Bệnh sùi mào gà ở nam giới: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

0
3210
Bệnh sùi mào gà ở nam giới

Contents

Bệnh sùi mào gà là gì?

Sùi mào gà là tình trạng xuất hiện và tăng trưởng những mụn cóc mềm xuất hiện trên bộ phận sinh dục của cả nam và nữ. Đây là một bệnh lây truyền qua đường tình dục (sexually transmitted infection – STI) có thể gây đau, khó chịu và ngứa do một số chủng virus u nhú ở người (human papillomavirus – HPV) gây ra.

Một trong những virus lây truyền qua đường tình dục phổ biến nhất hiện nay phải kể đến HPV. HPV có thể gây nên những ảnh hưởng khác nhau đến các vùng khác nhau của cơ thể. Virus HPV loại 16 và 18 gây ra hầu hết các bệnh ung thư. Virus HPV loại 6 và 11 gây ra hơn 90% sùi mào gà ở nam giới và nữ giới.

sùi mào gà xuất hiện những mụn cóc
Sùi mào gà là tình trạng xuất hiện và tăng trưởng những mụn cóc mềm xuất hiện

Nguyên nhân nào gây sùi mào gà ở nam giới?

Virus human papilloma (HPV) là nguyên nhân chính gây ra bệnh sùi mào gà. Theo thống kê hiện nay, có hơn 40 chủng virus HPV khác nhau có thể ảnh hưởng lên bộ phận sinh dục. Việc quan hệ tình dục sẽ góp phần làm nhanh chóng lây lan virus HPV. Nếu hệ miễn dịch đủ khỏe để tiêu diệt được virus HPV, bạn sẽ không thấy xuất hiện những dấu hiệu hay triệu chứng nào của nhiễm trùng. Tuy nhiên, phần lớn virus HPV không hoạt động và không gây ra triệu chứng nào.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (the Centers for Disease Control and Prevention – CDC) khẳng định rằng hầu hết mọi người sinh hoạt tình dục đều nhiễm HPV ở một thời điểm nào đó. Nhưng virus HPV không phải lúc nào cũng dẫn đến các biến chứng như sùi mào gà ở bộ phận sinh dục. Thực tế, thường virus tự biến mất mà không gây ra bất kỳ vấn đề sức khỏe nào.

Sùi mào gà do nguyên nhân quan hệ tình dục không lành mạnh
Sùi mào gà do nguyên nhân quan hệ tình dục không lành mạnh

Thói quen sinh hoạt tình dục không lành mạnh ở người độc thân và chưa có gia đình là một trong những nguyên nhân chính gây ra bệnh sùi mào gà ở nam giới, ví dụ như:

• Nam giới đã có gia đình: Do vợ không đáp ứng được nhu cầu sinh lý nên nam giới đã tìm đến nơi khác giải quyết nhu cầu của mình có khả năng nhiễm bệnh cao mà không sử dụng biện pháp an toàn.

• Nam giới chưa có gia đình: Tương tự như những người đã có gia đình, do sự tò mò về chuyện người lớn và thiếu kiến thức do không sử dụng biện pháp an toàn nên nam giới độc thân dễ dẫn đến tình trạng nhiễm bệnh sùi mào gà.

Hơn thế nữa, nam giới sau khi nhiễm bệnh sùi mào gà có khả năng cao gây lây nhiễm cho bạn tình hoặc vợ. Vì thế, quan hệ tình dục không lành mạnh là nguyên nhân chủ yếu gây bệnh sùi mào gà ở nam giới hiện nay.

Triệu chứng của sùi mào gà ở nam giới

Sùi mào gà lây truyền qua hoạt động tình dục, bao gồm quan hệ tình dục đường âm đạo hậu môn hay miệng. Biểu hiện bệnh sùi mào gà có thể không có triệu chứng gì trong vài tuần hoặc vài tháng sau khi bị nhiễm trùng.

Không phải lúc nào cũng nhìn thấy được sùi mào gà bằng mắt thường. Thực tế, bệnh sùi mào gà ở nam giới lại khó nhận biết hơn ở phụ nữ. Các bạn có thể tham khảo một số triệu chứng sau:

Xuất hiện nhiều nốt mụn nhỏ nằm sát nhau như bông súp lơ
Xuất hiện nhiều nốt mụn nhỏ nằm sát nhau như bông súp lơ
  • Xuất hiện những nốt sùi nhỏ đổi màu hoặc màu xám ở xung quanh bộ phận sinh dục như dương vật,…
  • Nhiều nốt mụn nhọt nhỏ nằm sát nhau có hình như bông súp lơ.
  • Những nốt sùi có màu hồng hay màu tím, trong một số nốt sẽ có một lớp mủ trắng bên trong những nốt sùi này. Mặc dù những nốt sùi này không gây đau nhưng sau một khoảng thời gian sẽ bị vỡ ra, làm lớp mủ trắng bên trong thoát ra ngoài và gây ra tình trạng lở loét cho các vùng xung quanh bộ phận sinh dục ở nam giới.
  • Bộ phận sinh dục bị ngứa và gây cảm giác khó chịu, khó khăn khi đi vệ sinh thậm chí máu khi quan hệ tình dục.

Cách điều trị bệnh sùi mào gà ở nam giới

Theo một bài báo năm 2012 trên tạp chí The Clinical and Aesthetic Dermatology, khoảng 30% trường hợp bị sùi mào gà sẽ tự biến mất trong vòng 4 tháng. Có lẽ 4 tháng là khoảng thời gian quá dài cho bạn phải chịu đựng căn bệnh này. Vì thế, bạn vẫn nên điều trị sớm để loại bỏ bệnh một cách nhanh hơn và làm giảm nguy cơ truyền virus gây bệnh cho người khác.

Có thể bạn sẽ cần làm một cuộc tiểu phẫu để loại bỏ chúng
Có thể bạn sẽ cần làm một cuộc tiểu phẫu để loại bỏ chúng

Quá trình điều trị sẽ loại bỏ được mụn cóc, nhưng không thể loại bỏ tất cả virus khỏi cơ thể. Vì thế, sùi mào gà thường sẽ xuất hiện quay trở lại sau khi điều trị trong vòng khoảng 3 tháng. Chưa có cách điều trị nào hiệu quả cho tất cả mọi người, nhưng Bác sĩ sẽ đưa ra lựa chọn điều trị cuối cùng phụ thuộc vào những yếu tố như: kích thước, vị trí và số lượng mụn cóc.

Sùi mào gà thường biến mất theo thời gian nhưng điều đáng buồn là virus HPV có thể lưu lại trong máu của bạn sống hòa bình với cơ thể bạn. Điều này có nghĩa là bạn có thể có một số ổ bệnh trong cơ thể suốt cuộc đời và có thể truyền bệnh cho người khác ngay cả khi không có triệu chứng sùi mào gà nhìn thấy được bằng mắt hoặc các triệu chứng khác.

Bạn có thể điều trị sùi mào gà để giảm các triệu chứng gây đau đớn hoặc giảm thiểu sự xuất hiện của các mụn cóc. Tuy nhiên, bạn cũng hiểu rằng ta không thể điều trị mụn cóc ở bộ phận sinh dục với thuốc tẩy hoặc thuốc không kê đơn.

Nếu sùi mào gà điều trị mà không biến mất theo thời gian, có thể bạn sẽ cần làm một cuộc tiểu phẫu để loại bỏ chúng. Bác sĩ có thể loại bỏ sùi mào gà bằng các phương pháp như:

  • Cắt bỏ mụn cóc
  • Tiêm thuốc interferon
  • Đốt cháy sùi mào gà bằng điện
  • Phương pháp điều trị bằng tia laser
  • Phẫu thuật cryo hoặc cắt lạnh mụn cóc

Cách khắc phục sùi mào gà ở nam giới tại nhà

Cách khắc phục sùi mào gà ở nam giới tại nhà
Cách khắc phục sùi mào gà ở nam giới tại nhà

Nếu bạn chỉ bị sùi mào gà nằm ở trên bề mặt da chứ không phải trong niệu đạo hoặc hậu môn, bạn có thể sử dụng phương pháp điều trị tại nhà. Đây là một số loại thuốc bôi có thể áp dụng trực tiếp cho sùi mào gà:

• Podofilox (Condylox): Có sẵn dưới dạng lỏng được sử dụng dưới dạng gel được dùng với ngón tay.

• Imiquimod (Aldara): Là một loại kem dùng hàng ngày và rửa sạch 6 đến 10 giờ sau khi sử dụng.

• Sinecatechin (Veregen): Thuốc mỡ được làm từ chiết xuất trà xanh và dùng ba lần một ngày.

Hi vọng với nhứng thông tin trên bạn có thể hiểu được phần nào bệnh sùi mào gà ở nam giới. Cần lưu ý rằng tất cả các phương pháp này chỉ mang tính chất tham khảo. Bạn hãy gặp bác sĩ để được tư vấn.

Xem thêm: Hội chứng buồng trứng đa nang và những điều cần biết