Thuốc nizoral-cream 2%

0
3476
Thông tin về thuốc nizoral-cream 2%
Thông tin về thuốc nizoral-cream 2%

Thuốc nizoral-cream 2% là gì? Thuốc có công dụng điều trị bệnh như thế nào? Khi sử dụng sản phẩm thuốc này bạn cần lưu ý điều gì về tương tác, chông chỉ định, cách bảo quản hay trong những trường hợp khẩn cấp nguy hiểm? Những thắc mắc này của bạn sẽ được giải đáp một cách cụ thể nhất thông qua những chia sẽ dưới đây của alydarpharma.

Contents

Thông tin về thuốc nizoral-cream 2%

Thuốc nizoral-cream 2% có tên biệt dược là nizoral còn tên gốc là ketoconazole, vốn thuộc nhóm thuốc dùng để diệt nấm, ký sinh trùng tại chổ một cách công hiệu nhất.

Sản phẩm này được bào chế dưới dạng ống kem 2%, trọng lượng là 30mg. Ngoài ra, để đáp ứng nhu cầu sử dụng rộng rãi của người tiêu dùng, thuốc còn có thêm một dạng mới nữa là dầu gội trị nấm da đầu.

Tác dụng của thuốc nizoral-cream 2%

Thuốc nizoral-cream 2% có chứa một thành phần vô cùng quan trọng là ketoconazole có khả năng kháng nấm, kháng khuẩn một cách hiệu quả nên được dùng để điều trị bệnh ngoài da như nấm da, da tróc vảy, da khô, da bị ngứa ngáy khó chịu.

Thuốc có thể được dùng nhằm điều trị một số bệnh khác không được ghi trên thông tin sản phẩm do Bác sĩ chỉ định. Trong một số trường hợp, thuốc cũng có thể dùng để điều trị bệnh lý theo hướng dẫn của thầy thuốc.

Tác dụng của thuốc nizoral-cream 2%
Tác dụng của thuốc nizoral-cream 2%

Cách sử dụng thuốc nizoral-cream 2% hiệu quả nhất

Nguyên tắc sử dụng thuốc nizoral-cream 2% nói riêng và các loại kháng sinh khác nói chung là cần tuân thủ theo đúng hướng dẫn của Bác sĩ chuyên khoa. Không được dùng thuốc quá liều hay kéo dài thời gian so với chỉ định.

Trước khi sử dụng kem dạng này, bạn nên rửa sách tay bằng xà phòng sát khuẩn, lau khô tay với khăn sạch, sau đó lấy một lượng kem vừa đủ lên rồi thoa nhẹ nhàng lên vùng da bị tổn thương. Thời gian điều trị bệnh thường kéo dài từ 2 cho đến 4 tuần tùy theo mức độ nghiêm trọng của bệnh.

Sau khi thoa thuốc, bạn cũng nên rửa lại tay với nước sạch. Nếu bạn có ý định dùng mỹ phẩm hay kem chống nắng thì nên chờ ít nhất 20 phút sau khi bôi thuốc nizoral-cream 2%

Khi sử dụng thuốc nên thận trọng tránh để vào mắt, miệng hay môi. Cũng không nên sử dụng băng gạc lên vùng da bị bệnh nếu không có chỉ định của Bác sĩ chuyên khoa.

Nếu trong quá trình dùng, tình trạng bệnh đã được cải thiện, vẫn nên tiếp tục sử dụng theo đơn cho đến khi hết liệu trình, tuyệt đối không được ngưng thuốc, giảm liều vì nó có thể làm cho tình trạng bệnh trầm trọng hơn ban đầu.

Cách sử dụng thuốc nizoral-cream 2% hiệu quả nhất
Cách sử dụng thuốc nizoral-cream 2% hiệu quả nhất

Ngược lại đã sử dụng thuốc đúng theo đơn nhưng bệnh tình vẫn không được cải thiện, bạn nên thông báo ngay với thầy thuốc để có sự điều chỉnh đơn kịp thời hoặc là sử dụng thuốc khác có công dụng tương tự để thay thế.

Liều dùng của thuốc nizoral-cream 2%

Liều dùng đối với người lớn:

Nếu bạn sử dụng thuốc nizoral-cream 2% cho người lớn bị bệnh nhiễm trùng: hãy bôi kem mỗi ngày như thế từ một đến hai lần với liều lượng quy định tùy thuộc vào mức độ bệnh.

Nếu sau 4 tuần sử dụng thuốc mà bệnh không được cải thiện về mặt lâm sàng thì nên tiến hành các biện pháp hỗ trợ như vệ sinh sạch sẽ để tránh lây nhiễm hoặc tái nhiễm

Nếu bạn dùng sản phẩm thuốc này để điều trị bệnh nấm da nơi móng chân, hãy bôi mỗi ngày như thế 2 lần trong khoảng thời gian 7 ngày. Nếu bệnh nặng và lan rộng bạn nên sử dụng thêm vài ngày sau khi đã biến mất các triệu chứng của bệnh để ngăn ngừa bệnh có thể tái phát trở lại.

Liều dùng đối với trẻ em: hiện chưa có quy định cụ thể về liều dùng cho trẻ nên bạn hãy tham khảo ý kiến Bác sĩ trước khi dùng nhé!

Tác dụng phụ không mong muốn của thuốc nizoral-cream 2%

Hầu hết các loại kháng sinh có bán trên thị trường khi sử dụng đều có khả năng gây tác dụng phụ đối với người bệnh. Thuốc nizoral-cream 2% cũng vậy, sau khi sử dụng có thể có các biểu hiện như: da khô hoặc nhờn hơn, tóc có hiện tượng rụng nhẹ, ngứa da, mắt bị kích ứng hay đỏ…

Ngoài ra, người dùng có thể gặp một số tác dụng phụ khác không được đề cập nói trên. Để có đầy đủ thông tin, bạn nên tham khảo ý kiến Bác sĩ. Nhưng không phải ai khi sử dụng thuốc cũng có biểu hiện của tác dụng phụ, rất nhiều bệnh nhân hoàn toàn bình thường sau khi dùng.

Tác dụng phụ không mong muốn của thuốc nizoral-cream 2%
Tác dụng phụ không mong muốn của thuốc nizoral-cream 2%

Tương tác của thuốc nizoral-cream 2%

Thuốc nizoral-cream 2% khi sử dụng với một số thuốc khác có thể tương tác với nhau làm gia tăng tác dụng phụ hoặc làm thay đổi hoạt tính vốn có của nó làm giảm công dụng điều trị bệnh. Vì thế, để đảm bảo an toàn, bạn nên thông báo với Bác sĩ chuyên khoa danh sách các loại thuốc đang dùng, trong đó bao gồm cả thuốc kê đơn, thuốc không kê đơn, thực phẩm chức năng, các loại thuốc thảo dược khác.

Thức ăn, thuốc lá, rượu bia, các đồ uống có cồn khác đều có thể tương tác với thuốc gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe người bệnh. Vì vậy, bạn nên tham khảo ý kiến thầy thuốc về những kiêng kỵ cần thiết trong quá trình dùng thuốc.

Sức khỏe người bệnh cũng có liên quan đến việc dùng thuốc nizoral-cream 2%  nên bạn hãy thông báo với Bác sĩ nếu mình có biểu hiện không bình thường về sức khỏe hay là đang sử dụng một số loại thuốc nhất định để điều trị bệnh.

Chống chỉ định khi sử dụng thuốc nizoral-cream 2%

Thuốc nizoral-cream 2% không nên sử dụng cho những bệnh nhân nào bị dị ứng với các thành phần của thuốc. Nếu bạn dùng thuốc cho trẻ em, cho người cao tuổi nên thận trọng.

Thuốc khi dùng cho mẹ bầu, mẹ cho con bú nên tuân thủ đúng theo chỉ định của thầy thuốc mặc dù hiện nay chưa có thông báo về nguy cơ của thuốc đối với mẹ bầu nhưng thận trọng là điều hết sức cần thiết vì nó có liên quan đến sức khỏe của cả mẹ và bé.

Bạn đang dùng một số loại thuốc khác nhất là các loại kem bôi da, da nhạy cảm nên thông báo ngay với Bác sĩ chuyên khoa để có sự điều chỉnh cần thiết trong đơn để phù hợp với tình trạng bệnh.

Chống chỉ định khi sử dụng thuốc nizoral-cream 2%
Chống chỉ định khi sử dụng thuốc nizoral-cream 2%

Cách bảo quản thuốc nizoral-cream 2%

Mỗi loại thuốc có một cách bảo quản khác nhau nên bạn cần tham khảo hướng dẫn của nhà sản xuất. Thuốc nizoral-cream 2% nên bảo quản trong nhiệt độ phòng, tránh những nơi ẩm thấp, tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.

Thuốc cũng không để trong nhà tắm, trong ngăn đá tủ lạnh vì không đảm bảo về nhiệt độ khiến cho công dụng của thuốc bị mất đi. Bảo quản thuốc tránh xa tầm tay trẻ em cũng như các động vật nuôi trong gia đình.

Thuốc đã quá hạn hoặc không dùng nữa, bạn nên tiêu hủy đúng cách theo hướng dẫn của cán bộ môi trường hoặc nhân viên y tế địa phương. Không vứt thuốc vào trong đường ống dẫn nước, trong toilet nếu không có chỉ định. Tuyệt đối không vứt thuốc nizoral-cream 2% ra môi trường xung quanh vì sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của cộng đồng.

Trong trường hợp khẩn cấp, quá liều, quên liều

Nếu bạn sử dụng thuốc nizoral-cream 2% quá liều nên gọi điện đến trung tâm cấp cứu 115 hoặc cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn và giúp đỡ kịp thời.

Nếu bạn dùng thuốc quên liều, hãy sử dụng bổ sung càng sớm càng tốt. Nếu liều đã quên gần với liều kế tiếp, bạn nên bỏ qua và sử dụng tiếp theo đơn. Nhớ không được tự ý nâng liều lên gấp đôi vì có thể ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như làn da.

Những thông tin mà chúng tôi chia sẽ nói trên với bạn về thuốc nizoral-cream 2% hi vọng sẽ thực sự hữu ích đối với bạn. Mỗi ngày học hỏi thêm một ít kiến thức y khoa bạn sẽ có đủ hành trang cần thiết để bảo vệ tốt sức khỏe bản thân cũng như gia đình.