Vắc-xin phòng chống bệnh Rubella – cách sử dụng khoa học nhất

0
1356

Hiện nay, do sự tấn công của bệnh tật ngày càng nhiều nên việc sử dụng các loại vác xin phòng bệnh ngày càng được coi trọng, trong đó có vắc-xin phòng bệnh Rubella. Vậy, bạn đã biết gì về loại vắc-xin này? Cách sử dụng thuốc như thế nào là khoa học nhất? Hãy tham khảo những thông tin được chúng tôi chia sẽ dưới đây nhé!

Contents

Thông tin về vắc-xin phòng chống bệnh Rubella

Vắc-xin phòng chống bệnh Rubella chỉ là một hoạt chất chứ không phải là thuốc nên không có thương hiệu. Tên hoạt chất của nó là vắc xin phòng chống bệnh Rubella. Dạng hàm lượng của nó là vắc xin dùng để tiêm chủng.

Tác dụng của vắc-xin phòng chống bệnh Rubella

Vắc-xin phòng chống bệnh Rubella còn có một tên gọi khác nữa là bệnh sởi Đức. Nó là một dạng vắc xin nằm trong nhóm dị ứng và tăng cường hệ miễn dịch. Hoạt động của nó là nhằm kích thích cơ thể của con người sản sinh ra các loại kháng sinh để chống lại bệnh Rubella hết sức nguy hiểm và có khả năng lây lan nhanh từ người này sang người khác.

Trong bối cảnh dịch bệnh ngày càng lây lan nhanh, việc phòng bệnh luôn được coi trọng hơn bao giờ hết. Tiêm vắc xin đang là giải pháp được nhiều người, nhiều quốc gia quan tâm. Sử dụng vắc-xin phòng chống bệnh Rubella chính là giải pháp hữu hiệu để ngăn ngừa dịch bệnh Rubella.

Liều dùng của vắc-xin phòng chống bệnh Rubella bạn nên biết

Liều dùng vắc-xin phòng chống bệnh Rubella giành cho người lớn: Vắc xin này dùng để tiêm dưới da hàm lượng khoảng 0,5ml ở vị trí mặt ngoài của cánh tay trái.

Liều dùng của vắc-xin phòng chống bệnh Rubella đối với trẻ nhỏ: Đối với trẻ nên tiêm dạng Vắc xin này vào thời điểm trên một tuổi trở lên, tốt nhất là ở thời điểm từ 12 đến 15 tháng tuổi.

Liều lượng tiêm của vắc-xin phòng chống bệnh Rubella là 0,5ml ở phía ngoài của cánh tay. Sau lần tiêm đầu tiên này, bạn nên tiêm nhắc lại vào thời điểm học đến bậc trung học cơ sở.

Cách sử dụng vắc-xin phòng chống bệnh Rubella

Vắc-xin phòng chống bệnh Rubella sử dụng như thế nào là tùy thuộc vào chỉ dẫn của Bác sĩ. Để đảm bảo vắc xin còn đảm bảo tốt về mặt chất lượng, bạn cần đọc kỹ các thông tin hướng dẫn được ghi trên sản phẩm.

Cách sử dụng vắc-xin phòng chống bệnh Rubella chủ yếu được sử dụng dưới dạng tiêm ở các cơ sở y tế địa phương hay bệnh viện. Bạn cũng có thể sử dụng sản phẩm này tại nhà nhưng phải chấp hành tốt các hướng dẫn của nhân viên y tế.

Trong trường hợp thuốc có hiện tượng đổi màu, vón cục hoặc lọ thuốc có hiện tượng nứt, hư hỏng thì không nên sử dụng vì điều này hết sức nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh.

Vắc-xin phòng chống bệnh Rubella, các dụng cụ chuyên dụng khác như ống tiêm, bơm kim tiêm cần được bảo quản đúng cách, hợp vệ sinh, tránh xa tầm tay của trẻ em cũng như động vật nuôi trong gia đình. Bơm kim tiêm chỉ được sử dụng một lần sau đó tiêu hủy theo đúng quy định của bộ y tế.

Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào về dòng sản phẩm vắc-xin phòng chống bệnh Rubella này, bạn có thể tham khảo ý kiến của Bác sĩ.

Cách bảo quản vắc-xin phòng chống bệnh Rubella

Mỗi loại vắc xin có những đặc trưng và công dụng phòng tránh bệnh khác nhau nên cách bảo quản cũng không hoàn toàn giống nhau. Vắc-xin phòng chống bệnh Rubella cũng vậy, để có được cách bảo quản đúng nhất, hãy đọc kỹ các thông tin mà nhà sản xuất khuyến cáo và hướng dẫn trên sản phẩm.

Vắc-xin phòng chống bệnh Rubella cần được bảo quản ở nhiệt độ phòng, tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời, tránh những nơi ẩm thấp vì điều này có thể làm biến đổi các tính năng phòng chống bệnh của thuốc.

Cũng không để vắc-xin trong ngăn đá tủ lạnh, trong nhà tắm, đồng thời phải để xa tầm tay trẻ con và các động vật nuôi trong gia đình. Nếu thuốc không sử dụng nữa hay thuốc quá hạn thì cần tiêu hủy đúng cách, không vứt vào toilet, vào đường ống dẫn nước, cũng không được vứt bữa bãi ra môi trường sống. Cần tuân thủ nguyên tắc xử lý rác thải của mà cán bộ môi trường yêu cầu, đảm bảo hợp vệ sinh và an toàn cho sức khỏe cộng động.

Chống chỉ định khi sử dụng vắc-xin phòng chống bệnh Rubella

Vì tình trạng sức khỏe của người bệnh có ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả của việc sử dụng vắc-xin phòng chống bệnh Rubella nên bạn cần thận trọng. Đặc biệt, nếu bạn đang có ý định mang thai hoặc những bệnh nhân nào đang cho con bú thì cần tham khảo ý kiến Bác sĩ trước khi sử dụng.

Các lọai thuốc bạn đang sử dụng cũng có khả năng tương tác với các thành phần có trong vắc-xin mà làm gia tăng tác dụng phụ hay làm thay đổi hoạt tính của nó nên bạn cũng không nên bỏ qua việc thông báo cho Bác sĩ các loại thuốc đang dùng nhé!

Đối với những bệnh nhân nào dị ứng với thành phần neomycin thì không nên dùng vắc-xin phòng chống bệnh Rubella vì tiềm ẩn nhiều nguy cơ về sức khỏe. Bạn cũng nên tính đến sự phù hợp giữa các loại thực phẩm sử dụng hằng ngày, trong đó có cả rượu bia và thuốc lá.

Nếu phụ nữ đang mang thai và cho con bú, vẫn chưa có thông tin xác định rõ nguy cơ khi sử dụng vắc-xin phòng chống bệnh Rubella. Tuy nhiên, bạn cần có sự cân nhắc cẩn thận giữa lợi ích và nguy cơ để quyết định nên sử dụng hay không. Bạn có thể quan sát thông tin được nhà sản xuất ghi trên sản phẩm.

Nếu thông tin trên sản phẩm ký hiệu A: là không có nguy cơ; ký hiệu B: nghĩa là không có nguy hiểm trong một số công trình nghiên cứu. Còn ký hiệu C là có thể có nguy cơ cho mẹ bầu và mẹ cho con bú. Ký hiệu N là chưa biết về có nguy cơ hay không…

Tương tác của vắc-xin phòng chống bệnh Rubella

Vắc-xin phòng chống bệnh Rubella có thể tương tác với một số thuốc làm gia tăng tác dụng phụ và làm thay đổi hoạt tính của thuốc. Vì thế, để tránh hiện tượng này, tốt nhất là bạn cần thông báo đầy đủ các loại thuốc mà mình đang sử dụng trong đó có cả thuốc kê đơn, thuốc không kê đơn, kể cả thực phẩm chức năng để Bác sĩ kịp thời điều chỉnh, tránh những tương tác nguy hiểm có thể xẩy ra làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bệnh nhân.

Một số loại thuốc có thể tương tác mạnh với vắc-xin phòng chống bệnh Rubella bạn nên tránh trong quá trình sử dụng đó là: thuốc ức chế miễn dịch vì nó có thể làm giảm tác dụng của vắc xin. Cũng nên tránh đối với thuốc Corticosteroid vì loại thuốc này sẽ làm giảm tác dụng của vắc-xin thậm chí làm tăng nguy cơ nhiễm trùng đối với người bệnh.

Tình trạng sức khỏe của bệnh nhân cũng có ảnh hưởng đến hiệu quả của việc sử dụng vắc xin. Nếu bạn đang bị sốt cao, Bác sĩ khuyến cáo không nên sử dụng vắc xin. Nếu bạn có hệ thống miễn dich yếu cũng sẽ nguy hiểm khi tiêm vắc xin. Những người từng truyền huyết thanh hoặc truyền máu trong thời gian gần nhất cũng nên hoãn việc sử dụng vắc-xin phòng chống bệnh Rubella.

Những người bị nhiễm bệnh HIV cũng không nên dùng vắc-xin phòng chống bệnh Rubella. Vì bản thân những người này hệ thống miễn dịch đã bị suy yếu nên khả năng chống chọi của cơ thể đối với thuốc cũng sẽ rất kém.

Tác dụng phụ khi sử dụng vắc-xin phòng chống bệnh Rubella

Hầu hết các loại vắc-xin khi sử dụng đều có khả năng gây ra tác dụng phụ. Tác dụng nặng nhẹ như thế nào còn tùy thuộc vào thể trạng của từng người. Một số tác dụng không mong muốn bạn có thể vấp phải khi dùng vắc-xin phòng chống bệnh Rubella là tiêu chảy, choáng váng đầu óc, sốt cao, nóng rát và sưng lên tại vị trí tiêm phòng.

Một số người khác sẽ có các biểu hiện đau đầu, đau khớp, đau cơ, mệt mỏi và buôn nôn. Nếu gặp những biểu hiện nghiêm trọng hơn như: ngất xỉu, dị ứng nghiêm trọng, thâm tím mặt mày và chảy máu bất thường… thì cần thông báo ngay cho Bác sĩ để có biện pháp cấp cứu kịp thời.

Trong trường hợp khẩn cấp quên liều hoặc quá liều

Trong trường hợp bạn dùng vắc-xin phòng chống bệnh Rubella quá liều, hãy nhanh chóng gọi điện đến trung tâm cấp cứu 115 hoặc đến cơ sở y tế gần nhất để được hỗ trợ cần thiết nhất.

Việc sử dụng Vắc xin này đối với trẻ là một mũi lúc trên một tuổi, sau đó tiêm nhắc lại ở thời điểm học trung học cơ sở. Nhưng nếu không may bạn bị quên liều, hãy nhớ tiêm bổ sung càng sớm càng tốt để đảm bảo tốt công dụng phòng bệnh của vắc-xin.

Trên đây là những thông tin cần thiết nhất về vắc-xin phòng chống bệnh Rubella mà bạn nên tham khảo để biết cách bảo vệ sức khỏe chính mình cũng như những người thân yêu xung quanh. Hi vọng bạn sẽ thấy thực sự hữu ích với những chia sẽ này của chúng tôi. Chúc bạn có một sức khỏe thật dồi dào.