Thuốc Alphachymotrypsin là thuốc gì? Công dụng và cách dùng thuốc Alpha chymotrypsin

0
8409
Thuốc Alphatrymotrypsin
Hình ảnh: Thuốc Alphatrymotrypsin

Thuốc Alphachymotrypsin là loại thuốc gì? có công dụng và cách dùng như thế nào là những thắc mắc của nhiều người khi cầm đơn thuốc mà bác sĩ kê mỗi lần đi khám bệnh trong quá trình chữa bệnh. Dưới đây là thông tin chi tiết về thuốc Alphachymotrypsin, chúng tôi luôn mong muốn cung cấp được nhiều thông tin hữu ích tới bạn nhất, mời các bạn tham khảo bài viết.

Contents

Alphachymotrypsin là thuốc gì?

Alphachymotrypsin được biết đến là men thủy phân protein được chiết xuất từ tiền tố chymotrypsinogen của dịch tụy bò có thành phần:

  • Chymotrypsin và đường dập thẳng
  • Tinh bột lúa mì
  • Magnesi stearate
  • Tinh dầu bạc hà vừa đủ 1 viên.

Thuốc thường dùng để làm giảm các triệu chứng sưng phù nề, tụ máu do chấn thương, phẫu thuật, làm giảm bài tiết ở đường hô hấp trên, chức năng hỗ trợ điều trị bệnh viêm phổi, viêm họng, viêm mũi, viêm tinh hoàn, viêm tuyến vú,…

Thuốc Alphatrymotrypsin là thuốc gì
Thuốc Alphatrymotrypsin là thuốc gì

Tham khảo một số thuốc liên quan:

Thuốc Alpha Choay là thuốc gì? Tác dụng của thuốc Alpha Choay

Thuốc Alphachymotrypsin có công dụng gì?

Thuốc Alpha chymotrypsin hay Alpha chymotrypsin 4,2mg dùng để uống để điều trị giảm sưng đỏ và đau có liên quan đến túi nhiễm trùng (áp xe), loét, phẫu thuật hoặc thương tích chấn thương. Chymotrypsin cũng được dùng để làm dịu chứng đờm phổi, viêm phế quản, bệnh phổi và nhiễm trùng xoang. Thuốc dùng để uống nhằm làm giảm tổn thương ở gan ở những bệnh nhân bị bỏng và hỗ trợ trong việc lành vết thương.

Chymptrypsin thỉnh thoảng được hít hoặc sử dụng tại chỗ (bôi lên da) cho các tình trạng đau, sưng (viêm) hay nhiễm trùng.

Trong quá trình phẫu thuật đục tinh thể, chymotrypsin đôi khi được sử dụng để giảm nhiễm trùng mắt.

Bên cạnh đó, thuốc cũng được chỉ định dùng trong những trường hợp viêm, phù nề và tụ máu do chấn thương, phẫu thuật, viêm khớp; viêm đường hô hấp trên cấp tính hoặc mạn tính; viêm tuyến vú, viêm tinh hoàn, viêm mũi.

Công dụn của thuốc Alphatrymotrypsin
Công dụng của thuốc Alphatrymotrypsin

Chống chỉ định

Quá mẫn với Chymotrypsin hoặc bất kỳ thành phần nào của thuốc.

Không sử dụng Chymotrypsin trên bệnh nhân giảm alpha-1 antitrypsin.

Lưu ý, những bệnh nhân bị bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD), đặc biệt là khí phế thủng, và hội chứng thận hư là nhóm có nguy cơ giảm alpha-1 antitrypsin.

Không sử dụng chymotrypsin ở bệnh nhân giảm alpha-1 antitrypsin. Lưu ý: bệnh nhân bị bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính(COPD), đặc biệt là khí phế thủng và hội chứng thận hư là nhóm nguy cơ giảm alpha-1 antitrypsin.

Không nên sử dụng Alpha chymotrypsin 4,2mg, Alpha chymotrypsin và Alpha chymotrypsin 4200 IU cho phụ nữ mang thai và cho con bú

Cách dùng thuốc Alpha chymotrypsin như thế nào?

Bạn có thể sử dụng Alphachymotrypsin theo 2 cách là là dùng bằng đường uống hoặc ngậm dưới lưỡi.

Liều lượng sử dụng thuốc được khuyến cáo như sau:

  • Trường hợp sử dụng đường uống: Uống 2 viên Alphachymotrypsin , sử dụng 3-4 lần/ ngày.
  • Với trường hợp ngậm dưới lưỡi: Dùng 4-6 viên/ngày và chia làm nhiều lần sử dụng.

Lưu ý cần để viên nén tan dần dưới lưỡi, tránh nhai hay cắn nhỏ

Trước khi sử dụng cũng cần lưu ý, không dùng Alphachymotrypsin cho những trường hợp rối loạn cơ chế đông máu, bệnh gan nặng và dị ứng với những thành phần của thuốc. Hay người bị tăng áp suất dịch kính và có vết thương hở hoặc đục nhãn thể mắt bẩm sinh.

Dược sĩ tư vấn hướng dẫn sử dụng thuốc Alphachymochypsin đúng cách
Dược sĩ tư vấn hướng dẫn sử dụng thuốc Alphachymochypsin đúng cách

Tác dụng phụ khi sử dụng thuốc Alpha chymotrypsin

Thuốc Alpha chymotrypsin® có thể gây các phản ứng phụ khi dùng ở mắt, bao gồm tăng nhãn áp và các bệnh về mắt như viêm niêm mạc, tê liệt và viêm da. Trong một số trường hợp có thể có các biểu hiện dị ứng như: nóng, đỏ, đau, sốt, nhức đầu, buồn nôn, nôn, phát ban, giảm acid dạ dày. Thậm chí sốc phản vệ.

Một số điều cần lưu ý khi sử dụng Alpha chymotrypsin

Trước khi sử dụng Alphachymotrypsin, bạn nên báo với bác sĩ hay dược sĩ trong trường hợp sử dụng thuốc cho trẻ em hoặc người cao tuối, trường hợp mang thai hoặc cho con bú hay bị dị ứng với bất kì thành phần nào của thuốc.

Bên cạnh đó, Alpha chymotrypsin® 4,2mg chống chỉ định cho trường hợp quá mẫn cảm với những thành phần của thuốc và không sử dụng chymotrypsin ở bệnh nhân giảm alpha-1 antitrypsin.

Hiện tại vẫn chưa có nghiên cứu lâm sàng nào chứng minh phụ nữ có thai và cho con bú sẽ bị ảnh hưởng sau khi dùng thuốc nhưng muốn sử dụng phải được bác sĩ khám và kê đơn.

  • Không dùng thuốc cho người bị dị ứng với bất kì thành phần nào của thuốc.
  • Hạn chế lái xe, làm việc mà nên nghỉ ngơi sau khi dùng thuốc.
  • Không dùng thuốc trong phẫu thuật đục nhân mắt hay các vết thương hở.
  • Không dùng thuốc cho bệnh nhân giảm alpha-1 antitrypsin
  • Trường hợp quên liều bạn cần lập tức uống liều đã quên hoặc bỏ nếu như quá sát giờ uống liều kia, tuyệt đối không được uống 2 liều 1 lúc để bù cho liều đã quên. Nếu như người bệnh bị uống quá liều cần được đưa đến bệnh viện để kịp thời xử lý.

Đặc biệt, trong những trường hợp khẩn cấp hay sử dụng quá liều, cần đưa bệnh nhân đến bệnh viện hay Trung tâm Y tế gần nhất để được khắc phục kịp thời.

Một số điều cần lưu ý khi sử dụng Alpha chymotrypsin
Một số điều cần lưu ý khi sử dụng Alpha chymotrypsin

Tương tác thuốc

Thuốc này có thể làm thay đổi khả năng hoạt động của thuốc khác mà bạn đang dùng hoặc gia tăng ảnh hưởng của các tác dụng phụ.

Để tránh tình trạng tương tác thuốc, tốt nhất là bạn viết một danh sách những thuốc bạn đang dùng (bao gồm thuốc được kê toa, không kê toa, thảo dược và thực phẩm chức năng) và cho bác sĩ hoặc dược sĩ xem. Để đảm bảo an toàn khi dùng thuốc, bạn không tự ý dùng thuốc, ngưng hoặc thay đổi liều lượng của thuốc mà không có sự cho phép của bác sĩ.

Thức ăn, rượu và thuốc lá có thể tương tác với vài loại thuốc nhất định. Hãy thảo luận với bác sĩ về việc uống thuốc cùng thức ăn, rượu và thuốc lá. Bạn không nên uống rượu trong thời gian dùng thuốc.

Một vài loại hạt như hạt đậu jojoba (một loại hạt ở Bắc Mỹ) và đậu nành có chứa nhiều loại protein ức chế hoạt tính của Chymotrypsin. Tuy nhiên những protein này có thể bị bất hoạt khi đun sôi.

Không nên sử dụng Chymotrypsin với Acetylcystein, một thuốc dùng để làm tan đàm đường hô hấp.

Không nên phối hợp Chymotrypsin với thuốc kháng đông vì làm gia tăng hiệu lực của các thuốc kháng đông.

Lời khuyên của Dược sĩ

Thuốc Alphachymotrypsin
Lời khuyên của dược sĩ khi sử dụng thuốc Alphachymotrypsin

Tham khảo ý kiến của bác sĩ khi sử dụng cho trẻ em, phụ nữ có thai cho con bú, người già bị suy nhược, người suy gan, suy thận

Liên lạc ngay với bác sĩ nếu xuất hiện các tác dụng phụ nghiêm trọng ( sưng phù khó thở, sốc, mất nhận thức

Đối với cách dùng ngậm dưới lưỡi

  • Để viên tan dần dưới lưỡi
  • Không để trên lưỡi, không nhai
  • Không tự ý thay đổi liều

Bảo quản

Nhiệt độ không quá 30°C, tránh ánh sáng và ẩm.

Lưu ý: Những thông tin về thành phần, tác dụng, cách dùng cũng như tác dụng phụ của thuốc thường được cập nhật theo toa thuốc mới nhất. Chính vì thế, bạn cần tham vấn thêm dược sĩ hay nhà cung cấp để có được thông tin mới nhất.

Hy vọng bài viết cung cấp những thông tin hữu ích về thuốc Alpha chymotrypsin. Lưu ý rằng những thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo, không tự ý sử dụng sản phẩm khi chưa có chỉ định của bác sĩ chuyên môn.

Nguồn tham khảo: https://phongchongthamnhung.vn/2019/02/07/alphachymotrypsin/