Những lưu ý khi sử dụng Digoxin để tránh tác dụng phụ

0
1927
Thuốc Digoxin
Hình ảnh: Thuốc Digoxin

Digoxin được chỉ định để điều trị suy tim sung huyết, rối loạn nhịp, đặc biệt là rung tâm nhĩ. Tuy nhiên, cũng giống như bất kỳ loại thuốc nào khác, sử dụng thuốc này có thể gây ra các tác dụng phụ. Điều quan trọng là phải biết cách để hạn chế tối đa những phản ứng không mong muốn đó.

Contents

Lưu ý khi sử dụng Digoxin tránh tác dụng phụ

Chống chỉ định

  • Người bệnh được biết là quá mẫn cảm với digoxin glycoside hoặc bất kỳ tá dược nào khác.
  • Người bị rối loạn nhịp tim do nhiễm độc glycosid tim.
  • Bệnh nhân mắc bệnh cơ tim tắc nghẽn phì đại, trừ khi có rung nhĩ đồng thời và suy tim, nhưng ngay cả khi đó cũng nên thận trọng nếu sử dụng thuốc này.
  • Trường hợp bị rối loạn nhịp thất phải liên quan đến đường dẫn truyền nhĩ thất, như trong hội chứng Wolff-Parkinson-White, trừ khi các đặc điểm điện sinh lý riêng và không có tiền sử rối loạn nhịp thất trước đó.
  • Bệnh nhân có khối tim hoàn toàn không liên tục hoặc khối nhĩ độ thứ hai, đặc biệt nếu có tiền sử tấn công Stokes-Adams.
  • Người có nhịp tim đập nhanh hoặc rung tâm thất.

Chú ý về liều dùng thuốc Digoxin như thế nào?

Chú ý về liều dùng thuốc Digoxin như thế nào?
Chú ý về liều dùng thuốc Digoxin như thế nào?

* Đối vối trẻ em:

  • Trẻ sơ sinh non tháng dưới 1,5kg (25 microgam thuốc digoxin / kg trọng lượng cơ thể trong 24 giờ);
  • Trẻ sơ sinh đủ tháng 1,5-2,5kg (30 microgam / kg trọng lượng cơ thể trong 24 giờ);
  • Trẻ sơ sinh đến 2 tuổi (45 microgam / kg trọng lượng cơ thể trong 24 giờ);
  • Trẻ từ 2-5 năm (35 microgam / kg trọng lượng cơ thể trong 24 giờ); 5-10 năm (25 microgam / kg trọng lượng cơ thể trong 24 giờ).

Liều dùng nên được chia thành các liều nhỏ và các phân số trong khoảng thời gian 4-8 giờ, đánh giá mức độ đáp ứng trước khi dùng bổ sung. Trong quá trình uống thuốc nhớ theo dõi các triệu chứng lâm sàng cẩn thận và theo dõi nồng độ digoxin trong huyết thanh nên được sử dụng làm cơ sở để điều chỉnh liều ở các nhóm bệnh nhân nhi này.

* Người cao tuổi: Xu hướng suy giảm chức năng thận và khối lượng cơ thể ở người cao tuổi ảnh hưởng đến dược động học của thuốc, do đó nồng độ của nó trong huyết thanh cao và dễ xảy ra độc tính, trừ khi sử dụng liều thấp hơn so với bình thường. Cần kiểm tra thường xuyên, tránh hạ Kali trong máu.

* Suy thận: nên giảm liều

* Bệnh tuyến giáp: Nên giảm liều ban đầu và duy trì khi chức năng tuyến giáp không bình thường. Trong cường giáp có kháng thuốc tương đối thì có thể phải tăng liều. Trong quá trình điều trị bệnh thyrotoxicosis, nên giảm liều vì có nguy cơ mắc tình trạng nhiễm độc giáp.

* Bệnh đường tiêu hóa: Bệnh nhân mắc hội chứng kém hấp thu hoặc tái cấu trúc đường tiêu hóa có thể cần liều lớn hơn.

Tương tác, bảo quản digoxin 62,5mcrg cũng là những điều cần lưu ý
Tương tác, bảo quản digoxin 62,5mcrg cũng là những điều cần lưu ý

Cảnh báo và biện pháp phòng ngừa khi sử dụng

Trước khi sử dụng thuốc digoxin, cần được đánh giá điện giải huyết thanh và chức năng thận (nồng độ creatinin trong huyết thanh) định kỳ; tần suất đánh giá sẽ phụ thuộc vào bối cảnh lâm sàng.

Nồng độ digoxin trong huyết thanh có thể được biểu thị bằng Đơn vị nano thông thường / ml hoặc SI Đơn vị nanomol / l. Để chuyển đổi nanogram / ml thành nanomol / l, nhân số nanogram / ml với 1,28. Nồng độ thuốc trong huyết thanh có thể được xác định bằng phương pháp miễn dịch phóng xạ.

  • Chứng loạn nhịp tim: trường hợp này nếu dùng thuốc có thể xảy ra phản ứng kết tủa các độc tính của thuốc.
  • Rối loạn trung tâm: Trong một số trường hợp rối loạn trung tâm: digoxin có thể gây ra hoặc làm trầm trọng thêm tình trạng nhịp tim chậm hoặc gây ra khối sinoatrial. Việc sử dụng thuốc trong giai đoạn ngay sau nhồi máu cơ tim không được chống chỉ định. Tuy nhiên, việc dùng thuốc tăng co bóp ở một số bệnh nhân có thể dẫn đến sự gia tăng không mong muốn về nhu cầu oxy của cơ tim và thiếu máu cục bộ, thậm chí tăng nguy cơ tử vong, hạ kali máu, không ổn định về huyết động.
  • Bệnh amyloidosis tim: Không nên dùng thuốc này ở những bệnh nhân bị suy tim liên quan đến bệnh amyloidosis tim. Tuy nhiên, nếu phương pháp điều trị thay thế không phù hợp, digoxin có thể được sử dụng để kiểm soát nhịp thất ở bệnh nhân amyloidosis tim và rung tâm nhĩ.
  • Viêm cơ tim: Digoxin hiếm khi có thể kết tủa co mạch, vì vậy nên tránh ở những bệnh nhân bị viêm cơ tim.
  • Bệnh tim Beri: Bệnh nhân mắc bệnh tim beri có thể không đáp ứng đầy đủ với thuốc này nếu thiếu hụt thiamin từ trước mà chưa được chữa trị.
  • Viêm màng ngoài tim: Không nên dùng trong viêm màng ngoài tim co thắt trừ khi nó được sử dụng để kiểm soát nhịp tâm thất ở người bị rung nhĩ hoặc để cải thiện rối loạn chức năng tâm thu.
  • Bệnh nhân đang dùng thuốc lợi tiểu: Ở những bệnh nhân dùng thuốc lợi tiểu và thuốc ức chế men chuyển, hoặc thuốc lợi tiểu đơn thuần, không nên dùng.
  • Hạ kali máu, hạ kali máu, tăng calci máu: Hạ kali máu làm nhạy cảm cơ tim với các hoạt động của glycosid tim. Vì vậy nên thận trọng ở những bệnh nhân dùng thuốc có thể gây hạ kali máu. Hạ kali máu cũng có thể đi kèm với suy dinh dưỡng, tiêu chảy, nôn mửa, cần phải giảm liều ở những bệnh nhân như vậy. Hạ đường huyết và tăng calci máu rõ rệt cũng làm tăng độ nhạy cảm của cơ tim với glycosid tim.
Cảnh báo và biện pháp phòng ngừa khi sử dụng
Cảnh báo và biện pháp phòng ngừa khi sử dụng
  • Bệnh tuyến giáp: Nên giảm liều ban đầu và duy trì khi chức năng tuyến giáp không bình thường. Trong cường giáp có kháng digoxin tương đối và có thể phải tăng liều. Trong quá trình điều trị bệnh thyrotoxicosis, nên giảm liều để tránh các tác dụng phụ của thuốc digoxin vì tình trạng nhiễm độc giáp được kiểm soát.
  • Hấp thu kém: Bệnh nhân mắc hội chứng kém hấp thu hoặc tái cấu trúc dạ dày-ruột có thể cần liều lớn hơn.
  • Suy tim sung huyết mãn tính: Mặc dù nhiều bệnh nhân bị suy tim sung huyết mạn tính có lợi từ việc sử dụng digoxin cấp tính, nhưng có một số bệnh không dẫn đến cải thiện huyết động liên tục, rõ rệt hoặc kéo dài. Do đó, phải đánh giá đáp ứng lâm sàng của từng bệnh nhân trước khi dùng
  • Bệnh hô hấp nặng: Bệnh nhân mắc bệnh hô hấp nặng có thể tăng độ nhạy cảm cơ tim với glycosid digitalis.
  • Bệnh đường tiêu hóa: Bệnh nhân mắc hội chứng kém hấp thu hoặc tái cấu trúc đường tiêu hóa có thể cần liều lớn hơn.
  • Bệnh nhân có vấn đề di truyền hiếm gặp về không dung nạp galactose, thiếu Lapp lactase hoặc kém hấp thu glucose-galactose không nên dùng digoxin.

Tất cả những thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo. Bạn đọc xong vẫn cần hỏi thêm ý kiến của dược sĩ hoặc bác sĩ để đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Nếu tự ý dùng khi chưa được phép sẽ phải tự chịu mọi trách nhiệm nếu không may có hậu quả xảy ra.