Thuốc Trimebutin: Công dụng, liều dùng và tác dụng phụ

0
2385
Thuốc Trimebutin là một thuốc thuộc nhóm thuốc đường tiêu hóa điều trị các triệu chứng như khó tiêu, cảm thấy bụng trướng hơi, ỉa chảy
Thuốc Trimebutin là một thuốc thuộc nhóm thuốc đường tiêu hóa điều trị các triệu chứng như khó tiêu, cảm thấy bụng trướng hơi, ỉa chảy,...

Bài viết này alydarpharma sẽ nói về thuốc Trimebutin, là một thuốc có nguồn gốc sản xuất bởi Công ty CP Dược phẩm TV.Pharm tại Việt Nam, có số đăng ký thuốc là VD-23720-15.

Contents

Thuốc Trimebutin là thuốc gì?

Thuốc Trimebutin là một thuốc thuộc nhóm thuốc đường tiêu hóa điều trị các triệu chứng như khó tiêu, cảm thấy bụng trướng hơi, ỉa chảy,… Biệt dược Trimebutin có thành phần chính là hoạt chất trimebutin maleat tương ứng với hàm lượng là 100mg được bào chế cùng tá dược sau: 

  • Lactose
  • Avicel
  • Tinh bột mì
  • Gelatin
  • Magnesium stearat
  • DST.

Thuốc Trimebutin có tác dụng gì?

Thuốc Trimebutin có tác dụng chữa các tình trạng bệnh lý liên quan đến bất thường về chức năng của đường tiêu hóa, bác sĩ hay là dược sĩ thường chỉ định dược phẩm này cho những bệnh nhân mắc phải các tình trạng mà chúng tôi liệt kê dưới đây:

  • Cảm thấy khó tiêu, đầy chướng bụng,… do nguyên nhân là viêm loét niêm mạc dạ dày và tá tràng.
Cảm thấy khó tiêu, đầy chướng bụng,... do nguyên nhân là viêm loét niêm mạc dạ dày và tá tràng.
Cảm thấy khó tiêu, đầy chướng bụng,… do nguyên nhân là viêm loét niêm mạc dạ dày và tá tràng.
  • Bị trào ngược dịch từ dạ dày lên thực quản.
  • Hội chứng ruột kích thích với biểu hiện như là đau bụng, nhu động ruột bị rối loạn nhưng không do nguyên nhân ruột bị tổn thương ở đâu đó.
  • Bị co thắt ở vùng cơ tiêu hóa, các tình trạng ỉa chảy hoặc ngược lại là táo bón.
  • Cùng với một số thuốc khác điều trị liệt tạng sau khi môt đồng thời làm giảm tình trạng tắc nghẽn đường ruột.

Chống chỉ định của thuốc Trimebutin 

Thuốc Trimebutin có chống chỉ định đối với những người có thể gặp hiện tượng quá mẫn cảm với tác dụng của thuốc làm tăng tác dụng đồng thời tăng độc tính, ngoài ra có thể sự quá mẫn làm xuất hiện các triệu chứng dị ứng lạ đối với cơ thể.

Liều dùng và cách sử dụng thuốc Trimebutin 

Trimebutin được sản xuất ở dạng viên nén nên khi dùng, bệnh nhân uống thuốc trực tiếp với nước lọc. Bệnh nhân nên nuốt trọn viên thuốc, không nên bẻ hay nghiền vụn thuốc nếu không có yêu cầu từ bác sĩ, chuyên viên y tế.
Uống thuốc trước bữa ăn.

Về liều dùng, người lớn và trẻ nhỏ từ 12 tuổi trở lên uống từ 1 đến 2 viên/ngày. Uống thuốc 3 lần/ngày. Liều lượng tối đa là 6 viên/ngày.

Thận trọng và cảnh báo khi sử dụng thuốc Trimebutin 

Dược phẩm này cần sử dụng một cách rất thận trọng đối với những phụ nữ đang mang thai đặc biệt nhất là 3 tháng đầu của thai kì là thời điểm mà ảnh hưởng nhiều nhất tới con. Thuốc cũng phải sử dụng thận thận trọng đối với những bà mẹ đang trong thời kì cho trẻ bú và trẻ nhỏ ở độ tuổi dưới 12 tuổi. 

Dược phẩm này cần sử dụng một cách rất thận trọng đối với những phụ nữ đang mang thai
Dược phẩm này cần sử dụng một cách rất thận trọng đối với những phụ nữ đang mang thai

Đối tượng cần chú ý sử dụng cẩn trọng thuốc này tiếp theo là những người lái xe và người có nghề nghiệp liên quan đến vận hành máy móc vì dược phẩm này có thể mang tới nhiều vấn đề làm ảnh hưởng tới công việc như là cảm thấy ngáp ngủ buồn ngủ, đầu óc không tỉnh táo, chóng mặt, ù tai,… 

Phụ nữ có thai và cho con bú có sử dụng được thuốc Trimebutin không?

Cần đặc biệt thận trọng sử dụng thuốc khi đang mang thai và khi đang cho con bú, sử dụng thuốc đúng theo nguyên tắc nguy cơ – lợi ích, lợi ích mang lại phải vượt trội hơn hẳn so với nguy cơ có thể xảy ra đối với thai nhi cũng như mẹ.

Tác dụng phụ của thuốc Trimebutin 

Những tác dụng phụ của thuốc Trimebutin được thống kê trong thời gian thử nghiệm lâm sàng như sau:

  • Gây ra tình trạng khô miệng ở nhiều người, có thể hôi miệng
  • Dùng thuốc cảm thấy buồn ngủ, cơ thể mệt mỏi và nhức đầu
  • Chóng mặt
  • Ù tai
  • Cảm giác nóng lạnh
  • Dị ứng làm nổi mẩn

Nếu thấy có những tác dụng phụ xảy ra đối với cơ thể mà gây ảnh hưởng tới cuộc sống đặc biệt là những tác dụng phụ lạ trước hết phải dừng thuốc và cần nói ngay cho bác sĩ hay dược sĩ để có những phương án điều trị tốt nhất.

Tương tác thuốc của Trimebutin 

D-tubocurarine có thể gây tương tác với thuốc Trimebutin làm giảm tác dụng của cả hai.

Qua bài viết này alydarpharma mong muốn cung cấp những thông tin cần thiết nhất về thuốc Trimebutin, mong bạn đọc sử dụng thuốc này thực sự có hiệu quả.