9 dưỡng chất nên bổ sung nếu bạn đang muốn có thai

0
1146
9 dưỡng chất nên bổ sung nếu bạn đang muốn có thai

Bổ sung một số loại vitamin và khoáng chất sẽ giúp tăng khả năng sinh sản, khôi phục lại chức năng của hệ thống sinh sản ở cả hai giới, nhờ đó sẽ giúp phụ nữ dễ có thai hơn.

Contents

1. L-Carnitine

Một trong những acid amin quan trọng giúp hỗ trợ sự phát triển của hệ thống sinh sản. L-Carnitine giúp tăng số lượng tinh trùng cũng như cải thiện khả năng di chuyển của tinh trùng. 

2. L-Arginine

Đây là một loại acid amin khác thường được kết hợp với L-Carnitine nếu đang muốn có thai. L-Arginine được tìm thấy với tỷ lệ lớn trong đầu của tinh trùng. Điều này làm cho nó trở thành một dưỡng chất bổ sung quan trọng để tăng cường sức khỏe cho tinh trùng cũng như tăng số lượng tinh trùng. 

Nếu đang muốn có thai, bạn nên bổ sung một số loại vitamin và khoáng chất quan trọng
Nếu đang muốn có thai, bạn nên bổ sung một số loại vitamin và khoáng chất quan trọng

Tuy nhiên, sử dụng L-Arginine thường không được khuyến khích với những người mắc bệnh lây qua đường tình dục như herpes. Bổ sung L-Arginine có thể khiến các bệnh này thêm trầm trọng, do acid amin khiến virus phát triển mạnh hơn. 

3. Beta-carotene

Beta-carotene khi đi vào cơ thể sẽ biến đổi thành vitamin A. Beta-carotene không chỉ có ích với bà bầu mà còn giúp tăng khả năng sinh sản. Đặc tính chống oxy hóa của beta-carotene giúp duy trì sức khỏe của tinh trùng cũng như trứng bằng cách ngăn ngừa thiệt hại gốc tự do trong cơ thể, ngăn ngừa thiệt hại ADN. Bạn có thể bổ sung vitamin tổng hợp có chứa beta-carotene.

4. Vitamin C

Không chỉ là chất chống oxy hóa tự nhiên, vitamin C còn có liên quan đến sự cải thiện ADN của tinh trùng, bảo vệ và cải thiện chất lượng tinh trùng, hình dáng bình thường của tinh trùng. Bảo vệ ADN của tinh trùng là điều rất quan trọng để ngăn ngừa sảy thai hoặc các rối loạn khác. Hơn nữa, vitamin C còn giúp tinh trùng bơi về phía trứng, thay vì dính lại với nhau. Vitamin C cũng giúp ích cho những phụ nữ đang dùng thuốc để tăng rụng trứng.

5. Vitamin E

Vitamin E cũng là chất chống oxy hóa, đóng vai trò chính trong việc tăng khả năng sinh sản cho cả hai giới, đặc biệt là những người đang thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm IVF. Những người bổ sung vitamin E cơ hội thụ thai đã tăng gần 10% so với những người khác. 

vitamin e
Vitamin E cũng là chất chống oxy hóa, đóng vai trò chính trong việc tăng khả năng sinh sản cho cả hai giới

6. Acid béo omega-3

Acid béo omega-3 làm giảm viêm. Viêm nhiễm ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Omega-3 cũng tăng chất lượng tinh dịch, cải thiện sức khỏe tinh trùng. 

7. Selen

Ở nam giới, selen là dưỡng chất cực kỳ quan trọng vì nồng độ selen thích hợp có liên quan đến số lượng tinh trùng tốt. Ở phụ nữ, selen đóng vai trò thiết yếu trong việc bảo vệ thai nhi, tránh sảy thai hoặc rối loạn nhiễm sắc thể, nhờ đặc tính chống oxy hóa. 

8. Acid folic

Nếu đang muốn có thai, bạn nên bổ sung acid folic ngay. Acid folic là dưỡng chất được khuyên nên bổ sung trước khi mang thai cũng như trong suốt thai kỳ vì nó giúp bảo vệ và cải thiện sức khỏe cho thai nhi. Acid folic không chỉ hỗ trợ sự hình thành ADN và RNA tốt hơn mà còn bảo vệ các mã gene di truyền trong cơ thể em bé. 

9. Kẽm

Kẽm là một trong những dưỡng chất được nghiên cứu nhiều nhất trong lĩnh vực sinh sản. Kẽm đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì các cặp nhiễm sắc thể tốt, kết hợp estrogen và progesterone có lợi cho thai kỳ. Trong 1 con tinh trùng, đuôi và vỏ bọc bên ngoài được cấu tạo từ kẽm. Do vậy, bổ sung kẽm rất cần thiết để tinh trùng khỏe mạnh. 

Ngoài việc bổ sung vitamin và khoáng chất, nếu đang muốn có thai, bạn cũng cần có chế độ ăn uống cân bằng, thay đổi những thói quen xấu có hại cho sức khỏe, tập thể dục thường xuyên…