Lào Cai: Thanh niên 35 tuổi nghiện tiết canh bị hôn mê bởi “sán ăn não”

0
1338
Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật gắp sán cho bệnh nhân

Một thanh niên 35 tuổi sau nhiều năm nghiện món tiết canh đã nhập viện trong tình trạng hôn mê, phải mổ cấp cứu do bị “sán ăn não”.

Theo đó, Bác sĩ Nguyễn Đức Liên – Trưởng Khoa Thần kinh, Bệnh viện K Trung ương cho biết: Những bác sĩ ở đây vừa mới tiến hành phẫu thuật cấp cứu một trường hợp nam thanh niên 35 tuổi ở Lào Cai, bị hôn mê do sán làm tổ trong não.

Lào Cai: Thanh niên 35 tuổi nghiện tiết canh bị hôn mê bởi “sán ăn não”
Lào Cai: Thanh niên 35 tuổi nghiện tiết canh bị hôn mê bởi “sán ăn não”

Trước đó khoảng tầm 2 tuần, thanh niên này vốn “khoái khẩu” món tiết canh có dấu hiện đau đầu, choáng váng, bị sốt và lên cơn co giật. Bác sĩ Liên nói: “Tại thời điểm nhập viện, bệnh nhân hôn mê. Kết quả chụp cắt lớp vi tính phát hiện bệnh nhân có một khối u lớn trong não dạng nang, nghi ngờ trong não có nang sán hoặc khối u. Với những bệnh nhân tỉnh táo, bác sĩ sẽ chụp cộng hưởng từ để đánh giá kết quả chính xác hơn nhưng do bệnh nhân đã hôn mê nên được chỉ định mổ ngay lập tức. Kết quả, khi mổ ra các bác sĩ phát hiện một tổ nang sán lớn như chùm nho có kích thước 5cm x 6cm làm tổ trong não. Sau mổ, bệnh nhân phải hồi sức 3 ngày mới tỉnh trở lại và được điều trị tích cực”.

Trước đó 1 tuần, cũng Khoa Ngoại thần kinh đã tiếp nhận bệnh nhân nam 54 tuổi ở Hà Giang nhập viện trong tình trạng đau nhức đầu và hay quên. Theo đó, kết quả chụp cộng hưởng từ cho thấy bệnh nhân có nang sán dây lợn trong não có kích thước 4x5cm. Bệnh nhân trước đó có thói quen ăn rau sống, tiết canh. Sau khi tiến hành phẫu thuật bóc toàn bộ nang sán, khi đó bệnh nhân mới tỉnh táo trở lại. Các bác sĩ cho lời khuyên nên từ bỏ thói quen ăn tiết cách và nên uống thuốc tẩy giun định kỳ 6 tháng/ lần.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật gắp sán cho bệnh nhân
Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật gắp sán cho bệnh nhân

Theo Bác sĩ Liên, đặc điểm của những trường hợp sán lợn là bệnh nhân có dấu hiệu đau đầu, co giật do sán gây viêm màng não/ làm tổ nang sán chèn lên não, vì vậy thường gây tình trạng nhầm lẫn với viêm màng não, u não. Bên cạnh đó, những người bị nhiễm sán cũng có thể xuất hiện những nốt dưới da và cơ như bị nhiễm bệnh “lợn gạo” gây chẩn đoán nhầm với những nguyên nhân đau cơ khác. Sán dây lơn đa phần thường phát triển trong tổ chức cơ/ di chuyển lên phổi, não. Một số bệnh nhân đến bệnh viện khi tình trạng bệnh đã nặng nên dẫn đến những tình trạng: co giật, động kinh/ nổi u dưới da. Khi bác sĩ hỏi đến đa số bệnh nhân cho biết họ đều có thói quen ăn tiết canh, rau sống, thịt tái, ăn gỏi,…

Ngoài ra, các giới chuyên môn cho biết: Sán dây lợn là một trong những dạng ký sinh trùng trên cơ thể lợn, Sán xâm nhập vào trong cơ thể người do ăn phải những thực phẩm từ thịt lợn bị nhiễm ấu trùng sán/ trứng sán, ăn rau sống không được rửa sạch,… Trứng và ấu trùng sán dây lợn trong thịt lợn có hình dáng như hạt gạo. Sán khi trí ở những cơ bắp thịt lợn, óc, đặc biệt những phần hạt gạo đa phần cư trú ở phần gân, mỡ lợn. Những phần thường được sử dụng để chế biến món tiết canh. Sán lợn sang người khi đó sẽ di chuyển khắp cơ thể, nhưng vùng lý tưởng nhất để sán sinh tồn và phát triển đó là vùng dưới da và não. Khi sán lợn lên não sẽ gây tình trạng chèn ép não, gây nên những tổn thương vùng não nên dẫn đến tình trạng giảm/ mất trí nhớ, đau nhức đầu và động kinh.  

Nguồn: https://nld.com.vn/