Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tư vấn sử dụng thuốc Esomeprazole hiệu quả

0
3934
Tác dụng của thuốc esomeprazole
Hình ảnh: Thuốc esomeprazole

Trước hiểm họa bệnh tật ngày càng nhiều, mỗi chúng ta cần tự trang bị cho mình những kiến thức y khoa cần thiết nhất về các loại thuốc kháng sinh. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi mong muốn chia sẽ đến các bạn đầy đủ những thông tin cần thiết nhất về thuốc esomeprazole. Hi vọng nó sẽ thực sự hữu ích đối với bạn.

Contents

Thuốc esomeprazole là thuốc gì?

Thuốc esomeprazole có tên hoạt chất là esomeprazole, được bào chế dưới dạng hạt để dùng cho hỗn dịch có tính phóng thích chậm 10mg/gói và một dạng khác nữa là viên nén có khả năng phóng thích dài hàm lượng 20mg cho đến 40mg

Việc sử dụng thuốc với dạng hàm lượng nào còn tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh, thể trạng của người dùng. Tốt nhất, bạn nên sử dụng thuốc đúng theo đơn kê của Bác sĩ. Không được tự ý điều chỉnh liều lượng khi chưa có chỉ định của thầy thuốc.

Thuốc esomeprazole có tác dụng gì?

Thuốc esomeprazole được sử dụng nhằm điều trị một số bệnh phổ biến hiện nay như axit trào ngược, viêm loét dạ dày. Khi sử dụng thuốc, lượng axit trong dạ dày sẽ giảm đi một cách nhanh chóng, các triệu chứng của nó như ho, đau họng khó nuốt hoặc là ợ nóng sẽ dần dần mất đi

Đồng thời khi uống thuốc theo đúng liều lượng thì những viêm loét trong dạ dày cũng sẽ dần được chữa trị,, phần viêm nhiễm ở cuống họng cũng sẽ nhanh lành nên có thể giúp bạn ngăn ngừa được bệnh ung thư quoái ác.

Tác dụng của thuốc esomeprazole
Tác dụng của thuốc esomeprazole

Liều dùng của thuốc esomeprazole

Liều dùng đối với người lớn

Nếu bạn dùng thuốc esomeprazole để điều trị bệnh thực quản bị ăn mòn thì liều lượng là 20 đến 40mg, dùng mỗi ngày một lần với thời gian điều trị kéo dài từ 4 đến 8 tuần. Để an toàn lâu dài, sau khi bệnh đã lành, bạn nên dùng thêm một đợt điều trị khác nữa từ 4 đến 8 tuần.

Liều dùng của thuốc esomeprazole
Liều dùng của thuốc esomeprazole

Nếu bạn dùng thuốc esomeprazole để điều trị bệnh trào ngược dạ dàydạng thực quản, hãy uống 20mg thuốc một ngày chia thành một lần uống. Thời gian điều trị bệnh cần tuân thủ là 4 tuần.

Đối với những ai muốn dự phòng điều trị bệnh viêm loét hành tá tràng nên dùng thuốc esomeprazole với liều ban đầu là 80mg dưới hình thức truyền tĩnh mạch trong khoảng thời gian kéo dài 30 phút.

Liều dùng tiếp theo để dự phòng bệnh này là 8mg thuốc sử dụng trong một giờ và phải đảm bảo sử dụng liên tục trong 72 giờ.

Liều dùng đối với trẻ em

Thuốc esomeprazole khi dùng cho trẻ mắc bệnh ăn mòn dạ dày vì GERD, bạn cần dựa trên độ tuổi: nếu bé từ 1 tháng cho đến dưới 12 tháng tuổi có cân nặng từ 3 đến 5kg thì liều dùng là 2,5mg thuốc mỗi ngày. Còn nếu thể trạng bé tốt hơn từ 7,5 đến 12kg thì nên dùng 10mg trong một ngày, uống một lần. Thời gian điều trị bệnh cần đảm bảo kéo dài trong 6 tuần.

Nếu dùng thuốc này để điều trị bệnh ăn mòn thực quản cho trẻ bạn cũng cần dựa vào độ tuổi và cân nặng. Trẻ từ 1 cho đến 11 tuổi nên uống mỗi ngày 1 lần với liều lượng được chỉ định là 10mg, sử dụng liên tục trong 8 tuần. Nhưng nếu cần nặng của trẻ trên 20kg thì liều dùng tăng lên cao hơn: khoảng từ 10 cho đến 20mg thuốc trong một liều.

Đối với trẻ trên 12 tuổi nhưng dưới 17 tuổi, liều dùng thuốc esomeprazole từ 20 cho đến 40mg/1 lần, sử dụng liệu trình kéo dài từ 4 cho đến 8 tuần. Còn đối với trẻ trên 1 tuổi và dưới 1 tuổi vẫn chưa có liều dùng cụ thể nên bạn cần tham khảo ý kiến của thầy thuốc trước khi sử dụng cho bé.

Cách sử dụng thuốc esomeprazole hiệu quả nhất

Thuốc esomeprazole nói riêng cũng như bất kỳ loại thuốc kháng sinh khác nói chung muốn đảm bảo tốt công dụng điều trị nhất thiết phải dùng đúng cách. Tốt nhất và an toàn nhất là uống thuốc theo đúng đơn kê của Bac sĩ chuyên khoa.

Đối với sản phẩm thuốc này, thông thường sẽ sử dụng mỗi ngày một lần trước bữa ăn khoảng 1 tiếng đồng hồ với liều lượng dựa trên thực trạng bệnh cũng như sức khỏe của bệnh nhân.

Đặc điểm của thuốc esomeprazole là nên nuốt nguyên chứ không nhai nhỏ thuốc ra. Bạn có thể sử dụng nó đi kèm với thuốc kháng axit nhưng không được dùng chung với sucralfate, ít nhất phải đảm bảo cách nhau 30 phút.

Cách sử dụng thuốc esomeprazole hiệu quả nhất
Cách sử dụng thuốc esomeprazole hiệu quả nhất

Để đảm bảo thuốc có công dụng tốt trong điều trị bệnh, bạn nên uống đều đặn theo đơn, không được tự ý nâng liều, giảm liều khi chưa có chỉ định của Bác sĩ chuyên khoa. Đặc  biệt nếu tình trạng bệnh đã được cải thiện, bạn vẫn phải tiếp tục dùng hết theo đơn, không được ngưng thuốc giữa chừng vì nó có thể làm cho mức độ bệnh trở nên nghiêm trọng hơn cả ban đầu.

Trong trường hợp đã sử dụng thuốc theo đúng đơn kê nhưng tình trạng bệnh vẫn không hề được cải thiện thậm chí là nghiêm trọng hơn thì bạn cần báo ngay cho Bác sĩ để có sự điều chỉnh đơn thuốc kịp thời nhất.

Tác dụng phụ không mong muốn của thuốc esomeprazole

Thuốc esomeprazole khi sử dụng có thể gây ra một số tác dụng phụ nghiêm trọng và không nghiêm trọng như : sưng môi, sưng lưỡi, sưng họng hoặc là khó thở, da bị phát ban.

Trong trường hợp nghiêm trọng hơn, gặp những biểu hiện như: đầu óc rối loạn, chóng mặt, tâm trạng bồn chồn hết sức khó chịu, co giật cơ hay nhịp tim trở nên nhanh hơn, tiêu chảy nặng, co giật… thì cần dừng uống thuốc ngay và báo với Bác sĩ.

Tác dụng phụ không mong muốn của thuốc esomeprazole
Tác dụng phụ không mong muốn của thuốc esomeprazole

Người dùng cũng có thể vấp phải một số biểu hiện nhẹ hơn như: buồn ngủ, buồn nôn, ợ hơi, miệng khô hay là tiêu hóa có vấn đề… Cũng có thể có một số tác dụng phụ khác nữa không được đề cập nói trên. Bạn có thể tham khảo thêm ý kiến của Bác sĩ chuyên khoa để an tâm hơn trong quá trình dùng thuốc.

Tương tác khi sử dụng thuốc esomeprazole

Thuốc esomeprazole khi sử dụng có thể tương tác với một số kháng sinh nhất định làm gia tăng tác dụng phụ hoặc làm thay đổi thuộc tính vốn có của nó. Để đảm bảo an toàn, bạn nên thông báo với Bác sĩ danh sách các loại thuốc đang dùng gồm cả thuốc kê đơn, không kê đơn và thực phẩm chức năng.

Tương tác khi sử dụng thuốc esomeprazole
Tương tác khi sử dụng thuốc esomeprazole

Không nên dùng sản phẩm thuốc này kết hợp cùng với thuốc rilpivirine. Trong trường hợp cần thiết, bạn có thể nhờ Bác sĩ sử dụng thuốc khác có cùng công dùng để thay thế. Cũng không nên sử dụng thuốc esomeprazole với kháng sinh điều trị bệnh trầm cảm, bệnh ung thư…

Tình trạng sức khỏe có ảnh hưởng đến hiệu quả của việc sử dụng thuốc esomeprazole. Nếu bạn đang có vấn đề như: bệnh gan khá nặng, bệnh loãng xương hay từng bị bệnh động kinh cần hết sức thận trọng khi dùng thuốc.

Để an toàn trong quá trình dùng thuốc, bạn nên tham khảo ý kiến Bác sĩ về nhưng kiêng kỵ trong ăn uống hàng ngày: thực phẩm, rượu bia, thuốc lá có thể làm giảm hay chống chỉ định với thuốc hay không?

Chống chỉ định khi dùng thuốc esomeprazole

Những bệnh nhân bị dị ứng với các thành phần của thuốc thì không nên dùng thuốc esomeprazole. Nếu bạn đang dùng một số thuốc khác như: thuốc điều trị bệnh nấm, thuốc chống hiện tượng đông máu hay bạn đang dùng các loại thực phẩm bổ sung dưỡng chất, các loại vitamin… cần cực kỳ thận trọng. Tốt nhất nên báo với thầy thuốc để điều chỉnh kê phù hợp hơn.

Phụ nữ có thai và đang cho con bú cũng nên thận trọng khi dùng thuốc mặc dù chưa có thông tin về những nguy cơ hay rủi ro khi uống nhưng để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của cả mẹ và con bạn nên tham khảo kỹ lượng ý kiến từ Bác sĩ.

Những người bị bệnh gan, có vấn đề về bệnh thận hay là hiện tượng máu thấp nồng độ magie cũng chống chỉ định khi dùng thuốc này.

Trong trường hợp khẩn cấp, quá liều, quên liều

Nếu bạn sử dụng thuốc esomeprazole quá liều nên gọi điện đến trung tâm cấp cứu 115 hoặc là các cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, hỗ trợ và giúp đỡ kịp thời nhất.

Nếu bạn sử dụng thuốc quên liều nên uống bổ sung càng sớm càng tốt. Nếu liều đã quên gần với liều kế tiếp thì nên bỏ qua và sử dụng tiếp theo đơn chứ không được tự ý nâng liều lên gấp đôi.

Cách bảo quản thuốc esomeprazole

Thuốc esomeprazole cần bảo quản trong nhiệt độ phòng, tránh những nơi ẩm thấp, tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời. Bạn cũng không nên đặt thuốc trong ngăn đá tủ lạnh hay trong phòng tắm vì công dụng của thuốc không được bảo vệ.

Thuốc quá hạn cần xử lý đúng cách theo quy định của cán bộ môi trường, nhân viên y tế địa phương. Tuyệt đối không được vứt thuốc bừa bãi ra môi trường sống vì điều này làm ảnh hưởng đến cuộc sống của cộng đồng dân cư.

Trên đây là toàn bộ những thông tin cần thiết nhất về thuốc esomeprazole mà bạn nên biết. Chúc bạn có một sức khỏe tốt, có đủ đầy những hiểu biết khoa học về y khoa để bảo vệ tốt hơn cho cuộc sống bản thân và gia đình.