Differin là thuốc gì? Công dụng, liều dùng và cách dùng thuốc đúng cách

0
3005
Differin
Hình ảnh: Thuốc Differin
 Khi bị mụn trứng cá, bạn thường được bác sĩ hoặc dược sĩ cho sử dụng thuốc Differin để bôi ngoài da. Vậy bạn có biết Differin là thuốc gì và tác dụng của thuốc là như thế nào không? Bài viết hôm nay chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn các thông tin đầy đủ về công dụng, liều dùng và cách dùng thuốc. Nếu bạn quan tâm hãy theo dõi với chúng tôi nhé!

Contents

Thông tin về thuốc Differin

Differin là một loại thuốc dùng để điều trị mụn trứng cá. Thuốc có chức năng giống như vitamin A. Thành phần của thuốc là Adapalene. Dạng bào chế của thuốc là dạng gel hoặc kem để bôi ngoài da với hàm lượng là 0,1 %, 0,3%.

Thuốc có tác dụng điều trị mụn trứng cá, ngăn ngừa sự hình thành mụn. Thuốc còn có tác dụng giúp tái tạo lại làn da.

Thuốc còn được sử dụng để điều trị một số bệnh khác theo chỉ định của bác sĩ mà không có ghi trên nhãn thuốc và những trường hợp này chỉ được sử dụng khi có sự đồng ý của bác sĩ.

Sử dụng thuốc Differin đúng cách

Sử dụng thuốc theo đúng sự hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ. Đọc kỹ nhãn thuốc và hướng dẫn sử dụng trước khi dùng. Không được lạm dụng và sử dụng thuốc lâu hơn thời gian yêu cầu. Việc sử dụng thuốc nhiều hơn so với liều chỉ định không những không giúp bệnh mang khỏi mà ngược lại còn gây nên sự kích ứng và khó chịu ở vùng da điều trị.

Thuốc dùng để bôi ngoài da và không được uống. Sử dụng thuốc bôi mỗi ngày 1 lần, trước khi bôi cần rửa tay sạch và rửa vùng da cần bôi thuốc. Sau đó lau khô bằng khăn sạch rồi dùng một lượng kem vừa đủ bôi một lớp mỏng lên vùng da cần điều trị.

Không bôi thuốc lên vết thương hở, vùng da bị cháy nắng hoặc vùng da bị kích ứng. Tránh bôi vào trong mắt, mũi, miệng. Không được áp dụng cho các vùng da khác nếu không có sự chỉ định của bác sĩ.

Thuốc có hiệu quả khá chậm phải mất vài tuần mới có công dụng và trong thời gian đầu bệnh có thể tiến triển xấu hơn. Vậy nên bạn nên kiên trì sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ dù trong thời gian đầu bạn cảm nhận được thuốc không có hiệu quả.

Nếu sau 8 – 12 tuần sử dụng mà bệnh không có hiệu quả. Bạn hãy báo ngay với bác sĩ. Ngưng sử dụng thuốc nếu như gặp các vấn đề về sức khỏe và báo ngay cho bác sĩ được biết.

Liều dùng của thuốc Differin

  • Liều dùng của thuốc đối với người lớn: liều dùng của người lớn để điều trị mụn thông thường là:

+ Đối với thuốc dạng kem hoặc gel 0,1% hoặc dạng gel 0,3%: bôi một lớp mỏng lên vùng da bị tổn thương. Khi bôi cần tránh vùng mắt, mũi, môi và khu vực màng nhầy. Sử dụng thuốc mỗi ngày 1 lần trước khi đi ngủ.

+ Đối với thuốc dạng lotion: bôi thuốc mỗi ngày 1 lần. Trước khi bôi cần rửa sạch vùng da cần bôi tránh bôi vào vùng mắt, môi, mũi và màng nhầy.

  • Liều dùng đối với trẻ em:

+ Đối với trẻ từ 12 – 18 tuổi: bôi thuốc mỗi ngày một lần. Làm sạch vùng da cần bôi sau đó lau khô và bôi một lớp kem mỏng lên. Tránh bôi thuốc vào vùng mắt, môi, mũi và màng nhầy.

+ Đối với trẻ em dưới 12 tuổi: hiện nay chưa có nghiên cứu nào xác định về liều dùng và tác dụng của thuốc đối với trẻ nhỏ dưới 12 tuổi. Thuốc có thể không an toàn khi sử dụng trên đối tượng này. Do đó, hãy hỏi ý kiến của bác sĩ nếu như bạn muốn sử dụng thuốc trên đối tượng này.

Tác dụng phụ khi sử dụng thuốc Differin

Những tác dụng phụ có thể xảy ra khi sử dụng thuốc bao gồm:

  • Dị ứng với thành phần của thuốc với các biểu hiện như: phát ban, khó thở, đau ngực, ngứa, sưng ở môi, họng, lưỡi… Trường hợp này cần nhanh chóng đưa người bệnh đến cơ sở y tế để được cấp cứu kịp thời.
  • Da bị ngứa, rát, bong tróc sau khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Thuốc có thể gây ra tác dụng phụ trong 4 tuần sử dụng đầu tiên. Sau thời gian này, tác dụng phụ có thể sẽ được giảm dần. Những tác dụng phụ thường thấy như:

  • Da bị khô, đỏ hoặc bị tróc vảy ở da.
  • Kích ứng ở vùng da bôi thuốc với cảm giác ngứa, rát hay cảm giác châm chích.
  • Lột da, đau ở da.

Không phải ai cũng gặp những tác dụng phụ kể trên khi sử dụng thuốc và trên đây cũng chưa bao gồm hết những tác dụng phụ có thể xảy ra khi sử dụng thuốc. Do đó, hãy báo với bác sĩ nếu bạn gặp những triệu chứng bất thường trong quá trình sử dụng thuốc.

Tương tác thuốc khi sử dụng Differin

Thuốc có thể tương tác với một số loại thuốc nếu sử dụng chung. Sự tương tác này có thể làm thay đổi khả năng hoạt động hoặc làm gia tăng ảnh hưởng tác dụng phụ của các loại thuốc khác. Do đó, vì vấn đề an toàn, cần liệt kê các loại thuốc đang sử dụng và nhờ bác sĩ tư vấn về tính tương tác thuốc sử dụng.

Rượu bia, thuốc lá và một số loại thức ăn có thể làm ảnh hưởng đến tác dụng của một số thuốc. Do đó, không sử dụng thuốc chung với rượu bia, thuốc lá.

Tình hình sức khỏe của cơ thể có thể làm ảnh hưởng đến việc sử dụng thuốc. Sự ảnh hưởng này có thể sẽ làm thay đổi tác dụng của thuốc hoặc có thể làm bệnh diễn tiến ngày càng xấu hơn. Hãy báo ngay với bác sĩ nếu bạn đang gặp các vấn đề về sức khỏe.

Thận trọng/ cảnh báo khi sử dụng thuốc Differin

Để việc sử dụng thuốc an toàn và hiệu quả, trong quá trình sử dụng bạn nên lưu ý một số vấn đề sau đây:

  • Người bị dị ứng với thành phần của thuốc không được sử dụng thuốc.
  • Người đang gặp vấn đề về sức khỏe, trẻ em dưới 12 tuổi không sử dụng thuốc.
  • Tránh thuốc bị rớt vào mắt. Không bôi thuốc lên những vùng da khô, bị nứt nẻ, bị cháy nắng, mẩn ngứa hoặc vùng da có vết thương hở. Không bôi thuốc lên các vết chàm.
  • Các chăm sóc da an toàn khi sử dụng thuốc áp dụng cho cả người lớn và trẻ em như sau:

+ Không sử dụng thuốc chung với các sản phẩm có chứa alpha hydroxy hoặc axit glycolic.

+ Tránh sử dụng những sản phẩm có thể gây kích ứng da như xà phòng, thuốc nhuộm, dầu gội, thuốc tẩy lông, các sản phẩm dưỡng da có chứa cồn, vôi và các loại thuốc dưỡng da khác khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ.

+ Tránh tiếp xúc với ánh sáng mặt trời trong thời gian sử dụng thuốc. Bởi vì thuốc có thể làm da trở nên nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời và làm cho da bị cháy nắng. Cần dùng kem chống nắng và mặc quần áo bao phủ và bảo vệ da khi đi ra ngoài.

Bảo quản thuốc Differin đúng cách

Bảo quản thuốc ở nhiêt độ phòng (khoảng 25 độ C). Để thuốc ở nơi thoáng mát và tránh ánh nắng trực tiếp. Không để thuốc trong ngăn đá tủ lạnh hoặc phòng tắm vì có thể làm ảnh hưởng đến thành phần của thuốc. Để thuốc tránh xa tầm tay trẻ em và các con vật nuôi trong nhà.

Khi thuốc bị hư hỏng, bong tróc hoặc hết thời gian sử dụng cần được vứt đúng nơi quy định hoặc tìm hiểu về cách xử lý thuốc an toàn theo đúng hướng dẫn của cơ sở y tế. Không tự ý bỏ thuốc xuống đường ống dẫn nước hoặc trong toilet nếu như không được yêu cầu.

Vừa rồi là những thông tin về công dụng, liều dùng và cách dùng của thuốc Differin. Mong rằng với những thông tin mà chúng tôi vừa chia sẻ có thể giúp các bạn có được những nhận định đúng về loại thuốc này. Những thông tin này chỉ mang tính chất tham khảo và không thể thay thế cho ý kiến chuyên môn của bác sĩ. Nếu trong quá trình sử dụng thuốc bạn vẫn còn thắc mắc hãy nhờ đến sự tư vấn từ bác sĩ hay dược sĩ.