Thuốc colchicin-1mg đầy đủ mọi thông tin bạn cần biết

0
1820
thuốc colchicin-1mg

Nguy cơ bệnh tật ngày càng nhiều nên các sản phẩm thuốc cũng ngày càng đa dạng và phong phú. Nhiệm vụ quan trọng của mỗi chúng ta là cần trang bị cho mình những kiến thức y khoa cần thiết nhất để tự bảo vệ mình cũng như người thân trước sự tấn công của các căn bệnh hiểm nghèo. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi mong muốn được chia sẽ cùng các bạn về cách sử dụng thuốc colchicin-1mg một cách hiệu quả nhất.

Contents

Thông tin về thuốc colchicin-1mg

Thuốc colchicin-1mg vốn thuộc phân nhóm thuốc để điều trị bệnh gout và bệnh tăng lượng acid uric trong máu. Sản phẩm có tên hoạt chất là colchicin-1mg được bào chế dưới một dạng hàm lượng cơ bản là viên nén 1mg.

Việc sử dụng thuốc như thế nào để phát huy tốt nhất hiệu quả là bạn cần tuân thủ theo đúng đơn kê của Bác sĩ. Tránh sử dụng thuốc một cách tùy tiện gây nên hiện tượng nhờn thuốc và những ảnh hưởng nghiệm trọng lâu dài đến sức khỏe.

Tác dụng của thuốc colchicin-1mg

Công dụng của thuốc colchicin-1mg là nhằm giảm đau cho bệnh nhân trong một số trường hợp nhất định theo chỉ định của Bác sĩ. Thuốc còn được sử dụng để điều trị bệnh gout cấp tính, giúp họ giảm bớt sự hành hạ của các cơn đau.

Hoạt động của thuốc là làm giảm sự tích lũy của axit uric trong máu, giảm sưng nhất là ở các vị trí nhạy cảm như đầu gối, mắt cá chân hay ở đầu các khớp tay và chân.

Một công dụng khác nữa của sản phẩm thuốc này là hạn chế sự sản sinh của hợp chất protein amyloid A trong cơ thể gây ra một số căn bệnh nguy hiểm đối với sứ khỏe con người. Đối với những bệnh nhân bị đau ở ngực, ở bụng hoặc đau ở khớp sẽ rất hiệu quả khi sử dụng thuốc này.

Cách sử dụng colchicin-1mg hiệu quả nhất

Nguyên tắc quan trọng nhất khi sử dụng bất cứ loại kháng sinh nào cũng cần tuân thủ theo đúng hướng dẫn của Bác sĩ, đồng thời có thể tham khảo các thông tin mà nhà sản xuất khuyến cáo trên bao bì sản phẩm.

Thuốc colchicin-1mg cũng cần sử dụng theo đúng đơn kê, tuyệt đối không giảm liều, tăng liều, hay sử dụng lâu hơn so với chỉ định của Bác sĩ chuyên khoa. Điều quan trọng khi sử dụng thuốc này là bạn nên uống sớm khi bệnh vừa có dấu hiệu đầu tiên, khi mới bắt đầu của những cơn đau.

Thuốc cần sử dụng đều đặn vào những khoảng thời gian bằng nhau trong ngày nhằm đảm bảo nồng độ thuốc luôn ổn định trong cơ thể. Tuyệt đối không sử dụng kết hợp cùng nước buổi chùm, cũng không sử dụng nước bưởi chùm trong thời gian dùng colchicin-1mg để điều trị bệnh.

Trong quá trình sử dụng thuốc theo đơn mà tình trạng bệnh vẫn không hề được cải thiện thậm chí còn trầm trầm trọng thêm thì cần báo ngay với Bác sĩ để có sự điều chỉnh hợp lý nhất.

Liều dùng thích hợp nhất của thuốc colchicin-1mg

Liều dùng đối với người lớn mắc bệnh Gout cấp tính: khởi đầu bạn nên uống với liều cao hơn là từ 0,5mg cho đến 1,2mg thuốc tùy thuộc vào tình trạng bệnh cũng như thể trạng của người dùng. Sau liều dùng đầu tiên, bệnh nhân cần dùng liều kế tiếp cách đó một giờ với hàm lượng là 0,5mg đến 0,6mg thuốc.

Thuốc colchicin-1mg được sử dụng để điều trị bệnh Gout trong suốt một đợt không được quá từ 4mg cho đến tối đa là 6mg thuốc bạn nhé!

Liều dùng đối với trẻ em: việc sử dụng thuốc colchicin-1mg căn cứ theo độ tuổi. Nếu là trẻ trên 12 tuổi, bạn nên dùng từ 1,2mg cho đến 2,4mg thuốc, được chia thành 2 lần uống. Bạn cũng có thể sử dụng một lần nếu muốn.

Đối với trẻ từ 6 cho đến dưới 12 tuổi, bạn nên uống hàm lượng 0,9mg cho đến 1,8mg thuốc chia làm 2 lần uống, cũng có thể chỉ sử dụng một lần. Riêng với trẻ từ 4 đến 6 tuổi, liều dùng phù hợp là 0,3 mg đến 1,8mg, chia thành 1 đến 2 lần uống.

Tuy nhiên, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh mà Bác sĩ có thể điều chỉnh đơn thuốc, điều chỉnh liều lượng phù hợp giúp bạn giảm bớt sự hành hạ của các cơn đau.

Tác dụng phụ không mong muốn của thuốc colchicin-1mg

Hầu hết loại kháng sinh nào khi sử dụng đều có nguy cơ gây ra tác dụng phụ. Thuốc colchicin-1mg cũng vậy, bạn có thể vấp phải một số triệu chứng nhẹ như: đau bụng, rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy hay buồn nôn…

Cũng không loại trừ nguy cơ bạn sẽ gặp một số tác dụng phụ nghiêm trọng hơn như ngứa và tê ngón tay ngón chân, đau cơ, xuất hiện đốm ở lưỡi hoặc bàn tay. Một số bệnh nhân khác có triệu chứng chảy máu, sốt cao, đau nhức cơ thể, đi tiểu ít hơn thông thường…

Có thể xuất hiện một số tác dụng phụ khác không được đề cập nói trên. Để có thêm thông tin chính xác nhất, bạn hãy tham khảo ý kiến của Bác sĩ chuyên khoa nhé!

Tương tác của thuốc colchicin-1mg

Thuốc colchicin-1mg khi sử dụng có thể tương tác với một số loại kháng sinh khác làm gia tăng tác dụng phụ và làm thay đổi hoạt tính của thuốc. vì thế, để đảm bảo an toàn, bạn nên thông báo với Bác sĩ danh sách các loại thuốc đang dùng, bao gồm thuốc kê đơn, thuốc không kê đơn, thực phẩm chức năng.

Đặc biệt nên tránh dùng thuốc này chung với thuốc Ciclosporin vì nó có thể làm cho độc tính có trong colchicin-1mg tăng lên gây nguy hại đến sức khỏe bệnh nhân.

Tình trạng sức khỏe cũng có thể ảnh hưởng đến việc sử dụng thuốc nên bạn hãy chủ động báo với Bác sĩ tình trạng sức khỏe hiện tại của bản thân để có được đơn thuốc phù hợp nhất.

Thuốc lá, rượu bia, các thức uống có cồn, thực phẩm bạn sử dụng hàng ngày đều có khả năng tương tác với thuốc. Vì thế, tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến Bác sĩ về những kiêng kỵ trong ăn uống khi dùng thuốc colchicin-1mg.

Chống chỉ định của thuốc colchicin-1mg

Bạn không nên sử dụng thuốc colchicin-1mg nếu dị ứng với bất kỳ thành phần nào của thuốc. Đối với phụ nữ có thai bạn cũng không nên dùng thuốc này nhé vì có thể gây nguy cơ lớn đối với thai nhi.

Trẻ em dưới 4 tuổi hiện vẫn chưa có đầy đủ thông tin về nguy cơ của nó nên bạn cần thận trọng khi sử dụng, hãy tham khảo ý kiến của Bác sĩ trước khi dùng cho trẻ.

Cách bảo quản thuốc colchicin-1mg bạn nên biết

Thuốc colchicin-1mg cần được bảo quản đúng cách ở nhiệt độ phòng, tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, tránh những nơi ẩm thấp. Thuốc cũng không nên bảo quản trong ngăn đá tủ lạnh, trong phòng tắm vì không đảm bảo về mặt nhiệt độ. Tránh xa tầm tay trẻ em cũng như các động vật nuôi trong gia đình.

Thuốc quá hạn hoặc không sử dụng nữa cần tiêu hủy đúng cách theo hướng dẫn của cán bộ môi trường, nhân viên y tế địa phương. Không tùy tiện vứt thuốc vào toilet, đường ống dẫn nước, không vứt ra môi trường sống xung quanh vì làm ảnh hưởng đến vệ sinh chung của cả cộng đồng.

Trong trường hợp khẩn cấp, quá liều, quên liều

Nếu bạn sử dụng thuốc colchicin-1mg quá liều, trong trường hợp nguy cấp hãy gọi điện đến trung tâm cấp cứu 115 hoặc cơ sở y tế gần nhất để được hỗ trợ và giúp đỡ kịp thời.

Trong trường hợp dùng thuốc quên liều, bạn nên uống bổ sung càng sớm càng tốt. Nếu liều đã quên gần với liều kế tiếp thì nên bỏ qua và dùng tiếp theo đơn, không được tự ý nâng liều lên gấp đôi vì rất dễ dẫn đến ngộ độc thuốc ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như tính mạng.

Trên đây là đầy đủ những thông tin cần thiết nhất về thuốc colchicin-1mg mà bạn nên tham khảo. Tôi tin rằng, trang bị những kiến thức này là hết sức cần thiết cho bạn và người thân trong cuộc chiến chống bệnh tật để có một sức khỏe tốt. Sức khỏe là vàng, bảo vệ sức khỏe tốt là ngọn nguồn của mọi sự thành công hôm nay và trong tương lai.