Thuốc Remucos: Công dụng, liều dùng và những điều cần lưu ý khi sử dụng

0
2119
Thuốc remucos
Hình ảnh: Thuốc remucos

Thuốc Remucos được chỉ định cho các trường hợp bị viêm loét dạ dày, viêm dạ dày cấp tính. Thành phần trong thuốc hoạt động như một chất bảo vệ niêm mạc dạ dày và giúp tổn thương nhanh lành hơn.

Contents

Thuốc Remucos là thuốc gì?

Thuốc Remucos là một thuốc được sản xuất bởi Công ty cổ phần Dược phẩm Hà Nội  tại VIỆT NAM, Remucos thuộc nhóm thuốc đường tiêu hóa, thuốc chứa thành phần chính là rebamipide với hàm lượng 100mg và các thành phần tá dược khác vừa đủ một viên nén.

Một số thông tin về thuốc Remucos

1. Công dụng của thuốc

Thuốc Remucos có những công dụng như sau:

  • Điều trị bệnh viêm loét dạ dày
  • Khắc phục tình trạng chảy máu, sưng đỏ và phù nề niêm mạc dạ dày do viêm dạ dày cấp gây ra.

2. Thành phần

Thuốc Remucos chứa thành phần chính là rebamipide 100mg. Ngoài ra, còn có sự phối hợp của một số loại tá dược khác như:

  • Microcrystaline cellulose
  • Hydroxypropylcellulose
  • Hydroxypropylcellulose,
  • Magnesium stearate
  • Hydroxypropylmenthylcellulose 2910
  • Polyethyleneglycol 6000
  • Titanium oxide

3. Cơ chế hoạt động của thuốc Remucos

Cơ chế hoạt động của thuốc Remucos
Cơ chế hoạt động của thuốc Remucos

Khi được sử dụng, rebamipid có khả năng kích thích dạ dày bài tiết ra nhiều chất nhầy hơn và làm giảm prostaglandin – một loại axit béo không bão hòa tham gia vào quá trình viêm có trong các mô ở niêm mạc dạ dày. Qua đó giúp làm tăng tốc độ bình phục của vết loét dạ dày, đồng thời bảo vệ niêm mạc dạ dày khỏi sự tổn thương khi bị các tác nhân gây hại tấn công.

Ngoài ra, rebamipid còn hoạt động như một chất ức chế đáp ứng miễn dịch của bạch cầu trung tính ở những bệnh nhân đang được được điều trị bệnh bằng thuốc kháng viêm không steroid hoặc những người đang bị nhiễm vi khuẩn Hp ở dạ dày. Điều này có thể giúp ngăn ngừa và ức chế sự tiến triển của bệnh viêm dạ dày và các chứng viêm loét ở đường tiêu hóa.

4. Dược lực học

Remucos là loại thuốc có khả năng tan kém. Thuốc ít được hấp thu qua đường tiêu hóa. Sau khoảng 2,5 giờ kể từ lúc dùng thuốc, nồng độ rebamipid trong huyết tương có thể đạt mức tối đa là 241,82 µg/ L. Thuốc được chuyển hóa qua gan nhờ các enzym nhóm CYP450 trước khi đi vào hệ thống tuần hoàn.

5. Chống chỉ định

Thuốc không được khuyến cáo sử dụng cho những đối tượng sau:

  • Người bị dị ứng hoặc quá mẫn với một trong số các thành phần của thuốc
  • Người bị rối loạn chức năng gan ở mức độ nghiêm trọng
  • Bệnh nhân bị xơ gan mất bù
  • Người đang điều trị bệnh suy thận
  • Bệnh nhân mắc chứng huyết sắc tố ( hemoglobin)

6. Cách sử dụng thuốc Remucos

Thuốc được sử dụng theo đường uống. Vui lòng đọc kỹ hướng dẫn sử dụng được nhà sản xuất khuyến cáo trên bao bì hoặc dùng theo hướng dẫn của bác sĩ. Tránh tự ý uống thuốc theo đơn của người khác hoặc dùng thuốc khi chưa qua thăm khám.

Khi sử dụng, bạn uống thuốc với nước lọc. Nuốt trực tiếp cả viên thuốc hoặc nghiền và hòa tan thuốc trong nước cho dễ uống.

7. Bạn nên dùng thuốc với liều lượng như thế nào?

– Để điều trị bệnh cho người lớn:

Người trưởng thành bị viêm loét dạ dày hoặc có tổn thương cấp ở niêm mạc dạ dày có thể uống thuốc Remucos với liều lượng 1 viên x 3 lần/ ngày. Chú ý chia đều khoảng cách uống thuốc trong ngày vào các buổi sáng, chiều và buổi tối uống trước lúc đi ngủ.

– Để điều trị bệnh cho trẻ em:

Chưa có nghiên cứu đầy đủ về mức độ an toàn của thuốc khi dùng cho trẻ em. Tránh sử dụng thuốc cho trẻ khi chưa được sự cho phép của bác sĩ.

Chỉ dùng thuốc Remucos cho trẻ khi được bác sĩ kê đơn
Chỉ dùng thuốc Remucos cho trẻ khi được bác sĩ kê đơn

8. Thuốc Remucos giá bao nhiêu? Bán ở đâu?

Loại thuốc này có giá bán tham khảo khoảng 3.500 đồng/ viên. Bạn có thể tìm mau tại các nhà thuốc tư nhân, nhà thuốc bệnh viện hay các cơ sở kinh doanh dược phẩm đã được cấp phép.

9. Cách bảo quản thuốc

Để thuốc nơi khô ráo, thoáng mát, tránh xa tầm với của trẻ. Không khí ẩm ướt, ánh sáng mặt trời và nhiệt độ cao có thể làm ảnh hưởng đến tác dụng của thuốc.

Nếu thuốc bị đổi màu, biến chất hoặc hết hạn sử dụng, bạn không nên tiếp tục uống. Tham khảo ý kiến dược sĩ hoặc xem hướng dẫn in trên bao bì để biết cách xử lý thuốc.

Những điều cần lưu ý khi sử dụng thuốc Remucos

Bên cạnh công dụng, cách sử dụng và liều dùng của thuốc, bạn cũng cần nắm rõ tác dụng cũng như tương tác thuốc để hạn chế được những rủi ro khi sử dụng.

1. Thận trọng khi dùng thuốc

Thận trọng khi chỉ định thuốc cho người cao tuổi, trẻ em. Việc sử dụng thuốc ở nhóm đối tượng này có thể làm tăng nguy cơ gặp phải tác dụng phụ do thuốc gây ra.

2. Tác dụng phụ của thuốc Remucos

Danh sách dưới đây có thể không phản ánh được hết tất cả tác dụng phụ của thuốc. Luôn nhớ trao đổi với bác sĩ chuyên khoa để biết được đầy đủ những rủi ro trong quá trình dùng thuốc.

Một số tác dụng phụ có thể gặp khi dùng thuốc Remucos:

  • Run tay chân
  • Chóng mặt
  • Ngủ gật
  • Mất tập trung
  • Nổi phát ban, mề đay, ngứa da
  • Rối loạn tiêu hóa: Ăn lâu tiêu, táo bón, nôn hoặc buồn nôn
  •  Mất cảm giác về mùi vị
  • Đau đầu
  • Sưng tuyến vú, phát triển tuyến vú bất thường ở nam giới
  • Đánh trống ngực
  • Sốt
  • Khó thở
  • Rối loạn chu kì kinh nguyệt
  • Những tác dụng phụ nghiêm trọng: Sốc phản vệ, giảm số lượng bạch cầu và tiểu cầu trong máu, suy giảm chức năng gan, vàng da.

3. Phụ nữ có thai và cho con bú có nên sử dụng thuốc?

Mức độ an toàn của thuốc Remucos với thai nhi chưa được chứng minh. Phụ nữ mang thai chỉ nên dùng thuốc khi thật cần thiết và phải có sự theo dõi chặt chẽ của bác sĩ.

Thành phần của thuốc có thể đi vào tuyến sữa. Vì vậy bạn nên tạm thời ngưng cho con bú trong thời gian được điều trị bằng thuốc này.

4. Tương tác thuốc

Tương tác thuốc của remucos
Tương tác thuốc của remucos

Thuốc có thể tương tác với các loại thuốc khác gây ảnh hưởng đến quá trình hấp thu cũng như hiệu quả của thuốc. Bạn nên dùng chúng cách nhau ít nhất 2 tiếng.

5. Thuốc Remucos có tương tác với thực phẩm hay đồ uống nào không?

Một số thực phẩm hay các loại đồ uống có cồn như bia, rượu có thể tương tác làm tăng nguy cơ gặp phải tác dụng phụ của thuốc. Bạn không nên uống rượu bia trong thời gian dùng thuốc. Tham khảo ý kiến các nhà chuyên môn để biết được những thực phẩm cần kiêng sử dụng trong thực đơn.

4. Bạn nên làm gì khi dùng thuốc thiếu hoặc quá liều?

Nếu bạn lỡ quên uống một liều thuốc, hãy uống bổ sung ngay khi vừa nhớ ra. Tuy nhiên nếu sắp đến thời điểm uống liều kế tiếp thì hãy bỏ qua và uống liều sau theo đúng lịch trình đã định.

Việc uống thuốc quá liều có thể khiến bạn gặp phải tác dụng phụ nghiêm trọng của thuốc. Trường hợp này bạn hãy liên hệ ngay với nhân viên y tế để được hướng dẫn cách xử lý.

5. Nên ngưng sử dụng thuốc Remucos khi nào?

Việc tự ý ngưng uống thuốc có thể gây ảnh hưởng đến hiệu quả của thuốc và kéo dài thời gian điều trị. Bạn chỉ nên ngưng uống thuốc khi gặp phải tác dụng phụ nghiêm trọng ảnh hưởng đến sức khỏe.

Những thông tin về thuốc Remucos chỉ nhằm mục đích tham khảo. Luôn nhớ dùng thuốc đúng mục đích và tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa trước khi sử dụng.