗng gia đình vì có thể gây dùng không đúng liều. Bạn có thể uống Maaxlox làm lạnh để giảm bớt vị khó chịu của thuốc. Maaxlox dạng lỏng hoạt động tốt nhất nếu được uống mà không có chất lỏng khác. Bạn có thể làm loãng thuốc với một ít nước nếu cần thiết.

Chống chỉ định của thuốc Maalox

Những người không nên dùng thuốc:

  • Mẫn cảm với thành phần của thuốc
  • Người suy thận nặng, tắc liệt ruột, hẹp môn vị.
  • Người tiểu đường (cẩn thận)

Tương tác thuốc

Các thuốc kháng acide tương tác với một số thuốc khác được hấp thu bằng đường uống: Thận trọng khi phối hợp:

Thuốc chống lao (ethambutol, isoniazide), cycline, fluoroquinolone, lincosanide, kháng histamine H2, atenolol, metoprolol, propranolol, chloroquine, diflunisal, digoxine, diphosphonate, fluorure sodium, glucocorticoide (cụ thể là prednisolone và dexamethasone), indométacine, kétoconazole, lanzoprazole, thuốc an thần kinh nhóm phénothiazine, pénicillamine, phosphore, muối sắt, sparfloxacine : giảm sự hấp thu qua đường tiêu hóa của các thuốc trên.

Kayexalate: giảm khả năng gắn kết của nhựa vào kali, với nguy cơ nhiễm kiềm chuyển hóa ở người suy thận.

Nên sử dụng các thuốc kháng acide cách xa các thuốc trên (trên 2 giờ và, trên 4 giờ đối với fluoroquinolone).

Lưu ý khi phối hợp: Dẫn xuất salicylate tăng bài tiết các salicylate ở thận do kiềm hóa nước tiểu.

Tác dụng phụ thuốc Maaxlox

Maaxlox có thể gây buồn nôn, táo bón, tiêu chảy hoặc đau đầu. Bạn có thể gặp tác dụng phụ phổ biến là tiêu chảy. Nếu những triệu chứng này kéo dài hoặc trở nên nghiêm trọng hơn, bạn cần tới sự trợ giúp của bác sĩ. Đa phần bệnh nhân sử dụng Maaxlox không có tác dụng phụ nghiêm trọng.

Các magiê có trong thuốc Maaxlox có thể gây tiêu chảy. Sử dụng thuốc kháng axit chỉ chứa nhôm cùng với Maaxlox có thể giúp bạn kiểm soát tiêu chảy. Tuy nhiên, nhôm trong loại thuốc trên có thể gây táo bón. Để giảm thiểu táo bón, bạn hãy uống nhiều nước và tập thể dục thường xuyên.

Các thuốc kháng axit có chứa nhôm liên kết với phốt phát, một hóa chất quan trọng của cơ thể, trong ruột. Điều này có thể gây ra mức độ phốt phát thấp, đặc biệt nếu bạn sử dụng Maaxlox với liều lượng lớn và trong một thời gian dài. Hãy tới gặp bác sĩ ngay lập tức nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào sau đây của phốt phát thấp: chán ăn, mệt mỏi bất thường, yếu cơ.

Một số tác dụng phụ có thể gặp phải khi sử dụng Maaxlox như tiêu chảy hoặc đau đầu
Một số tác dụng phụ có thể gặp phải khi sử dụng Maaxlox như tiêu chảy hoặc đau đầu

Bạn cần cho bác sĩ biết nếu có bất kỳ tác dụng phụ nghiêm trọng không mong muốn nhưng nào xảy ra như chóng mặt, ngất xỉu .

Bạn cũng cần tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức nếu có bất kỳ tác dụng phụ hiếm gặp rất nghiêm trọng nào của một vấn đề y tế nghiêm trọng xảy ra: phân đen / hắc ín, thở chậm / nông, nhịp tim chậm / không đều, thay đổi tâm thần / tâm trạng (ví dụ như nhầm lẫn), ngủ sâu , đau khi đi tiểu, đau dạ dày / bụng, nôn mửa trông giống như bã cà phê.

Một phản ứng dị ứng rất nghiêm trọng với Maaxlox là rất hiếm. Tuy nhiên, hãy tới cơ sở chăm sóc y tế ngay lập tức nếu bạn nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào của phản ứng dị ứng nghiêm trọng , bao gồm: phát ban , ngứa / sưng (đặc biệt là ở mặt / lưỡi / cổ họng), chóng mặt nghiêm trọng, khó thở .

Nếu vấn đề về axit của bạn kéo dài hoặc trở nên tồi tệ hơn sau khi bạn sử dụng Maaxlox trong 1 tuần hoặc nếu bạn nghĩ rằng bạn có vấn đề y tế nghiêm trọng, hãy tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức.

Chú ý khi sử dụng thuốc Maalox

  • Bệnh nhân suy mạch vành, suy tim hoặc phì đại tuyến tiền liệt.
  • Vì có chứa sorbitol và sucrose, nên thuốc này bị chống chỉ định trong trường hợp không dung nạp fructose, hội chứng kém hấp thu glucose hoặc galactose, hoặc mọi trường hợp suy giảm sucrase-isomaltase.
  • Nếu chế độ ăn có phospho thấp, nhôm hydroxyd có thể gây thiếu hụt phospho.
  • Ở bệnh nhân suy thận, nồng độ huyết thanh của cả nhôm và magnesi tăng, ở những bệnh nhân này, dùng lâu dài với nồng độ cao của muối nhôm và magnesi có thể dẫn đến bệnh não, sa sút trí tuệ, thiếu máu hồng cầu nhỏ hay làm xấu hơn tình trạng loãng xương do lọc máu.
  • Nhôm hydroxyd có thể không an toàn trên những bệnh nhân tiểu porphyrin đang lọc máu.
  • Lưu ý ở bệnh nhân đái tháo đường bởi vì lượng đường có trong viên thuốc.
  • Nếu triệu chứng kéo dài dai dẳng hơn 10 ngày, hoặc diễn biến xấu hơn, cần tiến hành tầm soát nguyên nhân và đánh giá lại việc điều trị.
Lưu ý: Dùng thuốc Maalox theo chỉ định của Bác sĩ.

Giá thuốc Maalox bao nhiêu?

Thuốc Maalox có giá khoảng 36.000 / hộp 4 vỉ x 10 viên nén nhai.

Tóm lại, Thuốc Maalox có tác dụng điều trị các chứng loét đường tiêu hóa & giảm do tăng tiết acid, đầy hơi khó tiêu, viêm dạ dày, ợ chua, viêm tá tràng,…Qua bài viết Thuốc Maalox có tác dụng gì, sử dụng thế nào, giá bao nhiêu? của chúng tôi có giúp ích được gì cho các bạn không, cảm ơn đã theo dõi bài viết.