Vitamin-b5 – những điều bạn nên biết

0
2451
Vitamin-b5

Vitamin-b5 là gì? Công dụng, cách sử dụng thuốc như thế nào là hiệu quả nhất? Liệu khi sử dụng sản phẩm này có gây ra tác dụng phụ hay không? Những chống chỉ định trong khi sử dụng thuốc mà người dùng nên biết là gì? Hãy tham khảo những thông tin được chúng tôi chia sẽ dưới đây nhé!

Contents

Thông tin về Vitamin-b5

Vitamin-b5 vốn thuộc nhóm vitamin và khoáng chất, có tên gốc là Vitamin-b5, thuốc được bào chế dưới nhiều dạng khác nhau. Đó là dạng biên nén hàm lượng 100mg, viên nén hàm lượng 200mg và 500mg.

Ngoài ra, thuốc còn có dạng viên nang hàm lượng 250mg. việc sử dụng dạng thuốc nào, hàm lượng bao nhiêu là tùy thuộc vào đơn kê của Bác sĩ và mục đích sử dụng Vitamin-b5 của bạn là như thế nào?

Tác dụng của Vitamin-b5 bạn nên biết

Vitamin-b5 thường được sử dụng để bổ sung Vitamin-b5 cho cơ thể do thực phẩm bạn ăn hàng ngày không đủ cung cấp. Thuốc cũng được sử dụng để ngăn ngừa và điều trị hiện tượng thiếu axit pantothenic trong cơ thể để bạn có đủ năng lượng cũng như sức khỏe hoạt động và làm việc hiệu quả mỗi ngày.

Cách sử dụng Vitamin-b5 hiệu quả nhất

Vitamin-b5 cần được sử dụng đúng theo đơn kê của Bác sĩ và bạn cũng nên tham khảo thông tin được nhà sản xuất khuyến cáo trên bao bì sản phẩm. Bạn có thể uống thuốc đi kèm với nước hoặc kèm với thức ăn tùy thuộc vào sở thích của mỗi người. Nhưng theo lời khuyên từ các chuyên gia thì sử dụng kèm với thức ăn vẫn tốt nhất vì nó có thể giúp bạn giảm nhẹ các hiện tượng kích ứng từ dạ dày.

Bạn nên sử dụng thuốc đều đặn, đúng thời gian quy định. Không được tự ý ngưng thuốc hay giảm liều khi các triệu chứng của bệnh có biểu hiện thuyên giảm. Dùng hết đơn thuốc là lời khuyên Bác sĩ luôn khuyến cáo đến người bệnh.

Liều dùng của Vitamin-b5

Liều dùng đối với người lớn: Đối với phụ nữ mang thai nên dùng mỗi ngày 6mg Vitamin-b5. Đối với phụ nữ đang chp con bú bạn nên bổ sung nhiều hơn một chút là 7mg mỗi ngày. Riêng đối với người lớn thông thường và trẻ trên 14 tuổi, bạn nên uống bổ sung Vitamin-b5 5mg/mỗi ngày.

Liều dùng đối với trẻ nhỏ: Nếu dùng Vitamin-b5 cho trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi, bạn chỉ nên dùng 1.7mg/ngày. Nếu là trẻ từ 7 cho đến dưới 12 tháng nên tăng liều lên một chút là 1,8mg/ngày. Trẻ từ 1 cho đến 3 tuổi, liều dùng khuyến cáo là 2mg/ngày. Riêng trẻ từ 9 tuổi cho đến dưới 13 tuổi, bạn nên dùng Vitamin-b5 4mg/ngày.

Tuân thủ đúng liều lượng thuốc theo đơn kê của Bác sĩ là cách điều trị bệnh hiệu quả nhất bạn nên biết. Mọi sự thay đổi cần có chỉ định của thầy thuốc để đảm bảo an toàn về mặt sức khỏe đối với bệnh nhân và tránh hiện tượng lạm dụng thuốc nguy hiểm.

Tác dụng phụ không mong muốn của Vitamin-b5

Hầu hết các loại thuốc kháng sinh khi sử dụng đều có khả năng gây ra tác dụng phụ nguy hiểm hoặc không nguy hiểm đối với người dùng. Vitamin-b5 cũng vậy, khi dùng nó bạn cũng có thể gặp một số triệu chứng như: tức ngực khó thở, sưng mặt sưng môi và sưng miệng lưỡi.

Một số bệnh nhân có thể gặp các biểu hiện khác nữa như nổi mề đay, phát ban. Nếu các biểu hiện này không có triệu chứng thuyên giảm mà thậm chí còn nặng hơn thì bạn nên thông báo ngay cho Bác sĩ để có phương án hỗ trợ kịp thời nhất.

Ngoài ra còn có những tác dụng phụ khác nữa không được đề cập nói trên. Để có thêm đầy đủ thông tin về tác dụng không mong muốn của Vitamin-b5 bạn nên tham khảo thông tin từ Bác sĩ chuyên khoa.

Tuy nhiên, rất nhiều người khi sử dụng sản phẩm thuốc nay rất an toàn, không hề có tác dụng phụ hoặc chỉ bị ở mức độ nhẹ, không có gì đáng lo ngại và nó có thể tự mất đi.

Chống chỉ định khi sử dụng Vitamin-b5

Để đảm bảo an toàn cho bệnh nhân khi sử dụng Vitamin-b5, bạn nên thông báo với Bác sĩ các loại thuốc mình đang sử dụng bao gồm cả thuốc kê đơn, thuốc không kê đơn, thực phẩm chức năng…

Bạn cũng không nên dùng thuốc nếu bản thân bị nhạy cảm với các thành phần của thuốc. Hãy báo với thầy thuốc để có thể sử dụng sản phẩm khác có công dụng tương tự thay thế.

Đối với mẹ bầu, mẹ cho con bú có thể sử dụng Vitamin-b5 nhưng bạn nên thận trọng, cần tuân thủ đúng liều lượng cũng như cách sử dụng theo đúng hướng dẫn của Bác sĩ chuyên khoa. Hiện nay vẫn chưa có thông tin xác định nguy cơ rủi ro khi sử dụng thuốc này cho đối tượng mẹ bầu nhưng bạn cần có sự cân nhắc kỹ càng giữa nguy cơ và lợi ích mà lựa chọn đúng nhất.

Tương tác của Vitamin-b5

Vitamin-b5 khi sử dụng có thể tương tác với một số kháng sinh khác làm gia tăng tác dụng phụ hoặc làm thay đổi hoạt tính vốn có của nó làm cho hiệu quả điều trị bệnh không được như mong muốn.

Để đảm bảo an toàn, bạn hãy thông báo với Bác sĩ danh sách các loại thuốc đang dùng bao gồm thuốc kê đơn, thuốc không kê đơn, thực phẩm chức năng nếu có. Điều này nhằm mục đích tránh nhưng tương tác nguy hiểm không đáng có trong quá trình kê đơn điều trị bệnh.

Tình trạng sức khỏe cũng có thể ảnh hưởng đến việc sử dụng Vitamin-b5 nên bạn cần thông báo ngay với Bác sĩ sức khỏe hiện tại của bản thân như thế nào, có đang sử dụng thuốc điều trị nào không…

Thức ăn, rượu bia, các loại đồ uống có cồn, thuốc lá đều có thể tương tác với thuốc làm ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng, làm thay đổi hoạt tính vốn có của thuốc. Bởi vậy, bạn nên tham khảo ý kiến thầy thuốc về những kiêng kỵ để chủ động tránh trong suốt liệu trình điều trị.

Trong trường hợp khẩn cấp, quá liều và quên liều

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, Vitamin-b5 cũng giống như các loại thuốc kháng sinh kháng cần sử dụng đúng theo đơn, theo đúng liệu trình. Nếu bạn sử dụng thuốc quá liều, hãy gọi đến trung tâm cấp cứu 115 hoặc đến các cơ sở y tế gần nhất để được hỗ trợ kịp thời.

Nếu uống Vitamin-b5 quên liều, hãy sử dụng bổ sung càng sớm càng tốt. Nếu liều đã quên gần với liều kế tiếp, bạn nên bỏ qua và sử dụng tiếp theo đơn. Tuyệt đối không được tự ý nâng liều lên gấp đôi vì nguy cơ ngộ độc thuốc sẽ gây nguy hiểm đối với tính mạng của người bệnh.

Cách bảo quản Vitamin-b5

Mỗi loại thuốc có một cách bảo quản khác nhau. Bảo quản thuốc đúng cách là khâu quan trọng có liên quan trực tiếp đến hiệu quả điều trị bệnh của người dùng. Vitamin-b5 cũng thế, để giữ được những hoạt chất cũng như các tác dụng vốn có bạn cần đảm bảo về mặt bảo quản thuốc khoa hoa theo đúng yêu cầu của nhà sản xuất.

Thuốc cần được bảo quản trong nhiệt độ phòng, tránh những nơi ẩm thấp, tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Không để thuốc trong ngăn đá tủ lạnh, trong nhà tắm vì không đảm bảo về mặt nhiệt độ cần thiết nhất.

Thuốc cần bảo quản xa tầm tay trẻ em, xa các động vật nuôi trong gia đình. Sau khi không sử dụng Vitamin-b5 nữa, hoặc là thuốc đã quá hạn dùng, bạn nên tiêu hủy đúng cách theo hướng dẫn của cán bộ môi trường hay là nhân viên y tế địa phương.

Không vứt thuốc vào toilet, vào đường ống dẫn nước và cũng không được phép vứt bừa bãi ra môi trường sống vì nó có liên quan đến cuộc sống của những người xung quanh.

Mỗi loại thuốc có một cách sử dụng khác nhau. công dụng điều trị bệnh, chống chỉ định, tác dụng phụ cũng không giống nhau. Nhiệm vụ đặt ra cho mỗi chúng ta là cần chủ động trang bị kiến thức y khoa cho mình để bảo vệ an toàn sức khỏe bản thân, gia đình trước sự tấn công của các loại bệnh tật đang hoành hành dữ dội. Nhưng chia sẽ nói trên của chúng tôi về Vitamin-b5 hi vọng sẽ cung cấp cho bạn một số kiến thức bổ ích, cần thiết. Sức khỏe là vốn quý nhất của con người mà mỗi chúng ta không thể coi thường.