Thuốc morphine là thuốc gì?

0
3079
Thuốc Morphin
Hình ảnh: Thuốc Morphin
Thuốc morphine là gì? Công dụng của loại thuốc này như thế nào hẳn còn nhiều người chưa biết? Khi sử dụng sản phẩm này, người bệnh cần lưu ý điều gì? Để có đáp án cho  những câu hỏi trên, bạn hãy tham khảo chia sẽ của chúng tôi trong bài viết dưới đây nhé!

Contents

Thông tin về thuốc morphine

Thuốc morphine có tên hoạt chất và tên gốc là morphine. Sản phẩm này được bào chế dưới dạng thuốc tiêm, màng cứng hàm lượng 10ml, 15ml, 15ml và hàm lượng 30mg.

Việc sử dụng thuốc với dạng hàm lượng nào, cách sử dụng ra sao là bạn cần tuân thủ chỉ định của Bác sĩ chuyên khoa. Việc tự ý mua thuốc về sử dụng có thể gây ra nguy cơ lớn đối với sức khỏe và tính mạng.

Tác dụng của thuốc morphine

Thuốc morphine được sử dụng với công dụng chủ yếu là để làm giảm cơn đau nặng khiến bệnh nhân không thể chịu đựng được. Đây là loại thuốc gây ngủ, giảm đau nên còn được gọi bằng một tên gọi khác nữa là thuốc phiện.

Khi sử dụng thuốc, nó sẽ tác động trực tiếp lên não người bệnh, khiến cho cảm nhận cũng như phản ứng của cơ thể đối với cơn đau cũng thay đổi.

Liều dùng của thuốc morphine

Liều dùng đối với người lớn: Đối với những người chưa từng sử dụng các chất giảm đau mạnh trước đó, nêu dùng thuốc morphine dạng dung dịch thì nên uống từ 10mg đến 20mg tùy thuộc vào thể trạng và mức độ đau của người bệnh. Mỗi liều dùng như thế nên cách nhau khoảng 4 giờ.

Nếu dùng thuốc dạng viên nén có khả năng phóng thích nhanh thì liều dùng cần thiết là từ 15mg đến 30mg, mỗi liều dùng cách nhau 4 tiếng nếu cần thiết dùng lại. Còn đối với thuốc morphine dạng tiêm dưới da nên dùng khoảng 10mg một lần, cách nhau ít nhất 4 tiếng đồng hồ.

Nếu dùng thuốc này để giảm đau, dạng tiêm tĩnh mạch liều từ 4 đến 10mg thuốc morphine, nên tiêm chậm, mỗi liều cách nhau 4 tiếng đồng hồ. Trong trường hợp dùng thuốc morphine cho bệnh nhân phẫu tim nên sử dụng từ 0,5mg đến 3mg/ kg thể trạng bằng cách tiêm tĩnh mạch với công dụng như thuốc gây mê.

Đối với những bệnh nhân bị bệnh ung thư thường xuyên bị hành hạ bởi các cơn đau khủng khiếp nên dùng 15mg thuốc trước khi truyền dich. Tiêm màng cứng liều dùng ban đầu bạn nên dùng là 5mg để giảm đau vùng thắc lưng trong khoảng thời gian 24 giờ. Nếu thuốc vẫn chưa đủ để giúp bạn giảm đau có thể tăng liều thêm từ 1 đến 2mg nhưng không được quá 10mg trong ngày.

Liều dùng để tiêm bên trong tủy của cột sống chỉ bằng khoảng 1/10 so với liều ngoài mạng cứng, cụ thể: liều đầu tiên từ 0,2mg đến 1mg. Không khuyến khích tiêm lặp lại ở vị trí trong não hay tủy cột sống vì gây đau đớn đồng thời ảnh hưởng đến sức khỏe.

Liều dùng đối với trẻ em: khi bạn dùng thuốc morphine để giảm đau cho trẻ, hãy tiêm dưới da với liều từ 0,1mg đến 0,2mg khi cơn đau hoành hành nhưng không được nhiều hơn 15mg cho một lần sử dụng.

Còn nếu dùng thuốc với dạng tiêm tĩnh mạch, liều được khuyến cáo là 500 đến 100mcg/ kg thể trạng, nhớ không được dùng quá 10mg thuốc trong mỗi liều.

Liều dùng của thuốc morphine
Liều dùng của thuốc morphine

Cách sử dụng thuốc morphine hiệu quả nhất

Thuốc morphine cần sử dụng theo đơn chỉ định của Bác sĩ và chỉ thực sự dụng khi cần thiết nhất. Bạn có thể uống thuốc với nước, với thức ăn hoặc là dạng tiêm. Nếu bạn hay bị nôn nên dùng thuốc kèm với thức ăn và tham khảo thêm thông tin từ Bác sĩ.

Đối với thuốc dạng lỏng, khi dùng bạn nên sử dụng dụng cụ đo chuyên biệt do nhà thuốc cung cấp để đảm bảo liều lượng, chứ không nên dùng muỗng ăn hàng ngày. Thuốc dùng tốt nhất là khi mới có những dấu hiệu của những cơn đau đầu tiên. Nếu khi bệnh đã đau nghiêm trọng mới dùng thì công dụng sẽ không được như mong muốn.

Đối với những bệnh nhân thường xuyên đau vì bệnh ung thư thì nên dùng các loại thuốc có khả năng gây ngủ dài mà không có tính chất gây nghiện. Còn thuốc morphine chỉ sử dụng trong những cơn đau bất thường và dữ dội.

Cách sử dụng thuốc morphine hiệu quả nhất
Cách sử dụng thuốc morphine hiệu quả nhất

Thuốc này sử dụng trong một thời gian dài, liên tục với liều cao có thể gây ra các triệu chứng ngưng thuốc hết sức khó chịu. Vì thế, để giảm các tác động này bạn hãy tham khảo ý kiến Bác sĩ và tiến hành ngưng thuốc một cách từ từ, giảm dần liều và giảm dần mật độ sử dụng.

Hãy sử dụng thuốc morphine theo đơn Bác sĩ để giảm nguy cơ nghiện. Nếu các cơn đau vẫn không được cải thiện mà còn có triệu chứng trầm trọng hơn sau khi dùng thuốc thì bạn nên thông báo với thầy thuốc chuyên khoa để có sự điều chỉnh thích hợp nhất.

Tác dụng phụ không mong muốn của thuốc morphine

Thuốc morphine khi sử dụng có thể gây ra các tác dụng phụ nghiêm trọng như: tim đập bất thường, lên cơn co giật, ẩm ướt, da bị lạnh, đi tiểu ít hơn thường ngày, đầu óc lú lẫn… thì hãy gọi ngay cho Bác sĩ.

Đối với các triệu chứng khác như: khó thở, sưng mặt, sưng họng hay sưng môi, phát ban thì nên đến các cơ sở y tế gần nhất để được giúp đỡ. Bạn cũng có thể gặp một số tác dụng phụ khác ít nghiêm trọng hơn như: tiêu chảy, giảm cân, táo bón, ăn không ngon miệng, buồn nôn, mất ngủ, trí nhớ thay đổi…

Chống chỉ định khi dùng thuốc morphine

Thuốc morphine không nên sử dụng cho những bệnh nhân nào bị dị ứng với bất kỳ thành phần nào của thuốc. Hãy thông báo với Bác sĩ về các loại thuốc mà bạn sử dùng, tránh dùng chung với các loại như thuốc lợi tiểu, thuốc điều trị ngứa, thuốc cai nghiện ma túy hay thuốc kiểm soát hoạt động tim, thuốc giảm đau khác…

Nếu bạn đã và đang mắc các bệnh lý khác như: co giật, khó nuốt, huyết áp thấp, dạ dày bị tắc nghẽn, bệnh gan, bệnh tuyến tụy, bệnh thận hoặc là bệnh túi mật thì nên báo ngay với Bác sĩ.

Đối với mẹ bầu, mẹ cho con bú bạn nên thận trọng khi dùng thuốc morphine. Mặc dù hiện nay chưa có thông tin về những nguy cơ đối với mẹ bầu nhưng để đảm bảo an toàn, tham khảo ý kiến Bác sĩ là điều hết sức cần thiết.

Chống chỉ định khi dùng thuốc morphine
Chống chỉ định khi dùng thuốc morphine

Tương tác của thuốc morphine

Thuốc morphine khi sử dụng chung với một số thuốc khác có thể tương tác với nhau làm gia tăng tác dụng phụ hay làm thay đổi hoạt tính của thuốc, làm giảm tác dụng điều trị bệnh của nó. Vì thế, để đảm bảo an toàn, bạn nên thông báo với Bác sĩ danh sách các loại thuốc đang dùng để tránh những hậu quả đáng tiếc xẩy ra.

Bạn nên tham khảo ý kiến Bác sĩ về việc có nên dùng loại thuốc này với thuốc gây mê, thuốc ngủ hay bất kỳ thuốc giảm đau nào khác vì nó có thể dẫn đến những tác dụng phụ hết sức nguy hiểm.

Sức khỏe có ảnh hưởng đến việc sử dụng thuốc morphine. Vì thế, nếu bạn đang có vấn đề về sức khỏe nên báo ngay cho Bác sĩ nhất là trong các trường hợp: uống rượu nhiều, bệnh tim, bệnh trầm cảm, bệnh tiền liệt, bệnh sỏi mật, bệnh tuyến giáp, bệnh suyễn, bệnh gan, bệnh thận…

Tương tác của thuốc morphine
Tương tác của thuốc morphine

Cách bảo quản thuốc morphine

Thuốc morphine nên bảo quản trong nhiệt độ phòng, tránh những nơi ẩm thấp, tránh tiếp xúc trực trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Không bỏ thuốc trong ngăn đá tủ lạnh, trong phòng tắm vì không đảm bảo về nhiệt độ. Để thuốc tránh xa tầm tay trẻ em, xa các động vật nuôi trong gia đình.

Thuốc quá hạn hoặc không sử dụng nữa nên tiêu hủy đúng cách theo hướng dẫn của cán bộ môi trường hoặc nhân viên y tế địa phương. Không tùy tiện vứt thuốc vào trong toilet, đường ống dẫn nước trừ khi có chỉ định.

Trong trường hợp khẩn cấp, quá liều và quên liều

Nếu bạn sử dụng thuốc morphine quá liều hãy gọi điện đến trung tâm cấp cứu 115 hoặc cơ sở y tế gần nhất để được giúp đỡ.

Nếu bạn dùng thuốc mà quên liều nên uống bổ sung càng sớm càng tốt. Trong trường hợp liều đã quên gần với liều kế tiếp thì bạn nên bỏ qua và sử dụng tiếp theo đơn, không được phép nâng liều lên gấp đôi vì điều này có thể làm ảnh hưởng đến tính mạng của bạn.

Trên đây là những thông tin cần thiết về thuốc morphine mà bạn nên tham khảo. Tin rằng những chia sẽ của chúng tôi sẽ giúp ích ít nhiều đối với bạn trong cuộc sống. Chúc bạn luôn có một cuộc sống an toàn, khỏe mạnh và không bệnh tật.