Sử dụng viên uống tránh thai sẽ tăng nguy cơ bị ung thư, thực tế có đúng vậy không?

0
2068
Sử dụng viên thuốc tránh thai có tăng nguy cơ gây ung thư

Câu trả lời là không hoàn toàn đúng, bởi vì nhiều nghiên cứu về nguy cơ gây ung thư của viên uống tránh thai đã kết luận sử dụng viên uống tránh thai gây tăng nguy cơ ung thư vú và ung thư cổ tử cung nhưng lại làm giảm nguy cơ ung thư nội mạc tử cung, ung thư buồng trứng và ung thư đại trực tràng. Cụ thể các kết luận như sau:

Contents

Viên uống tránh thai gây tăng nguy cơ ung thư vú và ung thư cổ tử cung

Ung thư vú

Một phân tích dữ liệu trên 150.000 phụ nữ tham gia 54 nghiên cứu dịch tễ học cho thấy, nhìn chung, những phụ nữ đã từng sử dụng viên uống tránh thai có nguy cơ ung thư vú tăng nhẹ (7%) so với những phụ nữ chưa bao giờ sử dụng. Bên cạnh đó, những phụ nữ hiện đang sử dụng viên uống tránh thai cũng có nguy cơ ung thư vú tăng 24%, nguy cơ này không tăng theo thời gian sử dụng và sẽ giảm khi ngưng sử dụng viên uống tránh thai.

Một nghiên cứu khác vào năm 2010 của Nurses’ Health Study trên 116.000 y tá nữ có độ tuổi từ 24 đến 43 năm 1989 cũng kết luận những phụ nữ dùng viên uống tránh thai sẽ tăng nhẹ nguy cơ ung thư vú.

những phụ nữ dùng viên uống tránh thai sẽ tăng nhẹ nguy cơ ung thư vú.
Những phụ nữ dùng viên uống tránh thai sẽ tăng nhẹ nguy cơ ung thư vú.

Trong năm 2017, nghiên cứu tại Đan Mạch cho thấy, phụ nữ đang sử dụng hoặc gần đây đã ngừng sử dụng viên uống tránh thai dạng kết hợp có nguy cơ ung thư vú tăng 20% so với những phụ nữ chưa bao giờ sử dụng . Nguy cơ gia tăng dao động từ 0% đến 60% tùy thuộc vào loại viên uống tránh thai sử dụng là dạng hormone kết hợp hay chỉ một loại hormone duy nhất.

Ung thư cổ tử cung

Những phụ nữ đã sử dụng viên uống tránh thai trong một khoảng thời gian 5 năm hoặc hơn có nguy cơ bị ung thư cổ tử cung cao hơn những người chưa bao giờ sử dụng. Dùng viên uống tránh thai càng lâu thì nguy cơ bị ung thư cổ tử cung càng cao. Nghiên cứu về mối liên quan giữa nguy cơ ung thư cổ tử cung và thời gian sử dụng viên uống tránh thai cho thấy nguy cơ tăng 10% trong vòng chưa đầy 5 năm sử dụng, tăng 60% nguy cơ với 5–9 năm sử dụng và tăng gấp đôi nguy cơ với 10 năm sử dụng trở lên. Tuy nhiên, khi ngừng sử dụng viên uống tránh thai thì nguy cơ ung thư cổ tử cung sẽ giảm theo thời gian.

Viên uống tránh thai làm giảm nguy cơ ung thư nội mạc tử cung, ung thư buồng trứng và ung thư đại trực tràng

Ung thư nội mạc tử cung

Những phụ nữ đã từng sử dụng viên uống tránh thai thi nguy cơ ung thư nội mạc tử cung thấp hơn so với những phụ nữ chưa bao giờ sử dụng. Viên uống tránh thai giúp giảm ít nhất 30% nguy cơ và sẽ làm giảm nhiều hơn nếu sử dụng viên uống tránh thai một thời gian dài. Tác dụng bảo vệ này còn kéo dài trong nhiều năm sau khi đã ngưng sử dụng viên uống tránh thai và đặc biệt giảm nguy cơ ung thư nội mạc tử cung rõ rệt ở những người dùng viên uống tránh thai lâu năm mà hút thuốc lá, béo phì hoặc ít vận động.

Nguy cơ ung thư nội mạc tử cung thấp hơn so với những phụ nữ chưa bao giờ sử dụng
Nguy cơ ung thư nội mạc tử cung thấp hơn so với những phụ nữ chưa bao giờ sử dụng

Ung thư buồng trứng

Những phụ nữ đã từng sử dụng viên uống tránh thai có nguy cơ ung thư buồng trứng thấp hơn từ 30% đến 50% so với những phụ nữ chưa bao giờ sử dụng. Tác dụng bảo vệ này được nghiên cứu là tăng theo thời gian sử dụng viên uống tránh thai và kéo dài đến 30 năm sau khi ngừng sử dụng viên uống tránh thai. Việc sử dụng viên uống tránh thai cũng làm giảm nguy cơ ung thư buồng trứng ở cả những phụ nữ mang đột biến có hại trong gen BRCA1 hoặc BRCA2 (BRCA 1 & BRCA 2 là hai gen ức chế ung thư mã hoá cho các protein duy trì hoạt động ổn định của các tế bào Khi những gen này bị đột biến thì khả năng ức chế phân bào bị mất đi khiến các tế bào phát triển quá mức dẫn đến việc ung thư phát triển sớm).

Ung thư đại trực tràng

Sử dụng viên uống tránh thai làm giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng xuống 15% đến 20%.

Tài liệu tham khảo: https://www.cancer.gov/…/hor…/oral-contraceptives-fact-sheet