Thuốc Valsartan là gì? Làm sao để sử dụng thuốc một cách hiệu quả nhất?

0
1326
Thuốc Valsartan
Hình ảnh: Thuốc Valsartan

Thuốc Valsartan là gì? Thuốc có công dụng điều trị bệnh như thế nào? Làm sao để sử dụng thuốc một cách hiệu quả nhất? Khi sử dụng sản phẩm này có gây ra các tác dụng phụ hay không? Đó là những câu hỏi đang nhận được sự quan tâm của rất nhiều khách hàng. Để có câu trả lời chính xác, bạn hãy tham khảo những thông tin mà chúng tôi cung cấp dưới đây nhé!

Contents

Thông tin về thuốc Valsartan

Thuốc Valsartan vốn chỉ là một hoạt chất nên không có thương hiệu thuốc. Tên hoạt chất của sản phẩm là Valsartan được bào chế dưới dạng viên nén và viên nang hàm lượng 80mg và hàm lượng 160mg.

Việc sử dụng dạng hàm lượng nào, cách sử dụng ra sao để phát huy tối đa hiệu quả thì bạn cần tuân thủ sự chỉ định của Bác sĩ và không được tự tiện điều chỉnh liều lượng theo ý muốn chủ quan.

Tác dụng của thuốc Valsartan

Thuốc Valsartan được sử dụng nhằm điều trị bệnh suy tim và bệnh tăng huyết áp đang diễn ra khá phổ biến hiện nay. Trong nhiều trường hợp, việc sử dụng thuốc thể giúp bệnh nhân sống sót sau các cơn nhồi máu cơ tim hết sức nguy kịch.

Ngoài ra, thuốc còn có công dụng làm giảm huyết áp, ngăn chặn bệnh đột quỵ, bệnh về gan thân hay nhồi máu cơ tim. Đây được coi là sản phẩm thuốc  dùng để ức chế thụ thể ARB. Nó tác động lên các mạch máu, giúp mạch máu giãn ra để từ đó máu có thể lưu thông một cách thuận tiện trong toàn bộ cơ thể.

Không những vậy, Bác sĩ còn phối hợp thuốc Valsarta này với một số kháng sinh khác nhằm thực hiện một số mục đích điều trị bệnh khác. Thận của bạn cũng sẽ được bảo vệ khỏi nguy cơ tiểu đường nếu bạn dùng sản phẩm này.

 

Cách sử dụng thuốc Valsarta

Thuốc Valsarta được sử dụng đúng cách thì sẽ phát huy tốt nhất hiệu quả điều trị bệnh của nó. Trước hết, bạn hãy dùng thuốc theo đúng đơn chỉ định của Bác sĩ đồng thời tham khảo thêm thông tin được nhà sản xuất khuyến cáo trên thông tin sản phẩm.

Thuốc Valsartan thường được khuyến cáo sử dụng chung với thức ăn mỗi ngày từ 1 đến 2 lần tùy vào mức độ nghiêm trọng của bệnh, thể trạng sức khỏe của người dùng. Thuốc cần uống đều đặn, đúng giờ để liều lượng thuốc luôn ổn định trong cơ thể thì mới có tác dụng cao đối với bệnh.

Khi bệnh đã được cải thiện nhiều, bạn vẫn phải tiếp tục sử dụng theo đơn kê cho đến khi hết liệu trình, không được tự ý giảm liều hay ngừng thuốc vì nguy cơ bệnh tái phát và trầm trọng hơn là điều khó tránh khỏi nếu bạn không tuân thủ theo chỉ định.

Cách sử dụng thuốc Valsarta
Cách sử dụng thuốc Valsarta

Đối với thuốc Valsartan dạng lỏng, bạn nên lắc đều chai trong khoảng 10 giây trước khi dùng. Dùng muỗng đo của nhà thuốc chứ không được dùng muỗng ăn của nhà vì liều lượng sẽ không chính xác. Nếu sau một thời gian dùng thuốc theo đơn mà tình trạng bệnh vẫn không hề được cải thiện, bạn hãy thông báo ngay cho Bác sĩ chuyên khoa để có sự điều chỉnh, can thiệp kịp thời.

Liều dùng của thuốc Valsartan

Liều dùng đối với người lớn:

Nếu người lớn bị bệnh cao huyết áp, dùng liều thuốc Valsartan khởi đầu là từ 80 đến 160mg trong một ngày, uống trong một lần. Liều uống tiếp theo là 80mg cho đến 320mg trong một ngày, một lần uống.

Đối với bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim, liều uống ban đầu là 20mg chia làm 2 lần uống trong vòng 1 ngày. Liều dùng sau đó có thể lên đến 160mg chia làm 2 lần uống trong vòng 1 ngày

Liều dùng đối với trẻ emThuốc Valsartan khi dùng cho trẻ em cần lưu ý phải đạt độ tuổi từ 6 đến 16 tuổi mới sử dụng. Liều uống trong lần đầu tiên là 1,3mg/kg trọng lượng cơ thể trong một ngày và không được dùng quá 40mg. Liều dùng duy trì là khoảng 2,7mg/kg trọng lượng cơ thể trong một ngày và không được vượt quas 160mg. Bác sĩ sẽ có những sự điều chỉnh nhất định tùy thuộc vào tình trạng bệnh tật.

Tác dụng phụ của thuốc Valsartan bạn nên biết

Thuốc Valsartan khi sử dụng có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn như: nhiễm virus, choáng vàng đầu óc, đau đầu. Một số bệnh nhân còn có các triệu chứng khác nữa như: viêm họng, đau khớp, mất ngủ, phát bán, chóng mặt, tiêu chảy, đau lưng, đau bụng…. Nếu những biểu hiện này ngày càng có dấu hiệu nghiêm trọng thì hãy báo ngay cho Bác sĩ chuyên khoa.

Tác dụng phụ của thuốc Valsartan bạn nên biết
Tác dụng phụ của thuốc Valsartan bạn nên biết

Một số bệnh nhân khác có thể vấp phải một số tác dụng phụ nghiêm trong nữa không được ghi ở trên nhưng bạn yên tâm không phải ai cũng vấp phải tác dụng phụ của thuốc Valsartan. Hãy tham khảo ý kiến của Bác sĩ nếu bạn cần có thêm thông tin cần thiết.

Chống chỉ định khi dùng thuốc Valsartan

Thuốc Valsartan không nên sử dụng đối với những bệnh nhân nào bị mẫn cảm với các thành phần của thuốc. Đối với trẻ từ 6 đến 16 tuổi nên cân nhắc kỹ lượng trước khi dùng. Thuốc này chống chỉ định đối với trẻ dưới 6 tuổi

Để tránh những chống chỉ định khi dùng thuốc Valsartan, bạn nên thông báo với Bác sĩ những loại thuốc mà mình đang sử dụng, kể cả thuốc kê đơn, không kê đơn, ngay cả đối với thực phẩm chức năng cũng cần thông báo rõ ràng để thầy thuốc có sự cân nhắc và điều chỉnh phù hợp nhất trong đơn.

Chống chỉ định khi dùng thuốc Valsartan
Chống chỉ định khi dùng thuốc Valsartan

Sản phẩm thuốc Valsartan chống chỉ định với phụ nữ có thai và đang cho con bú. Nếu muốn sử dụng bạn cần tham khảo ý kiến Bác sĩ chuyên khoa nên cân nhắc kỹ càng giưa lợi ích và nguy cơ để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé.

Đối với những người đang bắc bệnh hạ huyết áp, bệnh hẹp động mạch chủ, hẹp động mạch thận hay những bệnh nhân đang có vấn đề nghiêm trọng và suy thân thì không nên dùng thuốc vì nguy cơ nhiều hơn so với lợi ích.

Tương tác khi sử dụng thuốc Valsartan

Thuốc Valsartan có thể tương tác với thực phẩm, rượu bia, thuốc là làm giảm cộng dụng điều trị bệnh của nó nên bạn cần tham khảo ý kiến Bác sĩ trước khi dùng.

Tình trạng sức khỏe người bệnh cũng có liên quan đến việc dùng thuốc Valsartan. Bởi thế, hãy báo cho Bác sĩ nếu bạn đang có vấn đề như thế nào về sức khỏe, có đang dùng loại thuốc nào để điều trị bệnh hay không…

Đặc biệt đối với những bệnh nhân nào đang có vấn đề về bệnh suy thận, bệnh nhân tiểu đường, bệnh suy tim sung huyết, bệnh phù mạch, bệnh mất cân bằng điện giải… đều phải báo với bác sĩ trước khi quyết định dùng thuốc này hay không.

Thuốc Valsartan có thể tương tác với một số thuốc khác làm gia tăng tác dụng phụ hoặc làm thay đổi thuộc tính của nó nên bạn cần thông báo đầy đủ với Bác sĩ các loại thuốc mình đang sử dụng bao gồm thuốc kê đơn, không kê đơn, thực phẩm chức năng…

Thuốc uống theo đúng đơn kê của Bác sĩ, không được tự ý điều chỉnh liều lượng, không tự ý cắt giảm liều vì điều này có nguy cơ làm cho bệnh tái phát trở lại một cách trầm trọng hơn.

Thuốc Valsartan có thể tương tác với một số thuốc sau, bạn nên tránh phối hợp với nhau: Captopril, thuốc Enalapril, thuốc Lithium, thuốc Moexipril hay thuốc Ramipril…

Tương tác khi sử dụng thuốc Valsartan
Tương tác khi sử dụng thuốc Valsartan

Trong trường hợp khẩn cấp quá liều và quên liều

Nếu bạn sử dụng thuốc Valsartan quá liều, hãy nhanh chóng gọi đến trung tâm cấp cứu 115 hoặc đến các cơ sở y tế gần nhất để được hỗ trợ và giúp đỡ kịp thời nhất.

Trong trường hợp quên liều, bạn hãy uống bổ sung càng sớm càng tốt. Nếu liều đã quên, gần với liều kế tiếp thì hãy bỏ qua và uống liều kế tiếp theo đơn. Không được tự tiện nâng liều lên gấp đôi vì điều này có thể ảnh hưởng đến tính mạng.

Cách bảo quản thuốc Valsartan

Thuốc Valsartan cần được bảo quản trong nhiệt độ phòng, tránh những nơi ẩm thấp, tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, tránh xa tầm tay trẻ em, tránh xa các động vật nuôi trong gia đình.

Thuốc không được bảo quản trong ngăn đá tủ lạnh hay trong phòng tắm. Nếu đã quá hạn dùng, nên tiêu hủy thuốc đúng cách theo hướng dẫn của cán bộ y tế, cán bộ môi trường, không vứt bừa bãi ra môi trường sống xung quanh.

Trên đây là những thông tin cần thiết nhất về thuốc Valsartan mà chúng tôi muốn chia sẽ đến cùng các bạn. Hi vọng nó sẽ ít nhiều mang đến cho bạn những lợi ích quan trọng trong việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình. Chúc bạn luôn có một sức khỏe tốt.