Ăn uống ngày Tết thế nào để giữ sức khỏe?

0
1210
ăn uống ngày tết thế nào để khỏe mạnh và đủ chất

Trong dịp Tết, nếu không biết duy trì chế độ ăn uống hợp lý thì mọi người dễ tái phát nhiều bệnh, đặc biệt là các bệnh mạn tính. Vậy trong dịp Tết mọi người cần ăn uống như thế nào để giữ sức khỏe?

Theo ThS.BS. Lê Thị Hải – Nguyên Giám đốc Trung tâm Khám Tư vấn Dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia: “Chế độ dinh dưỡng tốt giúp phòng bệnh và ngăn ngừa bệnh tật, đặc biệt là dịp lễ Tết. Tuy nhiên, do phong tục tập quán nên chúng ta thường ăn Tết quá nhiều. Việc ăn uống quá mức đi kèm với việc tích trữ thực phẩm sai cách dẫn đến việc bị ngộ độc thực phẩm và tái phát các bệnh mạn tính trong ngày Tết“.
 
Các loại thực phẩm đặc trưng trong Tết có năng lượng rất cao, nhiều món ăn có xu hướng nhiều đường, nhiều béo, nhiều đạm động vật trong khi đó có ít món chứa rau xanh. Do vậy, trong dịp Tết và sau Tết mọi người dễ bị tăng cân, tái phát các bệnh như tăng huyết áp, đái tháo đường. Để luôn khỏe mạnh trong dịp Tết, mọi người nên lưu ý một số điều sau:

Contents

Hạn chế uống rượu bia

Nên hạn chế uống rượu bia trong những ngày Tết
Nên hạn chế uống rượu bia trong những ngày Tết
Uống quá nhiều rượu bia có thể ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe như mất an toàn khi tham gia giao thông, làm tăng nguy cơ bùng phát bệnh tim mạch, gout, tăng huyết áp, đái tháo đường… Do vậy, mọi người nên hạn chế uống rượu bia. Nếu đã uống rượu bia thì tuyệt đối không lái xe. 

Không ăn uống quá nhiều

Mọi người nên thay đổi quan niệm về ăn uống trong ngày Tết. Nên ăn uống vừa phải, không nên ăn dồn vào ngày Tết. Tránh tình trạng nấu nướng quá nhiều để khi bày ra lại cố ăn cho hết vì sợ phí… Nên thêm rau xanh và trái cây vào chế độ ăn uống hàng ngày. 

Hạn chế ăn đồ ngọt

Ăn quá nhiều thực phẩm giàu đường như bánh kẹo, nước ngọt… Trong dịp Tết không chỉ gây tăng cân mà còn có thể làm tăng đường huyết ở người bệnh đái tháo đường.  

Ở trẻ em, ăn nhiều bánh kẹo ngọt dễ thừa cân béo phì. Trẻ mất cảm giác ngon miệng nếu ăn gần bữa chính, một số trẻ bị rối loạn tiêu hóa có thể gây sụt cân, suy Dinh dưỡng sau Tết.

Cẩn thận với đồ ăn nguội

Các loại đồ ăn nguội thường chứa nhiều muối và chất béo Các loại đồ ăn nguội thường chứa nhiều muối và chất béo

Mọi người thường mua các đồ ăn nguội như chân giò hun khói, giò, chả, lạp xưởng… để dự trữ trong dịp Tết. Tuy nhiên các thực phẩm này đều có chứa nhiều muối, giàu chất béo nên không tốt cho những người cần kiêng muối và kiêng mỡ. Do đó, bạn nên ăn đồ tươi và nóng sốt hàng ngày bằng việc nấu cơm đều đặn.

Ăn đúng bữa

Ngày Tết bận rộn rất khó để đảm bảo bữa ăn đúng thời gian như những ngày thông thường. Tuy nhiên, bạn nên cố gắng sắp xếp công việc để bảo vệ sức khỏe của bản thân cũng như gia đình. Đặc biệt, trẻ em và người lớn tuổi hệ tiêu hóa làm việc không như những người trưởng thành nên càng phải được chăm sóc các bữa ăn đủ và đúng giờ.