Tìm hiểu về công dụng, liều dùng và cách dùng của Vitamin PP

0
1759
Vitamin pp

Ngoài các nguồn dinh dưỡng cần thiết thì cơ thể còn cần một lượng vitamin và khoáng chất để đáp ứng cho nhu cầu phát triển và vận động của cơ thể. Vitamin PP là một loại vitamin thuộc nhóm vitamin B. Đây cũng là một trong những loại vitamin cần thiết cho quá trình hoạt động và phát triển của cơ thể. Vậy Vitamin PP là thuốc gì? Thuốc có công dụng thế nào và liều dùng ra sao? Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin đầy đủ về loại thuốc này.

Contents

Vitamin PP là gì?

Vitamin PP là một loại vitamin thuộc vitamin nhóm B. Loại vitamin này còn có tên gọi khác là Vitamin B3. Thành phần chính của Vitamin PP là acid nicotinic hoặc nicotinamide. Hai loại acid này có thể chuyển đổi qua lại thành dạng vitamin như nhau.

Vitamin PP là gì
Vitamin PP là gì

Vitamin PP có thể được chuyển hóa từ acid nicotinic trong cơ thể hoặc được cung cấp từ thức ăn. Các loại thức ăn chứa nhiều vitamin PP như: thịt, cá, trứng, sữa, cà chua, nấm và rau xanh…

Tác dụng của Vitamin PP

Vitamin PP đóng một vai trò quan trọng trong cơ thể. Vitamin PP có vai trò làm một chất xúc tác cho phản ứng oxy hóa và là một loại coenzym cho sự hô hấp của tế bào, giúp phân giải glycogen và chuyển hóa lipid.

Nếu thiếu vitamin PP cơ thể sẽ có những phản ứng như chán ăn, viêm lưỡi, viêm miệng, viêm da, suy nhược hệ thần kinh nên dễ bị kích thích, suy nhược cơ thể. Nếu nặng có thể gây nên các triệu chứng là tiêu chảy, rối loạn thần kinh, viêm da.

Tác dụng của Vitamin PP
Tác dụng của Vitamin PP

Thuốc Vitamin PP là loại thuốc được dùng để ngăn ngừa và điều trị các bệnh do thiếu vitamin PP tự nhiên trong cơ thể. Thuốc còn có tác dụng giúp làm giảm lipid máu và giảm nguy cơ đau tim do bệnh xơ vữa động mạch. Ngoài ra, vitamin PP còn được sử dụng để điều trị bệnh xơ vữa động mạch và bệnh Pellagra.

  • Thành phần của thuốc: Nicotinamide.
  • Dạng bào chế: dạng viên nén hoặc viên nang với hàm lượng 50mg, 100mg hay 500mg. Thuốc còn được điều chế thành dạng dung dịch tiêm ngoài da.

Liều dùng và cách dùng Vitamin PP

  • Liều dùng dành cho người:

Nếu dùng để điều trị tình hình thiếu hụt vitamin PP thì sử dụng liều từ 10 – 20mg/ ngày. Một ngày sử dụng một lần. Ngoài ra thuốc còn có thể được dùng để tiêm ngoài da giống như một loại vitamin tổng hợp.

  • Liều dùng đối với trẻ em:

+ Đối với nam từ 14 – 18 tuổi uống 16mg/ngày.

+ Đối với nữ từ 14 – 18 tuổi uống 14mg/ngày.

  • Cách dùng:

Dùng theo đúng hướng dẫn được ghi trên bao bì của thuốc và theo đúng chỉ định của bác sĩ. Cần dùng thuốc đúng liều, đúng thời gian để có thể đạt được hiệu quả điều trị tốt nhất. Không được tự ý điều chỉnh liều lượng của thuốc hoặc tự ý ngưng thuốc mà chưa được sự đồng ý của bác sĩ.

Thời gian uống thuốc tốt nhất là trước khi đi ngủ. Trước khi uống nên ăn một ít thức ăn nhẹ ít chất béo.

Khi sử dụng nếu còn thắc mắc hãy tham khảo ý kiến chuyên môn từ bác sĩ.

  • Trường hợp sử dụng quá liều:

Cần đến ngay cơ sở y tế hoặc gọi cho trung tâm cấp cứu trong các trường hợp khẩn cấp hoặc sử dụng quá liều để được xử lý kịp thời và đúng cách. Khi đi nhớ mang theo toa thuốc hoặc các loại thuốc đã được sử dụng trước đó.

Các biện pháp cấp cứu được sử dụng khi dùng thuốc quá liều mà bác sĩ thường sử dụng như làm nôn, rửa dạ dày và điều trị triệu chứng kết hợp với điều trị hỗ trợ.

  • Trường hợp quên uống 1 liều:

Nếu quên uống một liều hãy uống ngay sau khi nhớ ra. Nhưng nếu lần uống này quá gần với lần uống tiếp theo thì không nên uống nữa mà hãy đợi lần uống tiếp theo uống luôn. Lưu ý tuyệt đối không được uống liều gấp đôi để bù lại liều đã quên uống trước đó.

Tác dụng phụ của Vitamin PP

Sử dụng Vitamin PP có thể gây nên những tác dụng phụ như:

– Chóng mặt, ngứa  hay khô da.

– Rối loạn cảm giác ngoài da như ấm, đỏ hoặc có cảm giác châm chít như kiến cắn.

– Ớn lạnh, đổ mồ hôi.

– Mất ngủ, đau cơ hay co thắt cơ chân.

– Buồn nôn, đau bụng, tiêu chảy.

Tác dụng phụ của Vitamin PP
Tác dụng phụ của Vitamin PP

Một số tác dụng phụ nghiêm trọng hơn có thể xảy ra khi sử dụng thuốc như:

– Khó thở, rối loạn nhịp tim hoặc tim đập nhanh.

– Vàng da, mắt, bị sưng tấy.

– Phản ứng quá mẫn.

Những tác dụng phụ mà chúng tôi kể chưa bao gồm hết tất cả các tác dụng phụ có thể xảy ra khi sử dụng Vitamin PP. Nếu trong quá trình sử dụng thấy cơ thể có bất kỳ biểu hiện bất thường gì hãy báo ngay với bác sĩ để nhận được sự tư vấn chuyên môn.

Tương tác thuốc khi sử dụng Vitamin PP

Vitamin PP có thể gây tương tác thuốc nếu sử dụng chung với một số loại thuốc khác. Do đó, để đảm bảo an toàn, bạn nên liệt kê hết tất cả các loại thuốc đang sử dụng để tham khảo ý kiến của bác sĩ. Đặc biệt hãy báo với bác sĩ của bạn nếu sử dụng Vitamin PP chung với các loại thuốc sau:

– Các loại thuốc có tác dụng làm giảm cholesterol trong máu như: Atorvastatin, fluvastatin, lovastatin, simvastatin.

– Các loại thuốc làm loãng máu như: warfarin

– Các loại vitamin tổng hợp hoặc các loại khoáng chất khác mà trong thành phần có chứa vitamin PP.

– Các loại thuốc hạ huyết áp hay thuốc tim mạch: amlodipin, nifedipine, … Thuốc tim mạch như: isosorbide, nitroglycerin, doxazosin…

Ngoài các loại thuốc trên thì Vitamin PP còn tương tác với một số loại thức ăn, rượu bia hoặc thuốc lá. Vậy nên bạn cần tham khảo ý kiến từ bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi sử dụng.

Thận trọng/ cảnh báo khi sử dụng thuốc

Trước khi sử dụng Vitamin PP bạn cần đọc kỹ nhãn thuốc và hướng dẫn sử dụng trước khi dùng. Đặc biệt, bạn nên báo với bác sĩ hoặc dược sĩ nếu gặp phải một số trường hợp sau đây:

  • Dị ứng với bất kỳ thành phần nào của thuốc hoặc trước đó đã có tiền sử dị ứng với bất kỳ loại thuốc nào hay hóa chất, thức ăn nào.
  • Vitamin PP có thể gây hạ huyết áp nên không sử dụng phối hợp chung với các loại thuốc hạ huyết áp khác vì có thể gây hạ huyết áp quá mức.
  • Vitamin PP có thể là tăng đường huyết do có thể phân giải glycogen do đó bệnh nhân bị tiểu đường cần phải thận trọng khi dùng thuốc.
  • Thận trọng khi sử dụng thuốc đối với người già và trẻ em.
  • Đối với phụ nữ có thai và cho con bú cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng.
  • Những người mắc các bệnh về gan, thận, các bệnh liên quan đến tim mạch, tiểu đường, rối loạn cơ… cần thận trọng khi sử dụng thuốc.

Bảo quản Vitamin PP đúng cách

Bảo quản Vitamin PP ở nhiệt độ phòng, trong lọ kín và tránh nơi ẩm ướt hoặc có ánh sáng trực tiếp chiếu vào. Không để thuốc ở nơi có nhiệt độ quá lạnh hoặc quá nóng.

Bảo quản Vitamin PP đúng cách
Bảo quản Vitamin PP đúng cách

Không để thuốc trong ngăn đông tủ lạnh hoặc trong nhà tắm vì có thể làm thay đổi thành phần và tác dụng của các chất có trong thuốc.

Để thuốc ở nơi tránh xa tầm tay trẻ em và các con vật nuôi trong nhà.

Không vứt thuốc bừa bãi hoặc bỏ trong nhà vệ sinh, ống nước. Bỏ thuốc hết hạn đúng nơi quy định hoặc tìm hiểu về phương pháp xử lý thuốc đúng cách theo hướng dẫn của cơ sở y tế địa phương.

Việc tìm hiểu thông tin về một loại thuốc nào đó rất quan trọng vì nó sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những tác dụng và cách sử dụng thuốc sao cho đúng nhất. Với những thông tin mà chúng tôi cung cấp trên chắc rằng bạn đã hiểu rõ hơn về vitamin PP. Nếu như vẫn còn thắc mắc, bạn hãy liên hệ với bác sĩ để được tư vấn nhiều hơn.