Thuốc Meyerdipin 5mg là thuốc gì? Thận trọng tác dụng phụ

0
5618
Thuốc Meyerdipin 5mg
Hình ảnh: Thuốc Meyerdipin 5mg

Hôm nay, https://www.alydarpharma.com/ xin giới thiệu tới bạn đọc sản phẩm thuốc Meyerdipin được sản xuất bởi công ty liên doanh Meyer – BPC – Việt Nam. Các thông tin thiết yếu về thuốc Meyerdipin là thuốc gì? Có tác dụng gì? Tác dụng phụ như thế nào?,…

Thuốc Meyerdipin 5mg là thuốc gì?

Thuốc Meyerdipin được xếp vào nhóm thuốc tim mạch do công ty liên doanh Meyer – BPC – VIỆT NAM sản xuất, thuốc được dùng để điều trị các rối loạn xảy ra ở hệ thống tim mạch như tăng huyết áp, nhồi máu cơ tim,… Thuốc được bào chế dưới dạng viên nén bao phim để tăng tác dụng và tăng hấp thu của thuốc qua đường tiêu hóa.

Thuốc Meyerdipin 5mg là thuốc gì?
Thuốc Meyerdipin 5mg là thuốc gì?

Thuốc có thành phần chính là: Amlodipine là thành phần chính của thuốc có hàm lượng 5mg và tá dược vừa đủ theo nhà sản xuất quy định.

Tác dụng của Meyerdipin 5mg

Amlodipine là thành phần chính có trong thuốc Meyerdipin có hàm lượng 5mg, là một chất có tác dụng đối kháng trên thụ thể calci và thuộc nhóm dehydropyridin.

Tác dụng của Meyerdipin 5mg
Hình ảnh: Công thức cấu tạo Amlodipine

Tính chất dược lý và tác dụng của hoạt chất được thể hiện thông qua cơ chế tác dụng sau đây:

Cơ chế gây hạ huyết áp: thuốc có tác dụng gây hạ huyết áp trên người sử dụng thông qua cơ chế ức chế dòng calci, dòng calci mà đi qua màng tế bào của cơ tim sau đó đi vào cơ trơn của thành mạch dẫn đến trương lực cơ trơn giảm là nguyên nhân gây hạ huyết áp.

Cơ chế chống đau thắt ngực: thuốc có tác dụng chống các cơn đau thắt ngực bằng cách tác dụng vào các tiểu động mạch gây giãn các tiểu động mạch làm tăng lượng tiêu thụ oxygen của tim dẫn đến giảm các cơn đau thắt ngực.

Xem thêm nhiều thông tin:

Công dụng – Chỉ định thuốc Meyerdipin 5mg

Từ những tác dụng đã được kể trên, thuốc Meyerdipin được chỉ định điều trị cho những trường hợp sau đây:

Thuốc được chỉ định dùng để điều trị cho bệnh nhân bị cao huyết áp.

Thuốc được dùng kết hợp với các thuốc thuộc nhóm lợi tiểu thiazid hoặc với các nhóm thuốc thuộc nhóm chẹn beta hay ức chế men chuyển để điều trị cho bệnh nhân tăng huyết áp.

Công dụng – Chỉ định thuốc Meyerdipin 5mg
Công dụng – Chỉ định thuốc Meyerdipin 5mg

Thuốc được chỉ định cho bệnh nhân được chẩn đoán là bị nhồi máu cơ tim, hay bệnh nhân xuất hiện các cơn đau thắt ngực ổn định, đau thắt ngực thể Prinzmetal.

Thăm khám và chỉ được dùng thuốc khi có chỉ định của bác sĩ, không được tự ý dùng tránh để lại những tác dụng không mong muốn nghiêm trọng.

Cách sử dụng và liều lượng thuốc Meyerdipin 5mg

Thuốc được sử dụng theo đường uống, bệnh nhân có thể uống trước hoặc sau bữa ăn tùy theo sự hướng dẫn của bác sĩ.

Cách sử dụng và liều lượng thuốc Meyerdipin 5mg
Có thể uống thuốc Meyerdipin 5mg trước hoặc sau bữa ăn tùy theo hướng dẫn của bác sĩ

Đối với bệnh nhân được chỉ định dùng thuốc để điều trị bệnh cao huyết áp cùng với các dấu hiệu đau thắt ngực có thể sử dụng liều khởi đầu là 5mg ( tương đương với 1 viên nén), ngày uống thuốc 1 lần, tùy khả năng đáp ứng cảu thuốc với từng bệnh nhân có thể tăng đến liều 10mg ( liều giới hạn trên của thuốc, tương đương với 2 viên nén) , ngày sử dụng thuốc 1 lần.

Trong trường hợp bệnh nhân dùng thuốc cùng với các thuốc lợi tiểu thuộc nhóm thuốc lợi tiểu thiazid, thuốc chẹn bêta hoặc thuốc ức chế men chuyển thì liều dùng không thay đổi hoặc có thể thay đổi tùy theo chỉ định của bác sĩ phụ trách điều trị.

Phác đồ điều trị trên chỉ có tác dụng tham khảo, hiệu quả của thuốc phù hợp với khả năng dung nạp thuốc cũng như tình trạng nặng nhẹ của bệnh, vì thế thăm khám bác sĩ để được tư vấn phác đồ điều trị mang lại hiệu quả cao nhất.

Chống chỉ định thuốc Meyerdipin 5mg

Tuyệt đối không sử dụng thuốc trong các trường hợp sau đây:

Bệnh nhân bị dị ứng hoặc quá mẫn với một trong các thành phần của thuốc.

Không sử dụng thuốc cho bệnh nhân có các dấu hiệu quá mẫn với những dẫn xuất dihydropyridine.

Tuyệt đối không sử dụng thuốc cho đối tượng trẻ em, những đứa trẻ còn thiếu kinh nghiệm sống, chưa biết xử trí các trường hợp không mong muốn khi sử dụng thuốc.

Tác dụng phụ của thuốc Meyerdipin 5mg

Ngoài những tác dụng có lợi, khi sử dụng thuốc bệnh nhân có thể gặp một số tác dụng không mong muốn sau đây:

Các rối loạn thường thấy là các rối loạn về chức năng của hoạt động thần kinh trung ương với một số triệu chứng như nhức đầu, mệt mỏi, buồn ngủ.

Các rối loạn hay gặp liên quan đến rối loạn chức năng của hệ thống đừơng tiêu hóa như buồn nôn, nôn, đau bụng.

Một số rối loạn ít gặp hơn liên quan đến đường sinh dục như bất lực, chứng vú to ở đàn ông, thay đổi tính tình.

Các phản ứng hay gặp như mẩn ngứa, dị ứng , mề đay, phát bang.

Một số tác dụng rất hiếm gặp như vàng da có nguyên nhân do ứ mật hoặc tăng enzym gan.

Tác dụng phụ của thuốc Meyerdipin 5mg
Hãy báo cho bác sĩ khi bạn gặp biểu hiện lạ nghi ngờ do tác dụng phụ của thuốc Meyerdipin 5mg

Báo với bác sĩ tình trạng sức khỏe của bạn cũng như các dấu hiệu lạ bạn gặp phải để được tư vấn và xử trí kịp thời nhất hoặc đến ngay cơ sở y tế gần nhất để kiểm tra tránh những tác dụng không mong muốn kéo dài ảnh hưởng đến kết quả điều trị và sức khỏe của người điều trị.

Lưu ý khi sử dụng thuốc Meyerdipin

Thông báo cho bác sĩ phụ trách điều trị tất cả các vấn đề bạn gặp phải để được linh hoạt trong điều trị tốt nhất.

Nên uống thuốc đúng liều lượng, không được tự ý thay đổi tăng hay giảm liều mà chưa có chỉ định của bác sĩ.

Uống thuốc với nhiều nước, tránh ảnh hưởng đến chức năng của thận.

Nên uống thuốc cùng các thời điểm trong ngày để không quên liều và duy trì nồng độ thuốc trong cơ thể ổn định để có kết quả điều trị tốt nhất.

Đảm bảo chất dinh dưỡng hay sức khỏe tinh thần cho bệnh nhân trong suốt quá trình điều trị tránh gây trạng thái shock tâm lý có những hậu quả nghiêm trọng.

Theo dõi chặt chẽ đối tượng sử dụng thuốc là trẻ em trong suốt quá trình điều trị.

Bảo quản thuốc

Bảo quản thuốc nơi thoáng mát, sạch sẽ, nhiệt độ nhỏ hơn 30 độ C để tránh gây biến tính hoạt chất của thuốc.

Không dùng thuốc đã hết hạn hay thuốc có những thay đổi về thể chất và màu sắc có thể nhận biết được bằng cảm quan.

Bảo quản thuốc trong bao bì gốc để tránh nhầm lẫn trong quá trình sử dụng cũng như tránh ảnh hưởng đến hoạt tính của thuốc.

Phụ nữ có thai và cho con bú

Chưa có báo cáo an toàn khi sử dụng thuốc cho phụ nữ có thai và cho con bú, xem xét thật kỹ lợi ích – nguy cơ khi dùng thuốc để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho bà mẹ và thai nhi, chỉ sử dụng thuốc cho đối tượng này khi lợi ích lớn hơn hẳn nguy cơ.

Không sử dụng thuốc cho bà mẹ mang thai những tháng đầu tránh ảnh hưởng đến sự hình thành của trẻ gây các khiếm khuyết thai nhi.

Bà mẹ đang cho con bú khi dùng thuốc cần ngừng cho con bú tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của con.

Người lái xe và vận hành máy móc

Thận trọng khi dùng thuốc cho bệnh nhân thường xuyên lái xe và làm việc trong môi trường thường xuyên phải vận hành máy móc.

Tương tác thuốc

Thuốc có thể phối hợp với các thuốc lợi tiểu thuộc nhóm thiazid, thuốc chẹn beta và kháng men chuyển mà không thay đổi tác dụng.

Có thể kết hợp với các thuốc khác để điều trị các bệnh khác nhau.

Tuy nhiên để đảm bảo an toàn trong quá trình điều trị, bệnh nhân cần lên một danh sách các thuốc đang dùng hoặc có ý định dùng chung báo với bác sĩ để được xem xét, chỉ định có nên dùng hay không, chỉ dùng thuốc kết hợp khi có sự cho phép từ bác sĩ điều trị.

Quá liều thuốc Meyerdipin và cách xử lí

Nếu bệnh nhân có các triệu chứng quá liều điển hình là triệu chứng hạ huyết áp hãy đến ngay trung tâm y tế gần nhất và thông báo với bác sĩ phụ trách điều trị để được xử lý kịp thời, người nhà bệnh nhân mang theo các thuốc mà bệnh nhân đã dùng để bác sĩ nắm bắt được tình hình và xử lý đạt hiệu quả tối ưu cao nhất.

Bệnh nhân quên liều, hãy uống bổ sung liều đó nếu phát hiện sớm, nếu đã sát với giờ dùng liều tiếp theo thì nên bỏ qua, tuyệt đối không được dùng gấp đôi liều và hạn chế không quên 2 liều liên tiếp nhau.