Thuốc Acemuc 200 mg là thuốc gì? Công dụng, liều dùng và cách dùng của Acemuc

0
4449
Acemuc là thuốc gì
Acemuc là thuốc gì

Dưới đây là những hướng dẫn về cách sử dụng thuốc Acemuc 200mg của alydarpharma, mời các bạn tham khảo.

Contents

Thuốc Acemuc 200mg là thuốc gì và được dùng để làm gì?

Thuốc Acemuc 200mg là một loại thuốc nằm trong nhóm các thuốc điều trị ho phổ biến nhất hiện nay. Thuốc thường được sử dụng để điều trị ho ở cả đối tượng người lớn cũng như trẻ em.

Thuốc Acemuc 200mg có tác dụng làm giảm triệu chứng ho khan, ho có đờm và các tình trạng tiết dịch nhầy đường hô hấp khác như bị viêm phổi, viêm xoang, viêm phế quản…

Chất Acetylcysteine là hoạt chất chính trong thuốc, hàm lượng của chất này trong thuốc là 200mg, ngoài ra tùy thuộc vào dạng đóng gói mà trên thị trường hiện nay Acemuc còn được bào chế ở dạng thuốc cốm và hàm lượng của mỗi gói là 100mg.

Trả lời cho câu hỏi thuốc này được sử dụng để làm gì:

  • Làm giảm các triệu chứng ho khi mắc các bệnh như cảm cúm, cảm lạnh, ho gà, ho do bệnh sởi, ho do viêm họng, viêm phổi…
  • Acemuc có công dụng làm tiêu chất nhầy trong đường hô hấp, làm cho chất nhầy này trở nên loãng hơn và ít quánh hơn nên dễ khạc ra ngoài hơn.
  • Giúp làm hạn chế tiết chất đàm trong đường hô hấp.
  • Hỗ trợ điều trị các bệnh về đường hô hấp, viêm phế quản, lao phổi.

Hướng dẫn cách dùng thuốc Acemuc 200mg?

Liều dùng của thuốc Acemuc 200mg

  • Liều dùng đối với người lớn:

Người lớn và trẻ em từ 7 tuổi trở lên uống 200mg/ lần, mỗi ngày uống 3 lần.

  • Liều dùng dành cho trẻ em:

+ Trẻ sơ sinh và trẻ em dưới 2 tuổi uống 100mg/ lần, mỗi ngày uống 2 lần.

+ Trẻ em từ 2 đến 7 tuổi uống 100mg/ lần, mỗi ngày uống 3 lần. Hoặc uống 200mg/ lần, mỗi ngày uống 2 lần.

Thông tin này chỉ mang tính chất tham khảo và không thể thay thế cho chỉ định của bác sĩ. Do đó, bạn nên tuân thủ theo liều dùng và sự hướng dẫn của bác sĩ. Trong trường hợp vẫn còn thắc mắc, hãy nhờ đến sự tư vấn chuyên môn của bác sĩ hay dược sĩ.

Liều dùng của thuốc Acemuc
Liều dùng của thuốc Acemuc

Cách dùng thuốc Acemuc 200mg

Hòa tan gói thuốc với ½ ly nước, đợi thuốc tan hết thì uống. Liều thuốc được xác định dựa trên tình trạng của bệnh và khả năng đáp ứng với thuốc của cơ thể. Để đảm bảo an toàn và đạt hiệu quả sử dụng cao thì tốt nhất bạn nên sử dụng thuốc theo liều chỉ định của bác sĩ. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Những điều cần biết khi sử dụng thuốc Acemuc 200mg

Acemuc chống chỉ định trong các trường hợp sau đây:

  • Người bị bệnh hen suyễn hoặc có tiền sử bị bệnh hen suyễn.
  • Người có nguy cơ bị co thắt phế quản khi sử dụng acetylcysteine hoặc mẫn cảm với thành phần này.

Những tương tác có thể xảy ra khi sử dụng Acemuc 200mg

Acemuc có thể làm thay đổi khả năng hoạt động của một loại thuốc khác hoặc làm tăng mức ảnh hưởng của tác dụng phụ nếu sử dụng chung với một số loại khác. Do vậy cần liệt kê hết tất cả các loại thuốc đang sử dụng và hỏi ý kiến của bác sĩ để đảm bảo an toàn.

Tương tác thuốc khi sử dụng Acemuc
Tương tác thuốc khi sử dụng Acemuc

Những loại thuốc sau đây không nên sử dụng chung với Acemuc:

  • Thuốc điều trị ho khác như thuốc ho dạng siro.
  • Than hoạt tính, loạt dùng để điều trị ngộ độc.
  • Thuốc kháng sinh.
  • Thuốc điều trị bệnh đau thắt ngực.

Ngoài các loại thuốc trên thì Acemuc còn có thể gây tương tác khi sử dụng chung với một số loại thức ăn, rượu bia hoặc thuốc lá. Do đó, cần hỏi ý kiến bác sĩ nếu sử dụng Acemuc chung với thức ăn, rượu bia hoặc thuốc lá.

Acemuc còn có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe do đó hãy báo ngay với bác sĩ nếu bạn gặp các vấn đề về sức khỏe sau khi sử dụng thuốc.

Thận trọng/ cảnh báo khi sử dụng Acemuc 200mg

Để đảm bảo an toàn và đạt được hiệu quả sử dụng thuốc cao, trong quá trình sử dụng Acemuc, bạn nên lưu ý một số vấn đề sau đây:

Thận trọng cảnh báo khi sử dụng Acemuc
Thận trọng cảnh báo khi sử dụng Acemuc

– Người bị dị ứng với acetylcysteine hoặc trước đây đã từng có tiền sử dị ứng với bất kỳ các loại thuốc nào khác kể cả các loại thảo dược hoặc thực phẩm chức năng.

– Người bệnh bị giảm khả năng ho hoặc mất phản xạ ho bởi vì sau khi sử dụng thuốc, đàm trong đường hô hấp sẽ loãng ra và người bệnh cần phải khạc ra ngoài.

– Không dùng Acemuc trước khi làm xét nghiệm máu hoặc nước tiểu bởi vì Acemuc có thể làm ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm.

– Người đang bị bệnh loét dạ dày hoặc bị xuất huyết nên thận trọng khi sử dụng thuốc vì Acemuc có thể làm tăng nguy cơ xuất huyết.

– Người mắc bệnh di truyền không thể dung nạp được Lactose.

– Người bị bệnh hen suyễn nên thận trọng khi sử dụng thuốc.

– Phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú không nên thận trọng khi sử dụng thuốc. Trước khi sử dụng, nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để đánh giá sự lợi hại khi sử dụng rồi từ đó mới đưa ra quyết định.

– Không được tự ý tăng giảm liều sử dụng của thuốc hoặc tự ý ngưng thuốc khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ mặc dù bệnh đã thuyên giảm sau vài lần sử dụng. Trong quá trình sử dụng thuốc, nếu thấy có những biểu hiện bất thường hoặc có vấn đề về sức khỏe nên báo ngay với bác sĩ để được tư vấn nhiều hơn.

– Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng và nhãn thuốc trước khi sử dụng để đảm bảo sử dụng đúng thuốc và đúng cách.

Tác dụng phụ khi sử dụng Acemuc 200mg

Cách dùng Acemuc như thế nào?

Những tác dụng phụ có thể xảy ra khi sử dụng Acemuc  như:

  • Mẫn cảm với thành phần của thuốc với các biểu hiện như phát ban, mệt, khó thở, sưng môi, miệng, cổ họng, lưỡi. Trường hợp này cần được cấp cứu ngay.
  • Có thể bị co thắt phế quản.
  • Cảm giác buồn nôn, nôn.
  • Người bệnh có cảm giác ù tai, chảy nhiều nước dãi hoặc viêm ở vùng miệng.
  • Cảm giác khô miệng.
  • Ngủ gật hoặc đôi khi ngủ sâu.
  • Có thể bị ảo giác do mất kiểm soát hệ thần kinh.

Những tác dụng phụ mà chúng tôi vừa kể trên vẫn chưa bao gồm hết tất cả các tác dụng phụ có thể xảy ra khi sử dụng Acemuc. Do đó, nếu có biểu hiện gì bất thường khi sử dụng thuốc, hãy báo ngay với bác sĩ của bạn được biết để có những biện pháp xử trí kịp thời.

Bảo quản thuốc Acemuc 200mg như thế nào?

Cần đọc kỹ hướng dẫn bảo quản ghi trên bao bì của thuốc để bảo quản đúng cách. Thuốc cần được để ở nơi khô ráo, thoáng mát và tránh nơi ẩm ướt và ánh sáng trực tiếp. Không để thuốc ở nơi có nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp, tốt nhất là bảo quản thuốc ở nhiệt độ phòng.

Không để thuốc ở trong ngăn đá tủ lạnh hoặc trong phòng tắm vì có thể làm thay đổi thành phần của thuốc. Để thuốc tránh xa tầm tay trẻ em và các con vật nuôi trong nhà.

Trường hợp thuốc quá hạn sử dụng, không được vứt bừa bãi đặc biệt là không được vứt vào toilet hoặc đường ống dẫn nước. Cần vứt thuốc đúng nơi quy định hoặc tìm hiểu về cách xử lý thuốc quá hạn đúng cách.

Vừa rồi là những thông tin về liều dùng, cách dùng và công dụng của thuốc điều trị ho Acemuc 200mg. Qua bài viết này alydarpharma mong muốn được giúp ích gì đó cho các bạn trong thời gian sử dụng thuốc này của mình. Rất cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết. Chúc bạn và gia đình luôn dồi dào sức khỏe.

Tham khảo thêm: Thuốc Patrotadin điều trị ho khan ho có đờm