N – Aceyl cystein giải độc quá liều paracetamol như thế nào?

0
2317
Quá liều paracetmol

Hôm qua có 1 bạn có thắc mắc hỏi alydarpharma.com là “tại sao paracetamol lại có tương tác với acetylcystein? Mình cũng hơi ngạc nhiên vì trước đến giờ chưa nghe thông tin nào cả, với lại bác sỹ vẫn kê đơn trong các bệnh lý viêm hô hấp cấp tính 2 thuốc này dùng với nhau thường xuyên có sao đâu. Chắc là vì sự hiểu nhầm acetyl cystein có thể giải độc quá liều paracetamol??

Contents

Về mặt dược động học, dược lực học, hóa học

Về mặt dược động học, dược lực học, về hóa học paracetamol đều không có tương tác với acetyl cystein.

N – Aceyl cystein dùng giải độc paracetamol như thế nào?

Paracetamol uống với liều điều trị

Paracetamol khi uống vào cơ thể với liều điều trị ( <4g/ ngày) sẽ bị gan chuyển hóa thành 2 phần:
+ 90 – 95% là các chất liên hợp không gây độc—-> thải trừ qua thận
+ 5 – 10% chuyển thành N-Acetyl-p-benzochinonimin (NAPQI) là hợp chất gây độc, tuy vậy khi chất này vừa sinh ra thì glutathion ở gan sẽ khử hóa nó ngay lập tức thành hợp chất không độc và được cơ thể thải trừ qua thận.

Khi uống với liều trên 4g/ngày

Khi uống với liều trên 4g/ngày thì lúc này gan phải huy động rất nhiều glutathion để giải độc NAPQI. Với liều trên 8 g/ngày thì gan sẽ hết glutathione để giải độc. Do đó khi dùng liên tiếp 3 ngày với liều cao paracetamol thì lượng NAPQI bị chuyển hóa nhiều nhưng không có glutathion để khử nên gây độc và hủy hoại tế bào gan, gây ra bệnh cảnh viêm gan cấp tính dẫn đến suy gan, tử vong.

Khi uống paracetamol mà còn sử dụng rượu bia

Rượu bia chứa ethanol khi vào cơ thể cũng bị chuyển hóa tại gan thành Acetaldehyd cũng là chất gây hại, lúc này glutathion cũng chuyển acetaldehyde thành acetat không độc. Như vậy khi uống Paracetamol mà lại uống thêm rượu bia thì lượng glutathion sẽ cạn kiệt rất nhanh ——> rất nguy hiểm.

Bệnh nhân khi ngộ độc paracetamol được điều trị như thế nào

Bệnh nhân khi ngộ độc paracetamol sẽ được điều trị bằng 2 cách:

– Kích thích sản xuất glutathion nội sinh: Sử dụng N-acetyl cystein, tại gan N-acetyl cystein chuyển hóa thành cystein (là 1 acid amin), cystein kết hợp với 2 acid amin khác (glutamate và glycin) có sẵn trong cơ thể tạo thành glutathione nội sinh
– Tiêm trực tiếp dung dịch glutathion vào tĩnh mạch.